Tổng công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Vinacomin: Tự hào nửa thế kỷ vinh quang

Tiền thân là Kho III (trực thuộc Cục Vật tư - Bộ Công nghiệp nặng), Tổng Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ (MICCO) được thành lập ngày 1/4/1995, sau chặng đường dài vượt khó, đến nay đã trở thành một Tổng công ty lớn mạnh, có mặt tại hầu hết các địa bàn tiêu thụ vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) trọng điểm trong cả nước.

Định hướng đúng đắn

Sau 55 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là 25 năm từ khi thành lập, nhờ định hướng, phát triển đúng đắn, chủ động nghiên cứu, áp dụng khoa học vào đầu tư tổ chức sản xuất thuốc nổ, nguyên liệu, phát triển các dịch vụ sau cung ứng… MICCO đã tạo ra các sản phẩm mới đặc thù của ngành VLNCN, dịch vụ khai thác mỏ, từng bước chủ động nguyên liệu sản xuất có tính năng kỹ thuật tương đương hoặc có tính năng vượt trội so với sản phẩm nhập khẩu, chủ động, đáp ứng nhu cầu về số lượng, chất lượng, chủng loại VLNCN cho các ngành kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn trong quản lý, sử dụng kinh doanh VLNCN…

2113 img 3568

Ra đời trong bối cảnh đất nước còn chiến tranh, nhân lực ban đầu chỉ có 24 người, những thế hệ đầu tiên của Hóa chất mỏ đã có mặt ở những địa bàn ác liệt nhất đối đầu với mưa bom bão đạn, bảo vệ an toàn VLNCN và các kho chứa đặc biệt này…

Với mục tiêu sản xuất ra các sản phẩm quan trọng với ngành công nghiệp mỏ, MICCO đã đầu tư công nghệ, sản xuất nhiều sản phẩm như thuốc nổ, tiền chất thuốc nổ made in Việt Nam, thay thế sản phẩm nhập khẩu. Từ năm 1979 -1982 MICCO hoàn thành đề tài đưa vào sản xuất thuốc nổ ANFO, từ 1989-1991 hoàn thành thuốc nổ ZECNO… Đặc biệt, từ năm 1991-1993 là thuốc nổ an toàn hầm lò AH1 (thay thế thuốc nổ AP-5JV của Liên Xô), từ thiết kế ban đầu công suất 300 tấn/năm, năm 2005, tổng công ty đã có sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng công suất thiết bị lên 3000 tấn/năm, đến năm 2012, tự sản xuất và đưa vào sử dụng 23.753 tấn thuốc nổ AH1 với giá thành bằng 50% thuốc nổ ICI nhập khẩu, góp phần tiết kiệm chi phí cho nhà nước gần 30 triệu USD.

Tổng công ty đã phối hợp với nhiều đơn vị như Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Z121,Z113,Z115… và nhiều đơn vị cũng như tự tổ chức nghiên cứu, sản xuất nhiều sản phẩm VLNCN phục vụ nền kinh tế; kịp thời đáp ứng kịp thời sự thiếu hụt VLNCN, đảm bảo phục vụ nhu cầu các ngành kinh tế. Giai đoạn này tổng công ty đã năng động, sáng tạo nghiên cứu, tổ chức sản xuất nhiều loại thuốc nổ thay thế hàng nhập ngoại. Đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật được tiếp cận với công nghệ, sản phẩm dịch vụ sản xuất, nạp mìn tiên tiến hiện đại… đồng thời các đơn vị trên các vùng miền liên tục được mở rộng, nâng cấp

25 năm khẳng định vị thế của ngành

Năm 1995, Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ chính thức được thành lập, trực thuộc Tổng công ty Than Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam). Thành công lớn nhất trong giai đoạn này của tổng công ty là đã phối hợp với các nhà máy quốc phòng, nghiên cứu, sản xuất VLNCN đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, không phụ thuộc vào nước ngoài, khẳng định vị thế của Ngành, phát huy tối đa nội lực.

Cụ thể, năm 2008, Tổng công ty nghiên cứu, đầu tư nhà máy sản xuất thuốc nổ an toàn hầm lò, thiết bị, công nghệ nhập ngoại thay thế dần thuốc nổ an toàn hầm lò AH1, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao, giảm thiểu tác hại đến môi trường.

2202 img 3569

Ngoài ra, từ năm 1996 - 1997, MICCO đã triển khai thành công đề tài nghiên cứu và đưa vào sản xuất ANFO chịu nước, sản xuất trên dây chuyền công nghiệp, thay thế thuốc nổ ZECNO và các loại thuốc nổ tương tự có TNT, sử dụng trong các mỏ lộ thiên, môi trường lỗ khoan có nước…

Sản phẩm này có nhiều ưu điểm tính chống nước cao, tỷ trọng lớn, ít độc hại. Qua tiến hành thử nổ đối chứng với thuốc nổ ICI, thuốc nổ ANFO chịu nước nổ tốt, đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật… đồng thời thân thiện môi trường, an toàn khi ma sát, va đập, thuận lợi và an toàn trong quá trình vận chuyển. Hơn thế giá thành chỉ bằng 50%-70% so với các sản phẩm tương tự, giảm chi phí cho các đơn vị trong ngành Than (gần 40 tỷ đồng).

Năm 2011, 2012, MICCO tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất thuốc nổ nhũ tương rời 7 với thiết bị hiện đại, nhiều ưu điểm thay thế thuốc nổ ANFO chịu nước, thực hiện cơ giới hóa nạp mìn. Từ đó tiếp tục tạo ra các sản phẩm mới (như nhũ tương rời 08, thuốc nổ nhũ tương an toàn dùng cho mỏ hầm lò, và thuốc nổ nhũ tương năng lượng cao dùng cho mỏ lộ thiên, sản xuất Natri Nitrat, bình tự cứu, máy nổ mìn, đèn lò, xe sản xuất thuốc nổ…) những sản phẩm này giúp đơn vị chủ động nguồn nguyên liệu thay thế nguyên liệu nhập khẩu, sử dụng tối đa nguyên liệu sẵn có trong nước, giảm được đáng kể giá thành sản xuất…

Nhờ đó, MICCO kịp thời đáp ứng nhu cầu của các ngành kinh tế, cung ứng đủ số lượng, chủng loại tiến độ, chất lượng, dịch vụ VLNCN cho nhiều công trình thủy điện trọng điểm quan trọng của đất nước như Hòa Bình, Yaly, Hàm Thuận, Sơn La, Tuyên Quang, Sesan3, Thác Bà, Trị An, Sông Bung…

Đến nay, MICCO đã cung ứng trên 1,8 triệu tấn thuốc nổ, đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu sử dụng của các ngành kinh tế trong cả nước. Sản lượng tiêu thụ VLNCN năm 2020 của MICCO dự kiến đạt khoảng 120 nghìn tấn tăng 11 lần so với năm 1995. Hiện MICCO đã tổ chức dịch vụ cho tất cả các mỏ lộ thiên trong TKV và nhiều doanh nghiệp.

Bên cạnh hiệu quả kinh tế, với việc liên tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào dịch vụ nổ mìn, phù hợp địa chất, trang thiết bị khai thác của các đơn vị, MICCO đã giúp cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, quản lý tốt hơn VLNCN và giảm các nguy cơ mất an toàn…

Với những thành tích vượt bậc, MICCO được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 1996), hạng Nhì (năm 2005), hạng Nhất (năm 2010); Huân chương Độc lập hạng Nhất, lần thứ 2 (2015); Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ (năm 2019); Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đề nghị Nhà nước xét tặng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích đột xuất (năm 2020)... Những thành tích của Tổng công ty đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Than - Khoáng sản Việt Nam trong suốt chặng đường hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành.

Kim Chi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp hóa chất

Tin mới nhất

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.
EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.

Tin cùng chuyên mục

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024 vừa được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phát động.
Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Tại Việt Nam, hiện hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ, 51% doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.
Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex vừa tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ Petrolimex 2024 tại Quảng Ninh.
Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Ngày 23/4, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội.
Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Mới ra đời 2 năm, App công nghệ do một nhóm bạn trẻ phát triển đã tạo được tiếng vang đối với nhiều khách hàng trong việc dọn rác xây dựng, rác cồng kềnh
Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Giám đốc điều hành HIFF 2024 cho biết, Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần 1 - năm 2024 (HIFF 2024) đã đạt được những con số ấn tượng.
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch TTC AgriS - kiên định với chiến lược nâng tầm quản trị, hướng tới các thông lệ tốt nhất để phát triển nông nghiệp tuần hoàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động