“Với Hiệp định UKVFTA, ta có lợi thế của người đi trước!”

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI khẳng định, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Anh với sự có mặt của Hiệp định UKVFTA đã bật tăng nhờ chúng ta có lợi thế của người đi trước.
Thực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường Anh Thực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường Anh
Hiệp định UKVFTA mang lại kết quả tích cực cho thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh Hiệp định UKVFTA mang lại kết quả tích cực cho thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh

UKVFTA mang lại nhiều thuận lợi

Bà Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ, Hiệp định UKVFTA đã mang lại kết quả rất tích cực cho quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland khi năm 2021, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh đã tăng 23% so với lại năm 2020.

“Tất nhiên năm 2020, hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng của dịch bệnh, cho nên kim ngạch xuất khẩu sang Anh giảm sút. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh ở chỗ kim ngạch xuất khẩu năm 2021 với sự có mặt của UKVFTA đã bật tăng so với hai năm trước, tức là trước cả thời điểm dịch bệnh bùng phát. Đấy chính là một điểm chúng tôi đánh giá là tác động rất tích cực của UKVFTA” – bà Trang chia sẻ. Đồng thời cho biết, 10 tháng năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đã đạt 5,2 tỷ USD. Chúng ta hy vọng đến cuối năm sẽ có một con số đẹp đẽ hơn và sẽ đạt được một đỉnh mới trong kim ngạch xuất khẩu sang Anh.

Nói về thuận lợi khi thực thi Hiệp định UKVFTA này, bà Trang chia sẻ, không thể không nhắc tới một thực tế, đó là UKVFTA là một hiệp định tiếp nối Hiệp định EVFTA. Sau khi Anh tách ra khỏi EU thì hiệp định này tiếp nối và đến 99% các nội dung của UKVFTA giống như EVFTA. Cả doanh nghiệp lẫn Chính phủ đã có thời gian chạy đà rất dài với EVFTA trước đó rồi cho nên Hiệp định này cũng quen thuộc hơn với với cả doanh nghiệp lẫn Chính phủ.

“Với Hiệp định UKVFTA, ta có lợi thế của người đi trước!”
Thủy sản tận dụng tốt UKVFTA để xuất khẩu sang Anh

Đồng thời, trong việc thực thi UKVFTA thì có một điểm được đánh giá rất cao là Chính phủ, đặc biệt là Bộ Công Thương đã có những bước chạy gấp rút để có thể đưa EVFTA có hiệu lực từ mùng 1/8/2020 và trong 5 tháng cuối của năm 2020 Anh cũng được tính vào tiếp tục thực hiện theo EVFTA. Đến giai đoạn cuối thì Chính phủ và và đặc biệt Bộ Công Thương đã ngay lập tức thúc đẩy để chúng ta ký được UKVFTA.

“Chúng ta ký UKVFTA ngày 29/12, sau đấy ngày 31/12 mà theo giờ Việt Nam là ngày 1/1/2023 thì hiệp định là có hiệu lực tạm thời, như vậy là không có bất kỳ một khoảng trống nào và chúng ta được tiếp tục thực hiện ngay UKVFTA. Đấy là một nỗ lực rất lớn từ phía Chính phủ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp mà chúng tôi đánh giá rất cao. Nó cũng là một lợi thế để doanh nghiệp tiếp ngay sau thực thi EVFTA thì thực thi tiếp đến UKVFTA với thị trường Anh luôn” – bà Trang chia sẻ.

Ngoài ra, trong khảo sát của VCCI với doanh nghiệp, VCCI thấy là với hiệp định này, doanh nghiệp cũng đã bắt đầu chủ động tìm hiểu kỹ càng hơn. Có đến 18% các doanh nghiệp cho biết họ đã tìm hiểu và biết được những cam kết của UKVFTA mà có liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ. Đặc biệt, trong quan hệ giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland thì Việt Nam có một lợi thế là các đối thủ cạnh tranh của chúng ta ở trong khu vực Châu Á, đặc biệt trong khu vực ASEAN, chưa có quốc gia FTA với Vương quốc Anh. Cho nên chúng ta có một lợi thế của người đi trước.

Ngoài ra nữa đối với các doanh nghiệp thì trong kinh doanh với Anh cũng có một thuận tiện, đấy là ở phía đối tác Anh họ kinh doanh khá là bài bản, chuyên nghiệp và vì thế chúng ta cũng dễ dàng hơn. Doanh nghiệp cũng sử dụng tiếng Anh - một thứ tiếng phổ biến cho nên là các doanh nghiệp sử dụng ngôn ngữ chuẩn để giao dịch cũng thuận lợi hơn.

Doanh nghiệp cần nâng cao tính chủ động

Dù có nhiều thuận lợi song không có nghĩa UKVFTA không khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Bởi đây là một FTA thế hệ mới, rất phức tạp để doanh nghiệp hiểu được và nắm bắt lợi thế.

“Có một điểm lúc trước tôi nói là thuận lợi nhưng nó cũng đồng thời là khó khăn với doanh nghiệp, đấy là doanh nghiệp quen khi kinh doanh với Anh là theo các quy trình, thủ tục chuẩn của EU. Bây giờ Anh tách ra và thiết lập những cơ chế mới, cũng gần giống nhưng mà cũng có khác biệt và không phải lúc nào doanh nghiệp cũng nhận diện được đâu là những khác biệt để có thể tiếp tục kinh doanh với thị trường Anh thay vì là kinh doanh với thị trường Anh trong EU như trước đây thì tôi nghĩ những điều đấy là khó khăn” – bà Trang chia sẻ.

Ngoài ra, trong một tổng thể chung, nếu mà trong so sánh với CPTPP, EVFTA thì dường như là sự quan tâm của doanh nghiệp với UKVFTA vẫn còn hạn chế. Khảo sát của VCCI cũng cho thấy có đến 61% doanh nghiệp chỉ nghe nói đến tên của hiệp định này thôi mà chưa từng thực sự đi tìm hiểu nó là cái gì và nó có thể mang lại lợi thế gì cho doanh nghiệp.

Cơ hội ở thị trường Anh còn rất lớn khi đối với những sản phẩm chưa được loại bỏ thuế quan ngay thì nó vẫn tiếp tục được mở rộng và đặc biệt từ năm thứ ba, năm thứ năm là gần như đến 99% các sản phẩm sẽ hết lộ trình thực hiện và sẽ được loại bỏ thuế hoàn toàn. Đó là một lợi thế rất lớn cho các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, bà Trang cho rằng: “Đầu tiên, doanh nghiệp phải tự giúp mình, tức là doanh nghiệp cũng phải phải chủ động. Phải tìm hiểu thông tin để đừng quá e ngại và hơn nữa là phải biết cách để mà có những biện pháp để tiếp cận người tiêu dùng, tiếp cận khách hàng, tiếp cận đối tác phù hợp, xúc tiến thương mại phù hợp”.

Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của từng doanh nghiệp thì cũng cần nỗ lực từ các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xúc tiến thương mại, kết nối thị trường và để doanh nghiệp có thể tận dụng được.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần tổ chức các lớp đào tạo miễn phí để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận những hệ thống các tiêu chuẩn mới, những quy trình kiểm nghiệm để giúp cho hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp thuận lợi hơn khi xuất khẩu vào thị trường, tận dụng Hiệp định UKVFTA để tiến vào thị trường Anh một cách tự tin hơn.

Phương Lan

Tin mới cập nhật

Dán nhãn UKCA: Chuyển đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường Anh

Dán nhãn UKCA: Chuyển đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường Anh

Kể từ ngày 1/1/2023, Vương quốc Anh áp dụng bắt buộc nhãn hiệu UKCA, vì thế theo lộ trình các doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi để xuất khẩu hàng hoá.
Thực thi Hiệp định UKVFTA: Việt Nam thành lập Nhóm DAG đảm bảo đại diện cân bằng các lĩnh vực

Thực thi Hiệp định UKVFTA: Việt Nam thành lập Nhóm DAG đảm bảo đại diện cân bằng các lĩnh vực

Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam (DAG) trong khuôn khổ Chương 13 Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Vương Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã được thành lập.
Mở rộng cửa ngõ để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định UKVFTA

Mở rộng cửa ngõ để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định UKVFTA

Việc thực thi Hiệp định UKVFTA đã mở rộng cánh cửa để hàng hoá Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng của thế giới; đặc biệt đây là thị trường EU.
Hiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Hiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam là một trong các mặt hàng xuất khẩu mạnh sang thị trường Anh từ khi Hiệp định UKVFTA mở cửa ưu đãi với thuế suất 0% trong vòng 5 năm.
Hải Dương: Tận dụng "thời điểm vàng" của Hiệp định UKVFTA

Hải Dương: Tận dụng "thời điểm vàng" của Hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Anh, tận dụng tối đa cơ hội của Hiệp định UKVFTA mang lại.
Doanh nghiệp phải làm gì để duy trì thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Anh?

Doanh nghiệp phải làm gì để duy trì thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Anh?

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 14 vào Anh với thị phần 0,6%. Việc xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để gạo Việt Nam duy trì thị phần ở đây.
Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường Anh

Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường Anh

Khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam hưởng nhiều ưu đãi thuế quan hơn.
Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, kết quả về tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào.
Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Hội nghị tổng kết, đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) sẽ được 2 bên tổ chức vào giữa năm 2023.
Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Những trái bưởi Diễn Yên Thủy (Hòa Bình) xuất khẩu chính ngạch và lần đầu tiên được bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan (Anh) từ ngày 9/2.

Tin khác

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) chính thức được thực thi vào 1/5/2021.
Hàng Việt hối hả sang Anh

Hàng Việt hối hả sang Anh

Việc khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), đã giúp tỷ trọng xuất khẩu hàng Việt tăng đáng kể, cán cân thương mại xuất siêu lớn.
Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam

Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam

Nông sản làm một trong các mặt hàng có lợi thế để xuất khẩu sang thị trường Anh ngay khi Hiệp định UKVFTA thực thi. Giai đoạn tới, với quy mô lớn, sức mua ổn định, Anh tiếp tục thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam.
Tăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử

Tăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử

Hàng hoá xuất khẩu Việt Nam đang có thêm thuận lợi để tăng hiện diện tại thị trường Anh qua kênh thương mại điện tử.
Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Từ các ưu đãi của Hiệp định UKVFA, cho đến nay, dư địa xuất khẩu sang thị trường Anh còn rất lớn vì thế cộng đồng doanh nghiệp cần được tiếp sức để nắm bắt cơ hội.
Nâng cao giá trị, đồ gỗ Việt chinh phục thị trường Anh

Nâng cao giá trị, đồ gỗ Việt chinh phục thị trường Anh

Để phát huy lợi thế của Hiệp định UKVFTA, ngành gỗ Việt phải nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Các doanh nghiệp cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn và thông lệ, nhất là yêu cầu về xuất xứ nguồn nguyên liệu.
Tận dụng quyền lợi, doanh nghiệp cần chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật

Tận dụng quyền lợi, doanh nghiệp cần chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật

“Doanh nghiệp có thể chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật ngay từ khi rào cản đấy chưa hình thành. Đây là quyền lợi rất lớn mà doanh nghiệp cần lưu ý tận dụng” - Đây là vấn đề được bà Tôn Nữ Thục Uyên - Phó Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đề cập khi trao đổi về tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường Anh và EU.
Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh

Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh

Dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường Anh vẫn đang rộng mở, đặc biệt với lợi thế thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA).
Sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh

Sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu gặp khó khăn, thành tích xuất khẩu của Việt Nam sang Anh trong thời gian vừa qua rất đáng kể. Đặc biệt, sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh
Thực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường Anh

Thực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường Anh

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) đã bắc cầu để hàng hóa Việt Nam tăng tốc sang Anh, cán cân thương mại liên tục xuất siêu hàng tỷ USD.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC đồng loạt giảm mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá trượt xuống quanh ngưỡng 83 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024, giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ, cụ thể, dầu WTI xuống mức 85,31 USD/thùng, dầu Brent xuống mức 90,02 USD/thùng.
Phiên bản di động