“Nạn nhân” lớn nhất của thuế quan Mỹ năm 2020 có thể là EU
Cuộc chiến thuế quan giữa Washington và Bắc Kinh vẫn chưa biết khi nào sẽ kết thúc, nhưng trận chiến lớn nhất đối với những nhà thương mại Mỹ trong 12 tháng tới có thể sẽ diễn ra với châu Âu.
Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 mang lại cơ chế thực thi “nhanh” và “mạnh”
Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc giai đoạn một sẽ được ký kết ngày 15/01 mang lại cơ chế thực thi được Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro đánh giá là “nhanh” và “mạnh”, cho phép Mỹ nhanh chóng áp dụng lại thuế quan nếu đơn phương xác định rằng Trung Quốc đã phá vỡ bất kỳ cam kết nào.
Chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ: Chuyển biến mạnh mẽ từ Đề án 824
Việc ban hành, thực hiện Đề án "Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) và gian lận xuất xứ" (Đề án 824) đã tạo sự chuyển biến rõ nét, mạnh mẽ trong công tác ngăn ngừa, phòng chống các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh bất hợp pháp biện pháp PVTM, góp phần nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế.
Điều hành xuất khẩu gạo: Những thành công 2019
Năm 2019 bên cạnh bảo đảm an ninh lương thực trong nước và đóng góp cho những điểm sáng của bức tranh xuất khẩu, công tác xuất khẩu gạo bên cạnh duy trì “phong độ” vốn có từ nhiều năm qua đã để lại nhiều bài học thành công đặc biệt là sự phối hợp, song hành giữa cơ quan quản lý nhà nước mà trực tiếp là Bộ Công Thương và các doah nghiệp tham gia xuất khẩu gạo.
Xuất khẩu nông sản của EU sang Mỹ tăng vọt trước cơn bão thuế quan
Theo dữ liệu được EU công bố ngày 11/01, trong giai đoạn 12 tháng từ tháng 11 năm 2018 đến tháng 10 năm 2019, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của các sản phẩm thực phẩm và đồ uống châu Âu chiếm từ 24,3 tỷ euro, với mức tăng giá trị hàng năm là 2,2 tỷ euro.
Ngành điều nỗ lực củng cố ngôi vị số 1
Mặc dù đã xuất sắc vượt qua những khó khăn của giai đoạn trước để đạt được kết quả kỷ lục về nhập khẩu điều thô và xuất khẩu điều nhân trong năm 2019, nhưng vẫn còn không ít thách thức đặt ra đối với ngành điều Việt Nam. Việc bắt tay nhau cùng phát triển và đẩy mạnh đầu tư cho chất lượng đang là giải pháp được triển khai để củng cố ngôi vị số 1 thế giới về xuất khẩu điều nhân của Việt Nam.
Mỹ chính thức đưa thêm trái cam vào Việt Nam
Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu trái cây lớn thứ chín trên toàn cầu của Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ là thị trường lớn thứ hai của trái cây Việt Nam.
Anh tiếp tục cấm nhập khẩu gà khử trùng từ Mỹ sau Brexit
Gà khử trùng bằng clo và thịt bò được xử lý bằng hormone sẽ nằm ngoài bất kỳ thỏa thuận thương mại nào giữa Vương quốc Anh với Mỹ. Đó là khẳng định của Bộ trưởng Môi trường Anh Theresa Villiers ngày 9/1.
Trái cây Việt liên tục bước chân vào thị trường “khó tính”
Thời gian gần đây, nhiều trái cây Việt liên tục được cấp phép XK vào những thị trường “khó tính” bậc nhất thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Australia… Đây là tín hiệu tích cực, hứa hẹn khả năng thúc đẩy XK bền vững trái cây thời gian tới, tránh phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc.
Kỳ III: Đưa hồ tiêu trở lại chuỗi giá trị
Chuỗi cung ứng bền vững, giải pháp đưa hồ tiêu giữ được tăng trưởng, đảm bảo sinh kế cho người trồng tiêu. Điều này chỉ có được khi Nhà nước giải quyết được những vấn đề mất cân đối cung - cầu trong sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu.
Canada rà soát thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm ống dẫn dầu từ các nước trong đó có Việt Nam
Tòa án thương mại quốc tế Canada (CITT) đã ra thông báo về việc biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm ống thép dẫn dầu (OCTG) sẽ hết hiệu lực vào ngày 01/4/2020 nếu không có bên liên quan yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp theo Quy định tại Mục 76.03(1) của Đạo luật các biện pháp nhập khẩu đặc biệt.
Trung Quốc siết tiểu ngạch, hàng Việt tuột dốc
Hiện rất nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam chưa vào sâu nội địa Trung Quốc mà chỉ bán ở các tỉnh gần biên giới.
Kỳ II: Chính sách phát triển hồ tiêu quên vị thế nông hộ?
Vị thế của nông hộ đóng vai trò trung tâm đầu vào của mặt hàng xuất khẩu tỷ USD nhưng thực tế cho thấy chiến lược phát triển hồ tiêu - với tư cách một mặt hàng xuất khẩu tỷ USD - vẫn thiếu những cơ chế, chính sách phù hợp.
Giải pháp nào để xuất khẩu gỗ đạt 20 tỷ USD vào năm 2025?
Theo mục tiêu mà Chính phủ giao, đến năm 2025 ngành gỗ sẽ phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 20 tỷ USD và trở thành trung tâm đồ gỗ nội thất của thế giới. Để đạt mục tiêu này, ngành gỗ đang từng bước đưa ra các giải pháp vượt qua những thách thức về nhân lực, công nghệ và cải tiến mẫu mã sản phẩm.
Kỳ I: Hồ tiêu và nỗi lo phá sản
Thiếu chiến lược phát triển bài bản, cơ chế chính sách chưa theo sát thị trường, hồ tiêu Việt Nam có thể không chỉ rớt hạng trên bản đồ hồ tiêu thế giới, mà còn bị loại khỏi nhóm mặt hàng xuất khẩu tỷ USD.
Trung Quốc có thực sự đáp ứng yêu cầu của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1?
Khi Trung Quốc và Mỹ đang tiến gần đến kế hoạch ngày 15/01 tới để ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, có nhiều lo ngại rằng các nhà nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc có thể không đáp ứng mục tiêu cuối cùng.
Pháp và EU sẵn sàng trả đũa mối đe dọa của Mỹ về thuế quan mới
Ngày 07/01, Pháp cảnh báo sẽ trả đũa với sự ủng hộ hoàn toàn của Liên minh châu Âu nếu Mỹ áp dụng thuế quan đối với các sản phẩm trị giá tới 2,4 tỷ USD của Pháp, bao gồm Champagne, phomai Roquefort, túi xách và son môi.
Xử lý các hành vi gian lận xuất xứ: Sẽ có chế tài mạnh
Các hành vi gian lận xuất xứ, gian lận thương mại, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) đang có dấu hiệu gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam. Ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục PVTM (Bộ Công Thương) - đã trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề này.
“Thông đường” xuất khẩu nông sản ngay từ đầu năm
Để góp phần thực hiện mục tiêu xuất khẩu hàng hóa năm 2020 cán mốc 300 tỷ USD, ngay từ đầu năm, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua biên giới.
Toàn cảnh bức tranh thương mại năm 2019 của chính quyền Trump và dự báo cho 12 tháng tới
Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ thổi bùng trật tự thương mại quốc tế đã thiết lập để có được những điều khoản công bằng hơn cho Mỹ. Nhưng sau ba năm tăng thuế và đàm phán thương mại đã mang lại một số lợi ích, vẫn chưa thể biết liệu cách tiếp cận khó khăn của chính quyền Tổng thống Trump có mang lại kết quả tốt hơn so với chiến thuật của những người tiền nhiệm hay không.
Bộ Công Thương: Triển khai hỗ trợ kết nối nhập khẩu thịt lợn
Trước tình hình thiếu hụt nguồn cung thịt lợn, nhằm góp phần bình ổn thị trường đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Bộ Công Thương triển khai hỗ trợ kết nối nhập khẩu thịt lợn, đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa.
Cơ chế dài hạn - chìa khóa để đàm phán thương mại Mỹ - Trung
Ngay đầu năm mới 2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thông điệp lạc quan về việc thỏa thuận thương mại giai đoạn một sẽ được ký kết tại Nhà Trắng vào ngày 15/01. Đồng thời cho biết phía Mỹ cũng sẽ đến thăm Bắc Kinh và bắt đầu đàm phán giai đoạn hai.
EU hoàn tất quá trình điều tra biện pháp tự vệ đối với ống thép hàn
Theo thông tin Cục Phòng vệ thương mại (PVTM), Bộ Công Thương vừa nhận được, Ủy ban Kinh tế Á-Âu (EEC) đã hoàn tất quá trình điều tra tự vệ đối với sản phẩm ống hàn từ thép không gỉ vào ngày 03/1/2020, tuy nhiên, chưa ban hành kết luận vụ việc. Đây là vụ việc EEC đã khởi xướng điều tra từ ngày 04/3/2019.
Thương vụ - “cầu nối” giúp tăng trưởng xuất khẩu sang Singapore
Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore được Lãnh đạo Bộ Công Thương đánh giá là một trong những đơn vị trọng điểm và có tiềm năng. Thời gian vừa qua,Thương vụ đã có nhiều kết quả khởi sắc, đặc biệt giúp tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Singapore.
Campuchia là thị trường tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất cho Việt Nam
Campuchia là thị trường tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm với 88.914 tấn, đạt 76,2 triệu USD giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ
Việt Nam trúng thầu 108.000 tấn gạo từ Indonesia, giá thấp nhất trong các nguồn cung
Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia vừa chốt hợp đồng 300.000 tấn gạo với các nhà cung cấp, Việt Nam đứng thứ 2 trong danh sách trúng thầu với 108.000 tấn gạo.
Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu
Trước sự khởi sắc của xuất khẩu trong quý I/2024, Bộ Công Thương tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đã đề ra để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 2024.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam
Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia
Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu
Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador
Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen
Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới
Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước
Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp
Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ
Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Bài cuối: Phát huy giá trị tài sản trí tuệ trong phát triển kinh tế
Để tăng sức cạnh tranh, mở rộng hơn nữa thị trường nước ngoài, các sản phẩm được bảo hộ quyền SHTT đã đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý và người nông dân.
Bài 3: “Tấm hộ chiếu” cho nông sản Việt ra thị trường nước ngoài
Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là trách nhiệm của Việt Nam trong thực thi các FTA, đồng thời cũng là tấm hộ chiếu cho nông sản Việt vào thị trường quốc tế.