Cửa khẩu Tân Thanh thông quan nhưng tiến độ chậm
Theo số liệu Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổng hợp đến ngày 19/12, tại các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc, lượng xe chờ thông quan đang ở con số gần 600. Ngày 20/2, cửa khẩu Tân Thanh đã thông quan và đã xuất được 11 xe trái cây tươi, trong đó chủ yếu là thanh long được xuất khẩu.
EVFTA là đòn bẩy cho cá ngừ xuất khẩu sang EU
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được thông qua chính là cơ hội cho cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang EU khi các mức thuế quan áp cho sản phẩm cá ngừ nhập khẩu từ Việt Nam vào EU sẽ được gỡ bỏ ngay lập tức, hoặc cắt giảm dần dần về 0% sau từ 3-7 năm, hoặc miễn thuế theo hạn ngạch.
Lưu ý gì khi xuất hàng sang Trung Quốc?
Từ Tết Nguyên đán 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều cửa khẩu đã tạm dừng thông quan khiến hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tắc nghẽn. Cơ quan chức năng hai bên đã đưa ra nhiều giải pháp vừa đảm bảo chống dịch, vừa giải phóng hàng hoá. Đặc biệt, mấy ngày gần đây, nhiều cửa khẩu đã được mở cửa trở lại, tuy nhiên, doanh nghiệp, tiểu thương xuất khẩu hàng hoá cần nắm rõ các quy định của cả hai bên để chủ động điều tiết hàng phù hợp, tránh tổn thất không đáng có.
Hơn 150 doanh nghiệp tham gia HortEx Vietnam 2020
Diễn ra từ ngày 26 đến 28/2/2020 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh, Triển lãm - Hội nghị quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam 2020) tiếp tục nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo doanh nghiệp đến từ 24 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Việt Nam có thêm 1 nhà máy sữa đủ điều kiện xuất khẩu vào Trung Quốc
Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa chính thức cấp mã giao dịch và cho phép 1 nhà máy của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VINAMILK) được phép xuất khẩu sản phẩm sữa đặc có đường (sweetened condensed milk) và các loại sữa đặc khác (other condensed milk) vào thị trường Trung Quốc.
Vẫn còn hơn 500 xe hàng chờ thông quan
Cập nhật tình hình hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc đến hết ngày 18/2, Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra chậm, hiện vẫn còn hơn 500 xe hàng hóa, nông sản, trái cây tồn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc chờ thông quan.
Rau quả Việt cần nhiều tiêu chuẩn để cạnh tranh ở EU
Theo các chuyên gia EU, nhà xuất khẩu rau quả của Việt Nam thường đánh giá thấp tầm quan trọng của chất lượng cao cũng như tuân thủ các chương trình chứng nhận khác nhau liên quan đến khía cạnh xã hội và môi trường. Do đó, để cạnh tranh và tiếp cận thị trường này, doanh nghiệp Việt cần bổ sung thêm những tiêu chuẩn liên quan bởi đây là xu hướng được người tiêu dùng EU quan tâm.
Thuế xuất khẩu tôm sang EU sẽ giảm mạnh
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hầu hết tôm nguyên liệu nhập khẩu vào EU sẽ được giảm thuế từ mức 12-20% xuống 0% ngay khi hiệp định EVFTA có hiệu lực.
Xuất khẩu rau quả giảm mạnh do chịu tác động bởi dịch Covid- 19
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 1/2020 đạt 280,79 triệu USD, giảm 20,6% so với tháng 01/2019. Xuất khẩu hàng rau quả tháng 1/2020 giảm mạnh do trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán, đặc biệt xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh còn do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona (Covid- 19).
Gần 600 xe nông sản, trái cây tiếp tục tồn ứ tại các cửa khẩu
Theo thống kê của Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến ngày 17/2, còn gần 600 xe hàng là nông sản, trái cây các loại đang bị tồn ứ tại các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai.
Trung Quốc miễn trừ thuế quan mới đối với 696 hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ
Ngày 18/2, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, nước này đã chấp nhận miễn trừ thuế mới đối với 696 hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm cả các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng chính như thịt lợn, thịt bò, đậu nành, khí tự nhiên hóa lỏng và dầu thô.
Kết nối mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt trên thị trường quốc tế
Mặt trận tổ quốc (MTTQ) sẽ tiếp tục kết nối với các địa phương và các ban, bộ ngành liên quan để thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại nước ngoài để mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng Việt Nam.
Nông sản ùn ùn kéo lên cửa khẩu, Bộ Công Thương tiếp tục khuyến nghị
Thông tin về một số cửa khẩu phụ khu vực biên giới phía Bắc được mở trở lại khiến lượng hàng hóa nông sản, trái cây được vận chuyển lên đây ngày càng nhiều. Bộ Công Thương cho hay, mặc dù có thể được làm thủ tục thông quan xuất khẩu, nhưng tiến độ đang chậm hơn rất nhiều so với thời gian trước.
Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ: Hướng gỡ khó kịp thời
Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp và hiệp hội liên quan của Ấn Độ hỗ trợ tiêu thụ các loại nông - thủy sản của Việt Nam trong thời điểm khó khăn hiện tại.
Xuất khẩu đồ gỗ vươn xa: Cần hoàn thiện những mảnh ghép
Tuy đạt kim ngạch xuất khẩu kỷ lục mới với 11,2 tỷ USD, nhưng đồ gỗ nội thất Việt Nam mới chiếm khoảng 6% trong 150 tỷ USD thương mại đồ gỗ nội thất toàn cầu.
Dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng đến sản xuất của ngành dệt may từ quý II
Hiện tại hầu hết các doanh nghiệp vẫn chủ động đủ nguồn cung nguyên liệu đến hết tháng quý I -2020 nên nhiều ý kiến cho rằng, có thể từ quý II ngành dệt may sẽ bị tác động nhiều hơn từ dịch Covid-19.
Gỗ Việt và cơ hội gia tăng thị phần xuất khẩu sang Mỹ năm 2020
Dự báo thị trường nhà ở Mỹ sẽ được cải thiện trong năm 2020 kéo theo nhu cầu về đồ nội thất tăng, đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp gỗ Việt gia tăng thị phần xuất khẩu tại thị trường này.
Các mối đe dọa thuế quan và kiểm nghiệm thặng dư thương mại kỷ lục của EU với Mỹ
Thặng dư thương mại châu Âu với Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2019, sự gia tăng có nguy cơ khiến Tổng thống Donald Trump tiến hành các mối đe dọa áp thuế đối với hàng hóa của Liên minh châu Âu nếu khối này không đồng ý với một thỏa thuận mới.
Xóa bỏ 99% dòng thuế nhập khẩu từ EU
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được đánh giá sẽ mở ra mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU ở tầm cao mới, toàn diện và sâu, rộng hơn.
Hội chợ Gulfood 2020: Cơ hội quảng bá, kết nối giao thương cho ngành thực phẩm, đồ uống Việt
Chiều ngày 16/2/2020, tại Trung tâm triển lãm DWTC, thành phố Dubai, UAE, Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống (Gulfood 2020) đã chính thức khai mạc với sự hiện diện tham gia của các doanh nghiệp đến từ 193 quốc gia, vùng, lãnh thổ trên thế giới. Với 20 doanh nghiệp tham gia, Việt Nam đã mang đến Gulfood 2020 những sản phẩm nông sản hữu cơ tiêu biểu như: hồ tiêu, gạo, thủy sản, sữa, quế, hồi…
756 xe nông sản đang chờ thông quan tại các cửa khẩu khu vực biên giới phía Bắc
Diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin tính đến 12h00 ngày 16/02/2020 còn 756 xe nông sản đang chờ thông quan.
Quảng Ninh: Nối lại hoạt động xuất nhập khẩu tại cầu Bắc Luân 2
Sau khi TP. Móng Cái (Quảng Ninh) và TP. Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) đàm phán việc nối lại hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) qua cửa khẩu Bắc Luân II, đến nay, công tác này đã được tiến hành.
Tuân thủ IUU- "Giấy thông hành" cho thủy sản Việt vào thị trường EU
Muốn ngành thủy sản phát triển bền vững, gắn bảo tồn với khai thác hợp lý thì phải hội nhập quốc tế. Muốn xuất khẩu vào thị trường lớn phải tuân thủ quy định tại thị trường đó, không chỉ riêng Châu Âu mà còn nhiều thị trường lớn khác như Nhật, Mỹ… Trong đó đặc biệt lưu tâm đến việc kiểm soát tốt truy xuất nguồn gốc thủy sản.
Bộ Công Thương: Giao thương cửa khẩu biên giới không vì sức ép giải tỏa nông sản mà lơ là chống dịch
Chính quyền các tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc) đã đồng ý về chủ trương việc khôi phục lại từng phần hoạt động thương mại hàng hóa tại biên giới. Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh biên giới phía Bắc cho phép thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa, đồng thời đề nghị không vì sức ép giải tỏa ùn tắc hàng hóa mà coi nhẹ các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona (Covid- 19).
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống
Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ
Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao
Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam
Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia
Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu
Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador
Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen
Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới
Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước
Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp
Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Bài cuối: Phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế
Để tăng sức cạnh tranh, mở rộng hơn nữa thị trường nước ngoài, các sản phẩm được bảo hộ quyền SHTT đã đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý và người nông dân.
Bài 3: “Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt ra thị trường nước ngoài
Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là trách nhiệm của Việt Nam trong thực thi các FTA, đồng thời cũng là tấm hộ chiếu cho nông sản Việt vào thị trường quốc tế.
Bài 2: Nâng tầm giá trị quả vải thiều tại thị trường nước ngoài
Việc vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản đã mở ra cơ hội cho XK, tiêu thụ vải thiều Việt Nam ở nhiều thị trường khác.