Xuất khẩu nông, thủy sản sang EU: Doanh nghiệp cần nắm vững quy định của thị trường
Thời gian gần đây, một số mặt hàng nông sản và thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) bị thu hồi hoặc cảnh báo. Các thị trường tiêu thụ nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm. Do đó, các doanh nghiệp cần nắm vững và tuân thủ quy định của thị trường nhập khẩu.
Hoàn tất điều tra chống bán phá giá đường lỏng từ Trung Quốc, Hàn Quốc
Bộ Công Thương đã hoàn tất điều tra biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm đường lỏng chiết xuất từ tinh bột ngô có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Xuất nhập khẩu đón tín hiệu vui
Xuất siêu trở lại; tốc độ sụt giảm xuất khẩu đã cải thiện; một số dự án xuất khẩu lớn được triển khai… là những tín hiệu vui cho tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa những tháng cuối năm.
Xuất khẩu viên nén nhiên liệu trên đà tăng trưởng
Bình quân mỗi năm Việt Nam xuất khẩu trên dưới 3 triệu tấn viên nén nhiên liệu với kim ngạch xuất khẩu đạt 350 triệu USD. Trong 8 tháng đầu năm 2021, lượng xuất khẩu đạt 2,4 triệu tấn, tương đương với 273 triệu USD về kim ngạch.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam tăng mạnh, bất chấp đại dịch COVID-19
Mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam trong 8 tháng qua vẫn đạt 10,4 tỷ USD. Điều này cho thấy, doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đã chống chịu rất tốt và hoàn toàn có thể phục hồi nhanh trước những gián đoạn tạm thời của đợt dịch bệnh vừa qua.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hà Lan: Tận dụng cơ hội từ EVFTA
Cùng với Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực cho gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam cạnh tranh hơn so với các sản phẩm từ Trung Quốc và Ấn Độ tại thị trường Hà Lan.
"Mách nước" để trái cây Việt vươn xa
Mặc dù, trái cây Việt Nam đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản… nhưng tỷ trọng nhập khẩu mặt hàng này của thế giới từ Việt Nam chỉ chiếm 1%. Để mở rộng thị phần, cũng như bám chắc thị trường quốc tế, theo các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Việt còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục.
Doanh nghiệp triển lãm chuyển đổi thích ứng, đáp ứng nhu cầu xúc tiến thương mại
Ngành công nghiệp triển lãm, sự kiện xúc tiến thương mại toàn cầu đã bị ảnh hưởng không nhỏ kéo theo doanh thu sụt giảm nặng nề bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, “có lũ thì phù sa mới về”, một số đơn vị trong ngành đã chủ động chuyển đổi phương thức hoạt động để vừa duy trì kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, tiến tới định hình một xu hướng tổ chức có tính hiệu quả xuyên biên giới.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Tập trung vào sản phẩm lợi thế
Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới trở thành kênh quan trọng đưa sản phẩm của doanh nghiệp (DN) Việt tiếp cận thị trường toàn cầu. Nhưng, để khai thác TMĐT xuyên biên giới hiệu quả, còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Về vấn đề này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Công nghệ số - Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương).
Thị phần chè Việt Nam xuất khẩu sang Nga giảm
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 5 cho Nga, lượng và trị giá nhập khẩu từ Việt Nam đều giảm trong 8 tháng đầu năm 2021, tỷ trọng nhập khẩu chè từ Việt Nam chiếm 8,2%, giảm 2,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu trái cây: Tạo mã số vùng trồng để đảm bảo chất lượng
9 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 2,77 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2020. Thị trường xuất khẩu trái cây rất rộng mở, tuy nhiên, điều mà các doanh nghiệp xuất khẩu lo ngại đó là vùng nguyên liệu và chất lượng sản phẩm. Tạo các mã số vùng trồng, giúp “định danh” nông sản để mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu được các doanh nghiệp kiến nghị.
Trái cây, nông sản và thực phẩm Việt Nam được người Nhật Bản quan tâm
Tại Hội chợ Fabex Kansai - hội chợ thực phẩm và đồ uống vùng Kansai (Nhật Bản) vừa diễn ra, gian hàng Việt Nam với các sản phẩm như nhãn nguyên quả đông lạnh, sầu riêng bóc múi đông lạnh, mít tố nữ nguyên trái đông lạnh và một số thực phẩm chế biến khác đã thu hút sự quan tâm từ đông đảo người Nhật đến hội chợ.
Tổ chức vận tải hành khách, liên tỉnh theo 4 cấp độ dịch
Tại Quyết định số 10906/QĐ-BGTVT hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải nhằm bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện theo nguyên tắc phân loại 4 cấp độ dịch.
Nhập khẩu hạt điều tiếp tục giảm
Tháng 9 hoạt động nhập khẩu hạt điều (nguyên liệu) tiếp tục giảm cả về lượng và kim ngạch.
Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Trung Quốc tăng 3 lần
Trong nửa đầu tháng 9/2021, trị giá xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Trung Quốc tăng 332% so với cùng kỳ năm trước.
Đà Nẵng: Dừng sử dụng thẻ đi mua hàng, đi chợ, siêu thị bằng mã QR Code khai báo y tế
Từ ngày 16/10, TP. Đà Nẵng dừng việc kiểm soát ra vào chợ, siêu thị, trung tâm thương mại bằng thẻ QR Code mua hàng thiết yếu 3 ngày/lần. Thay vào đó, người dân khi đến chợ, siêu thị chỉ cần có mã QR Code khai báo y tế sẽ được vào mua hàng, không giới hạn thời gian, số lần ra vào chợ.
Xuất khẩu tôm dần phục hồi sau 2 tháng liên tiếp giảm
Dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam đang dần được kiểm soát, xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ dần phục hồi từ tháng 10/2021. Ngành tôm được hỗ trợ bởi giá tôm trên thị trường đang có xu hướng tăng.
Đà Nẵng: Chợ đầu mối Hoà Cường thưa khách, đề xuất cho bán lẻ trở lại
Đã có khoảng 50% tiểu thương bán sỉ chợ đầu mối Hoà Cường đi bán. Tuy nhiên, sức mua tại chợ vẫn còn chậm. Do chợ chưa phục vụ bán lẻ trở lại, vẫn còn tình trạng bán hàng tự phát, hàng rong xung quanh chợ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Xuất khẩu tăng trưởng cao, cả nước xuất siêu
Xuất khẩu hàng hoá đã tăng mạnh trong nửa cuối tháng 9, giúp cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về hướng xuất siêu.
Tổng cục Hải quan: Đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt trong đại dịch
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây khó khăn cho hoạt động giao thương, luân chuyển hàng hóa, Tổng cục Hải quan cho biết, đã triển khai nhiều giải pháp để duy trì hoạt động thông quan hàng hóa diễn ra thông suốt, nhanh chóng, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu.
Kiểm soát nhập khẩu thịt để giảm áp lực thị trường chăn nuôi trong nước
Ngành chăn nuôi đang đối diện khó khăn kép khi giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao, trong khi giá gia cầm, lợn hơi ở mức thấp dưới giá thành. Để ngành chăn nuôi sớm khôi phục và phát triển bền vững trong thời kỳ mới, nhiều kiến nghị đã được Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam gửi đến Thủ tướng Chính phủ, trong đó, cần kiểm soát chặt việc nhập khẩu thịt để “cứu” giá lợn hơi trong nước.
Hàn Quốc tăng thị phần nhập khẩu hạt tiêu từ thị trường Việt Nam
Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc tăng từ 73,6% trong 8 tháng đầu năm 2020, lên 90,88% trong 8 tháng đầu năm 2021.
Nhờ lợi thế về giá, tôm Việt cạnh tranh tốt tại Đức
Giá của tôm Việt Nam thấp hơn so với các nước đối thủ đang là lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm vào Đức trong khó khăn dịch bệnh hiện nay.
Canton Fair lần thứ 130: Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc
Ngày 14/10, nhận lời mời của Bộ Thương mại Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đại diện Bộ Công Thương Việt Nam đã tham dự trực tuyến Lễ khai mạc Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair) lần thứ 130 và Diễn đàn thương mại quốc tế Châu Giang 2021, diễn ra tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Campuchia là thị trường tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất cho Việt Nam
Campuchia là thị trường tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm với 88.914 tấn, đạt 76,2 triệu USD giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ
Việt Nam trúng thầu 108.000 tấn gạo từ Indonesia, giá thấp nhất trong các nguồn cung
Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia vừa chốt hợp đồng 300.000 tấn gạo với các nhà cung cấp, Việt Nam đứng thứ 2 trong danh sách trúng thầu với 108.000 tấn gạo.
Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu
Trước sự khởi sắc của xuất khẩu trong quý I/2024, Bộ Công Thương tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đã đề ra để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 2024.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam
Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia
Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu
Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador
Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen
Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới
Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước
Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp
Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ
Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Bài cuối: Phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế
Để tăng sức cạnh tranh, mở rộng hơn nữa thị trường nước ngoài, các sản phẩm được bảo hộ quyền SHTT đã đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý và người nông dân.
Bài 3: “Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt ra thị trường nước ngoài
Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là trách nhiệm của Việt Nam trong thực thi các FTA, đồng thời cũng là tấm hộ chiếu cho nông sản Việt vào thị trường quốc tế.