Triển vọng du lịch Việt Nam-Ấn Độ hậu COVID-19

Hội thảo trực tuyến “Triển vọng du lịch Việt Nam-Ấn Độ thời hậu COVID-19” do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với báo The Policy Times, MIICCIA) tổ chức chiều 17/9

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành lữ hành khách sạn, làm gián đoạn hoạt động du lịch quốc tế kể từ tháng 3/2020. Du lịch Việt Nam-Ấn Độ mới nở rộ trong những năm gần đây, đặc biệt kể từ khi có các đường bay thẳng giữa hai nước nhưng cũng không tránh khỏi những tác động chung toàn cầu.

Làm thế nào để khôi phục và thúc đẩy du lịch giữa hai nước trong điều kiện bình thường mới hậu COVID-19 là câu hỏi được thảo luận rộng rãi tại Hội thảo trực tuyến “Triển vọng du lịch Việt Nam-Ấn Độ thời hậu COVID-19” do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với báo The Policy Times và Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp Ấn Độ (MIICCIA) tổ chức vào chiều 17/9.

Chú thích ảnh
Hội thảo trực tuyến “Triển vọng du lịch Việt Nam-Ấn Độ thời hậu COVID-19”.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, đây là chương trình thứ hai trong chuỗi sự kiện Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Ấn 2020 gồm nhiều sự kiện trực tiếp và gián tiếp, kết nối doanh nghiệp hai nước trong nhiễu lĩnh vực khác nhau. Tham dự hội thảo có Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu, Chủ tịch Hiệp hội các hãng điều hành tour Ấn Độ (IATO) Pronab Sarkar cùng lãnh đạo một số hiệp hội, phòng thương mại và công nghiệp khác của Ấn Độ và khoảng 200 công ty du lịch, khách sạn, tiếp thị và truyền thông của Việt Nam và Ấn Độ.

Theo các diễn giả, Việt Nam và Ấn Độ có tiềm năng hợp tác lớn trong lĩnh vực du lịch. Năm 2020 đáng lẽ được dự kiến là năm bùng nổ trong hợp tác du lịch Việt-Ấn, nhưng COVID-19 đã làm đình trệ tất cả các ngành nghề, trong đó du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất và gặp khó khăn hơn cả. Sau thời gian dài gián đoạn do đại dịch kể từ đầu năm, những thành quả du lịch Việt Nam - Ấn Độ có nguy cơ bị phá vỡ, quay lại thời điểm chưa có đường bay thẳng và rất khó để khôi phục nếu không có kế hoạch xúc tiến toàn diện.

Mặc dù đây chưa phải là thời điểm thích hợp để tái kết nối du lịch song phương, nhưng diễn đàn là cơ hội để hai bên trao đổi về những khó khăn, thách thức của ngành du lịch mỗi nước, chuẩn bị cho các kế hoạch kích cầu du lịch khi dịch bệnh được khống chế. Đây cũng là dịp để các công ty, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn hai nước quảng bá sản phẩm của mình, kết nối và triển khai hợp tác hiệu quả, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương.

Chú thích ảnh
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu, nhờ các hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch tích cực, số lượng du khách giữa hai nước đã gia tăng nhanh chóng từ năm 2016-2019. Trong giai đoạn này, khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam tăng bình quân 25%/năm và chiều ngược lại tăng 17%/năm. Năm 2019, tổng lượng khách du lịch đạt gần 200.000 lượt, trong đó khách Việt Nam đến Ấn Độ là gần 30.000 lượt và khách Ấn Độ vào Việt Nam đạt khoảng 170.000 lượt. Dự kiến con số này sẽ cán mốc 500.000 lượt vào năm 2022. Tuy nhiên, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh thách thức do đại dịch đặt ra cho ngành du lịch là rất lớn, đòi hỏi sự hỗ trợ, quyết tâm và vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp hai nước để sớm vượt qua khó khăn do COVID-19.

Ngoài việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ chính phủ, ông Hà Văn Siêu đã đưa ra một số đề xuất để xem xét thảo luận từ góc độ kinh doanh, như xây dựng chính sách linh hoạt về đặt cọc, hoãn, hủy tour cho du khách; các hãng hàng không, hãng lữ hành và nhà cung cấp dịch vụ du lịch cần hợp tác chặt chẽ với nhau để chia sẻ thông tin cùng vượt qua khó khăn; hợp tác chuẩn bị kế hoạch thiết lập các hành lang du lịch để thúc đẩy du lịch an toàn hậu COVID-19.

Theo ông, trong thời kỳ hậu đại dịch, các cơ quan quản lý du lịch quốc gia và địa phương, các hiệp hội du lịch và doanh nghiệp của hai quốc gia cần hợp tác để vượt qua những thách thức từ việc ngăn ngừa COVID-19, cũng như khám phá và tận dụng các cơ hội để mở cửa trở lại, thu hút đầu tư, giao lưu quốc tế, mở rộng kết nối hàng không, dỡ bỏ các rào cản do sự khác biệt về văn hóa, ẩm thực, tôn giáo tín ngưỡng và cải thiện cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch… Ông Hà Văn Siêu bày tỏ tin tưởng với nỗ lực chung của hai nước, hoạt động du lịch Việt Nam-Ấn Độ sẽ sớm được phục hồi ở mức cao nhất.

baotintuc.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".

Tin cùng chuyên mục

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động