Tìm đầu ra cho sản phẩm: Doanh nghiệp “tự cứu mình”
Bên cạnh hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, để hạn chế những tác động thị trường xuất khẩu bị thu hẹp do dịch Covid-19, doanh nghiệp nên chủ động lên phương án “tự cứu mình” thông qua những giải pháp cụ thể.
Ngành gỗ điêu đứng trong đại dịch
Đại dịch Covid-19 khiến ngành gỗ đứng trước thảm cảnh không có đơn hàng kể từ tháng 4/2020 cho đến hết năm 2021.
Doanh nghiệp, nhà bán lẻ TPHCM công bố cụ thể khung giờ hoạt động
Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã chính thức bác bỏ thông tin hệ thống siêu thị đóng cửa vì COVID-19 đồng thời công bố khung giờ hoạt động.
Dân buôn mất mối nhập hàng, nhờ chợ mạng “giải cứu”
Thực hiện chỉ đạo về công tác phòng chống dịch Covid-19 của UBND TP.Hà Nội nhằm hạn chế sự lây lan ra cộng đồng, hàng loạt cửa hàng kinh doanh đã phải tạm dừng hoạt động, nhiều mối buôn bán cũng lao đao và trông chờ chợ mạng “giải cứu”.
Siêu thị vắng vẻ vì người tiêu dùng chuộng mua sắm online
Thông thường những ngày cuối tuần hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại luôn đông khách đến mua sắm và vui chơi giải trí, nhưng sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chỉ thị yêu cầu người dân hạn chế ra đường, sáng 28/3, lượng khách hàng đến mua sắm tại siêu thị giảm mạnh.
Khó khăn do Covid-19, cả nước vẫn xuất siêu 2,8 tỷ USD
Mặc dù dịch Covid-9 lây lan mạnh ở các nước đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU và Hoa Kỳ đã ảnh hưởng không nhỏ đến kim ngạch xuất nhập khẩu của nhiều mặt hàng, song bằng nhiều giải pháp, kết thúc quý I/2020, cả nước vẫn xuất siêu 2,8 tỷ USD.
1.500 tấn thịt lợn nhập khẩu từ liên bang Nga đã về đến Việt Nam
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 1.500 tấn thịt lợn của Tập đoàn Miratorg của Liên bang Nga đã cập cảng cập cảng Cát Lái, Hải Phòng và Phước Long của Việt Nam. Các lô hàng đang hoàn thiện các thủ tục kiểm dịch, chuẩn bị thông quan. Ngoài ra, gần 2.000 tấn thịt lợn của Tập đoàn này cũng đã chuyển xuống tàu để nhập về Việt Nam trong thời gian tới.
Triển khai nhiệm vụ Thủ tướng giao với 20 thương nhân xuất khẩu gạo lớn nhất cả nước
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2280/VPCP-NN ngày 25/3/2020 về việc kiểm tra, đánh giá nguồn cung và tình hình xuất khẩu gạo, ngày 26/3, Đoàn công tác liên ngành đã có buổi làm việc với đại diện của 20 thương nhân có kim ngạch xuất khẩu gạo lớn nhất cả nước.
“Mắc cạn” vì Covid-19, doanh nghiệp thủy sản đề nghị tháo gỡ khó khăn
Sụt giảm gần 11% kim ngạch xuất khẩu, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có Công văn đề nghị tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu thủy sản.
Chương trình Thương hiệu quốc gia: Mục tiêu và biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn mới
“Giai đoạn 2020 đến năm 2030, Chương trình Thương hiệu quốc gia đã đặt mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia…” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã nêu bật những nội dung, điểm mới của Chương trình Thương hiệu quốc gia trong giai đoạn mới.
Doanh nghiệp dệt may lo mất khả năng thanh khoản
Theo ước tính của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, ngành dệt may Việt Nam sẽ thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng/tháng, nhiều doanh nghiệp mất khả năng thanh khoản.
Trung Quốc nối lại nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Mỹ khi Bắc Kinh xóa bỏ thuế quan thương chiến
Ngày 25/3, Trung Quốc đã bắt đầu nhập khẩu khí đốt hóa lỏng (LPG) của Mỹ một lần nữa sau thời gian gián đoạn gần 20 tháng khi Bắc Kinh miễn thuế trừng phạt để tăng nhập khẩu hàng hóa của Mỹ như một phần của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ-Trung.
Hoạt động xúc tiến thương mại: Chuyển hướng phù hợp
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó có xúc tiến mở rộng thị trường xuất khẩu, trong giai đoạn toàn cầu căng mình chống dịch Covid- 19.
Ngành hàng cá tra trước cơ hội mở rộng, tìm kiếm thị trường mới
Dịch bệnh COVID-19 khiến doanh nghiệp xuất khẩu cá tra loay hoay, người nuôi phải bán lỗ nhưng đây cũng được coi là cơ hội để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu cá tra mở rộng, tìm kiếm thị trường mới.
Những lưu ý với doanh nghiệp Việt Nam về giao thương khi Ấn Độ đẩy mạnh chống dịch Covid-19
Ngày 24/03/2020, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã phát đi thông điệp toàn quốc, chỉ đạo toàn dân thực hiện “Cách ly xã hội”, coi đó là biện pháp hiệu quả duy nhất để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.
“Chợ online” nhộn nhịp trong mùa dịch Covid-19
Tiết kiệm thời gian và hạn chế đi lại, việc mua sắm online đã được nhiều chị em hưởng ứng trong mùa dịch Covid-19. Song song với đó, dịch vụ giao hàng tận nhà của nhiều đơn vị phân phối, siêu thị cũng nở rộ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Hoa Kỳ khẳng định không áp dụng biện pháp ngăn cản hàng dệt may của Việt Nam
Trước diễn biến của dịch Covid-19, gần đây đã có thông tin Hoa Kỳ sẽ áp dụng các biện pháp ngưng nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi xác nhận lại thông tin này với phòng Kinh tế, Đại sứ quán (ĐSQ) Hoa Kỳ tại Việt Nam ngày 25/3, Bộ Công Thương một lần nữa khẳng định, Chính phủ Hoa Kỳ không áp dụng bất kỳ biện pháp nào ngăn cản mặt hàng này của Việt Nam vào Hoa Kỳ.
Xuất khẩu sang thị trường CPTPP tốt hơn dự báo
Trước ý kiến cho rằng ta đã không tận dụng hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) khẳng định kim ngạch xuất khẩu sang khối thị trường này cao hơn dự báo ngay trong năm đầu thực thi.
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc dự kiến khởi sắc trở lại
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nhận định, hiện phía bạn (Trung Quốc) đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, do đó thị trường nông sản sẽ hoạt động phục hồi lại vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2020 dẫn tới nhu cầu nhập khẩu nông sản cao, nhất là các mặt hàng thực phẩm.
Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang EU phải sử dụng chứng thư điện tử
Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU thông tin, Ủy ban Sức khỏe và An toàn thực phẩm của EU (DGSANTE) vừa có thông báo gấp về chứng thư xuất khẩu sang EU trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) và EU đang phong tỏa biên giới.
Quý I/2020: Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc dự báo giảm ít nhất 20%
Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virut corona (Covid-19) ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu (XK) thủy sản, trong đó, tác động mạnh nhất đến thị trường Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2020, khiến kim ngạch XK sang thị trường này giảm mạnh 44%. Dự báo việc đóng cửa các cửa khẩu do dịch Covid- 19 có thể làm giảm ít nhất 20% XK thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm.
Tìm hướng vượt sóng lớn
Dịch Covid-19 khiến thị trường tiêu thụ bị co hẹp, các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, xuất khẩu (XK), hàng không... bị thiệt hại nặng nề, tác động mạnh đến đà tăng trưởng của các doanh nghiệp (DN).
Tiếp tục đẩy mạnh thông quan tại các cửa khẩu
Theo Bộ Công Thương, tính đến ngày 22/3 đã có 27.738 xe hàng hóa, trái cây, nông sản được thông quan qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Xuất khẩu gạo: Bám sát diễn biến thị trường, cần có kế hoạch phù hợp
Trong khi các ngành khác lo lắng về tăng trưởng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì xuất khẩu (XK) gạo lại được xem là điểm sáng. Tuy nhiên, việc giữ đà tăng trưởng này cũng không dễ nhất là trong bối cảnh vẫn mạnh ai nấy làm, giá trị XK thấp. Các chuyên gia khuyến cáo, doanh nghiệp (DN) XK gạo cần nắm sát kế hoạch sản xuất nông nghiệp trước khi ký kết các hợp đồng XK.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng
Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt
Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng
Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng
Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?
Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững
Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá
Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) tiếp tục gia hạn ban hành kết luận cuối cùng về điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.
Brazil khởi xướng điều tra chống bán phá giá xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste
Ủy ban Ngoại thương (SECEX), Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo.
May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt
Thay vì chỉ gia công cho các thương hiệu lớn trên thế giới, nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam, trong đó có May 10 đã xuất khẩu bằng chính thương hiệu Việt.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024
Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi cả nước với các hoạt động quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới
Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia từ tháng 6/2024
Từ 1/6, người tiêu dùng có thể tra cứu nguồn gốc, hạn sử dụng của sản phẩm trên Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc hàng hóa quốc gia.
Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại
Cục Quản lý thị trường Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ
Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.