Tiếp tục bố trí vốn cho 20 dự án kiểm soát lũ, hạn mặn tại ĐBSCL

Mặn mùa khô 2019-2020 tại ĐBSCL xuất hiện gay gắt và sớm hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 1-2 tháng. Trước mắt (đến năm 2020), ngân sách Trung ương tiếp tục bố trí kinh phí 5.157 tỷ đồng để thực hiện đối với 20 dự án kiểm soát lũ, mặn chưa được bố trí nguồn vốn. 
tiep tuc bo tri von cho 20 du an kiem soat lu han man tai dbscl
Đập sát biển được xây dựng để ngăn mặn, trữ ngọt tại ĐBSCL

Hạn, mặn gay gắt và xuất hiện sớm hơn

Vào các tháng mùa khô, ĐBSCL chịu tác động mạnh bởi xâm nhập mặn, đây là đặc tính của vùng, mức độ xâm nhập những năm trước đây có tính quy luật tương đối rõ rệt. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do biến đổi khí hậu và nguồn nước thượng lưu sông Mekong về ĐBSCL đã thay đổi quy luật tự nhiên bởi việc xây dựng, vận hành các hồ chứa thủy điện thượng lưu, dẫn đến xâm nhập mặn có những thay đổi lớn, gây khó khăn trong việc cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, mặn mùa khô 2019-2020 có khả năng gay gắt hơn và xuất hiện sớm so với năm 2018-2019 khoảng 10-30 ngày, sớm hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 1-2 tháng .

Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam cũng nhận định, nguồn nước mùa khô 2019-2020 sẽ ít thuận lợi, nguy cơ mặn xuất hiện sớm và hạn hán thiếu nước có thể xảy ra. Từ tháng 12/2019, mặn có khả năng ảnh hưởng các cống lấy nước phạm vi cách biển đến 30-35km. Sang tháng 1 và tháng 2/2020, ranh mặn 4g/l có khả năng lấn sâu vào nội địa 45-55km (tùy cửa sông).

Đặc biệt, các ngày trường cường, gió chướng mạnh xâm nhập mặn có thể tăng đột biến so với dự báo nhưng ở thời đoạn ngắn. Với dự báo nguồn nước thấp và xâm nhập mặn đến sớm mùa khô 2020, một số vùng có nguy cơ ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn như các huyện: Gò Công Đông, Gò Công Tây, Tân Phú Đông (Tiền Giang); Ba Tri, Giồng Trôm, Thạnh Phú (Bến Tre); Trà Cú, Châu Thành, Cầu Ngang (Trà Vinh); Long Phú, Trần Đề (Sóc Trăng); Vĩnh Lợi, Phước Long (Bạc Liêu).

Bố trí thêm hơn5.000 tỷ đồngcho 20 dự án kiểm soát lũ, mặn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, từ sau khi có Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH, một số nhiệm vụ cụ thể đã được triển khai và kết quả đạt được nhiều kết quả.

Cụ thể, Mùa lũ năm 2018, ĐBSCL không xảy ra thiệt hại nào về người; việc cải tạo và vệ sinh đồng ruộng cũng được cải thiện đáng kể.

Các địa phương đã tổ chức đưa đón 1.977 học sinh ở những vùng bị ngập sâu đến trường trong suốt mùa lũ (huyện An Phú và thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang); tổ chức 38 điểm giữ trẻ mùa lũ với 1.190 trẻ; 574 lớp dạy bơi với 17.292 trẻ em (mùa lũ năm 2018 không có trường hợp thiệt hại về người do đuối nước)

Tổ chức 868 chốt cứu hộ, cứu nạn/6.652 thành viên tham gia trực lũ; bố trí 26 đội cấp cứu cơ động, đội phòng chống dịch; chuẩn bị 156 cơ số thuốc để dự trữ thuốc chống dịch mùa lũ.

Phát hiện và xử lý kịp thời trên 160 vị trí cống bọng, bờ bao bị thấm, rò rỉ nước (tỉnh An Giang); tổ chức cắm 186 biển cảnh báo sạt lở; gia cố được hơn 580km bờ bao, đắp 207 đập ngăn lũ tại Kiên Giang; gia cố, tôn cao hơn 64km đê bao, bảo vệ an toàn hơn 30.000ha lúa Hè Thu tại Long An. Đồng thời, các địa phương cũng chủ động xả lũ lấy nước vào ô bao để lấy phù sa, vệ sinh đồng ruộng, với diện tích trên 141.351 ha (An Giang: 80.000 ha, Đồng Tháp: 61.351ha).

Đối với công trình kiểm soát lũ, mặn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, trước mắt (đến năm 2020), tiếp tục bố trí kinh phí 5.157 tỷ đồng để thực hiện đối với 20 dự án chưa được bố trí nguồn vốn. Giai đoạn sau 2020 sẽ iếp tục bố trí kinh phí để hoàn thiện hệ thống kiểm soát lũ, mặn vùng ĐBSCL. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hỗ trợ chuyển đổi sinh kế vùng ngập lũ và vùng ven biển, đặc biệt là dự án WB 9.

Xây dựng phương án kiểm soát lũ, mặn cho từng vùng

Trao đổi về các giải pháp quản lý tổng hợp tài nguyên nước, kiểm soát lũ và xâm nhập mặn, theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, cần chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện nguồn nước, thích ứng với lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn; quy hoạch các vùng canh tác sản xuất cho vùng ngọt, mặn, lợ gồm trồng lúa, cây ăn quả, lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt, cần xây dựng phương án kiểm soát lũ, mặn cho từng vùng của ĐBSCL.

Cụ thể, đối với vùng ven biển: sống chung với nước mặn, lợ; chuyển đổi các vùng chuyên lúa nằm xen kẽ sang sản xuất luân canh lúa – tôm để đảm bảo hiệu quả và bền vững; trữ nước để sử dụng tại chỗ, tiếp nhận nước ngọt từ vùng giữa; đảm bảo khả năng điều tiết chủ động để cấp nước ngọt, mặn phục vụ nuôi trồng thủy sản và cấp nước sinh hoạt cho nhân dân.

Đối với vùng giữa: hoàn thiện hệ thống công trình phục vụ vùng kinh tế nước ngọt, phục vụ trồng cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản nước ngọt, chống ngập úng cho sản xuất nông nghiệp, các khu đô thị, nghiên cứu các cống lớn dọc sông Hậu để kiểm soát lũ và cấp nước, nghiên cứu đề xuất các giải pháp cấp nước bằng trạm bơm từ sông Hậu cho vùng Bán đảo Cà Mau và Bạc Liêu.

Đối với vùng trên: chủ động kiểm soát lũ, bảo vệ vùng sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và cây ăn trái. Dần hình thành mô hình sinh kế vùng lũ, nuôi trồng thủy sản nước ngọt, sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch, dịch vụ, tạo không gian chứa lũ tại vùng thượng đồng bằng.

Viện Thủy lợi miền Nam cũng cho biết, theo Quy hoạch Thủy lợi vùng ĐBSCL giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đang được xây dựng, để thích ứng với giảm dòng chảy kiệt-gia tăng xâm nhập mặn: bên cạnh các giải pháp phi công trình (chuyển đổi mô hình canh tác, mùa vụ, giống...), cần kết hợp các giải pháp công trình để trữ-giữ nước trên hệ thống kênh, ô bao, các công trình kiểm soát xâm nhập mặn sâu lên nội đồng. Đồng thời, chủ động kiểm soát mặn theo từng giai đoạn, nếu mặn trên sông chính lên đến đâu, xem xét xây dựng các cống dần từ cửa sông lên đến đó.

Trong thời gian tới, các cơ quan liên quan sẽ tập trung hoàn thành và triển khai thực hiện Quy hoạch Điều tra cơ bản tài nguyên nước vùng ĐBSCL, Quy hoạch tổng hợp tài nguyên nước vùng ĐBSCL, trên cơ sở đó xây dựng hoặc điều chỉnh quy hoạch các ngành sử dụng nước, phát triển đô thị, hạ tầng cho phù hợp.

Theo Báo điện tử Chính phủ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Ngày 24/4, Bộ Y tế có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.
Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, dự kiến lương hưu, trợ cấp háng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5 và có thể sẽ không có gì thay đổi.
Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Cuộc sống của các hộ dân khu tái định cư làng chài Hà Phong (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã có nhiều chuyển biến, song vẫn tồn tại nhiều khó khăn.
Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng 24/4, EPU đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy khóa D14 và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.
Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Sáng 24/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Với chủ đề "Ngày hội việc làm-Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024" của Trường Đại học Điện lực đã mang đến hơn 3.000 cơ hội việc làm cho các em sinh viên.
Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

UBND TP. Hà Nội vừa triển khai Kế hoạch thực hiện thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư trên địa bàn.
Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ.
Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 đến hết 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 24/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Nam cấp 3-4, đêm gió mạnh dần lên cấp 4-5.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét.
Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Đó là khẳng định của Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại buổi làm việc với đội ngũ trí thức, nhà khoa học vào chiều ngày 23/4 tại Hà Nội.
Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Ngày 23/4, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa từ một hộ gia đình ở thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội.
Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Tổng cục Dự trữ Nhà nước vừa có các quyết định xuất cấp hơn 746 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân ở Bắc Kạn, Điện Biên dịp giáp hạt đầu năm 2024
Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Hội Nhà báo VN vừa có công văn về việc tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip “Người lính tôi yêu” và cuộc thi viết “Chuyện kể ở đại đội".
Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Việt Nam đã xây dựng và đang triển khai thực hiện đồng bộ chiến lược, các đề án theo hướng xây dựng và phát triển ngành thủy sản bền vững, có trách nhiệm.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Nâng cao chất lượng phong trào thi đua đồng nghĩa với việc góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyên môn, kỹ năng tay nghề, ý thức kỷ luật lao động...
Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

UBND tỉnh Lai Châu tặng bằng khen cho 5 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh bóc gỡ chuyên án bán vàng giả.
Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Nhãn hàng sữa đậu nành Fami của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái” của Đài PT-TH Vĩnh Long.
Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Khoảng 3 tuần qua, các mỏ đá cạnh bên tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm nổ mìn khiến bụi bay mịt mù, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho tài xế.
Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sáng 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức hội thảo về quy định EPR cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu tại khu vực phía Bắc.
Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đêm mưa dông, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 23/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 3-4. Sóng cao 1,0-2,0m.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động