Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu

Các tập đoàn đa quốc gia sẽ tiếp tục đa dạng hóa hoạt động trên khắp Châu Á để tiết kiệm chi phí và hạn chế gián đoạn sản xuất.
TOMECO với chiến lược tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu Xúc tiến thương mại với Panama để hàng hoá Việt Nam vươn xa trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việt Nam, với vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu, có vị trí thuận lợi cho sự phát triển này trong tương lai.

Chuyển đổi sang sản xuất công nghệ cao

Trong bài viết đăng trên trang Vietnam Briefing, Pritesh Samuel - Trưởng phòng Kinh doanh thông minh của hãng tư vấn đầu tư Dezan Shira & Associates - cho biết, Chính phủ Việt Nam đã và đang thúc đẩy chuyển đổi từ một nhà sản xuất công nghệ thấp sang sản xuất công nghệ cao. Các khoản đầu tư gần đây từ Intel, Samsung và UAC cho thấy tiềm năng to lớn ở đất nước này. Việt Nam mặc dù không thể hấp thụ toàn bộ sản xuất từ các công ty rời khỏi Trung Quốc, nhưng có vị thế tốt để đảm nhận nhiều sản xuất hơn và đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Việt Nam đóng vai trò quan trọng  trong chuỗi giá trị toàn cầu
Sản xuất linh kiện điện tử ở Khu công nghiệp Mê Linh, Hà Nội. Ảnh: Hải Nguyễn

Phản hồi một bài viết của Bloomberg nói rằng, ngành sản xuất của Việt Nam đã suy yếu và nhiều công ăn việc làm bị mất trong tháng Giêng, Pritesh Samuel lý giải, mặc dù điều này là đúng, nhưng sự sụt giảm trong sản xuất là do nhu cầu từ các thị trường phương Tây ở Bắc Mỹ và Châu Âu ít hơn.

Vì nền kinh tế của Việt Nam hướng vào xuất khẩu nên các ngành công nghiệp của Việt Nam rất nhạy cảm với bất kỳ động lực thay đổi nào trong thương mại toàn cầu; chẳng hạn tiêu thụ chậm lại ở các thị trường phương Tây gây ra những trở ngại nghiêm trọng. Bên cạnh đó, hầu hết các nền kinh tế đều không tránh khỏi những cú sốc bên ngoài như cuộc xung đột Nga - Ukraina.

Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% và lạm phát ở mức 4,5% cho năm 2023, cao hơn một chút so với mức tăng trưởng GDP trong quý IV/2022 và bằng với tỉ lệ lạm phát tháng 12.2022. Ngân hàng Thế giới dự báo Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 6,3% trong năm 2023.

Theo tập đoàn tư vấn bất động sản Knight Frank, mặc dù thị trường bất động sản đang chững lại, bao gồm cả cuộc khủng hoảng nợ gần đây, song lĩnh vực bất động sản của Việt Nam vẫn nằm trong số 5 điểm đến hàng đầu của những cá nhân có giá trị tài sản ròng siêu cao của Singapore.

Thách thức tạm thời

Việt Nam là một quốc gia tương đối ổn định, chính phủ đưa ra định hướng chiến lược và quyết định mọi vấn đề chính sách lớn. Chính phủ mạnh tay chống tham nhũng trong thời gian gần đây, song theo Bloomberg, các chính sách kinh tế của Việt Nam khó có thể bị ảnh hưởng trong dài hạn.

Viện Lowy - tổ chức tư vấn nổi tiếng của Australia - cũng tin rằng, những thay đổi nhân sự trong Chính phủ Việt Nam sẽ không phá vỡ sự ổn định chính trị hoặc ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại. Do đó, Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục chính sách “đa dạng hóa và đa phương hóa”. Tăng trưởng kinh tế vẫn là mục tiêu quan trọng của Chính phủ. Mặc dù ​​có thể có sự chậm trễ về đầu tư và phê duyệt trong ngắn hạn, nhưng tăng trưởng dài hạn sẽ vẫn tiếp tục.

Theo tác giả Pritesh Samuel, việc chuyển sang sản xuất cao cấp sẽ là một quá trình dần dần đối với Việt Nam. Nhưng Việt Nam đã và đang ưu tiên FDI công nghệ cao. Chính phủ đang đưa ra các ưu đãi và lợi ích để thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao.

Ví dụ, United Alloy Corporation (UAC) - công ty sản xuất linh kiện máy bay cho Boeing và Airbus - đã mở một nhà máy trị giá 170 triệu USD tại Đà Nẵng vào năm 2020. Tập đoàn sản xuất chip khổng lồ của Hà Lan ASML Holdings đang xem xét xây dựng các nhà máy ở Đông Nam Á, Việt Nam là một trong ba lựa chọn được xem xét.

Các nhà cung cấp của Apple đã chế tạo AirPods và MacBook, trong khi Google dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu sản xuất dòng điện thoại thông minh Pixel vào khoảng năm 2023. Một nửa số điện thoại thông minh Samsung đã được sản xuất tại Việt Nam trong khi nhà sản xuất Nhật Bản Canon có hơn 100 nhà cung cấp địa phương.

Tương lai của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo tác giả Pritesh Samuel, các vấn đề toàn cầu sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Chính phủ Mỹ vào tháng 8.2022 đã ban hành Đạo luật Khoa học và Chip, cung cấp khoản tài trợ khoảng 280 tỉ USD để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và sản xuất chất bán dẫn trong nước ở Mỹ.

Tháng 2.2021, chính phủ Nhật Bản phân bổ 2,1 tỉ USD để giúp các công ty Nhật Bản đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở Châu Á. Tháng 11.2022, Canada đưa ra Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương như một phần của chính sách đối ngoại và an ninh. Trung Quốc cũng đang nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào những khu vực khác trong các vấn đề thương mại và an ninh.

Tất cả những yếu tố này hướng tới một mạng lưới chuỗi cung ứng đa dạng, giảm sự phụ thuộc vào một thị trường duy nhất. Việt Nam có thể sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ những thay đổi dần dần này.

Việt Nam là một thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh, nhưng tốc độ tăng trưởng nhanh cũng mang lại những thách thức liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng, đất đai và chính sách. Ngoài ra, Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN. Mặc dù Việt Nam không thể là công xưởng của thế giới hay vị cứu tinh của toàn cầu hóa, nhưng có thể đóng vai trò là một địa điểm thay thế cho các công ty muốn rời khỏi Trung Quốc - Nhận xét của ông Pritesh Samuel - Trưởng phòng Kinh doanh thông minh của hãng tư vấn đầu tư Dezan Shira & Associates.
laodong.vn

Tin mới cập nhật

Vì sao sản xuất ô tô tại Vĩnh Phúc trong quý I/2024 giảm 22,75%?

Vì sao sản xuất ô tô tại Vĩnh Phúc trong quý I/2024 giảm 22,75%?

Quý I/2024, sản lượng sản xuất ô tô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đạt 6.735 nghìn xe, giảm 22,75% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đề xuất 6 giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm

Đề xuất 6 giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm

IIP quý I/2024 được đánh giá tích cực với mức tăng 5,7%, tuy nhiên nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp, Tổng cục Thống kê đề xuất 6 giải pháp.
Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 3-Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Cụm công nghiệp nhận được những ưu đãi, hỗ trợ phát triển nào?

Cụm công nghiệp nhận được những ưu đãi, hỗ trợ phát triển nào?

Theo Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ, cụm công nghiệp sẽ nhận được những chính sách ưu đãi và hỗ trợ phát triển.
Thành lập, mở rộng phát triển cụm công nghiệp cần đáp ứng các điều kiện gì?

Thành lập, mở rộng phát triển cụm công nghiệp cần đáp ứng các điều kiện gì?

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp. Nghị định quy định điều kiện thành lập, mở rộng cụm công nghiệp.
Việt Nam phải là "mắt xích" trọng yếu của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam phải là "mắt xích" trọng yếu của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong bối cảnh nước ta đang hội tụ đầy đủ điều kiện và yếu tố cần thiết để phát triển công nghiệp bán dẫn.
Phế liệu nhựa nhập khẩu: Cần có cách tiếp cận thông minh, bền vững

Phế liệu nhựa nhập khẩu: Cần có cách tiếp cận thông minh, bền vững

Việc trở thành điểm đến chính cho nhập khẩu phế liệu nhựa đã khiến Việt Nam chịu nhiều hậu quả, vì vậy cần có cách tiếp cận thông minh, bền vững.
Dự kiến cấp mới giấy phép thăm dò khoáng sản đá vôi, sét

Dự kiến cấp mới giấy phép thăm dò khoáng sản đá vôi, sét

Trong quy hoạch mới phê duyệt, Chính phủ dự kiến cấp mới các giấy phép thăm dò tại 36 khu vực khoáng sản đá vôi, 46 khu vực khoáng sản sét.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Cần có cách tiếp cận mới tham gia vào chuỗi cung ứng

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Cần có cách tiếp cận mới tham gia vào chuỗi cung ứng

Việc liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam với các công ty đa quốc gia được cho là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội toàn cầu.
Hỗ trợ, tư vấn cải tiến năng suất: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Hỗ trợ, tư vấn cải tiến năng suất: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương đã và đang đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cải tiến năng suất cho DN công nghiệp hỗ trợ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tin khác

Cộng lực vốn hỗ trợ doanh nghiệp

Cộng lực vốn hỗ trợ doanh nghiệp

Cuối năm là giai đoạn nước rút khi doanh nghiệp tăng tốc sản xuất nhằm đạt kế hoạch. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần tăng vốn, quản lý chặt dòng tiền để giảm chi phí và thu về lợi nhuận.
Đơn đặt hàng mới vẫn giảm vì cầu yếu

Đơn đặt hàng mới vẫn giảm vì cầu yếu

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam giảm từ 49,6 trong tháng 10 xuống 47,3 trong tháng 11, dưới 50 điểm trong tháng thứ ba liên tiếp.
Việt Nam tiến đến lộ trình xanh hóa cảng biển

Việt Nam tiến đến lộ trình xanh hóa cảng biển

Xanh hóa cảng biển nhằm cân bằng giữa sự biến động môi trường và nhu cầu phát triển kinh tế đang là xu hướng mà nhiều cảng biển trên thế giới; trong đó, có Việt Nam đang lên lộ trình triển khai.
Sắp diễn ra Diễn đàn hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện khí LNG

Sắp diễn ra Diễn đàn hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện khí LNG

Ngày 7/12 tới tại Hà Nội sẽ diễn ra Diễn đàn “Hiện thực hoá mục tiêu phát triển Điện khí LNG theo Quy hoạch Điện VIII”.
Công bố cẩm nang công nghệ sản xuất điện và lưu trữ điện năng

Công bố cẩm nang công nghệ sản xuất điện và lưu trữ điện năng

Cẩm nang này gồm 2 ấn phẩm: Cẩm nang công nghệ sản xuất điện và Cẩm nang công nghệ lưu trữ điện năng, nhiên liệu tái tạo và chuyển đổi từ điện năng sang các dạng năng lượng khác (Power-to-X).
Hoạt động M&A góp phần đa dạng vốn cho nền kinh tế

Hoạt động M&A góp phần đa dạng vốn cho nền kinh tế

Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn cho hoạt động M&A nhờ sự ổn định về chính trị, tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, thị trường tiêu dùng nội địa tăng nhanh.
Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo

Kết quả khảo sát cho thấy xu hướng các doanh nghiệp Đức đang ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo, tập trung vào các dự án đầu tư xanh.
Các khu kinh tế phía Bắc có sức hút với các nhà đầu tư Trung Quốc

Các khu kinh tế phía Bắc có sức hút với các nhà đầu tư Trung Quốc

Theo Savills, các khu kinh tế phía Bắc đang có những ưu thế nhất định trong thu hút các dự án điện năng lượng mặt trời.
Mở khóa tài chính xanh cho ngành nhựa Việt Nam

Mở khóa tài chính xanh cho ngành nhựa Việt Nam

Trong những tháng gần đây, xuất khẩu nhựa đang có sự hồi phục, tháng sau cao hơn tháng trước. Do đó, xuất khẩu sản phẩm nhựa được kỳ vọng có nhiều khởi sắc.
Đắk Nông công bố 12 mỏ bô-xít là khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia

Đắk Nông công bố 12 mỏ bô-xít là khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia

UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản bô-xít tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC đồng loạt giảm mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá trượt xuống quanh ngưỡng 83 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024, giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ, cụ thể, dầu WTI xuống mức 85,31 USD/thùng, dầu Brent xuống mức 90,02 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024: Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024: Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay 13/4/2024, giá dầu thế giới ghi nhận mức giảm hàng tuần, cụ thể, dầu Brent giảm 0,8%, dầu WTI giảm hơn 1%.
Phiên bản di động