Tiêu thụ nông sản: Hiệu quả cao từ xúc tiến thương mại

Niên vụ năm 2018, nông sản Sơn La được mùa. Tuy nhiên, tình trạng mất giá đã không diễn ra khi các cấp, các ngành của tỉnh đã sớm xây dựng và triển khai nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ cả trong và ngoài nước.
tieu thu nong san hieu qua cao tu xuc tien thuong mai
Số lượng lớn nông sản, trong đó có nhãn được tiêu thụ trực tiếp tại các sự kiện xúc tiến thương mại

Nông sản tiêu thụ tốt

Sông Mã là thủ phủ trồng nhãn của tỉnh Sơn La với diện tích trên 6.000 ha, trong đó diện tích cho thu hoạch là 4.300 ha, tổng sản lượng ước đạt hơn 40.000 tấn. Theo ông Trần Văn Sơn - Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Sông Mã, chỉ trong hơn 20 ngày kể từ khi vào vụ, huyện Sông Mã đã tiêu thụ được hơn 30.000 tấn nhãn. Bên cạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước, nhãn Sông Mã còn được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với sản lượng 435 tấn, trong đó có 82 tấn được xuất theo đường chính ngạch.

“Mới đây, Công ty TNHH GreenPath tại Hà Nội đã thu mua 3 tấn nhãn với giá 25 nghìn đồng/kg để xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây là bước khởi đầu tốt cho nhãn Sông Mã chinh phục các thị trường khó tính” - ông Sơn vui vẻ nói.

Niên vụ nhãn của huyện Sông Mã sẽ kết thúc vào đầu tháng 9, như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, huyện đã tiêu thụ được hơn 2/3 sản lượng. Điều đặc biệt đó là, chuyện được mùa mất giá đã không còn là nỗi lo của bà con nông dân Sông Mã trong mùa nhãn năm nay.

Kết quả khả quan trong tiêu thụ nhãn của huyện Sông Mã cũng chính là bức tranh chung về tiêu thụ nông sản của cả tỉnh Sơn La trong năm 2018. Ông Lê Quang Trung - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La - cho hay, thực hiện chủ trương của HĐND, UBND tỉnh, Sở Công Thương Sơn La đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Tuần lễ Nhãn và nông sản an toàn Sơn La năm 2018, trong đó có 4 sự kiện tại Hà Nội. Hiện cả 4 sự kiện đã được tổ chức và đạt hiệu quả rất tốt.

Sau 3 tuần lễ tổ chức, Sơn La đã tiêu thụ được 500 tấn nông sản, trong đó trọng tâm là nhãn. Sản phẩm nông sản của tỉnh chủ yếu được đưa vào các siêu thị lớn như Intimex, HaproMart, Vinmart, BigC, LotteMart. Các nhà phân phối này cũng cam kết sau khi Tuần lễ Nhãn và nông sản an toàn Sơn La kết thúc, sẽ tiêu thụ nông sản của tỉnh tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp trên cả nước.

Phát huy hiệu quả hoạt động xúc tiến tiêu thụ

Lý giải về thành công của Sơn La trong tiêu thụ nông sản niên vụ năm 2018, ông Lê Quang Trung cho hay, kết quả khả quan trên có được là nhờ một phần rất lớn các hoạt động xúc tiến tiêu thụ tại Hà Nội, trên địa bàn tỉnh và tại Bằng Tường (Trung Quốc). Ngoài một số lượng lớn nông sản được tiêu thụ trực tiếp, các sự kiện này còn giúp thương hiệu nông sản của Sơn La tới được với người tiêu dùng. Đặc biệt, việc vào được hệ thống siêu thị đã giúp giá trị nông sản tăng đáng kể và một lần nữa khẳng định uy tín với người tiêu dùng. Thành công của Sơn La trong tiêu thụ nông sản còn có sự góp sức không nhỏ của các hoạt động truyền thông khi những thông tin về sản phẩm, chất lượng, quy trình sản xuất được giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng. Lãnh đạo Sở Công Thương Sơn La cũng cho hay, năm 2019, sản lượng nông sản của tỉnh dự kiến sẽ tăng nhiều. Để bảo đảm tiêu thụ tốt cho bà con nông dân, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành sớm xây dựng kế hoạch tiêu thụ nông sản, trong đó tập trung vào các hoạt động xúc tiến tiêu thụ, công tác truyền thông.

Ngoài ra, năm 2018 là năm đầu tiên Sơn La xuất khẩu nhãn và đưa nông sản vào hệ thống siêu thị, người nông dân còn bỡ ngỡ với quy trình thu hoạch, quy cách đóng gói sản phẩm. Sang các niên vụ tiếp theo, Sơn La sẽ tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp thu mua tổ chức tập huấn cho bà con. Đồng thời khuyến khích các hộ gia đình, hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGapnhằm bảo đảm chất lượng xuất khẩu và giữ vững thương hiệu nông sản sạch Sơn La.

Năm 2018, Sơn La dự kiến sẽ xuất khẩu 1.000 tấn xoài, 1.500 tấn nhãn, chanh leo, bơ với giá trị đạt trên 100 triệu USD.
tieu thu nong san hieu qua cao tu xuc tien thuong mai Nông sản an toàn Sơn La tạo ấn tượng với người tiêu dùng Thủ đô
tieu thu nong san hieu qua cao tu xuc tien thuong mai Khơi mở thị trường cho nông sản
Bùi Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai được tổ chức vào tháng 10/2024 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, tìm chỗ đứng tại thị trường này.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hội nghị xúc tiến Văn hoá, du lịch và thương mại diễn ra nhằm thúc đẩy phát triển du lịch giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024.
Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Triển lãm quốc tế về ngành nhựa và cao su (Plastics & Rubber Vietnam 2024) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng sự bền vững và thân thiện với môi trường.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Tại HortEx Vietnam 2024 - triển lãm chuyên ngành rau, hoa, quả Việt Nam đã thu hút nhiều loại nông, đặc sản của các địa phương trên cả nước tham gia trưng bày.
Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp thực phẩm Algeria sẽ diễn ra từ ngày 22-25/4 tại Cung triển lãm quốc tế Palais des Expositions SAFEX, thủ đô Alger.
Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Thông qua “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, Aeon muốn tìm các đối tác về nhóm hàng nông sản, hàng đông lạnh, thực phẩm chế biến...
Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal là thị trường tiêu thị nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1000.000 tấn, chủ yếu là gạo tấm 100% giá rẻ.
Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh, thiết bị, máy và văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ 22 - 24/5.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Medi-Pharm 2024) quy tụ hơn 500 gian hàng của 400 đơn vị tham dự trong nước và quốc tế.
Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024) quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia sẽ được tổ chức từ ngày 3-6/4, tại Hà Nội.
Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Ngày 12/3, hai đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Gyeongbuk và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Sáng 9/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 (Q-Fair 2024).
Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Tính đến ngày 20/2, theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 4,29 tỉ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Từ ngày 26-28/3, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị và hội chợ trong lĩnh vực hậu cần Logistics “LOGIX INDIA” lần thứ 5 sẽ diễn ra tại Mumbai, Ấn Độ.
100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu vừa được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động