Vụ hạ cánh nhầm sân bay: Lỗi hệ thống trong quản lý bay
Trong nước 26/06/2014 09:00 Theo dõi Congthuong.vn trên

Sự cố hạ cánh nhầm sân bay của Vietjet Air (ảnh Internet)
CôngThương - Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng Không Lại Xuân Thanh đã thừa nhận, sự cố hạ cánh nhầm sân bay đã bộc lộ lỗi hệ thống trong quản lý bay. “Đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng, việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Đây là lỗi hệ thống, để xảy ra lỗi hệ thống là trách nhiệm của cơ quan giám sát là Cục Hàng không” - ông Lại Xuân Thanh nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, sự cố nói trên hết sức nghiêm trọng, uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay. Bộ trưởng chỉ đạo tất cả các cơ quan liên quan, các DN đều phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, trong đó có trách nhiệm của quản lý nhà nước về cấp phép bay, hướng dẫn bay, quản lý bầu trời, cấp phép nghiệp vụ cho nhân viên,… Xác định trong sự cố này có trách nhiệm của quản lý nhà nước, còn VietJet Air là lỗi trực tiếp, Bộ trưởng Đinh La Thăng khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không vì báo cáo chậm, yêu cầu VietJet Air nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ công bố thông tin.
Bộ trưởng lưu ý VietJet Air là hãng hàng không trẻ, có nhiều tham vọng, nhưng hoạt động trong lĩnh vực hàng không có điều kiện hết sức ngặt nghèo nên phải chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực. Bộ trưởng yêu cầu hãng này phải nghiêm túc kiểm điểm, giao Cục Hàng không phải thực hiện giám sát hàng ngày đối với hoạt động bay của VietJet Air, đảm bảo hãng vận hành thuần thục quy trình đã được phê duyệt. Các đơn vị liên quan là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay cũng phải họp kiểm điểm rút kinh nghiệm.
Trao đổi tại cuộc họp, Tổng giám đốc Vietjet Air - Nguyễn Thị Phương Thảo thừa nhận, hãng có sự lúng túng nhất định trong quá trình xử lý thông tin sau sự cố, gây ra những thông tin theo chiều hướng khác nhau trong truyền thông. Bà Thảo một lần nữa đưa ra lời xin lỗi hành khách và lãnh đạo ngành giao thông về sự cố nêu trên, cam kết không để tái diễn.
Hàng không là ngành quản lý đặc biệt, phải thực hiện theo quy định chặt chẽ của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý, từ vụ việc này, khi đưa dự thảo sửa đổi Luật Hàng không phải quy định rõ hơn trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời rà soát lại quy trình cấp phép, đào tạo và quy trình bay với yêu cầu phải tôn trọng tuyệt đối quy trình ICAO.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Cục Hàng không cần có các giải pháp chống độc quyền trong kinh doanh hàng không; xử lý hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh bằng việc cổ phần hóa các đơn vị làm dịch vụ hàng không chung. Bộ trưởng nêu rõ hiện nay có tình trạng các hãng “nói xấu lẫn nhau”, cạnh tranh không lành mạnh, do đó phải cạnh tranh bằng chính chất lượng dịch vụ.
Bộ trưởng yêu cầu, chậm nhất ngày 5/7, các đơn vị liên quan xử lý cá nhân phải có báo cáo để Bộ GTVT trình Thủ tướng và Ủy ban An toàn, an ninh hàng không, công khai cho dư luận để thể hiện sự cầu thị của ngành hàng không.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Tin mới nhất

Kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và I-xra-en

Tạo thuận lợi để Khánh Hòa huy động cao nhất các nguồn lực bứt tốc phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa

Kinh tế quý I/2023: Điểm cộng ổn định kinh tế vĩ mô

Thủ tướng chỉ đạo tập trung gỡ vướng về đất đai, vật liệu xây dựng
Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng: 5 yếu tố để Khánh Hòa phát triển đột phá thành cực tăng trưởng của vùng và cả nước

Thái Bình sẽ có Khu công nghiệp Dược - Sinh học đầu tiên tại Việt Nam

Thủ tướng khảo sát thực tế việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế cho bệnh nhân

Phê duyệt quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050

Chính phủ đề xuất 3 chính sách mới trong quản lý xuất, nhập cảnh

Long An cần tập trung phát triển công nghiệp, thương mại gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bí thư Khu ủy Quảng Tây Lưu Ninh

Bộ Công Thương và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác trong tình hình mới

Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ 4

Đến năm 2030, Việt Nam cần gần 12 tỷ USD đầu tư cho hạ tầng dự trữ xăng dầu, khí đốt

Bộ Chính trị cho ý kiến về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW về chính sách xã hội

Việt Nam - Úc tổ chức họp Nhóm công tác Thương mại lần 4: Hợp tác thực thi hiệu quả các FTA

TỔNG THUẬT: Hội thảo “Phát triển đầu tư, thương mại, dịch vụ, tạo liên kết vùng cho doanh nghiệp”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á

Công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia

Ông Vũ Thanh Mai giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc

Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài
