Doanh nghiệp xuất khẩu gồng mình vượt khó trước căng thẳng chi phí logistics
Kể từ cuối tháng 3/2021, sự cố kênh đào Suez đã khiến tình hình thuê container căng thẳng trở lại. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang bất an bởi mọi chi phí từ giá thành đầu vào, logistics, thuê container đóng hàng xuất khẩu đều ở mức cao ngất ngưởng.
Xuất khẩu da giày: Khối FDI chiếm ưu thế
Da giày Việt Nam được dự báo là điểm đến của các đơn hàng mới phát sinh từ xu hướng chuyển dịch sản xuất của những nhãn hàng lớn. Tuy nhiên, DN trong nước có đón được luồng đơn hàng này không khi nội lực còn rất yếu?
Áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời thép hình chữ H Malaysia
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1162/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) tạm thời đối với một số sản phẩm thép hình chữ H có xuất xứ từ Malaysia.
Xuất khẩu thủy sản sang Anh cần chứng thư mới từ ngày 1/4/2021
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các nhà xuất khẩu thủy sản Việt Nam cần lưu ý một số vấn đề liên quan đến thủ tục, chứng từ và thuế quan khi xuất khẩu vào Vương quốc Anh. Lý do, các giấy chứng nhận hiện tại mà các quốc gia không thuộc Liên minh châu Âu sử dụng chỉ có giá trị ở Vương quốc Anh đến ngày 1/4/2021 nên đối với thủy sản nhập khẩu vào Anh sau ngày này sẽ cần giấy chứng thư vệ sinh mới.
Cảng biển Mỹ quá tải, phí vận chuyển hàng hoá từ châu Á tăng cao
Phí vận tải đường biển tăng 2-4 lần trong bối cảnh các cảng biển lớn ở Bờ Tây nước Mỹ bị quá tải và sự thiếu hụt container trên toàn cầu.
Cước vận tải biển “cản đường” xuất khẩu gỗ
Giá cước vận tải biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cùng với việc thiếu container rỗng đang là thách thức lớn với hoạt động xuất khẩu gỗ.
Hợp tác thương mại Việt Nam - Canada: Nhiều dư địa phát triển
Dù được đánh giá là một trong những điểm sáng thành công, hiệu quả khi thực thi Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), song tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Canada vẫn còn lớn.
Miền Trung: Hàng hóa thực hiện chiếu xạ trước khi xuất khẩu có xu hướng gia tăng
Tổng lượng hàng hóa được chiếu xạ tại Vinagamma Đà Nẵng 3 tháng đầu năm 2021 ước khoảng 1.000 tấn, bằng cả năm 2019 và đã bằng 62,5% so với năm 2020. Dự báo xu hướng hàng hóa qua chiếu xạ tại miền Trung sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian nhờ sự thúc đẩy của nhiều hiệp định thương mại tự do.
Xuất nhập khẩu năm 2021: Chủ động hơn để giảm thiểu nguy cơ
Bài học của Covid-19 đòi hỏi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của chúng ta cũng cần phải lên phương án chủ động hơn nữa, toàn diện hơn nữa trước những yếu tố bất ổn khác nhau để có thể giảm thiểu được thiệt hại cũng như vươn lên và nắm bắt được những cơ hội từ các yếu tố nguy cơ.
Sở Công Thương Đà Nẵng thông tin chính thức về hoạt động khuyến mại trên website https://levang2021vn.com
Sở Công Thương Đà Nẵng khẳng định: Không tiếp nhận thông báo và xác nhận đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại nào liên quan đến chương trình “Quảng bá thương hiệu Facebook 2020 – 2021 đến người tiêu dùng Việt Nam. Đồng thời khuyến cáo đến người tiêu dùng cảnh giác với các chương trình giả mạo, lừa đảo.trực tuyến.
Xuất khẩu thủy sản vượt khó tăng trưởng dương trong quý I
Thị trường dần hồi phục cùng với xu hướng tiêu dùng sản phẩm thủy sản có hạn sử dụng lâu gia tăng đang tạo động lực giúp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng trưởng dương trong quý I/2021. Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong tháng 4/2021 sẽ tăng khoảng 10%, đạt mức 680 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm nay lên mức 2,32 tỷ USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ 2020.
Hàng Việt chinh phục thị trường khó tính
Thời gian gần đây, nhờ chất lượng được nâng cao, hàng hóa Việt Nam đã liên tục chinh phục các thị trường khó tính.
Bộ Công Thương thông tin về thép cán nguội đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp chống bán phá giá
Ngày 2/4, Bộ Công Thương thông tin về một số sản phẩm thép cán nguội Trung Quốc đang được đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp chống bán phá giá, đồng thời đề nghị các công ty sản xuất sản phẩm thép cho ý kiến về việc miễn trừ đối với sản phẩm.
Doanh nghiệp có thể tự chứng nhận xuất xứ để được hưởng ưu đãi từ UKVFTA
Hàng hóa có xuất xứ Việt Nam nhập khẩu vào Vương quốc Anh được hưởng ưu đãi thuế quan theo UKVFTA nếu doanh nghiệp có chứng từ tự chứng nhận xuất xứ theo quy định tại Điều 25 Thông tư này phát hành bởi nhà xuất khẩu có lô hàng trị giá không quá 6.000 EUR; Chứng từ tự chứng nhận xuất xứ phát hành bởi nhà xuất khẩu đủ điều kiện hoặc nhà xuất khẩu đăng ký tại cơ sở dữ liệu phù hợp quy định của Bộ Công Thương.
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam chỉ chiếm 1,9% tại thị trường EU 27
Dù Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 13 cho EU 27 nhưng so với nhu cầu thì lượng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn quá thấp.
Xuất khẩu gạo: Giảm giá để cạnh tranh?
Chỉ trong vòng 1 tuần, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam bất ngờ “bốc hơi” tới 20 USD/tấn. Mặc dù giá giảm mạnh song theo nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo thì sự sụt giảm này nhằm giúp gạo Việt “dễ bán” hơn và việc giảm giá chỉ diễn ra với gạo ở phân khúc gạo cấp thấp.
Quy tắc xuất xứ trong RCEP: Mặt hàng nào được hưởng lợi?
Hiệp định RCEP lại mang lại lợi ích cho nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, nhất là dệt may và nông thủy sản khi xuất khẩu đến một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc… nhờ quy tắc xuất xứ được nới lỏng.
LIXIL Công nghệ Nước Việt Nam có Tổng Giám đốc Thương mại
LIXIL - nhà sản xuất tiên phong về vật liệu xây dựng cho nhà ở và sản phẩm công nghệ nước - vừa thông báo bổ nhiệm ông Katsuaki Uchidate làm Tổng Giám đốc Thương mại, LIXIL Công nghệ Nước (LWT) Việt Nam. Song song với đó, thông qua mô hình quản lý song hành tại thị trường Việt Nam, ông Yukiya Matsumoto sẽ đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc sản xuất của LWT Việt Nam trong những tháng tới.
Xuất khẩu hàng hóa từ nay đến cuối năm diễn biến ra sao?
Giá cả hàng hóa xuất khẩu có xu hướng tăng cao; cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA)... là những cơ hội gia tăng kim ngạch xuất khẩu từ nay đến cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư vào thị trường Đức
Được ví như chìa khóa xuất khẩu hàng hóa vào nước Đức và châu Âu, thị trường Bremen (Cộng hòa Liên bang Đức) có rất nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt đầu tư, kinh doanh, học tập, nghiên cứu. Tuy nhiên khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này, giá cả không phải là vấn đề mà chất lượng sản phẩm, độ tin cậy và thời gian đáp ứng cũng như quan tâm đến yếu tố môi trường, sức khỏe người tiêu dùng mới là những yếu tố quyết định.
Xuất khẩu rau quả: Nâng cao chất lượng đáp ứng thị trường nhập khẩu
Bất chấp đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam vẫn diễn ra khá sôi động trong 3 tháng đầu năm 2021 với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 944 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Nâng cao chất lượng đáp ứng thị trường nhập khẩu tiếp tục là vấn đề được đặt ra để đạt được mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD vào năm 2030.
Động lực lớn từ các FTA
Bất chấp những khó khăn do dịch bệnh, thiếu container rỗng, giá cước tàu biển tăng và gần đây nhất là sự cố tại kênh đào Suez…, hoạt động xuất nhập khẩu trong quý I/2021 vẫn tăng trưởng tích cực. Trong đó, động lực lớn đến từ việc thực thi các FTA.
Xuất khẩu dệt may dần hồi phục
Quý I/2021, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng dệt may tuy còn khiêm tốn nhưng đã tăng trở lại, cho thấy dự báo tích cực về xuất khẩu của ngành đang dần trở thành hiện thực.
Xuất khẩu da giày tăng: Chỉ là bề nổi
Hết quý I/2021, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày tăng khoảng 10% so với cùng kỳ nhưng con số này chưa phản ánh đúng tình trạng "sức khoẻ" của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại. Đó là chia sẻ của bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam với phóng viên Báo Công Thương.
3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD
3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc
Xuất khẩu thủy sản sang Canada tăng 59%, sang Australia tăng 18%, sang Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%,... doanh nghiệp thủy sản đang chờ cơ hội bứt tốc.
Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP
Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc này.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam
Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia
Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu
Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador
Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen
Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới
Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước
Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp
Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ
Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Bài cuối: Phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế
Để tăng sức cạnh tranh, mở rộng hơn nữa thị trường nước ngoài, các sản phẩm được bảo hộ quyền SHTT đã đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý và người nông dân.
Bài 3: “Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt ra thị trường nước ngoài
Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là trách nhiệm của Việt Nam trong thực thi các FTA, đồng thời cũng là tấm hộ chiếu cho nông sản Việt vào thị trường quốc tế.