TP. Hồ Chí Minh: Nhiều cơ hội để sản phẩm chủ lực vươn xa

Để hỗ trợ sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực phát triển, các sở ngành cần nghiên cứu, tham mưu chính sách hỗ trợ, tập trung nguồn lực để hỗ trợ các nhóm hàng hóa này  tiếp tục phát triển, đủ sức lan tỏa, dẫn dắt thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu.
tp ho chi minh nhieu co hoi de sa n pha m chu lu c vuon xa
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tham quan một gian hàng là sản phẩm chủ lực về công nghiệp cơ khí

Đây là ý kiến của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ công bố danh mục nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 – 2020, tổ chức ngày 20/10.

Sản phẩm chủ lực là các thương hiệu mạnh

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đã xác định được 7 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và 1 nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng. Các sản phẩm chủ lực là những loại hàng hóa có khả năng cạnh tranh cao, năng lực sản xuất lớn, có tiềm năng thị trường trong nước, xuất khẩu, đóng góp đáng kể cho tổng sản phẩm nội địa và phát triển kinh tế của TP. Hồ Chí Minh.

“Các sản phẩm công nghiệp chủ lực là sản phẩm được sản xuất bởi DN của thành phố và có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh; sản phẩm có giá trị gia tăng, năng suất lao động cao; có thiết kế sáng tạo, tính ưu việt; có hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, được sản xuất bằng công nghệ cao, thân thiện môi trường; đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu.”, ông Kiên nhấn mạnh.

Theo ông Kiên, để các sản phẩm chủ lực của thành phố phát triển, phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, UBND TP. Hồ Chí minh yêu các các sở ngành tập trung giải quyết 5 nhóm giải pháp bao gồm mặt bằng, cơ chế vốn, khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực và xúc tiến thương mại, phát triển thị trường. Các sở ngành cần phối hợp tích cực trong việc triển khai các chính sách nêu trên đến các DN, sẳn sàng thao gỡ những khó khăn trong quá trình sản xuất và kinh doanh.

Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, trong thời gian qua công nghiệp thành phố đã có những bước phát triển đáng kể, giá trị gia tăng của khu vực công nghiệp ước tăng 7,52%, đóng góp 1,49 điểm phần trăm trong mức tăng chung 8,25% GRDP của thành phố, chỉ số sản xuất công nghiệp IIP năm 2017 ước tăng 7,9% so với năm 2016 và IIP 9 tháng năm 2018 ước tăng 7,89% so với cùng kỳ, đây là mức tăng cao nhất trong những năm gần đây, đóng góp quan trọng vào kinh tế thành phố, nhiều DN công nghiệp đã tạo dựng thương hiệu mạnh, cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

tp ho chi minh nhieu co hoi de sa n pha m chu lu c vuon xa
Ông Châu Thinh Lân (áo đen) hy vọng sản phẩm gia vị của Xí nghiệp VIANCO sẽ có cơ hội mở rộng thị trường khi được công nhận là sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh

Sản phẩm chủ lực đủ sức cạnh tranh với hàng nhập

Các DN được công nhận hàng hóa là sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh thực tế là những mặt hàng đã quá quen thuộc với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Chứng nhận này là sự đánh giá về năng lực sản xuất và chất lượng của sản phẩm, thông qua một quá trình sàng lọc vừa tỉ mỉ vừa khoa học của các cơ quan chức năng trong một thời gian dài.

Ông Châu Thinh Lân, Giám đốc Xí Nghiệp Liên doanh VIANCO cho biết, nhiều năm qua, người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến các các loại gia vị, nước chấm, nông sản mang thương hiệu Việt Ấn. Khi sản phẩm của xí nghiệp được công nhận là sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh thì đây là cơ hội để mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu và tổ chức xuất khẩu mạnh và dễ dàng hơn.

Bà Lê Thùy Trang, Phòng Maketing Công ty CP Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn cho hay, các sản phẩm thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, nước mắm mang thương hiệu Bản Việt đã có nhiều “bạn hàng” ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ nhiều năm qua. Với chứng nhận là sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh, thương hiệu sản phẩm của công ty chắc chắn sẽ có điều kiện lan tỏa rộng hơn.

Ngoài cung cấp cho thị trường khoảng 20 triệu trứng gà vịt/tháng, Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt còn là DN duy nhất hiện nay sản xuất các mặt hàng chế biến từ nguyên liệu trứng như trứng gà tiềm, trứng vịt kho, trứng cút phá lấu…đóng hộp xuất khẩu. Ông Nguyễn Đình Thái, Giám đốc Kinh doanh Công ty Vĩnh Thành Đạt hy vọng, khi công ty lọt vào danh sách sản phẩm chủ lực, với sự hỗ trợ về chính sách của chính quyền thành phố, công ty sẽ đầu tư thêm dây chuyền sản xuất để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm chế biến, làm mới bao bì để chinh phục thị trường các nước.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, danh mục các sản phẩm chủ lực của TP.Hồ Chí Minh mang tính đại diện, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu ngành công nghiệp, nông nghiệp thành phố. Các sản phẩm này còn đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và là cơ sở quan trọng để TP. Hồ Chí Minh tập trung nguồn lực phát triển, lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Để các sản phẩm chủ lực ngày một lớn mạnh, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở ngành đẩy mạnh tuyên truyền các nhóm sản phẩm chủ lực TP. Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và những chương trình khác của thành phố.

“TP.Hồ Chí Minh cam kết triển khai các chính sách phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của thành phố trở thành những thương hiệu mạnh và có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài.”, ông Phong khẳng định.

Nhóm sản phẩm chủ lực được công bố:

1- Sản phẩm từ kim loại đúc sẵn: Khuôn mẫu chính xác cao; kết cấu thép siêu trường siêu trọng; đúc phôi chi tiết máy; chi tiết máy, linh kiện tiêu chuẩn, vật tư tiêu hao. 2- Sản phẩm thiết bị điện: thiết bị điện, dây và cáp điện. 3- Sản phẩm từ nhựa, cao su: nhựa bao bì đa lớp; nhựa gia dụng; nhựa xây dựng - giao thông; nhựa kỹ thuật; săm lốp xe; cao su kỹ thuật; nệm cao su các loại. 4- Sản phẩm thực phẩm chế biến:sữa và sản phẩm từ bơ, sữa; sản phẩm ăn liền; sản phẩm gia vị; thực phẩm chế biến; thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản; bánh kẹo các loại; sản phẩm chế biến từ tinh bột. 5- Sản phẩm đồ uống: nước giải khát, nước khoáng đóng chai. 6- Sản phẩm điện tử - công nghệ thông tin: phần cứng, phần mềm, nội dung số. 7- Sản phẩm Trang phục may sẵn: trang phục công sở; Jean, kaki, bộ com-lê.

Nhóm sản phẩm tiềm năng:

Sản phẩm thuốc, hóa dược và dược liệu.

Thế Vĩnh-Nguyễn Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Tin cùng chuyên mục

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (11/4) với 22 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Fed sắp xoay trục chính sách cộng hưởng với xung đột địa chính trị leo thang, giá kim loại quý nổi lên như một điểm sáng trên thị trường hàng hóa.
Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Trong các kênh phân phối hiện đại, hàng hóa của các hợp tác xã (HTX) mới chiếm 3% tổng doanh số, các HTX mới tập trung bán hàng trên kênh phân phối truyền thống
Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Từ 5h sáng ngày Tết Hàn thực người dân đã xếp hàng dài để mua bánh trôi, bánh chay. Người bán huy động hết công suất phục vụ và kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp này
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thếi trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục sau 2 ngày suy yếu
Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Brazil sẽ thay thế Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất Robusta lớn nhất thế giới nếu tình trạng sản xuất hiện tại vẫn duy trì.
1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

Ngân hàng Thế giới đã cam kết mua tín chỉ carbon ở mức 10 USD/tấn. Tính ra, 1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ bán tín chỉ carbon.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 27 nhân dân tệ; Sản lượng bán hàng của Hòa Phát tăng trở lại.
Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo sẽ đạt 65,7 triệu USD, với mức tăng trưởng trên 16,4%/năm.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (8/4), lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sau tuần tăng giá rất mạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động