Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 13/11/2018 06:02

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều cơ hội để sản phẩm chủ lực vươn xa

18:00 | 20/10/2018
Để hỗ trợ sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực phát triển, các sở ngành cần nghiên cứu, tham mưu chính sách hỗ trợ, tập trung nguồn lực để hỗ trợ các nhóm hàng hóa này  tiếp tục phát triển, đủ sức lan tỏa, dẫn dắt thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu.
tp ho chi minh nhieu co hoi de sa n pha m chu lu c vuon xa
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tham quan một gian hàng là sản phẩm chủ lực về công nghiệp cơ khí

Đây là ý kiến của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ công bố danh mục nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 – 2020, tổ chức ngày 20/10.

Sản phẩm chủ lực là các thương hiệu mạnh

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đã xác định được 7 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và 1 nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng. Các sản phẩm chủ lực là những loại hàng hóa có khả năng cạnh tranh cao, năng lực sản xuất lớn, có tiềm năng thị trường trong nước, xuất khẩu, đóng góp đáng kể cho tổng sản phẩm nội địa và phát triển kinh tế của TP. Hồ Chí Minh.

“Các sản phẩm công nghiệp chủ lực là sản phẩm được sản xuất bởi DN của thành phố và có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh; sản phẩm có giá trị gia tăng, năng suất lao động cao; có thiết kế sáng tạo, tính ưu việt; có hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, được sản xuất bằng công nghệ cao, thân thiện môi trường; đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu.”, ông Kiên nhấn mạnh.

Theo ông Kiên, để các sản phẩm chủ lực của thành phố phát triển, phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, UBND TP. Hồ Chí minh yêu các các sở ngành tập trung giải quyết 5 nhóm giải pháp bao gồm mặt bằng, cơ chế vốn, khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực và xúc tiến thương mại, phát triển thị trường. Các sở ngành cần phối hợp tích cực trong việc triển khai các chính sách nêu trên đến các DN, sẳn sàng thao gỡ những khó khăn trong quá trình sản xuất và kinh doanh.

Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, trong thời gian qua công nghiệp thành phố đã có những bước phát triển đáng kể, giá trị gia tăng của khu vực công nghiệp ước tăng 7,52%, đóng góp 1,49 điểm phần trăm trong mức tăng chung 8,25% GRDP của thành phố, chỉ số sản xuất công nghiệp IIP năm 2017 ước tăng 7,9% so với năm 2016 và IIP 9 tháng năm 2018 ước tăng 7,89% so với cùng kỳ, đây là mức tăng cao nhất trong những năm gần đây, đóng góp quan trọng vào kinh tế thành phố, nhiều DN công nghiệp đã tạo dựng thương hiệu mạnh, cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

tp ho chi minh nhieu co hoi de sa n pha m chu lu c vuon xa
Ông Châu Thinh Lân (áo đen) hy vọng sản phẩm gia vị của Xí nghiệp VIANCO sẽ có cơ hội mở rộng thị trường khi được công nhận là sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh

Sản phẩm chủ lực đủ sức cạnh tranh với hàng nhập

Các DN được công nhận hàng hóa là sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh thực tế là những mặt hàng đã quá quen thuộc với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Chứng nhận này là sự đánh giá về năng lực sản xuất và chất lượng của sản phẩm, thông qua một quá trình sàng lọc vừa tỉ mỉ vừa khoa học của các cơ quan chức năng trong một thời gian dài.

Ông Châu Thinh Lân, Giám đốc Xí Nghiệp Liên doanh VIANCO cho biết, nhiều năm qua, người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến các các loại gia vị, nước chấm, nông sản mang thương hiệu Việt Ấn. Khi sản phẩm của xí nghiệp được công nhận là sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh thì đây là cơ hội để mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu và tổ chức xuất khẩu mạnh và dễ dàng hơn.

Bà Lê Thùy Trang, Phòng Maketing Công ty CP Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn cho hay, các sản phẩm thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, nước mắm mang thương hiệu Bản Việt đã có nhiều “bạn hàng” ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ nhiều năm qua. Với chứng nhận là sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh, thương hiệu sản phẩm của công ty chắc chắn sẽ có điều kiện lan tỏa rộng hơn.

Ngoài cung cấp cho thị trường khoảng 20 triệu trứng gà vịt/tháng, Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt còn là DN duy nhất hiện nay sản xuất các mặt hàng chế biến từ nguyên liệu trứng như trứng gà tiềm, trứng vịt kho, trứng cút phá lấu…đóng hộp xuất khẩu. Ông Nguyễn Đình Thái, Giám đốc Kinh doanh Công ty Vĩnh Thành Đạt hy vọng, khi công ty lọt vào danh sách sản phẩm chủ lực, với sự hỗ trợ về chính sách của chính quyền thành phố, công ty sẽ đầu tư thêm dây chuyền sản xuất để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm chế biến, làm mới bao bì để chinh phục thị trường các nước.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, danh mục các sản phẩm chủ lực của TP.Hồ Chí Minh mang tính đại diện, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu ngành công nghiệp, nông nghiệp thành phố. Các sản phẩm này còn đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và là cơ sở quan trọng để TP. Hồ Chí Minh tập trung nguồn lực phát triển, lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Để các sản phẩm chủ lực ngày một lớn mạnh, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở ngành đẩy mạnh tuyên truyền các nhóm sản phẩm chủ lực TP. Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và những chương trình khác của thành phố.

“TP.Hồ Chí Minh cam kết triển khai các chính sách phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của thành phố trở thành những thương hiệu mạnh và có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài.”, ông Phong khẳng định.

Nhóm sản phẩm chủ lực được công bố:

1- Sản phẩm từ kim loại đúc sẵn: Khuôn mẫu chính xác cao; kết cấu thép siêu trường siêu trọng; đúc phôi chi tiết máy; chi tiết máy, linh kiện tiêu chuẩn, vật tư tiêu hao. 2- Sản phẩm thiết bị điện: thiết bị điện, dây và cáp điện. 3- Sản phẩm từ nhựa, cao su: nhựa bao bì đa lớp; nhựa gia dụng; nhựa xây dựng - giao thông; nhựa kỹ thuật; săm lốp xe; cao su kỹ thuật; nệm cao su các loại. 4- Sản phẩm thực phẩm chế biến:sữa và sản phẩm từ bơ, sữa; sản phẩm ăn liền; sản phẩm gia vị; thực phẩm chế biến; thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản; bánh kẹo các loại; sản phẩm chế biến từ tinh bột. 5- Sản phẩm đồ uống: nước giải khát, nước khoáng đóng chai. 6- Sản phẩm điện tử - công nghệ thông tin: phần cứng, phần mềm, nội dung số. 7- Sản phẩm Trang phục may sẵn: trang phục công sở; Jean, kaki, bộ com-lê.

Nhóm sản phẩm tiềm năng:

Sản phẩm thuốc, hóa dược và dược liệu.

Thế Vĩnh-Nguyễn Phượng