Tháng 1/2020: Xuất khẩu thủy sản giảm 25%
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) ước tính, xuất khẩu (XK) thủy sản của cả nước tháng 1/2020 đạt 556 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2019, chủ yếu do tháng này có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia: Đa dạng hóa thị trường để ứng phó với dịch Covid-19
Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) có tác động toàn diện ở tất cả các mặt từ y tế, giao thông, du lịch, giáo dục, thương mại... Đối với lĩnh vực thương mại, có thể thấy dịch bệnh này tác động lớn đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt với thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 1/2020 ước đạt 1 tỷ USD
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 1/2020 đạt 1 tỷ USD, giảm 10,3% tháng 12/2019. Kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán vào tuần cuối tháng 1/2020 là nguyên nhân chính dẫn tới trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 1/2020 giảm mạnh so với tháng 12/2019.
Virus corona làm xáo trộn thị trường thịt bò
Sự bùng phát đại dịch virus corona ở Trung Quốc đang có tác động nghiêm trọng đến thương mại và các nền kinh tế toàn cầu. Trong khi việc hạn chế đi lại và thương mại đang thu hút sự chú ý, thì đối với thị trường thịt bò, các nhà phân tích quan tâm đến người tiêu dùng Trung Quốc.
Ngành thủy sản không quá quan ngại vì nCoV
Việc xuất khẩu thủy sản của nhiều địa phương được đánh giá là phải chịu ảnh hưởng từ dịch viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV). Tuy nhiên Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, không nên quá lo ngại và hiện các doanh nghiệp trong ngành vẫn đang gấp rút tìm thị trường mới để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong năm nay.
Áp lực chính là cơ hội
Năm 2020, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) dự báo tiếp tục mang lại cho Việt Nam những lợi thế về xuất khẩu (XK), thu hút đầu tư. Nhưng, để tận dụng được cơ hội đó, rất cần sự chủ động từ doanh nghiệp (DN). Đó là khẳng định của Tiến sĩ Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh với phóng viên Báo Công Thương.
Hỗ trợ tăng trưởng xuất khẩu: Giải pháp phù hợp, hiệu quả, song cần tính đến dài hạn!
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về những giải pháp giữ ổn định và tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu của Bộ Công Thương TS. Đặng Kim Sơn – Giám đốc Viện Nghiên cứu Thị trường và Thể chế nông nghiệp đánh giá cao các giải pháp đã đưa ra và cho rằng, trong dài hạn cần có những thay đổi chính sách để hàng hoá của Việt Nam, nhất là nông sản xuất khẩu giảm phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường
Khan hiếm nguyên liệu hóa chất
Thống kê cho thấy, có tới 70-80% lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trong nước đều là hàng nhập khẩu (NK). Nguyên nhân do nguồn nguyên liệu trong nước sản xuất hóa chất khan hiếm, và khả năng tìm nguồn hóa chất để thay thế của các doanh nghiệp (DN) vẫn còn hạn chế.
Hội chợ Gulfood Dubai 2020: Cơ hội cho nông sản, thực phẩm Việt Nam
Từ ngày 16 đến 20/2/2020, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) sẽ tổ chức Khu Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Gulfood Dubai 2020 tại UAE theo Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia. Đây được đánh giá là hội chợ hàng đầu về ngành nông sản, thực phẩm thế giới.
Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Thừa Thiên Huế là địa phương có số doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu với các đối tác Trung Quốc tương đối lớn, với hơn 20 doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là hàng dệt may, tôm đông lạnh, dăm gỗ… Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) và một số cửa khẩu biên giới tạm đóng, ngành Công Thương Thừa Thiên Huế thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu ở Trung Quốc.
Bộ Công Thương phối hợp với tỉnh Lào Cai tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu
Góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona diễn biến phức tạp, ngày 9/2, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Sở Công Thương Lào Cai và đại diện các cơ quan của tỉnh ngay tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Kim Thành.
Bộ Công Thương đẩy mạnh tìm nguyên liệu sản xuất, kết nối phân phối khẩu trang phòng dịch nCoV
Nhu cầu khẩu trang phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) tiếp tục tăng, vì vậy Cụ Xuất nhập khẩu và Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đang nỗ lực tìm nguồn nguyên liệu sản xuất, kết nối phân phối, bán khẩu trang phòng dịch nCoV.
Đồng Tháp: Tìm đường xuất khẩu nông sản
Do ảnh hưởng của dịch nCoV gây ra, lượng hàng hóa nông sản xuất khẩu (XK) sang thị trường Trung Quốc của Đồng Tháp giảm 40%. Theo đó, ngành Công Thương Đồng Tháp đã đưa ra những giải pháp, tìm thị trường XK mới cho các mặt hàng nông - thủy sản.
MM Mega Market tăng 40% lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân
Nhằm chung sức để vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động tiêu cực của dịch nCoV, Công ty MM Mega Market Việt Nam (MM) đang tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân, nhà sản xuất trong nước và tăng cường dự trữ hàng hóa, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người tiêu dùng.
Bạc Liêu: Xuất khẩu tăng so với cùng kỳ, chủ yếu là mặt hàng thủy sản
Theo Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu, tình hình xuất khẩu hàng hóa của tỉnh tháng 1/2020 tăng so với cùng kỳ, nhưng chủ yếu vẫn tập trung vào mặt hàng thủy sản xuất khẩu.
Dự kiến ngày 10/2 sẽ tiến hành thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh
Mặc dù cửa khẩu Hữu Nghị mở thông quan từ ngày 3/2 nhưng do kiểm dịch ngặt nghèo nên việc thông quan hàng hóa chưa được nhiều. Tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu các tài xế, chủ hàng phải cách ly khi trở về từ Trung Quốc. Dự kiến ngày 10/2 sẽ tiến hành thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh khi Trung Quốc cho mở các chợ nông sản.
"Vua tôm" Minh Phú bị điều tra, Bộ Công Thương vào cuộc
Sau khi Hoa Kỳ thông báo khởi xướng điều tra hành vi lẩn tránh thuế chống bán phá giá đang áp dụng cho tôm xuất khẩu của Ấn Độ, áp dụng biện pháp tạm thời đối với sản phẩm tôm xuất khẩu của Công ty Cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú; Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ/ngành hữu quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc này, đồng thời có văn bản đề nghị Công ty Minh Phú phối hợp làm rõ các thông tin liên quan.
Thái Lan rà soát cuối kỳ thuế CBPG thép cacbon cuộn nguội/không cuộn nguội từ Việt Nam
Cục Phòng vệ thương mại (PVTM), Bộ Công Thương vừa nhận được thông tin về việc Cuc Ngoại thương Thái Lan (DFT) ra thông báo kết luận rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cacbon cuộn nguội hoặc không cuộn nguội, nhập khẩu từ Việt Nam.
Chủ động giảm thiểu tổn thất kinh tế
Nhiều chuyên gia cho rằng, các tác động trực tiếp từ dịch nCoV là kim ngạch xuất khẩu bị ảnh hưởng, nhất là xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản, dệt may, điện thoại và linh kiện; lượng khách quốc tế giảm mạnh…
Bộ Y tế ủng hộ Bộ Công Thương xây dựng quy trình kiểm soát dịch bệnh tại biên giới
Bộ Y tế đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất của Bộ Công Thương tại văn bản số 708/BCT-XNK ngày 5/2/2020 đề nghị Bộ Y tế xây dựng một Quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện vận tải trực tiếp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới phía Bắc.
Trung Quốc giảm thuế quan đối với khoảng 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ
Ngày 6/2, Trung Quốc tuyên bố sẽ giảm một nửa thuế quan đối với hàng trăm hàng hóa của Mỹ trị giá khoảng 75 tỷ USD. Theo đó, tuyên bố từ Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, thuế quan đối với một số hàng hóa của Mỹ sẽ được cắt giảm từ 10% xuống 5% và từ 5% xuống 2,5% đối với các mặt hàng khác. Các điều chỉnh giảm thuế này sẽ có hiệu lực từ 1:01 p.m ngày 14/2.
Giữa tâm dịch NcoV: Áp lực tồn đọng hàng nông sản xuất khẩu tại biên giới đã giảm
Nhằm giảm tác động bất lợi từ việc hạn chế, tạm dừng hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) trước lo ngại dịch NcoV lây lan, tháo gỡ khó khăn, giải toả phóng hàng hoá xuất khẩu, chủ yếu là hàng nông sản, ùn ứ trên tuyến biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, Bộ Công Thương cũng các bộ, ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp kịp thời, hiệu quả.
Mỹ - Trung chưa thể ngừng căng thẳng thương mại trong bối cảnh dịch corona
Chỉ vài tuần trước, các nhà đầu tư toàn cầu đã cổ vũ cho sự tạm dừng trong cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Trung Quốc và Mỹ khi các thị trường sôi động trở lại trên khắp thế giới. Tuy nhiên sự hân hoan chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, khi nền kinh tế thế giới đang vật lộn với những rủi ro mới và các cuộc đàm phán khó khăn cho một thỏa thuận giai đoạn 2.
Bờ Biển Ngà vượt lên là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất tại châu Phi
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính đến hết năm 2019, khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sang Bờ Biển Ngà đạt 583.579 tấn, trị giá 252,6 triệu USD, tăng 111% về lượng và 61% về giá trị so với năm 2018. Bờ Biển Ngà đã vượt Ga-na, trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống
Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ
Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao
Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam
Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia
Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu
Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador
Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen
Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới
Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước
Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp
Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Bài cuối: Phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế
Để tăng sức cạnh tranh, mở rộng hơn nữa thị trường nước ngoài, các sản phẩm được bảo hộ quyền SHTT đã đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý và người nông dân.
Bài 3: “Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt ra thị trường nước ngoài
Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là trách nhiệm của Việt Nam trong thực thi các FTA, đồng thời cũng là tấm hộ chiếu cho nông sản Việt vào thị trường quốc tế.
Bài 2: Nâng tầm giá trị quả vải thiều tại thị trường nước ngoài
Việc vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản đã mở ra cơ hội cho XK, tiêu thụ vải thiều Việt Nam ở nhiều thị trường khác.