Tự hào sản phẩm Việt
Những kết quả khả quan
Sau khi tiếp nhận một số cơ sở sản xuất phân bón nhỏ lẻ, máy móc thô sơ, công nghệ lạc hậu để lại sau ngày Giải phóng miền Nam 30/4/1975, Công ty CP Phân bón Miền Nam đã chính thức được thành lập vào ngày 19/4/1976. Ngay từ khi mới thành lập, chữ “tín” đã trở thành “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động của công ty. Bằng sự cố gắng, nỗ lực vươn lên, cùng tinh thần đoàn kết, nhất trí của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên, đến nay, Công ty CP Phân bón Miền Nam đã sản xuất được nhiều loại sản phẩm phân bón phục vụ phát triển nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu về phân bón phục vụ bà con nông dân cả nước.
Năm 2010, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã cho phép công ty được chuyển đổi sang hình thức công ty CP; trong đó Tập đoàn Hóa chất Việt Nam chiếm 65,05% vốn điều lệ. Đây cũng là bước ngoặt lớn trong sự phát triển của công ty. Từ mô hình công ty CP, công ty chủ động được việc huy động các nguồn vốn từ bên ngoài, phát huy được nội lực và đổi mới phát triển. Mô hình mới được xem là dấu mốc, mở ra hướng đi mới, giai đoạn mới cho sự phát triển của công ty. Hiện, công ty có 3 nhà máy sản xuất phân bón, 1 nhà máy sản xuất bao bì và 1 đơn vị liên doanh với Tập đoàn LG Chem của Hàn Quốc, mức tăng trưởng gấp 20 lần so với ngày đầu thành lập. Việc cải tạo, sửa chữa máy móc đến đầu tư thiết bị mới cho các dây chuyền sản xuất phân bón của công ty thường xuyên được quan tâm nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.
Công ty CP Phân bón Miền Nam luôn quan tâm phát triển hệ thống phân phối nhằm duy trì, củng cố hệ thống đại lý phân bón ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, giúp sản phẩm chiếm lĩnh thị trường và cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó, công ty còn luôn chú trọng thực hiện tốt chính sách chăm sóc khách hàng, bảo đảm lợi ích tối đa cho bà con nông dân khi sử dụng sản phẩm. Đồng thời xây dựng chính sách bán hàng linh hoạt; sắp xếp và tổ chức sản xuất hợp lý nhằm vừa bảo đảm cung cấp đủ sản phẩm cho thị trường lúc mùa vụ, vừa giảm lượng tồn kho. Công ty cũng thường xuyên mở các lớp tập huấn hướng dẫn bà con hiểu và sử dụng hiệu quả phân bón của công ty thông qua các cuộc hội thảo nông dân, luôn cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm. Công tác tiếp thị, quảng cáo được chú trọng và tăng cường để nâng cao sản lượng tiêu thụ.
Đặc biệt, nhận thức được sâu sắc tầm quan trọng của nguồn nhân lực, công ty đã đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất trong giai đoạn mới. Không những vậy, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công nhân viên và người lao động được quan tâm, tạo niềm tin gắn bó với công ty, xây dựng công ty ngày càng phát triển.
Với những nỗ lực đó, dù những năm gần đây được đánh giá là đầy khó khăn của ngành phân bón nói chung và của Công ty CP Phân bón Miền Nam nói riêng, nhưng vượt qua những thử thách, khó khăn, thành tích công ty thu được là không nhỏ. Đơn cử, năm 2016, tổng doanh thu tiêu thụ của công ty đạt 2.347.139 triệu đồng, nộp ngân sách nhà nước 41.803 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 16.745.137 USD, lợi nhuận đạt 110.156 triệu đồng.
Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh
Những tháng đầu năm 2017, các dự án của công ty tiếp tục thực hiện đúng quy trình và tiến độ đề ra; chất lượng, mẫu mã sản phẩm được nâng cao, sản lượng phân bón tiêu thụ ở hệ thống đại lý tăng, thương hiệu phân bón của công ty được người dân tin dùng. Từ việc linh hoạt điều chỉnh giá, sản phẩm tiêu thụ của công ty trong quý I/2017 đã tăng lên đáng kể: Supe lân tiêu thụ 31.000 tấn, NPK tiêu thụ 53.000 tấn (trong đó, xuất khẩu 12.000 tấn). Bên cạnh đó, do chủ động được lượng acid của chính công ty dùng để sản xuất supe lân nên đã giúp giảm giá thành, tăng ưu thế cạnh tranh của công ty trên thị trường.
Trong thời gian tới, ngành phân bón được dự báo là vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức bởi sức mua của thị trường trong nước và thế giới giảm sâu; giá các mặt hàng điện, than, cước phí vận chuyển tăng cao; vẫn còn tình trạng sản xuất phân bón kém chất lượng gây hỗn loạn thị trường… Hiểu rõ những nguy cơ đó, công ty đặt mục tiêu đẩy mạnh việc quảng bá, phát triển thương hiệu, rà soát hệ thống đại lý trong nước cả về chiều rộng và chiều sâu một cách khoa học. Đồng thời nghiên cứu sản xuất các sản phẩm mới từ nguồn nguyên liệu chất lượng cao nhưng chi phí hợp lý; phát triển các sản phẩm phân bón hữu cơ có hàm lượng dinh dưỡng cao và bảo đảm độ màu mỡ, phì nhiêu trong đất giúp cây trồng đem lại năng suất cao.
Công tác phát triển nguồn nhân lực tiếp tục là một trong những hoạt động trọng tâm của công ty, đáp ứng yêu cầu phát triển trong những năm tới. Đồng thời cải thiện điều kiện làm việc, từng bước nâng cao thu nhập và đời sống tinh thần cho người lao động. Tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, phong trào sáng kiến tiết kiệm. Xây dựng tập thể công ty đoàn kết thống nhất, ngày càng phát triển bền vững.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, nhưng Công ty CP Phân bón Miền Nam đã và đang nỗ lực phấn đấu để doanh thu năm 2017 đạt hơn 2.700 tỷ đồng, nộp ngân sách đúng quy định. Chiến lược phát triển giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030 của công ty là nỗ lực trở thành doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón hàng đầu trong nước và khu vực Đông Nam Á. |