Truyền tải điện Nghệ An: Đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

Vào đầu mùa mưa bão, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định Truyền tải điện Nghệ An đã sẵn sàng nguồn lực để đảm bảo lưới điện truyền tải liên tục, an toàn.
PTC1 đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải mùa nắng nóng

Chủ động ứng phó, phòng ngừa

Ông Phạm Thanh Hải - Phó Giám đốc Truyền tải điện Nghệ An, Công ty Truyền tải điện 1, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia - cho biết: Truyền tải điện nghệ An quản lý toàn bộ hệ thống lưới điện 220kV và 500kV trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Để ứng phó với tình hình thời tiết, mưa bão, chúng tôi đã lên kế hoạch ứng phó với phương châm 4 tại chỗ. Theo đó, các đội quản lý tại các trạm được phân công chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, vật tư, con người… Ngoài ra, trên tuyến đường dây hàng năm, trước mùa mưa bão đều tổ chức các phương án diễn tập phòng chống bão lụt.

Truyền tải điện Nghệ An: Đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong mùa mưa bão
Công tác kiểm tra tại TBA 220 kV Tương Dương

“Đơn vị luôn sẵn sàng để ứng phó, kết hợp với người dân địa phương, chủ động nắm bắt diễn biến thời tiết và cử các đội đi kiểm tra, những chỗ không đi kiểm tra được chúng tôi sẽ ứng dụng công nghệ bay Flycam để kịp thời phát hiện sớm các khiếm khuyết, chủ động có phương án xử lý trước mùa mưa bão”, ông Hải chia sẻ.

Do khối lượng đường dây của Truyền tải điện Nghệ An quản lý nhiều tuyến là đường dây cũ, địa hình chủ yếu miền núi, nhiều điểm lưu lượng mưa lớn gây xói lở chân cột, cùng với đó việc dân cư canh tác phát canh cũng đã gây ra nhiều nguy cơ sạt lở…Trước đặc thù trên, Truyền tải điện Nghệ An đã chỉ đạo các đội truyền tải đào các rãnh thoát nước xa khu vực móng cột, gia cố các khu vực có nguy cơ sạt lở cao thông qua đóng cọc tre, giọ đất… ngoài ra các phòng, tổ, đội, trạm bố trí nhân lực ứng trực, chuẩn bị đầy đủ các vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin, liên lạc, tổ chức tổng kiểm tra, khắc phục ngay những khiếm khuyết, tồn tại trên lưới.

Truyền tải điện Nghệ An: Đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong mùa mưa bão
Công tác kiểm tra các vị trí cột trên các tuyến đường dây nhằm sớm phát hiện các khiếm khuyến, nguy cơ sạt lở

Các Đội Truyền tải điện trực thuộc đã tăng cường công tác trực tiếp kiểm tra hiện trường các đường dây; tổ chức xử lý tồn tại nhằm đảm bảo vận hành các đường dây trong mùa mưa lũ 2022. Tăng tần suất kiểm tra định kỳ (ngày, đêm) hành lang, đo độ võng, nhiệt độ mối nối, ... đảm bảo vận hành an toàn các đường dây. Các cây cối trong và ngoài hành lang các tuyến đường dây được các Đội Truyền tải điện xử lý chặt tỉa/chặt hạ đảm bảo khoảng cách an toàn từ cây đến dây dẫn điện theo quy định (dây dẫn ở trạng thái võng cực đại) và đảm bảo vận hành. Thực hiện công tác kiểm tra bảo dưỡng đường dây thực hiện đúng quy định.

Hàng năm duy trì công tác kiểm tra hệ thống tiếp địa các đường dây thường xuyên bị ngập nước. Thực hiện các biện pháp hạn chế sự cố do sét trên các đường dây như vệ sinh mặt tiếp xúc giữa dây tiếp đất và thân trụ, siết lại boulon clamp kẹp dây nối đất dây chống sét với đỉnh trụ, lắp đặt tăng cường dây tiếp địa cho các đường dây…

Đảm bảo vận hành an toàn lưới điện

Đội Truyền tải điện Con Cuông thuộc Truyền tải điện Nghệ An nằm trên địa bàn huyện Con Cuông cách xa trụ sở Truyền tải điện Nghệ An đến 120km, địa bàn do Đội quản lý có đến 85% là khu vực đồi núi cao, rừng sâu, qua sông, suối. Có những vị trí những người thợ truyền tải phải đi bộ trèo đồi gần 2h đồng hồ mới đến chân cột.

Theo ông Phạm Thanh Hải thì cung đoạn do Đội Truyền tải điện Con Cuông quản lý không những có địa hình khó khăn, phức tạp và vất vả bên cạnh đó do đồi núi nhiều nên cây cối phát triển rất nhanh sau những đợt mưa kéo dài nên đội phải thường xuyên tổ chức cho công nhân phát quang cây cao, cây tái sinh trong và ngoài hành lang để đảm bảo vận hành.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Đội Truyền tải Con Cuông đã tổ chức phát quang cây cao và cây tái sinh trong và ngoài hành lang được 50 khoảng cột có cây cao vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Hàng tháng, hang quý đội đã tổ chức công nhân đi kiểm tra định kỳ ngày, đêm, đột xuất sau mưa, lũ, bão nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hư hỏng và khắc phục để đường dây đảm bảo vận hành.

Theo chân các công nhân tại Đội truyền tải điện Con Cuông phải vượt qua một khoảnh rừng, len lỏi qua các cây xấu hổ đầy gai góc, không có đường mòn, để đến được vị trí 02 tuyến đường dây mạch kép 220 kV Bản Vẽ - Tương Dương và Bản Vẽ - Khe Bố, nhóm phóng viên chúng tôi phải dùng gậy chống vừa để dọn đường vừa để leo qua những khoảng núi dốc đứng.

Chia sẻ với phóng viên ông Hồ Ngọc Quyết – Đội trưởng Đội Truyền tải điện Con Cuông cho biết, năm 2020 do hoàn lưu của các cơn bão tại chân móng của vị trí 02 đã xảy ra hiện tượng sạt lở, điều này đã đe dọa đến tình hình vận hành an toàn của tuyến đường dây.

Truyền tải điện Nghệ An: Đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong mùa mưa bão
Ông Hồ Ngọc Quyết- Độ trưởng Đội TTĐ Con Cuông

Cũng theo ông Hồ Ngọc Quyết, để đảm bảo an toàn cho tuyến đường dây cũng như vị trí cột 02, đơn vị đã phối hợp cùng với công ty quản lý đường bộ kè hơn 100m phía dưới đường giao thông - khu vực chân móng để chống sạt lở và từ móng,cột trở xuống Đội Truyền tải Con Cuông đã đắp đất, trồng tre. Tháng 5/2022 vừa qua, đoàn khảo sát của Viện Năng lượng đã vào thăm dò và khoan địa chất để báo cáo khả thi, thiết kế để có phương án kè vĩnh cửu bằng đá và bê tông. Dự kiến năm 2023 vị trí cột, móng 02 sẽ được tiến hành kè vĩnh cửu.

Mặc dù nguy cơ hiện hữu nhưng chưa thể kè vĩnh cửu được ngay, chia sẻ về vấn đề này ông Phạm Thanh Hải cho biết, thông thường như vị trí trên đồi cao, có nguy cơ xói lở để giải quyết được thì cần vốn đầu tư rất lớn, do vậy kế hoạch đưa ra trong quá trình xử lý phải trình lên Công ty Truyền tải điện 1 và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia để đưa vào kế hoạch và thuê tư vấn, thiết kế để đảm bảo công trình an toàn lâu dài.

Không chỉ có vị trí cột, móng số 2, trong cung đoạn do Đội truyền tải Con Cuông quản lý thì đường dây Bản Vẽ - Khe Bố, Bản Vẽ - Tương Dương, Khe Bố - Đô Lương và Tương Dương - Đô Lương gồm 283 vị trí cột thì hiện tại qua đợt mưa lũ và hoàn lưu của các cơn bão trong năm 2020 - 2021 thì đã có 3 vị trí có địa chất và móng tương tự như vị trí số 2 bị sạt lở.

Truyền tải điện Nghệ An: Đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong mùa mưa bão
Hơn 100m kè đá dưới vị trí cột 02 ĐZ Bản Vẽ - Tương Dương, Bản Vẽ - Khe Bố đã được kè trong khi chờ duyệt kế hoạch kè Vĩnh Cửu

Trước mắt để đảm bảo an toàn cho tuyến đường dây, đơn vị quản lý đã đổ đất, trồng tre, đóng cọc, riêng vị trí 168 đơn vị quản lý đã phải kè cả rọ đá để đảm bảo vận hành an toàn lưới điện.

“Toàn bộ các vị trí này sau khi được Viện Năng lượng khoan thăm dò, khảo sát sẽ có báo cáo, thiết kế để tiến tới chọn nhà thầu có thể tiến hành kè vĩnh cửu vào năm 2023’, ông Quyết chia sẻ.

Đội Truyền tải điện Con Cuông quản lý vận hành và sửa chữa đường dây 220 kV với tổng chiều dài đường dây 107km với 283 vị trí cột trải dài trên 3 huyện: Tương Dương, Đô Lương và Con Cuông. Các tuyến đường dây do Đội quản lý nhận nguồn điện từ nhà máy thủy điện Bản Vẽ với công suất 320 MW và Thủy điện Khe Bố với công suất 100 MW.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công ty Truyền tải điện 1

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.

Tin cùng chuyên mục

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Công ty cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên nhiều đặc quyền ưu đãi.
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22/4 – 22/5/2024
PV GAS tích cực triển khai công tác an toàn – vệ sinh lao động năm 2024

PV GAS tích cực triển khai công tác an toàn – vệ sinh lao động năm 2024

Căn cứ nhiệm vụ, kế hoạch SXKD, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai kế hoạch chi tiết về công tác an toàn - vệ sinh lao động năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
PV GAS DISTR: Sẻ chia khó khăn, thắp sáng niềm tin

PV GAS DISTR: Sẻ chia khó khăn, thắp sáng niềm tin

Nhằm chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM, 17 năm ngày thành lập PV GAS DISTR, Công đoàn – Đoàn thanh niên Khối điều hành tổ chức chương trình.
Những không gian làm việc đặc biệt tại bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Những không gian làm việc đặc biệt tại bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Đu dây ở độ cao gần 100m, lắp giàn giáo ở độ cao hơn 70m... là những không gian làm việc đặc biệt trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Mới đây, lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện thi công các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực Đông Triều, Uông Bí.
Tự hào hành trình 20 năm Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Tự hào hành trình 20 năm Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã vận hành an toàn và hiệu quả, cung ứng hơn 15 triệu tấn urê chất lượng cao ra thị trường,góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn Việt Nam
Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Tại Nhiệt điện Quảng Ninh vừa qua, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã có buổi làm việc với các bên và yêu cầu cung ứng than để sản xuất điện năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

Tại TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra diễn đàn "Chuyển đổi số - Nâng tầm doanh nghiệp Việt", tại đây đã cho ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu & công nghệ số Việt Nam.
Đêm làm việc của các nhân sự bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Đêm làm việc của các nhân sự bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Bước qua 3/4 chặng đường của đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhiều hạng mục công việc đã được hoàn thành và bàn giao lại cho BSR.
Cao điểm ở “đường găng tiến độ” bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Cao điểm ở “đường găng tiến độ” bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

BSR đang thực hiện bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất với hàng trăm công việc quan trọng được thực hiện airing tại khu vực RFCC.
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Giải bóng đá giao hữu chào mừng 17 năm ngày thành lập Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch

Giải bóng đá giao hữu chào mừng 17 năm ngày thành lập Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch

Công đoàn Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch đã tổ chức Giải bóng đá giao hữu chào mừng 17 năm ngày thành lập Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch.
BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng”

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng”

PVCFC tiếp tục triển khai chuỗi chương trình thực tế “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng” năm 2024 dành cho bà con nông dân, các đại lý đồng hành.
Chủ tịch FRT: Các bạn trẻ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cha mẹ ở xa, để FPT Long Châu lo

Chủ tịch FRT: Các bạn trẻ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cha mẹ ở xa, để FPT Long Châu lo

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã FRT), đã nhấn mạnh như vậy tại Đại hội đồng cổ đông FRT chiều 17/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động