Thứ hai 20/05/2024 03:32

Thương hiệu sen Đồng Tháp lần đầu xuất ngoại theo đường chính ngạch

15 tấn củ sen Đồng Tháp được cấp đông theo công nghệ IQF, được Công ty Cổ phần Sen Đại Việt lần đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản.
Hà Giang: Huyện Xín Mần tổ chức lễ xuất khẩu lô củ cải sang thị trường Nhật Bản đầu xuân mới Củ sen - món ăn dân dã mang nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ngày 7/5, tại tỉnh Đồng Tháp, Hội ngành hàng sen Đồng Tháp tổ chức buổi lễ công bố xuất khẩu lô sen sang thị trường Nhật Bản theo đường chính ngạch. Đây là một trong những hoạt động của Lễ hội Sen lần thứ II năm 2024 của tỉnh Đồng Tháp.

Thương hiệu sen Đồng Tháp lần đầu xuất ngoại theo đường chính ngạch
Lô 15 tấn củ sen cấp đông của tỉnh Đồng Tháp lần đầu xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản. Ảnh: TTXVN

Lô hàng xuất sang Nhật lần này khoảng 15 tấn củ sen, được cấp đông ở nhiệt độ -25 độ C, theo công nghệ IQF, của Công ty Cổ phần Sen Đại Việt với giá trị khoảng 1 tỷ đồng, đóng gói trong container 40 feet sẽ đi từ cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) sang cảng Tokyo (Nhật Bản).

Dự kiến trong năm 2024, Sen Đại Việt sẽ xuất khẩu cho đối tác Nhật Bản này khoảng 8 container với giá trị đơn hàng gần 7 tỷ đồng. Nguồn nguyên liệu sen lấy củ từ khi trồng cho đến thu hoạch là 135 ngày, được công ty thu mua từ Đồng Tháp và các tỉnh khác thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau đó sơ chế thành lát và cấp đông để xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch Hội Ngành hàng sen Đồng Tháp, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sen Đại Việt, ngoài các lô hàng củ sen xuất khẩu sang Nhật Bản, Sen Đại Việt cũng đang xúc tiến với các đối tác ở Hàn Quốc để chuẩn bị đưa sản phẩm củ sen xuất khẩu sang thị trường này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Thiện cho biết, đợt này khối lượng xuất khẩu không lớn nhưng đây là sự nỗ lực rất lớn của chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà trong việc triển khai các hoạt động sản xuất và kinh doanh xuất khẩu nông sản của địa phương, tạo điều kiện cho sen Đồng Tháp thâm nhập vào các thị trường khó tính khác trên thế giới.

Thời gian tới, Đồng Tháp sẽ phát triển ngành hàng sen hiệu quả, chất lượng, an toàn, có giá trị gia tăng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường đảm bảo vệ sinh thực phẩm, bền vững. Quy hoạch và phát triển vùng sản xuất sen quy mô lớn, tập trung tạo vùng nguyên liệu phục vụ cho một số ngành nghề liên quan như công nghiệp chế biến, dịch vụ du lịch, triển khai các giải pháp đầu tư cơ sở hạ tầng; nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại…

Huyện Tháp Mười hiện có diện tích trồng sen chiếm hơn 30% diện tích sen của cả tỉnh (tương đương 525ha). Năm 2023 nông dân trồng sen của tỉnh có lợi nhuận bình quân hơn 28 triệu đồng/ha/vụ.

Đây là sản phẩm đặc thù mang thương hiệu của tỉnh Đồng Tháp, có giá trị kinh tế cao và tiềm năng phát triển du lịch. Sen cũng là một trong các ngành hàng chủ lực được xác định trong Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Sen được trồng rộng khắp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh với hơn 1.800ha, sản lượng đạt hơn 1.500 tấn/năm. Trong đó, tập trung nhiều nhất tại các huyện: Tháp Mười, Cao Lãnh, Châu Thành, Tân Hồng, Tam Nông...

Theo ông Thiện, cùng với những cam kết giữa Việt Nam và Nhật Bản trong quá trình thực thi Hiệp định giữa Việt Nam và Nhật Bản (Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Hy vọng rằng nông sản của Đồng Tháp nói chung và đặc biệt là mặt hàng sen của Đồng Tháp nói riêng sẽ thâm nhập sâu vào thị trường Nhật Bản nhiều hơn.

Đồng Tháp hiện có hơn 40 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm từ sen; 56 sản phẩm OCOP làm từ sen; 4 sản phẩm từ sen được chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Made in Dong Thap”.

Tin khác

Phiên bản di động