Vi phạm pháp luật trong kinh doanh sản phẩm LPG: Xử lý hình sự chỉ chiếm 4%

Kinh doanh khí hóa lỏng là lĩnh vực đặc thù tiềm ẩn nhiều rủi ro cho xã hội, nhưng việc quản lý vẫn chưa theo cơ chế đặc thù như kinh doanh xăng dầu nên còn bất cập.
Vi phạm pháp luật trong kinh doanh sản phẩm LPG: Xử lý hình sự chỉ chiếm 4%

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, thị trường tiêu thụ sản phẩm khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tại Việt Nam gồm các cơ sở công nghiệp và trong giao thông vận tải chiếm khoảng 35%, cơ sở thương mại, dịch vụ và hộ tiêu thụ dân dụng chiếm khoảng 65%. Nhu cầu tiêu thụ theo vùng thì thị trường miền Nam là thị trường có nhu cầu tiêu thụ cao nhất, chiếm khoảng 60% nhu cầu của cả nước, tiếp đến là miền Bắc khoảng 35% (đến Đà Nẵng) và miền Trung chiếm khoảng 5%.

Hiện nay, việc cung cấp LPG cho nhu cầu tiêu dùng tại địa phương cơ bản đáp ứng yêu cầu, không xảy ra thiếu hụt nguồn cung và giá cả không có biến động lớn. Tuy nhiên, nhiều năm nay lĩnh vực kinh doanh LPG diễn ra sự cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp đầu mối tranh giành thị trường bằng nhiều thủ đoạn khác nhau rất khó kiểm soát, quản lý theo quy định hiện hành dẫn đến có những thời điểm thị trường không ổn định, tạo dư luận không tốt, cơ quan quản lý nhà nước bị động trong quản lý.

Vi phạm pháp luật trong kinh doanh sản phẩm LPG: Xử lý hình sự chỉ chiếm 4%
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Chỉ thị số 13/CT – BCT về tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng diễn ra ngày 24/4, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương - cho biết, trong 6 tháng triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-BCt công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng đã đạt được kết quả. Nhiều vụ việc vi phạm về san chiết trái phép đã được xử lý. Tình trạng san chiết trái phép, chiếm dụng chai LPG không còn diễn ra tại nhiều địa phương. Qua kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh LPG, quy chế đại lý, giá LPG. Các cửa hàng gas của hộ kinh doanh và của hệ thống tổng đại lý, đại lý thì đại đa số đều chấp hành tốt về điều kiện hoạt động kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ theo quy định.

Công tác kiểm tra, kiểm soát được kết hợp với công tác tuyên truyền, giáo dục góp phần chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Vi phạm pháp luật trong kinh doanh sản phẩm LPG: Xử lý hình sự chỉ chiếm 4%

Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/2017/CT-BCT, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã thực hiện kiểm tra 2.359 vụ, xử lý 643 vụ, thu giữ 1.781 chai LPG và LPG chai, 15.546 chai LPG mini, xử phạt vi phạm hành chính hơn 4 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động 10 cửa hàng, thu giữ 2 xe bồn và 1 xe ôtô tải, 8 xe máy là phương tiện vân chuyển chai LPG và chuyển cơ quan công an xử lý hình sự 1 vụ (1 vụ Chi cục Quản lý thị trường Bắc Ninh thu giữ 24.518 vỏ chai LPG đang xử lý).

Tuy nhiên, ông Bình cũng nhận định, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn tồn tại nhiều bất cập như: Tình trạng các tổ chức, cá nhân kinh doanh LPG cạnh tranh không lành mạnh bằng cách chiếm giữ, trao đổi, mua bán các loại chai LPG không thuộc quyền sở hữu, gây mất ổn định thị trường, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính. Hành vi này trước hết ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, chất lượng của các bình gas bị chiếm dụng khi đã bị cắt tai mài vỏ là không an toàn, nguy cơ cháy nổ cao. Một số cơ sở kinh doanh LPG sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhưng không đảm bảo duy trì các điều kiện theo quy định, các thủ tục hành chính, con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Đặc biệt, các đối tượng san chiết gas trái phép ngày càng sử dụng thủ đoạn tinh vi hơn, nhằm qua mặt lực lượng chức năng như: Tận dụng bãi đổ xe trống trải cách xa khu dân cư, các khu nhà trọ, bãi đất trống... để tiến hành sang chiết gas trực tiếp từ xe bồn chứa LPG vào bình gas loại 12kg một cách nhanh chóng, tiện lợi thu gọn hiện trường hoặc sang chiết gas mini trái phép. Mặt khác, việc sang chiết được thực hiện lén lút, ngoài giờ, thay đổi địa điểm thường xuyên nên rất khó phát hiện, gây khó khăn trong công tác kiểm tra và xử lý.

Vi phạm pháp luật trong kinh doanh sản phẩm LPG: Xử lý hình sự chỉ chiếm 4%
Thiếu tá Nguyễn Văn Thực - đại diện Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu (C74) Bộ Công an - phát biểu tại hội nghị

Thiếu tá Nguyễn Văn Thực - đại diện Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu (C74) Bộ Công an - đánh giá, dù kinh doanh khí hóa lỏng là lĩnh vực đặc thù tiềm ẩn nhiều rủi ro cho xã hội, nhưng việc quản lý vẫn chưa theo cơ chế đặc thù như kinh doanh xăng dầu nên còn bất cập.

Đáng chú ý, tỷ lệ xử lý hình sự còn thấp (chỉ 4%) trên tổng số các vụ việc mà đơn vị này xử lý, chưa nhiều những sự việc lớn, có phạm vi rộng bị xử lý… mà nguyên nhân chính là do các văn bản pháp luật trong lĩnh vực này còn chồng chéo, hơn nữa chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe và đảm bảo phòng ngừa loại tội phạm này.

Do vậy, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực này, xem xét tăng mức xử phạt, thậm chí là thu hồi giấy phép vĩnh viễn các cơ sở nhiều lần vi phạm, qua đó làm lành mạnh thị trường.

Đại diện Hiệp hội Gas Việt Nam cũng thừa nhận, nguyên nhân của tình trạng bất ổn này do các quy định quản lý nhà nước về kinh doanh gas còn nhiều vướng mắc. Cùng đó là những thủ đoạn nhằm cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp đầu mối tranh giành thị trường cũng dẫn đến nhiều bất ổn và tạo dư luận không tốt.

Chẳng hạn như việc trả lại bình gas cho chủ sở hữu ngay trong các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan kiểm tra xử lý vi phạm, các địa hương còn hiểu khác nhau, dẫn đến xử lý khác nhau nên đã hạn chế hiệu quả, hiệu lực của pháp luật trong hoạt động kinh doanh gas hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo, ghi nhận những cố gắng và đóng góp của lực lượng quản lý thị trường cả nước, nhưng Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều khó khăn, tồn tại trong quá trình xử lý.

Để kiểm soát tốt tình hình hiện nay, Thứ trưởng giao nhiệm vụ cho lực lượng Quản lý thị trường toàn quốc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương, của cấp ủy và chính quyền địa phương về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nói chung, đặc biệt tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 13 của Bộ Công Thương;

Hai là, chủ động hơn trong công tác theo dõi diễn biến thị trường LPG, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát và đặc biệt là công tác tham mưu, đề xuất xử lý các vấn đề nổi cộm, phức tạp trong kinh doanh LPG trên thị trường; Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để ngăn ngừa vi phạm;

Ba là, tiếp tục rà soát, phát hiện những bất cập trong cơ chế chính sách để kiến nghị với Chính phủ, với Bộ, ngành liên quan, xem xét cho phù hợp với thực tiễn công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn thiện Nghị định về kinh doanh khí thay thế Nghị định số 19, trình Thủ tướng Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67...

Bốn là, tăng cường công tác phối hợp giữa lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, với các lực lượng chức năng như công an, thanh tra chuyên ngành và các lực lượng khác; nhằm xử lý nghiêm những hành vi vi phạm; kiên quyết xóa bỏ tình trạng sang chiết gas trái phép, gây mất an toàn, phòng chống cháy nổ, đe dọa đến tính mạng của người sử dụng;

Năm là, nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 14 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về xây dựng lực lượng Quản lý thị trường trong sạch, vững mạnh, không tham nhũng, tiêu cực...

Sáu là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo, tổ chức cho các cơ sở kinh doanh ký cam kết, đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, giám sát sau khi đã ký cam kết...

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực khí dầu mỏ hóa lỏng, ông Trịnh Văn Ngọc - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - đề nghị các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện Nghị định về kinh doanh khí thay thế Nghị định số 19/2016/NĐ-CP.

Cùng đó, ông Trịnh Văn Ngọc cũng đề xuất việc trình Thủ tướng Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng.

Riêng với lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh thành phố, ông Trịnh Văn Ngọc yêu cầu tăng cường quản lý địa bàn, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh, sang chiết mặt hàng khí dầu mỏ hóa lỏng.

TIN LIÊN QUAN
Thành lập Tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm trong kinh doanh khí hóa lỏng
Hành lang pháp lý vững chắc cho kinh doanh LPG
Thu Hà - Tuấn Vũ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.

Tin cùng chuyên mục

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Ngày 23/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động