Hậu Covid-19, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sẽ tận dụng tốt EVFTA?
Tính đến hiện tại, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đi các thị trường nói chung và EU nói riêng vẫn chưa hết khó. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn đang kỳ vọng xuất khẩu cá tra qua EU sẽ phục hồi tốt hơn sau dịch và họ có thể tận dụng được các lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Xuất khẩu tôm vào EU: Vui, nhưng vẫn cần lưu ý
Chỉ 1 tháng sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực, XK tôm của Việt Nam sang các thị trường này đã tăng từ 10-15% so với tháng 7/2020.
Bước ngoặt mới cho xuất khẩu nông sản vào EU theo cam kết EVFTA
Cùng với thủy sản, nhiều sản phẩm nông sản như chanh tươi, dừa, thanh long đã nhận giấy “thông hành” sang EU với thuế suất ưu đãi theo cam kết của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Khơi thông dòng chảy nông sản: Kỳ I- Điểm nghẽn chi phí
Chi phí logistics cao là nguyên nhân chính dẫn đến giảm sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam tại các thị trường tiềm năng. Do đó, cần có giải pháp kịp thời giảm chi phí logistics nhằm đưa nông sản Việt vươn xa.
Giao thương trực tuyến giới thiệu cơ hội đầu tư tại Việt Nam tới doanh nghiệp Trung Quốc
Gần 100 CEO, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc đã tham gia Hội thảo trực tuyến “Cơ hội đầu tư tại Việt Nam” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Đại học Kinh doanh Cheung Kong, Trung Quốc tổ chức ngày 14/9 tại Hà Nội.
Nông sản Mỹ gia tăng sự hiện diện tại thị trường Việt Nam
Trong thời gian gần đây, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã đẩy mạnh tổ chức các sự kiện quảng bá, nhằm giúp gia tăng sự hiện diện của các mặt hàng nông sản của Mỹ tới thị trường Việt Nam.
Xuất siêu kỷ lục với 13,5 tỷ USD
Trong 8 tháng đầu năm, cán cân thương mại cả nước đã xuất siêu gần 13,5 tỷ USD, gấp gần 2,5 lần so với số thặng dư cùng kỳ năm 2019 (5,47 tỷ USD).
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận hệ thống phân phối nước ngoài
Trong khuôn khổ Đề án của Chính phủ “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp hệ thống phân phối nước ngoài, ngày 15/9/2020, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương phối hợp với các tập đoàn phân phối lớn và các hiệp hội ngành hàng tổ chức hội thảo tập huấn trực tuyến – kết nối các hệ thống phân phối nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa phi thực phẩm.
Lô cà phê đầu tiên xuất sang EU hưởng thuế suất 0%: Cơ hội rộng mở
Mặt hàng cà phê được nhận định gia tăng giá trị vào thị trường EU trong thời gian tới khi được giảm thuế suất xuống 0%. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn.
Thủy sản Việt Nam được xuất khẩu trở lại vào Ả rập Xê út
Thông tin từ Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương), Ả rập Xê út cho phép 12 doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu trở lại mặt hàng thủy sản vào thị trường này.
Lợi ích kép từ “sân nhà”
Cùng với việc giữ và mở rộng thị trường XK, việc quay trở lại “sân nhà” cũng mang lại lợi ích kép cho cả nền kinh tế và DN trong nước. PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế - tài chính cấp cao (Học viện Tài chính) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.
Xuất khẩu tôm đón cơ hội từ EVFTA
Tôm là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 đã mang đến triển vọng cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này trong những tháng cuối năm 2020.
Tìm cơ hội tăng hiện diện hàng hoá Việt Nam tại Bulgaria
Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Bulgaria 2020 được tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/9/2020 tại Hà Nội.
Lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu xỉ hạt lò cao nghiền mịn S95
Ngày 08/9/2020, lô hàng xỉ hạt lò cao nghiền mịn (S95) của Thép Hòa Phát Dung Quất đã được bốc xếp xuống tàu để lên đường “xuất ngoại” sang Úc. Đây là lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu sản phẩm S95 ra nước ngoài, đặc biệt thị trường Úc - nơi có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đòi hỏi khắt khe về chất lượng.
Xuất khẩu điều: Khó chồng khó
Hiệp hội Điều Việt Nam vừa quyết định hạ mục tiêu xuất khẩu (XK) hạt điều năm 2020 xuống còn 3,2 tỷ USD thay vì 4 tỷ USD đã đặt ra từ cuối năm 2019.
Doanh nghiệp dệt may, da giày “khát” đơn hàng
Theo thông lệ hàng năm, thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày đều có đơn hàng đến cuối năm và thậm chí nửa đầu năm sau. Tuy nhiên, nhu cầu chững lại do dịch Covid-19 đang khiến các doanh nghiệp dệt may, da giày gặp khiều khó khăn.
Ban hành câu hỏi điều tra chống bán phá giá đối với thép hình chữ H từ Malaixia
Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương ra thông báo đã gửi Bản câu hỏi điều tra dành cho nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép hình chữ H có xuất xứ từ Malaixia (Mã số vụ việc: AD12). Thời hạn để trả lời bản câu hỏi điều tra là trước 17h00 ngày 15/10/2020.
Ngấm đòn đại dịch, xuất khẩu tiêu tiếp tục trầm lắng tới cuối năm
Thời gian tới nhu cầu hạt tiêu thế giới sẽ không tăng và xuất khẩu hạt tiêu vẫn trong xu hướng trầm lắng. Do đó năm 2020, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam có thể không đạt được mục tiêu đã đề ra.
Lào Cai: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 2 tỷ USD
Theo thống kê, tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 8 ước đạt trên 280 triệu USD
Kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh Covid-19
Hơn 200 điểm cầu kết nối các doanh nghiệp, địa phương của 2 nước Việt Nam và Nhật Bản đã tham gia Hội thảo giao thương trực tuyến “Kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2020” nhằm tìm kiếm các cơ hội đầu tư đến từ Nhật Bản, tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng và thiết bị công nghệ cao phục vụ sản xuất sản phẩm xuất khẩu.
Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp dệt may “ăn nên làm ra” nhờ xuất khẩu khẩu trang y tế
Trước ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, ngành công nghiệp trên cả nước nói chung và ngành dệt may nói riêng điêu đứng vì đứt gãy thị trường, thiếu đơn hàng, nguyên liệu. Tuy vậy, trước nguy lại có cơ, hiện có khoảng 10 doanh nghiệp dệt may tại Thừa Thiên Huế đang “ăn nên làm ra” nhờ chuyển hướng từ sản xuất sản phẩm truyền thống sang gia công và sản xuất khẩu trang vải và đồ bảo hộ y tế phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu.
EVFTA: Cơ hội thúc đẩy phục hồi xuất khẩu sản phẩm tôm, cá ngừ vào EU
Cùng với việc EU từng bước kiểm soát được dịch COVID-19, thì việc EVFTA có hiệu lực từ 1/8 cũng tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU, trong đó có thủy sản.
Bộ Công Thương: Tăng cường kết nối vận tải hàng hoá đa phương thức, nâng cao dịch vụ Logistics
Để hạn chế tác động của dịch bệnh, bù đắp sự sụt giảm doanh thu vận tải hành khách, cả ngành đường sắt và ngành hàng không đều đang không ngừng nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ, hoàn thiện dịch vụ nhằm đẩy mạnh khai thác vận tải hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng nông sản.
Xuất khẩu cà phê trên toàn cầu giảm 11% trong tháng 7
Theo Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO), xuất khẩu cà phê trên thế giới chỉ đạt 10,61 triệu bao trong tháng 7 vừa qua, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó, xuất khẩu cà phê Arabica giảm 7,6% xuống 6,65 triệu bao và xuất khẩu và phê Robusta giảm 16,1%, đạt 3,96 triệu bao.
Việt Nam trúng thầu 108.000 tấn gạo từ Indonesia, giá thấp nhất trong các nguồn cung
Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia vừa chốt hợp đồng 300.000 tấn gạo với các nhà cung cấp, Việt Nam đứng thứ 2 trong danh sách trúng thầu với 108.000 tấn gạo.
Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu
Trước sự khởi sắc của xuất khẩu trong quý I/2024, Bộ Công Thương tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đã đề ra để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 2024.
3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD
3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam
Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia
Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu
Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador
Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen
Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới
Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước
Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp
Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ
Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Bài cuối: Phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế
Để tăng sức cạnh tranh, mở rộng hơn nữa thị trường nước ngoài, các sản phẩm được bảo hộ quyền SHTT đã đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý và người nông dân.
Bài 3: “Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt ra thị trường nước ngoài
Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là trách nhiệm của Việt Nam trong thực thi các FTA, đồng thời cũng là tấm hộ chiếu cho nông sản Việt vào thị trường quốc tế.