Lô vải thiều thứ hai sẽ được nhập khẩu vào Pháp ngay trong tuần này
Sau 3 ngày lên kệ hệ thống siêu thị Á Châu, lô vải thiều Thanh Hà gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhập khẩu vào Pháp đã được tiêu thụ nhanh chóng. Doanh nghiệp Pháp đã quyết định đẩy nhanh kế hoạch nhập khẩu và lô vải thứ hai sẽ được nhập ngay trong tuần này.
Xuất khẩu cá tra sang EU chưa thoát khỏi mức tăng trưởng âm
Tính đến nửa đầu tháng 5/2021, tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường EU đạt 39,4 triệu USD, giảm 26,2% so với cùng kỳ năm trước. Dịch Covid-19 tác động đến lưu thông hàng hóa khiến XK cá tra sang thị trường này vẫn chưa thể thoát khỏi mức tăng trưởng âm.
Doanh nghiệp Việt “bức xúc” khi cước vận chuyển thiết lập đỉnh giá mới
Cho rằng các hãng tàu tiếp tục “viện cớ” thiếu container rỗng để tăng giá cước vận chuyển, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và xuất khẩu Việt Nam cho biết sẽ gửi văn bản kiến nghị tới cơ quan chức năng để phản đối vấn đề này.
Tận dụng UKVFTA: Khi nào nhà xuất khẩu được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa?
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 02/2021/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa (XXHH) trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA). Theo đó, nhà xuất khẩu sẽ được tự chứng nhận XXHH đối với lô hàng không quá 6.000 EUR.
EVFTA tiếp tục được doanh nghiệp tận dụng hiệu quả
Số C/O mẫu EUR.1 tiếp tục tăng cao, các mặt hàng xuất khẩu vào EU ngày càng đa dạng về chủng loại đã và đang khẳng định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được tận dụng hiệu quả.
Chủ động phòng vệ hiệu quả trong hội nhập kinh tế quốc tế
Việc sử dụng và ứng phó các biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của tiến trình thực thi cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) nói riêng và hội nhập kinh tế quốc tế nói chung của Việt Nam.
Đa dạng phương thức xúc tiến tiêu thụ vải thiều sang Nhật Bản
Để hỗ trợ quả vải thiều Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường Nhật Bản, thời gian qua, các cơ quan xúc tiến thương mại của Việt Nam đã tích cực đưa ra nhiều hình thức quảng bá sản phẩm này tới người tiêu dùng Nhật.
Việt Nam sẽ đứng thứ 3 về xuất khẩu gạo toàn cầu trong năm 2022
Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sau 2 năm liền đứng ở vị trí thứ hai về xuất khẩu gạo toàn cầu, Việt Nam sẽ đứng vị trí thứ 3 trong xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2022 với lượng xuất khẩu 6,3 triệu tấn. Tuy nhiên các thương nhân cho hay đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi Việt Nam đang thực hiện tái cơ cấu, chuyển dần từ lượng sang chất.
Tháo nút thắt để gỡ "thẻ vàng" IUU
Sau gần 4 năm nỗ lực gỡ "thẻ vàng" về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của Ủy ban châu Âu (EC) đối với hải sản Việt Nam, đến nay, kết quả chưa được như kỳ vọng.
Thúc đẩy thông thương, kiểm soát phòng dịch qua cửa khẩu
Khi liên tiếp những ca bệnh Covid-19 xuất hiện trong cộng đồng ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trong thời gian ngắn, khiến nơi đây đã trở thành điểm 'nóng' về dịch bệnh. Để việc thông quan tại các tuyến biên giới, cửa khẩu không bị gián đoạn, lực lượng chức năng hai địa phương này đã phải tăng cường lực lượng, đưa ra các giải pháp an toàn để vừa chống dịch vừa đảm bảo thông quan hàng hóa.
Khai thác tối đa ưu đãi thuế quan từ UKVFTA
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) góp phần củng cố mối quan hệ giữa hai quốc gia thông qua tự do hóa thương mại, quy định pháp luật và sự phù hợp trong các tiêu chuẩn toàn cầu.
Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam
Quý I/2021, nhập khẩu hạt tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ từ Việt Nam đạt trên 1 nghìn tấn, trị giá 2 triệu USD, tăng 56,6% về lượng và tăng 61,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu hạt tiêu để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại thị trường nội địa. Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu hạt tiêu sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Ấn Độ rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá ván sợi Việt Nam
Mới đây, Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã ra thông báo khởi xướng điều tra rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm ván sợi MDF có độ dày từ 6mm trở lên có xuất xứ từ Việt Nam.
Lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên đã tới Pháp
21 giờ 00 ngày 12/6, lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 đã "hạ cánh" xuống sân bay Charles de Gaulle.
Quảng Nam: Trình đề xuất phát triển ngành công nghiệp sâm Việt Nam
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị xây dựng và phê duyệt Chương trình quốc gia phát triển sâm Ngọc Linh giai đoạn 2021 - 2030 và định hướng đến 2045.
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cần có biện pháp ứng phó phù hợp
Cảng Trạm Giang- một trong những trung tâm trung chuyển lớn ở Trung Quốc, sẽ tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ các nước sản xuất thủy sản lớn bao gồm Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan, cùng với 8 quốc gia châu Á khác từ ngày 20/6 - 15/7/2021. Do đó, các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc cần chủ động liên hệ với nhà nhập khẩu để nắm bắt thông tin, theo dõi tình hình và có biện pháp ứng phó phù hợp.
Ukraine khởi xướng điều tra biện pháp tự vệ toàn cầu gạch men nhập khẩu
Ủy ban Liên ngành về Thương mại quốc tế Ukraine đã khởi xướng vụ việc điều tra nhằm áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm gạch men (ceramic tiles) nhập khẩu, được phân loại theo mã HS 6907.
Tăng nhập khẩu nguyên liệu sản xuất, cán cân thương mại nghiêng về hướng nhập siêu
Tháng 5, cả nước nhập siêu hơn 2 tỷ USD khiến cán cân thương mại cả 5 tháng đầu năm đảo chiều với con số thâm hụt gần 500 triệu USD.
Siết chặt quản lý, hạn chế nguy cơ gian lận xuất xứ
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, ngoài những cơ hội lớn về tăng trưởng xuất khẩu, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ hàng hóa…
Thủy sản: Giải pháp nào hoàn thành mục tiêu 16 tỷ USD?
Năm 2021, ngành thủy sản đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 8,6 tỷ USD. Chiến lược ngành thủy sản đặt mục tiêu đến năm 2030 giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 14 - 16 tỷ USD… Đây là những con số đầy thách thức khi ngành hàng này vẫn đang phải đối diện với “thẻ vàng” với hải sản chưa được Ủy ban châu Âu (EC) gỡ bỏ, việc gắn kết vùng nguyên liệu với chế biến và tiêu thụ còn lỏng lẻo.
Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh: Mở lối xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi
Trong khi xuất khẩu (XK) thịt và sản phẩm từ thịt tháng 4/2021 chỉ mang về 6,95 triệu USD, Việt Nam phải chi tới 127,18 triệu USD nhập khẩu sản phẩm tương tự. Việc thiếu các vùng an toàn dịch bệnh đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) khiến XK sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam mới dừng ở con số rất khiêm tốt.
Việt Nam- Nhật Bản thêm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ
Hội nghị giao thương trực tuyến công nghiệp hỗ trợ Việt Nam- Nhật Bản 2021 thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp hai nước, sự kiện tiếp nối thành công của hội nghị giao thương lần thứ nhất, tổ chức năm 2020.
Xuất khẩu giày dép sang EU tăng mạnh nhờ EVFTA
Bất chấp nhu cầu tiêu dùng chưa thực sự khởi sắc do ảnh hưởng của dịch bệnh, xuất khẩu giày dép của Việt Nam vào thị trường EU đã tăng mạnh, kết quả này có được nhờ tác động tích cực từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) đã đi vào thực thi.
Canada điều tra loại trừ biện pháp tự vệ thép nhập khẩu
Tòa Thương mại quốc tế Canada (CITT) vừa có thông báo bắt đầu điều tra loại trừ biện pháp tự vệ đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu vào Canada.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống
Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ
Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao
Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam
Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia
Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu
Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador
Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen
Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới
Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước
Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp
Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Bài cuối: Phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế
Để tăng sức cạnh tranh, mở rộng hơn nữa thị trường nước ngoài, các sản phẩm được bảo hộ quyền SHTT đã đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý và người nông dân.
Bài 3: “Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt ra thị trường nước ngoài
Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là trách nhiệm của Việt Nam trong thực thi các FTA, đồng thời cũng là tấm hộ chiếu cho nông sản Việt vào thị trường quốc tế.
Bài 2: Nâng tầm giá trị quả vải thiều tại thị trường nước ngoài
Việc vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản đã mở ra cơ hội cho XK, tiêu thụ vải thiều Việt Nam ở nhiều thị trường khác.