Doanh nghiệp cần nắm bắt dịch chuyển và phát triển chuỗi cung ứng
Thị trường xuất khẩu thế giới hậu dịch bệnh, sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu và tác động tới một số ngành, sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là ngành nông sản, cũng như sự tham gia ngày càng sâu vào chuỗi cung ứng của thương mại điện tử…
Thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới
Với vai trò là một cơ quan cầu nối quan trọng, Bộ Công Thương sẽ dành ưu tiên cao cho việc trao đổi, thảo luận tìm kiếm các giải pháp xử lý thỏa đáng những vấn đề còn tồn tại để hướng tới tầm cao mới trong quan quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam- Hoa Kỳ.
EVFTA là cơ hội và sức ép hợp lý để doanh nghiệp Việt thay đổi
Tận dụng ưu đãi từ EVFTA, đã có hơn 23.000 C/O form EUR.1 được cấp thành công tương ứng với hơn kim ngạch xuất khẩu 830 triệu USD. EVFTA mang đến cơ hội và cả sức ép để doanh nghiệp thay đổi.
Phòng vệ thương mại: Phát huy lợi thế hội nhập kinh tế
Việc cắt giảm thuế quan cao theo các hiệp định thương mại (FTA) đang gia tăng áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong một số lĩnh vực; và số lượng vụ việc điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) cũng ngày càng tăng.
124 doanh nghiệp và 283 sản phẩm được công nhận Thương hiệu quốc gia 2020
Sáng 17/11, tại Hà Nội, Hội đồng Thương hiệu quốc gia (THQG), Bộ Công Thương, Ban Thư ký Chương trình THQG đã tổ chức buổi họp giới thiệu Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2020. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải – Phó Chủ tịch Hội đồng THQG chủ trì chương trình.
Xuất khẩu thủy sản: Động lực lớn từ EVFTA
Ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã và đang giúp xuất khẩu thủy sản đạt được nhiều kết quả khả quan.
Thu hút vốn FDI: Không “may sẵn” chính sách
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam những tháng gần đây đã tăng mạnh so với đầu năm 2020. Tuy nhiên, để thu hút được các nhà đầu tư lớn, dự án quan trọng, Việt Nam cần “may đo” chính sách ưu đãi phù hợp.
Thúc đẩy xúc tiến thương mại khu vực đồng bằng sông Hồng
Diễn ra từ ngày 16 - 22/11 tại Bắc Ninh, “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ và sản phẩm OCOP - Khu vực Đồng bằng sông Hồng – Bắc Ninh 2020 ” là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, liên kết xúc tiến thương mại giữa Bắc Ninh với các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng.
Tháo “nút thắt” chi phí logistics
Theo các chuyên gia kinh tế, chi phí logistics cao khiến giá thành hàng hóa của Việt Nam cao hơn so với các nước khác, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất trong nước và nền kinh tế.
Xúc tiến thương mại trực tuyến: Hơn 100.000 lượt doanh nghiệp đươc hỗ trợ kết nối giao thương
Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trực tuyến đã hỗ trợ hơn 100.000 lượt doanh nghiệp (DN) kết nối giao thương, tìm kiếm đơn hàng, duy trì chuỗi cung ứng trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đây là chia sẻ của ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) với phóng viên Báo Công Thương.
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc cán mốc 100 tỷ USD
Hết tháng 10, Trung Quốc trở thành đối tác đầu tiên của Việt Nam đạt kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD, trong số hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ Việt Nam có quan hệ ngoại thương.
61/62 container hàng hồ tiêu bị mắc kẹt tại Nepal đã về đến Việt Nam
Thông tin từ Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương), 61/62 container hàng hồ tiêu của các doanh nghiệp Việt Nam bị mắc kẹt tại Nepal đã về đến Việt Nam.
Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang EU
Theo EVFTA, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo gồm 30.000 tấn gạo xay xát, 20.000 tấn gạo chưa xay xát và 30.000 tấn gạo thơm. Đặc biệt, EU sẽ tự do hóa hoàn toàn đối với gạo tấm.
Doanh nghiệp thực phẩm: Cần nắm bắt quy tắc xuất xứ để tăng xuất khẩu vào EU
Quy tắc xuất xứ hàng hóa là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp lương thực thực phẩm và cơ khí - điện tận hưởng ưu đãi thuế quan theo cam kết của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU ( EVFTA). Song để đáp ứng những yêu cầu về quy tắc xuất xứ, doanh nghiệp cần phải lưu ý nhiều nội dung.
Đẩy mạnh kết nối giao thương tại Quảng Ninh
Hội nghị xúc tiến đầu tư, thúc đẩy xuất khẩu giữa các cơ quan đại diện thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài với tỉnh Quảng Ninh
Doanh nghiệp linh hoạt ứng phó khi “hụt bước” tại thị trường EU
Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi những kế hoạch kinh doanh với nhiều doanh nghiệp, ngành hàng tại thị trường EU, buộc họ phải sắp xếp lại để phù hợp hơn với bối cảnh mới.
Năm 2020, sẽ đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 103.000 tấn đường
Tiếp nối thành công của những năm trước, năm 2020, Bộ Công Thương sẽ đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 103.000 tấn đường (mã HS 17.01).
Công nghệ chế biến nông sản: Thay đổi trước khi quá muộn
Câu chuyện hàng nông sản Việt dù có chất lượng tốt, nhưng khâu bảo quản, chế biến chưa đạt chuẩn… dẫn tới giảm sức cạnh tranh trên thị trường không còn mới. Tuy nhiên, khi Việt Nam tham gia vào nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, thì việc đáp ứng các tiêu chuẩn này càng trở nên cấp thiết.
Trung Quốc chiếm 34,4% tổng giá trị xuất khẩu cá tra
Tính đến nửa đầu tháng 10/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đạt 385,9 triệu USD, chiếm tới 34,4% tổng giá trị xuất khẩu cá tra và năm nay số lượng doanh nghiệp cá tra tham gia vào thị trường này cũng đông đảo nhất với 130 doanh nghiệp.
Thúc đẩy gỗ hợp pháp trong ngành cao su hướng đến xuất khẩu bền vững
Việc tuân thủ hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp (VNTLAS) sẽ có tác động lớn đến ngành cao su, đặc biệt là giúp ngành cao su hướng đến xuất khẩu bền vững.
Thị phần trái xoài Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ tăng
Thị phần trái xoài Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ tăng. Nhu cầu nhập khẩu xoài lớn tại Hoa Kỳ là cơ hội để quả xoài các loại của Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này, trong đó đáng chú ý là chủng loại xoài tươi.
EVFTA nâng cao hiệu quả đầu tư, kinh doanh Việt Nam - Tây Ban Nha
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 đã mở ra những điều kiện thuận lợi cho cơ hội kinh doanh và đầu tư giữa 2 nước Việt Nam - Tây Ban Nha.
Ấn Độ ban hành các quy định mới về việc xác minh xuất xứ hàng hóa
Theo tin từ Bộ Công Thương, Bộ Tài chính Ấn Độ ban hành Thông báo số 81/2020-Customs (N.T.) và Thông tư số 38/2020-Customs quy định về việc xác minh xuất xứ hàng hóa theo các Hiệp định thương mại mà Ấn Độ là thành viên.
Việt Nam rà soát nhà nhập khẩu mới đối với thép hợp kim Trung Quốc, Hàn Quốc
Ngày 11/11, Bộ Công Thương ra thông báo cho biết, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2880/QĐ-BCT về việc tiến hành rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép hợp kim hoặc không hợp kim được cán phẳng, được sơn có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc (NR01.AD04).
Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu
Trước sự khởi sắc của xuất khẩu trong quý I/2024, Bộ Công Thương tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đã đề ra để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 2024.
3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD
3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc
Xuất khẩu thủy sản sang Canada tăng 59%, sang Australia tăng 18%, sang Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%,... doanh nghiệp thủy sản đang chờ cơ hội bứt tốc.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam
Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia
Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu
Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador
Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen
Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới
Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước
Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp
Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ
Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Bài cuối: Phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế
Để tăng sức cạnh tranh, mở rộng hơn nữa thị trường nước ngoài, các sản phẩm được bảo hộ quyền SHTT đã đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý và người nông dân.
Bài 3: “Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt ra thị trường nước ngoài
Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là trách nhiệm của Việt Nam trong thực thi các FTA, đồng thời cũng là tấm hộ chiếu cho nông sản Việt vào thị trường quốc tế.