Tiếp tục gỡ khó, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn
Tại cuộc làm việc trực tuyến giữa Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn, ngày 11/5/2021, về tình hình xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua địa bàn, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, XNK những tháng đầu năm 2021 đã cải thiện hơn so với cùng kỳ năm 2020, nhưng vẫn còn gặp khó khăn do diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp và các qui định quản lý về thương mại biên giới chặt chẽ của Trung Quốc.
Chủ động hạn chế rủi ro từ các vụ kiện phòng vệ thương mại
Do chính sách bảo hộ của một số thị trường cũng như ảnh hưởng từ tình hình kinh tế thế giới vẫn gặp nhiều khó khăn, số lượng các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại ở cả hai chiều xuất khẩu và nhập khẩu dự kiến cũng sẽ lớn hơn trong giai đoạn sắp tới. Theo đó, các ngành sản xuất, doanh nghiệp (DN) xuất khẩu Việt Nam sẽ đứng trước những thách thức mới trong khi nguồn lực để ứng phó với các vụ điều tra còn rất hạn chế.
Nhập khẩu hạt điều tăng hơn 300%
4 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng gần 1,2 triệu tấn hạt điều với trị giá lên tới 1,9 tỷ USD, tăng 300% về lượng và tăng 323,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, lượng điều thô nhập khẩu sau 4 tháng đầu năm nay đã gần bằng tổng nhập khẩu trong cả năm 2020.
Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam
Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 4/2021 ước đạt 700 nghìn tấn với giá trị đạt 362 triệu USD, đưa tổng khối lượng gạo xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,9 triệu tấn với giá trị 1,01 tỷ USD, giảm 10,8% về khối lượng nhưng tăng 1,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Hiện, Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu gạo, sản xuất đường “hưởng lợi” từ chu kỳ tăng giá thực phẩm
Chỉ số giá thực phẩm tăng lên mức cao kỷ lục nhất trong vòng 7 năm trở lại đây được cho là đang có những tác động tới ngành hàng xuất khẩu gạo cũng như sản xuất đường tại Việt Nam.
Xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,35 tỷ USD
Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: giá trị xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,35 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam.
Thương mại với các nước châu Á, châu Phi: Những bước tiến vượt bậc
Trong suốt 70 năm (1951 – 2021), với những nỗ lực không ngừng của ngành Công Thương, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước trong khu vực châu Á, châu Phi ngày càng được phát triển, với đa dạng hóa nhóm mặt hàng xuất khẩu theo từng thị trường cụ thể và đa dạng hóa thị trường cho các nhóm mặt hàng cụ thể.
Xuất nhập khẩu: Động lực quan trọng cho tăng trưởng
Trong 70 năm hình thành và phát triển của ngành Công Thương, cùng các dấu mốc lịch sử của đất nước, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam đã có sự thay đổi mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng cũng như sự đổi mới sáng tạo của nền kinh tế.
Bắc Giang: 5 doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản
Để thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản trong năm nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang đã mời gọi được 5 doanh nghiệp tham gia thu mua và xuất khẩu vải thiều.
Canada áp thuế chống bán phá giá tạm thời với ghế bọc đệm Việt Nam
Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, ngày 5/5/2021, Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (Cơ quan điều tra – CBSA) đã ban hành Thông báo kết luận điều tra sơ bộ trong vụ việc vụ việc nước này điều tra chống bán phá giá (CBPG), chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm của Việt Nam và Trung Quốc.
Xuất khẩu thủy sản dự báo tiếp đà tăng trưởng 10% trong quý II/2021
Bốn tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản ước đạt 2,39 tỷ USD, tăng 6,1%. Đáng chú ý, thị trường Nga nổi bật về mức tăng trưởng xuất khẩu, đặc biệt, đối với mặt hàng cá tra và tôm. Xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ tiếp đà tăng trưởng 10% trong quý II này.
Bốn tháng đầu năm, Bình Dương xuất siêu đạt gần 3 tỷ USD
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hoạt động thương mại quốc tế tiếp tục bị gián đoạn. Song 4 đầu năm 2021, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Bình Dương vẫn tiếp tục tăng trưởng cao so với cùng kỳ.
Ấn Độ ra quyết định không áp thuế chống bán phá giá xơ sợi nhân tạo Việt Nam
Cục Phòng vệ thương mại thông tin, Ấn Độ vừa quyết định không áp thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo (viscose spun yarn) nhập khẩu từ một số nước trong đó có Việt Nam.
Bộ Công Thương: Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Dương tiếp cận thương mại điện tử
Ngày 6/5, tại tỉnh Hải Dương, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương đã tổ chức khóa huấn luyện “Hướng dẫn truy xuất nguồn gốc và tham gia Gian hàng Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại trên sàn thương mại điện tử”.
Nhiều ngành hàng xuất khẩu “hưởng lợi” dù làn sóng dịch mới gia tăng
Cuối năm 2020 - vào thời điểm dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu, nhiều chuyên gia nhận định rằng Việt Nam sẽ trở thành địa điểm lý tưởng để đón làn sóng dịch chuyển đơn hàng xuất khẩu và đầu tư. Tới nay dấu hiệu đó ngày càng một rõ ràng hơn khi nhiều doanh nghiệp trong các ngành hàng xuất khẩu đang đón nhận lượng đơn hàng tăng mạnh.
Gia hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá vật liệu hàn
Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương vừa có thông báo gia hạn thời gian nộp bản trả lời câu hỏi cho các bên liên quan trong vụ việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm vật liệu hàn có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia (Mã vụ việc: AD15).
Xuất khẩu cao su: Đón tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu
Xuất khẩu cao su của Việt Nam những tháng đầu năm 2021 sang hầu hết các thị trường đều tăng mạnh. Tận dụng các yếu tố thuận lợi từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã, đang và sẽ ký kết sẽ là giải pháp quan trọng để thúc đẩy đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và nâng cao giá trị gia tăng cho ngành hàng này.
Vốn đầu tư Thái Lan tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam
Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong 4 tháng đầu năm 2021, các nhà đầu tư Thái Lan tiếp tục đầu tư 163 triệu USD vào Việt Nam, đứng thứ 8 về đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam. Điều này phản ánh niềm tin của khối tư nhân Thái Lan vào triển vọng kinh tế tươi sáng của Việt Nam.
Tham vấn điều tra chống bán phá giá đường mía xuất xứ Thái Lan
Ngày 12/5/2021, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sẽ tổ chức phiên tham vấn trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan theo hình thức trực tuyến.
Xuất nhập khẩu tăng trưởng kỷ lục trong 10 năm
Mặc dù dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021 vẫn ghi nhận đà tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020 với tốc độ tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.
4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt khoảng 17,15 tỷ USD
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 4 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản ước đạt 32,07 tỷ USD, trong đó xuất khẩu (XK) đạt khoảng 17,15 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái; nhập khẩu (NK) ước khoảng 14,93 tỷ USD, tăng 48,7%; xuất siêu khoảng 2,2 tỷ USD, giảm 41,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu dệt may tiếp đà tăng trưởng
4 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may tăng 13,33% so với cùng kỳ năm 2020, đây tiếp tục là tín hiệu tốt của ngành sau 1 năm liên tục sụt giảm.
Bắc Giang đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021
Nhằm đưa thương hiệu vải thiều của địa phương ngày càng được mở rộng và có uy tín trên thị trường, năm 2021, tỉnh Bắc Giang đặc biệt chú trọng các biện pháp như tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân, giám sát các vùng trồng, nâng cao chất lượng quả vải. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thương mại cũng được tỉnh đẩy mạnh.
Việt Nam đứng thứ 17 về xuất khẩu nông sản nhưng giá trị mới đạt gần 2%
Mặc dù đứng vị trí 17 thế giới về xuất khẩu nông sản nhưng mới chiếm 1,95% giá trị nhập khẩu nông lâm thủy sản của thế giới. Nguyên nhân được chỉ ra là giá trị nông sản xuất khẩu (XK) qua chế biến mới đạt 20 - 30% trong khi con số này tại Đài Loan (Trung Quốc) là 80%.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống
Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ
Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao
Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam
Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia
Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu
Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador
Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen
Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới
Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước
Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp
Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Bài cuối: Phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế
Để tăng sức cạnh tranh, mở rộng hơn nữa thị trường nước ngoài, các sản phẩm được bảo hộ quyền SHTT đã đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý và người nông dân.
Bài 3: “Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt ra thị trường nước ngoài
Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là trách nhiệm của Việt Nam trong thực thi các FTA, đồng thời cũng là tấm hộ chiếu cho nông sản Việt vào thị trường quốc tế.
Bài 2: Nâng tầm giá trị quả vải thiều tại thị trường nước ngoài
Việc vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản đã mở ra cơ hội cho XK, tiêu thụ vải thiều Việt Nam ở nhiều thị trường khác.