Xây dựng niềm tin tôn giáo đúng đắn để đồng bào tin vào Đảng và chế độ
Tôn giáo - Tín ngưỡng Thứ tư, 22/06/2022 - 17:46
Xây dựng niềm tin tôn giáo đúng đắn là vấn đề được huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu) đặc biệt quan tâm. Ông Lý Anh Hừ - Bí thư huyện ủy huyện Mường Tè đã có bài trả lời phóng vấn Báo Công Thương xoay quanh vấn đề này.
Ông Lý Anh Hừ - Bí thư huyện ủy huyện Mường Tè |
Thưa ông, ông có thể cho biết những nét cơ bản của hoạt động tôn giáo trên địa bàn huyện Mường Tè?
Mường Tè là huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa, có đường biên giới giáp với Trung Quốc dài hơn 130km, đi qua 6 xã vùng biên là: Pa Ủ, Ka Lăng, Thu Lũm, Mù Cả, Tá Bạ, Pa Vệ Sủ.
Với đường biên giới dài, tập trung nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống, Mường Tè được xác định có vị trí đặc biệt quan trọng về đảm bảo An ninh quốc phòng và bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Mường Tè có 2 tôn giáo chính là đạo Tin lành và đạo Công giáo với tổng số 852 hộ, 4.821 người tham gia sinh hoạt tại 22 điểm nhóm của 4 xã (Tà Tổng, Vàng San, Can Hồ, Mù Cả) và thị trấn,
Trong đó, xã Tà Tổng có đông người theo đạo nhất, với 702 hộ (3.956 người), sinh hoạt tại 16 điểm nhóm. Bao gồm các hệ phái Tin Lành miền Bắc Việt Nam; Hội thánh truyền giảng Phúc âm thuộc hệ phái Tin lành miền Bắc.
Xã Mù Cả có 61 hộ (339 người) theo đạo, sinh hoạt tại 3 điểm nhóm, gồm hệ phái Liên hữu Cơ đốc, Hội thánh tuyền giảng Phúc âm thuộc Tin lành miền Bắc.
Xã Vàng San có 24 hộ (148 người) theo đạo, sinh hoạt tại 1 điểm nhóm thuộc hệ phái Hội thánh truyền giảng Phúc âm.
Xã Can Hồ có 44 hộ (272 người) theo đạo, sinh hoạt tại 1 điểm nhóm thuộc hệ phái Tin lành miền Bắc Việt Nam.
Tại Thị trấn Mường Tè có 21 hộ (106 người) theo đạo Công giáo, sinh hoạt tại 1 điểm nhóm.
Thời gian qua, các điểm nhóm tôn giáo kể trên cơ bản ổn định; các tín đồ tôn giáo cơ bản chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Đến nay, tại Mường Tè chưa phát sinh vấn đề gì liên quan tới an ninh trật tự có nguyên nhân từ tôn giáo, tín ngưỡng.
Những năm gần đây, các đối tượng phản động thường lợi dụng vấn đề dân tộc tôn giáo để lôi kéo, xúi giục, kích động đồng bào dân tộc thiểu số làm trái chủ trương, chính sách dân tộc, pháp luật của Đảng và Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc? Ở Mường Tè đã xuất hiện hiện tượng trên chưa, thưa ông?
Ngoài các hệ phái tôn giáo đã được phép đăng ký sinh hoạt, trên địa bàn huyện Mường Tè hiện có 30 hộ (195 người) đang theo đạo lạ Bà Cô Dợ - một loại tà đạo có nguồn gốc từ người Mông ở Mỹ.
30 hộ này sinh hoạt tại 3 điểm nhóm trên địa bàn xã Tà Tổng với một số biểu hiện chống Đảng, nhà nước, chế độ. Để chủ động trước các tình huống xảy ra, các ban ngành chức năng của huyện Mường Tè đang thường xuyên bám/nắm địa bàn, tuyền truyền, giải thích, nhằm kiểm soát, kìm chế tăng số khẩu/hộ theo đạo lạ Bà Cô Dợ.
Thực tế, hầu hết người dân tham gia các hoạt động có màu sắc tôn giáo kiểu tà đạo đều tin một cách mê muội vào chúa trời; cho rằng sống/chết, sướng/khổ, giàu/nghèo... mọi thứ trên đời đều do chúa sắp đặt, ai tin, làm theo chúa sẽ có một cuộc sống tốt và ngược lại. Từ đó, phủ nhận những chủ trương, chính sách chăm lo cho đời sống đồng bào mà Đảng và Nhà nước ta đang kiên trì, quyết tâm thực hiện nhiều năm qua.
Cổ vũ cho tư tưởng này, một số tổ chức, cá nhân trong/ngoài nước thường xuyên xúi giục, tài trợ về mặt tài chính để các hộ theo đạo lạ hoạt động.
Xây dựng niềm tin tôn giáo, tín ngưỡng đúng đắn cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các hoạt động phổ biến, tuyên truyền pháp luật |
Đơn cử như đầu năm 2020, trên địa bàn xã Tà Tổng có một nhóm người (khoảng 300 người) tụ tập tại địa danh Ao Rồng để thực hiện “Lễ công bố thành lập nhà nước Mông" theo chỉ đạo của Chúa. Bản chất của sự vụ này là lợi dụng tôn giáo để tuyên truyền, lôi kéo đồng bào tin theo “Nhà nước Mông”, làm cho tình hình an ninh trật tự trong vùng đồng bào Mông diễn biến phức tạp.
Do đã nắm chắc tình hình, theo dõi từ sớm, từ xa nên huyện Mường Tè cùng các lực lượng chức năng của tỉnh Lai Châu đã giải quyết nhanh chóng vụ việc, sớm đưa mọi hoạt động trên địa bàn trở lại bình thường.
Xây dựng niềm tin tôn giáo, tín ngưỡng đúng đắn cho đồng bào dân tộc thiểu số chính là giải pháp hiệu quả để chủ động phòng ngừa từ xa, đấu tranh có hiệu quả với tà đạo, đạo lạ. Với huyện Mường Tè, hoạt động này được xác định như thế nào, thưa ông?
Với 10 dân tộc chính và một số dân tộc anh em khác cùng sinh sống, người dân tộc thiểu số chiếm trên 92,63% dân số toàn huyện Mường Tè. Do dân trí còn thấp, giao thông cách trở, đời sống đồng bào còn gặp nhiều khó khăn nên một bộ phận bà con dễ nghe và dễ tin vào những điều phí lý, viển vông; những lời hứa hẹn tương lai không có cơ sở.
Theo đó, để giải quyết những bất cập này, huyện Mường Tè xác định phải phân tích rõ, đầy đủ nguyên nhân phát sinh ra những bất cập, hệ lụy liên quan tới tôn giáo, từ đó có biện pháp giải quyết tận gốc những vấn đề này.
Cụ thể, huyện Mường Tè đề xuất tăng cường 1 đến 2 biên chế nhân sự được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực tôn giáo để chuyên trách về công tác tôn giáo. Cùng với đó, thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ, nhận diện đúng; góp phần đấu tranh phản bác các hoạt động lợi dụng đạo lạ, tà đạo để vi phạm pháp luật, đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.
Có niềm tin vào Đảng, vào chế độ, đồng bào sẽ không còn mù quáng tin theo đạo lạ, tà đạo |
Một nội dung khác cũng vô cùng quan trọng đó là cần nâng cao chất lượng sống cho đồng bào thông qua các chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng: đường, điện, trường, trạm, thủy lợi, nước sạch, nhà văn hóa cộng đồng, hệ thông viễn thông..., nhất là với các xã, bản đặc biệt khó khăn.
Có các chương trình đầu tư phát triển cây con hàng hóa để tăng thu nhập cho đồng bào giúp đồng bào ngày càng tin tưởng vào Đảng, vào chế độ; từ đó tích cực lao động, thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phát huy hơn nữa tinh thần sống “Tốt đời, đẹp đạo”.
Trân trọng cảm ơn ông.