Xuất khẩu gián tiếp: Linh hoạt các giải pháp
Chuyển hướng từ xuất khẩu (XK) trực tiếp sang gián tiếp qua hệ thống phân phối và thương mại điện tử là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) đang diễn biến phức tạp hiện nay. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả vượt trội, cần nhiều nỗ lực hơn nữa.
Thỏa thuận Mỹ - Trung giai đoạn 1 và rủi ro bất ngờ đối với Đông Nam Á
Sau hai năm xen kẽ giữa các đợt leo thang căng thẳng và giai đoạn trầm lắng tạm thời, Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào ngày 15/01/2020. Các phát ngôn chính thức của chính phủ ở cả hai nước đều đánh giá cao việc ký kết thỏa thuận - nhưng các nhà quan sát trên khắp thế giới vẫn còn một số nghi ngại nhất định.
Bộ Công Thương phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó do dịch bệnh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh vừa có công văn số 1182 gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân tháo gỡ khó khăn, giải tỏa ách tắc trong hoạt động thương mại trước tình hình dịch bệnh COVID-19.
Nỗ lực gỡ "thẻ vàng" IUU: 4 vấn đề phải khắc phục sớm
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên việc thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của các tỉnh miền Trung vẫn còn nhiều hạn chế, cần nhanh chóng khắc phục để đảm bảo trong lần thanh tra tới đây (vào tháng 6/2020), Việt Nam sẽ nhận được kết quả tốt nhất có thể từ EC.
Cơ hội phục hồi cho xuất khẩu gạo
Không chỉ ấm lên do kim ngạch và giá xuất khẩu cùng được cải thiện, xuất khẩu gạo năm 2020 được kỳ vọng sẽ phục hồi nhờ các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do.
Năm 2020, xuất khẩu hạt tiêu dự báo tiếp tục gặp khó
Giao dịch trầm lắng khiến xuất khẩu hạt tiêu tháng 1/2020 giảm mạnh cả lượng và giá trị. Tình trạng dư cung được dự báo sẽ tiếp diễn, gây áp lực lên giá hạt tiêu. Giải pháp lâu dài, ngành hàng tỷ đô này cần đẩy mạnh chế biến, hướng tới sản phẩm hữu cơ.
TP.Hồ Chí Minh tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng
Để tiếp sức cho hoạt động sản xuất kinh doanh đang gặp khó khăn do dịch cúm Covid - 2019 tác động, chính quyền thành phố đã có những phương án để hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp (DN) trước mắt và lâu dài.
Thông quan 171 xe hàng hóa, nông sản qua cửa khẩu Hữu Nghị
Theo số liệu của Bộ Công Thương, tính đến ngày 23/2/2020, tại Cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) có 171 xe (nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử, hàng may mặc...) đã được thông quan, theo đó lượng hàng tồn, chờ xuất tại các cửa khẩu Việt Nam – Trung Quốc đã giảm.
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc: Theo sát diễn biến thị trường
Không chỉ là thị trường xuất khẩu (XK) cá tra lớn nhất trong năm 2019, Trung Quốc hiện còn là đối tác nhập khẩu (NK) tôm đứng thứ 4 của Việt Nam. Tuy vậy, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) đang tác động mạnh đến hoạt động XK thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.
Thủ phủ cua Cà Mau mong tìm thị trường mới trong dịch Covid-19
Giá cua giảm sâu do dịch Covid-19, người dân thủ phủ cua Cà Mau kỳ vọng sẽ tìm được thị trường mới từ Thái Lan, Singapore...
Mở cửa khẩu Chi Ma, hàng ngàn tấn trái cây sang Trung Quốc mỗi ngày
Lạng Sơn đã mở cửa khẩu Chi Ma hoạt động trở lại. Chỉ tính riêng tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn, mỗi ngày có 2.000-3.000 tấn trái cây được thông quan xuất sang Trung Quốc.
Nhiều cơ hội cho tôm sú sang thị trường châu Âu
Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu EU (EVFTA) chính thức được hai bên phê chuẩn và có hiệu lực sẽ là đòn bẩy cho xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU, đặc biệt là mặt hàng tôm sú khi đây là mặt hàng truyền thống đối với thị trường Tây Bắc Âu và Pháp.
Cảnh báo việc mạo danh Chương trình Thương hiệu quốc gia
Thời gian gần đây , Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh việc có một số tổ chức, cá nhân mạo danh thành viên Ban Thư ký hoặc đối tác của Cục Xúc tiến thương mại đến các doanh nghiệp để giới thiệu, tư vấn đăng ký tham gia xét chọn và yêu cầu hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của Chương trình THQG.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh
Sau khi sụt giảm do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 15 ngày đầu tháng 2 đã đạt 19,23 tỷ USD, tăng đến 32% so với kỳ 2 tháng 1/2020 và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hàng hóa tồn ở các cửa khẩu, doanh nghiệp cần theo dõi sát tình hình
Mặc dù các lực lượng tại cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc vẫn đang nỗ lực thực hiện thông quan, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tuy nhiên, vẫn còn nhiều xe hàng tồn chờ xuất khẩu ở các cửa khẩu, chủ yếu là nông sản.
Yên Bái: Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Ngày 20/2, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp lĩnh vực Công Thương nhằm nắm bắt tình hình hoạt động, qua đó tìm hướng tháo gỡ khó khăn trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gây ra đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu, nhất là các doanh nghiệp có mặt hàng xuất nhập khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Cửa khẩu Tân Thanh thông quan nhưng tiến độ chậm
Theo số liệu Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổng hợp đến ngày 19/12, tại các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc, lượng xe chờ thông quan đang ở con số gần 600. Ngày 20/2, cửa khẩu Tân Thanh đã thông quan và đã xuất được 11 xe trái cây tươi, trong đó chủ yếu là thanh long được xuất khẩu.
EVFTA là đòn bẩy cho cá ngừ xuất khẩu sang EU
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được thông qua chính là cơ hội cho cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang EU khi các mức thuế quan áp cho sản phẩm cá ngừ nhập khẩu từ Việt Nam vào EU sẽ được gỡ bỏ ngay lập tức, hoặc cắt giảm dần dần về 0% sau từ 3-7 năm, hoặc miễn thuế theo hạn ngạch.
Lưu ý gì khi xuất hàng sang Trung Quốc?
Từ Tết Nguyên đán 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều cửa khẩu đã tạm dừng thông quan khiến hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tắc nghẽn. Cơ quan chức năng hai bên đã đưa ra nhiều giải pháp vừa đảm bảo chống dịch, vừa giải phóng hàng hoá. Đặc biệt, mấy ngày gần đây, nhiều cửa khẩu đã được mở cửa trở lại, tuy nhiên, doanh nghiệp, tiểu thương xuất khẩu hàng hoá cần nắm rõ các quy định của cả hai bên để chủ động điều tiết hàng phù hợp, tránh tổn thất không đáng có.
Hơn 150 doanh nghiệp tham gia HortEx Vietnam 2020
Diễn ra từ ngày 26 đến 28/2/2020 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh, Triển lãm - Hội nghị quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam 2020) tiếp tục nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo doanh nghiệp đến từ 24 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Việt Nam có thêm 1 nhà máy sữa đủ điều kiện xuất khẩu vào Trung Quốc
Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa chính thức cấp mã giao dịch và cho phép 1 nhà máy của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VINAMILK) được phép xuất khẩu sản phẩm sữa đặc có đường (sweetened condensed milk) và các loại sữa đặc khác (other condensed milk) vào thị trường Trung Quốc.
Vẫn còn hơn 500 xe hàng chờ thông quan
Cập nhật tình hình hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc đến hết ngày 18/2, Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra chậm, hiện vẫn còn hơn 500 xe hàng hóa, nông sản, trái cây tồn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc chờ thông quan.
Rau quả Việt cần nhiều tiêu chuẩn để cạnh tranh ở EU
Theo các chuyên gia EU, nhà xuất khẩu rau quả của Việt Nam thường đánh giá thấp tầm quan trọng của chất lượng cao cũng như tuân thủ các chương trình chứng nhận khác nhau liên quan đến khía cạnh xã hội và môi trường. Do đó, để cạnh tranh và tiếp cận thị trường này, doanh nghiệp Việt cần bổ sung thêm những tiêu chuẩn liên quan bởi đây là xu hướng được người tiêu dùng EU quan tâm.
Thuế xuất khẩu tôm sang EU sẽ giảm mạnh
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hầu hết tôm nguyên liệu nhập khẩu vào EU sẽ được giảm thuế từ mức 12-20% xuống 0% ngay khi hiệp định EVFTA có hiệu lực.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống
Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ
Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao
Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam
Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia
Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu
Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador
Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen
Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới
Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước
Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp
Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Bài cuối: Phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế
Để tăng sức cạnh tranh, mở rộng hơn nữa thị trường nước ngoài, các sản phẩm được bảo hộ quyền SHTT đã đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý và người nông dân.
Bài 3: “Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt ra thị trường nước ngoài
Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là trách nhiệm của Việt Nam trong thực thi các FTA, đồng thời cũng là tấm hộ chiếu cho nông sản Việt vào thị trường quốc tế.
Bài 2: Nâng tầm giá trị quả vải thiều tại thị trường nước ngoài
Việc vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản đã mở ra cơ hội cho XK, tiêu thụ vải thiều Việt Nam ở nhiều thị trường khác.