Xuất nhập khẩu tiếp tục khởi sắc, cán cân thương mại được cải thiện
Sau 11 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá tiếp tục khởi sắc. Cán cân thương mại nghiêng mạnh về hướng xuất siêu.
Thương mại biên giới: Bước chuyển tích cực
Hoạt động thương mại biên giới trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá với các nước có chung đường biên giới thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển thương mại nói riêng và kinh tế - xã hội các tỉnh biên giới nói chung, đặc biệt, giúp nâng cao đời sống dân cư vùng biên giới; chuyển đổi cơ cấu kinh tế địa phương.
Phòng vệ thương mại: Cải thiện năng lực ứng phó để tránh rủi ro
Với chủ trương đúng đắn về hội nhập quốc tế, xuất khẩu đã trở thành động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ngày càng phải đối diện nhiều hơn với các vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) của nước ngoài.
Thương mại điện tử xuyên biên giới mở rộng thị trường tiềm năng
Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.
Các công ty thương mại điện tử ở Đông Nam Á kiếm được lợi nhuận khổng lồ
Từ đầu tháng 11, các công ty thương mại điện tử ở Đông Nam Á đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ các lễ hội mua sắm trong khu vực. Trong khi nhiều người cho rằng các công ty thương mại điện tử đã thành công nhờ đại dịch, nhưng thực tế là, người tiêu dùng trong khu vực đang thích mua sắm trực tuyến hơn và cơ hội chỉ ngày càng tăng lên.
Xuất khẩu gạo: Kỳ vọng nào cho cuối năm?
Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 10/2021, xuất khẩu gạo đạt 618.162 tấn, trị giá 321,941 triệu USD, tăng 4,1% lượng và tăng 9,8% về giá trị. Cộng dồn 10 tháng đạt trên 5,183 triệu tấn, trị giá 2,738 tỉ USD, giảm 3,1% về lượng nhưng tăng 3,7% về giá trị.
Đảm bảo lợi ích ngành mía đường trong nước
Sau khi áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp với đường mía Thái Lan, Bộ Công Thương đã phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước như: Bộ Tài chính, Hiệp hội Mía đường Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước theo dõi sát tình hình nhập khẩu. Đây là thông tin được ông Lê Triệu Dũng - Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) - chia sẻ khi trao đổi với báo chí.
Vượt rào cản phi thuế quan để mở rộng xuất khẩu nông, thuỷ sản vào Nga
Vài năm gần đây, XK nông, thuỷ sản sang Nga có cải thiện rõ rệt, song còn chiếm thị phần rất nhỏ trong tổng NK nông, thuỷ sản của Nga. Vượt qua các rào cản phi thuế quan, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đảm bảo nguồn cung đồng đều, số lượng lớn...
Thụy Sỹ giảm nhập khẩu cà phê từ thị trường Việt Nam
Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thụy Sỹ giảm từ 8,32% trong 9 tháng đầu năm 2020 xuống 6,94% trong 9 tháng đầu năm 2021.
Cước vận chuyển tăng, doanh nghiệp xuất khẩu điêu đứng
Giá cước tàu biển tăng phi mã, thiếu tàu vận chuyển, thiếu kho bãi lưu hàng… đã khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm điêu đứng.
Ứng phó hiệu quả, đảm bảo xuất khẩu bền vững
Trong bối cảnh nền kinh tế tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp, các ngành sản xuất, xuất khẩu cần coi công cụ, biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) là yếu tố tất yếu trong môi trường kinh doanh, hội nhập.
Thành phố Cần Thơ: Kết nối, xúc tiến thương mại với thị trường Ấn Ðộ
Việt Nam nói chung, TP. Cần Thơ nói riêng, xác định Ấn Ðộ là đối tác hợp tác đầu tư - thương mại quan trọng. Mặc dù có rất nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển sự hợp tác, nhưng sự gắn kết giữa TP. Cần Thơ và Ấn Ðộ vẫn chưa được khai thác và phát huy tương xứng.
Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021: Kết nối khôi phục kinh tế hậu Covid-19
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kết nối thành công với các nhà phân phối tại Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 7 cho Hoa Kỳ
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 7 cho Hoa Kỳ trong 9 tháng đầu năm 2021, đạt 4,1 nghìn tấn, trị giá đạt 5,7 triệu USD, tăng 1,8% về lượng và tăng 7,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá nhập khẩu chè bình quân từ Việt Nam đạt 1.404,8 USD/tấn, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Quyết định tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2021”
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2649/QĐ- BCT về việc tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2021” vào thứ Sáu ngày 3/12/2021 trên phạm vi toàn quốc.
Trùng Khánh (Trung Quốc)- Thị trường hấp dẫn cho hàng hoá Việt Nam
Với nhu cầu lớn, có truyền thống giao thương và đặc biệt Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sắp đi vào thực thi đã đưa Trùng Khánh nói riêng, Trung Quốc nói chung trở thành thị trường hấp dẫn cho hàng hoá Việt Nam.
Hỗ trợ xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam vào châu Âu
Việt Nam cung cấp gần một nửa lượng hồ tiêu châu Âu đang tiêu dùng. Dự án “Thúc đẩy sản xuất và thương mại hồ tiêu bền vững tại Việt Nam” sẽ hỗ trợ chuỗi cung ứng hồ tiêu và góp phần vào tăng trưởng bền vững của ngành. Đồng thời, góp phần tăng cường hợp tác giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam.
Doanh nghiệp cần hợp tác điều tra chống lẩn tránh phòng vệ thương mại đối với đường mía
Để đảm bảo quyền và lợi ích của mình, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đề nghị tất cả các bên liên quan tham gia, hợp tác đầy đủ trong suốt quá trình điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
Việt Nam đứng thứ 3 về cung cấp thủy sản cho Hàn Quốc
Thủy sản Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc trong 10 tháng đầu năm nay tăng về giá trị. Việt Nam đang đứng thứ 3 về cung cấp thủy sản cho thị trường này.
Ấn Độ tăng nhập khẩu cao su từ thị trường Việt Nam
Việt Nam hiện đang là thị trường lớn thứ 4 cung cấp cao su cho Ấn Độ. 9 tháng đầu năm 2021, thị phần cao su Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Ấn Độ tăng.
Xuất khẩu sang thị trường Israel: Doanh nghiệp chú trọng các chứng nhận tự nguyện
Đó là chia sẻ của ông Lê Thái Hoà – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Israel tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Israel do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức, ngày 24/11.
Ngành gỗ lại đối diện với vụ kiện phòng vệ thương mại từ Hoa Kỳ
Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP) đã khởi xướng điều tra chống lẩn tránh nghĩa vụ nộp thuế phòng vệ thương mại và áp dụng biện pháp tạm thời đối với sản phẩm tủ gỗ nội thất nhập khẩu từ một số công ty của Việt Nam.
Tăng tốc các hoạt động xúc tiến thương mại dịp cuối năm
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong và ngoài nước bị gián đoạn, tạm hoãn. Hiện nay, trong giai đoạn bình thường mới ngành Công Thương đang cùng các doanh nghiệp (DN) tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm các khách hàng trong và ngoài nước nhằm đa dạng hóa thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Từ câu chuyện vận chuyển vải thiều đến logistics cho nông sản
Những ngày tháng 5/2021, giữa vụ vải thiều chín rộ, từ tâm dịch Bắc Giang, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) lần đầu tiên kết nối và xuất khẩu hàng trăm tấn vải thiều đi các thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Úc, Cộng hòa Czech, Pháp… đánh dấu hành trình phát triển mô hình logistics chuyên biệt cho nông sản của một doanh nghiệp bưu chính quốc gia vì cộng đồng.
Campuchia là thị trường tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất cho Việt Nam
Campuchia là thị trường tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm với 88.914 tấn, đạt 76,2 triệu USD giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ
Việt Nam trúng thầu 108.000 tấn gạo từ Indonesia, giá thấp nhất trong các nguồn cung
Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia vừa chốt hợp đồng 300.000 tấn gạo với các nhà cung cấp, Việt Nam đứng thứ 2 trong danh sách trúng thầu với 108.000 tấn gạo.
Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu
Trước sự khởi sắc của xuất khẩu trong quý I/2024, Bộ Công Thương tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đã đề ra để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 2024.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam
Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia
Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu
Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador
Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen
Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới
Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước
Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp
Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ
Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Bài cuối: Phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế
Để tăng sức cạnh tranh, mở rộng hơn nữa thị trường nước ngoài, các sản phẩm được bảo hộ quyền SHTT đã đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý và người nông dân.
Bài 3: “Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt ra thị trường nước ngoài
Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là trách nhiệm của Việt Nam trong thực thi các FTA, đồng thời cũng là tấm hộ chiếu cho nông sản Việt vào thị trường quốc tế.