Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Sẽ có gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết ngành ngân hàng sẽ dành một gói tín dụng trị giá 120.000 tỷ đồng cho lĩnh vực xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.
Phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm, nghĩa vụ, đạo đức của các nhà quản lý, doanh nghiệp và người dân Đề xuất dành gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sáng nay 17/2, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng cần đánh giá một cách khách quan, trung thực những vướng mắc của thị trường bất động sản để từ đó có giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường này phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo đó, qua lắng nghe các ý kiến của Bộ Xây dựng và nhiều bên liên quan, từ góc độ ngân hàng, Thống đốc đánh giá thị trường bất động sản có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế bởi có mối liên quan với nhiều ngành sản xuất, do đó, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản cũng sẽ giúp khơi thông hoạt động sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế.

Có thể thấy, trong những năm qua, thị trường này có tăng trưởng cao, tuy nhiên hiện nay đang gặp một số khó khăn trong đó có vấn đề về nguồn vốn và một phần khó khăn, vướng mắc đến từ nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Thực tế, vốn cho lĩnh vực bất động sản huy động từ nhiều kênh khác nhau như FDI, trái phiếu doanh nghiệp, thị trường chứng khoán, vốn và tài sản của chính doanh nghiệp, vốn huy động từ người mua nhà… Đối với nguồn vốn tín dụng ngân hàng, theo số liệu thống kê, tín dụng cho lĩnh vực bất động sản luôn có tăng trưởng khá cao trong năm vừa qua.

Năm 2022 tín dụng chung của nền kinh tế tăng 14,17% nhưng với lĩnh vực bất động sản tăng 24,2%, tỷ trọng dư nợ tín dụng bất động sản trên tổng dư nợ của nền kinh tế ở mức khá cao là 21,6% và giá trị tuyệt đối là 2,58 triệu tỷ đồng, trong đó trên 60% là tín dụng cho nhu cầu nhà ở, chủ yếu là phân khúc giá trị cao còn hơn 30% là cho vay đối với nhu cầu kinh doanh bất động sản.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Sẽ có gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết sẽ có gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Theo Thống đốc, với các con số này, nhận định chính sách tín dụng siết chặt, thắt chặt trong năm qua là chưa thoả đáng. Dẫn lời một chuyên gia phát biểu trong Hội nghị, trong nguồn vốn bất động sản phát triển trong năm 2022, 70% là vốn tín dụng, các kênh khác là 30%, Thống đốc cho rằng phải đánh giá trung thực, khách quan khó khăn của thị trường này để tháo gỡ.

Có thể thấy, trong năm 2022, kênh trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn trung dài hạn, có vai trò hỗ trợ tích cực để giảm phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng thì lại gặp khó khăn, trong khi đó kênh vốn ngân hàng chiếm tới 80% là vốn ngắn hạn, vì vậy cần có các giải pháp khôi phục kênh dẫn vốn này trở lại.

Về phía các ngân hàng, trong những tháng cuối năm đặc biệt từ tháng 10/2022, khi sự cố Ngân hàng SCB xảy ra, bản thân các ngân hàng cũng phải lo về thanh khoản, để đảm bảo bất cứ người dân rút tiền lúc nào đều có khả năng trả nên ngân hàng thương mại phải cân đối nguồn vốn cho phù hợp với bất động sản, bởi lẽ các khoản vay bất động sản đều là món vay giá trị lớn, kỳ hạn dài. Thực tế, bản thân các ngân hàng thương mại tự quyết định trong việc cấp tín dụng.

Ngoài ra, các dự án bất động sản 70% vướng mắc về mặt pháp lý, khi chưa có đủ cơ sở pháp lý và xác định được giá đất, bản thân các dự án phải đảm bảo tính khả thi, đảm bảo khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Do khi trình lên các tổ chức tín dụng chưa chứng minh được đủ cơ sở pháp lý nên bản thân tổ chức tín dụng khó có thể cho vay, đây là ý kiến phản ánh từ các ngân hàng. Vì vậy, khi vướng mắc về mặt pháp lý được tháo gỡ, sẽ giúp cho khơi thông dòng vốn tín dụng của ngân hàng.

Về mất cân đối cung cầu trên thị trường, với phân khúc cao cấp, tín dụng trong những năm qua vào lĩnh vực này khá lớn. Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, hiện nay với những dự án vừa chưa có cơ sở pháp lý, giá nhà từ góc độ của người đầu cơ, thu nhập cao cho thấy với giá như vậy chưa có nhu cầu mua; phân khúc này cần hoàn thiện thủ tục pháp lý như đã xây xong nhà thì phải có sổ hồng, sổ đỏ người dân mới mua và lưu ý về giá cả. Nếu hai điều này được giải quyết sẽ kích thích nhu cầu mua nhà đối với phân khúc cao cấp.

Với phân khúc nhà ở có giá trị thấp và nhà ở xã hội, hiện đang thiếu hụt nguồn cung trầm trọng, báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, năm 2022, cả nước có 682 dự án với 301.967 căn hộ, dự án nhà ở xã hội có 150 dự án, 19.967 căn hộ. Chính vì vậy, việc cải thiện và thúc đẩy nguồn vốn cho thị trường bất động sản này là cần thiết, phải có những giải pháp thúc đẩy nguồn cung với doanh nghiệp xây dựng phân khúc này.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn của thị trường bất động sản diễn ra ngày 8/2, Thống đốc cho biết đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục dành nguồn vốn cho các dự án bất động sản đủ điều kiện pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thực. Tích cực tiết giảm chi phí hoạt động để cho vay với lãi suất thấp hơn.

Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là để hướng tới thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững thì phải hướng tới phục vụ đa số người dân, đặc biệt là người có nhu cầu thực về nhà ở, hạn chế tình trạng đầu cơ, trục lợi.

Trong năm 2022, Ngân hàng Nhà nước định hướng tăng trưởng tín dụng là 14-15% cao hơn mức 14,17% của năm ngoái, Ngân hàng Nhà nước cũng không có room riêng kiểm soát tín dụng về bất động sản. Đối với đề xuất của Bộ Xây dựng về gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho xây dựng dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước nhận thấy có riêng một gói tín dụng cho lĩnh vực này cũng là cần thiết, để tăng cung về nhà ở xã hội, giúp giảm mất cân đối với thị trường bất động sản, nhưng nguồn vốn từ đâu phải cân nhắc.

Với nguồn vốn từ tái cấp vốn, là cung ứng tiền ra với thời gian dài hạn trong 10, 15 năm tới, sẽ làm giảm tính linh hoạt của chính sách tiền tệ, vì vậy cần tính toán nguồn vốn trên cơ sở chính sách tiền tệ đang thực hiện nhiều chỉ đạo của Chính phủ về tái cơ cấu như tái cơ cấu ngân hàng 0 đồng… và các lĩnh vực, các ngành kinh tế khác.

Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đã họp với ngân hàng thương mại nhà nước, các ngân hàng này đồng ý dành một gói tín dụng cho lĩnh vực này trị giá 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ. Ngân hàng Nhà nước sẽ giao đơn vị theo dõi, triển khai chương trình này.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo cho các ngân hàng khác, nếu các ngân hàng khác tham gia gói này thì sẽ được nhiều hơn. Trong quá trình triển khai, nếu các ngân hàng này thiếu hụt về thanh khoản thì Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng tái cấp vốn cho các ngân hàng.

Về vấn đề lãi suất cũng được các doanh nghiệp rất quan tâm, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang cố gắng điều hành, điều tiết tiền tệ, chỉ đạo các tổ chức tín dụng cố gắng giảm mặt bằng lãi suất. Về cơ cấu thời hạn trả nợ, Ngân hàng Nhà nước thấy nhiều ý kiến xác đáng tại Hội nghị đó là Bộ Xây dựng cần rà soát, xem dự án nào mang tính đầu cơ, dự án gắn với sản xuất kinh doanh, với thương mại và dịch vụ, thì sẽ có ứng xử, tháo gỡ riêng. Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo tổ chức tín dụng tiếp tục làm việc doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường này.

Ngân Thương

Tin mới cập nhật

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Thị trường chứng khoán châu Á phiên 18/4 hầu hết đi lên khi các nhà giao dịch đang cân nhắc triển vọng lãi suất của Mỹ
Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Most Innovative Enterprises (Top 10 Doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả - VIE 10).
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 17/4: HPG, DBC và MWG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 17/4: HPG, DBC và MWG

HPG cho biết sau khi dự án Dung Quất 2 hoàn thành, doanh thu của tập đoàn có thể lên đến 200.000 tỷ đồng và tỷ trọng doanh thu của mảng thép sẽ chiếm 95%.
Chứng khoán hôm nay 17/4/2024: VN-Index có thể kiểm chứng lại vùng 1.230 - 1.235 điểm

Chứng khoán hôm nay 17/4/2024: VN-Index có thể kiểm chứng lại vùng 1.230 - 1.235 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 17/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Chứng khoán sẽ ra sao, nhà đầu tư nên làm gì sau phiên “đỏ lửa” bất thường?

Chứng khoán sẽ ra sao, nhà đầu tư nên làm gì sau phiên “đỏ lửa” bất thường?

Chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường chứng khoán hôm nay có thể phục hồi nhẹ sau phiên “đỏ lửa” song nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng, tránh mở mua mới quá sớm.
Chứng khoán hôm nay 16/4/2024: VN-Index có thể kiểm tra vùng 1.200 - 1.210 điểm

Chứng khoán hôm nay 16/4/2024: VN-Index có thể kiểm tra vùng 1.200 - 1.210 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 16/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/4: KDH, MBB và DPR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/4: KDH, MBB và DPR

KDH sẽ hợp tác với Tập đoàn Keppel Land nhằm triển khai dự án Emeria và dự án Clarita. Hai dự án này dự kiến sẽ được đưa vào kinh doanh cuối năm 2024.
Chứng khoán hôm nay 15/4/2024: VN-Index có thể biến động quanh mức 1.270 điểm

Chứng khoán hôm nay 15/4/2024: VN-Index có thể biến động quanh mức 1.270 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 15/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Mã DXV tuần thứ 2 liên tiếp đứng đầu sàn

Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Mã DXV tuần thứ 2 liên tiếp đứng đầu sàn

Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua, sàn HOSE 10 mã tăng từ 8 - 31%, sàn HNX 10 mã tăng từ 11 - 21%. Khối ngoại tiếp tục bán ròng khá mạnh.
Vàng tăng “bốc đầu” áp lực lên tỷ giá, chứng khoán tuần tới ra sao?

Vàng tăng “bốc đầu” áp lực lên tỷ giá, chứng khoán tuần tới ra sao?

Chuyên gia chứng khoán dự báo các kịch bản thị trường chứng khoán tuần tới và đưa ra các khuyến nghị với nhà đầu tư.

Tin khác

Chứng khoán tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Thị trường lấy lại đà phục hồi

Chứng khoán tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Thị trường lấy lại đà phục hồi

Chứng khoán tuần qua 8/4 - 12/4/2024, thị trường chứng khoán có tuần giao dịch tích cực, đà tăng được hồi phục.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 12/4: KBC, BVH và QTP

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 12/4: KBC, BVH và QTP

KBC, BVH và QTP là ba mã cổ phiếu được giới phân tích khuyến nghị trong ngày giao dịch 12/4.
Giao dịch mua, bán vàng phải có hóa đơn điện tử

Giao dịch mua, bán vàng phải có hóa đơn điện tử

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế.
Chứng khoán hôm nay 12/4/2024: VN-Index có thể thử thách lại vùng hỗ trợ 1.230 - 1.235 điểm

Chứng khoán hôm nay 12/4/2024: VN-Index có thể thử thách lại vùng hỗ trợ 1.230 - 1.235 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 12/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Khải Hoàn Land (KHG) mất 80% lợi nhuận sau kiểm toán, không chia cổ tức 2023

Khải Hoàn Land (KHG) mất 80% lợi nhuận sau kiểm toán, không chia cổ tức 2023

Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 của Khải Hoàn Land (KHG) cho thấy doanh nghiệp lãi sau thuế 25,3 tỷ đồng, giảm gần 99 tỷ so với báo cáo tự lập.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 11/4: MWG, VIB và DGC

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 11/4: MWG, VIB và DGC

Đối diện nguy cơ bị loại khỏi chỉ số VNDiamond Index, cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động có thể đang gặp áp lực bán từ DCVFM Diamond ETF.
Chứng khoán hôm nay 11/4/2024: VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ gần nhất 1.230 - 1.235 điểm

Chứng khoán hôm nay 11/4/2024: VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ gần nhất 1.230 - 1.235 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 11/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Đức Giang (DGC) trở thành chủ mới của nhà máy cồn bị ngân hàng phát mãi với giá 253 tỷ đồng

Đức Giang (DGC) trở thành chủ mới của nhà máy cồn bị ngân hàng phát mãi với giá 253 tỷ đồng

Nhà máy cồn Đại Việt được ngân hàng đấu giá phát mãi tài sản 4 -5 năm nay, tuy nhiên đến giờ mới thuộc về chủ mới là "ông lớn" ngành hóa chất Đức Giang (DGC).
Dấu ấn người lãnh đạo tại Licogi 18

Dấu ấn người lãnh đạo tại Licogi 18

Từ vị trí Giám đốc Licogi 18.6, sau sự kiện sáp nhập vào Licogi 18, ông Bùi Thanh Tuyên trở thành Tổng giám đốc công ty mẹ cùng với tỷ lệ sở hữu trên 50%.
Chứng khoán hôm nay 10/4/2024: VN-Index kiểm định mức kháng cự 1.270 điểm

Chứng khoán hôm nay 10/4/2024: VN-Index kiểm định mức kháng cự 1.270 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 10/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC đồng loạt giảm mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá trượt xuống quanh ngưỡng 83 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024, giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ, cụ thể, dầu WTI xuống mức 85,31 USD/thùng, dầu Brent xuống mức 90,02 USD/thùng.
Phiên bản di động