Tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng, giải bài toán thu hút hàng hóa cho các cảng biển

Khu thương mại tự do là hình thức có thể thu hút vốn đầu tư hiệu quả, giải bài toán về hàng hóa cho các cảng biển khu vực Đông Nam bộ.
Khu thương mại tự do gắn với cảng biển: Tăng sức hấp dẫn cho logistics Đông Nam bộ Hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ phát triển như thế nào?

Nhiều điểm nghẽn hạ tầng

Theo ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, từ lâu Bà Rịa -Vũng Tàu đã là một trong 3 cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ, là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Nam, có điều kiện thuận lợi về hệ thống hạ tầng cảng biển, gần Sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng, và mạng lưới giao thông đường bộ tương đối hoàn thiện. Ngoài ra còn có các dự án kết nối với vùng hậu phương như cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, hệ thống giao thông liên cảng Cái Mép-Thị Vải và đường sắt kết nối kinh tế vùng và vươn ra khu vực quốc tế. Đặc biệt, Bà Rịa - Vũng Tàu còn là tỉnh có nhiều bến cảng nhất thuộc khu vực phía Nam.

Tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng, giải bài toán thu hút hàng hóa cho các cảng biển
Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

Với các điều kiện thuận lợi về phát triển logistics nêu trên, ngành logistics đã được xác định trong Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, lần thứ VII là một trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; là động lực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Bộ Công Thương tại Báo cáo Logistics Việt Nam 2022, trình độ phát triển của các dịch vụ logistics tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của một trung tâm quan trọng của khu vực Đông Nam bộ về vân tải biển và cả vận tải đa phương thức. Hệ thống dịch vụ kho bãi, trung tâm logistics sau cảng chưa theo kịp xu thế; thiếu hụt các dịch vụ logistics như mạng lưới dịch vụ kho hàng hoá tổng hợp, ICD, kho lạnh, dịch vụ về container, đóng gói hàng theo yêu cầu,…

Thông tin tại Diễn đàn “Liên kết phát triển logistics - Động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ” tổ chức chiều 8/9, ông Đặng Vũ Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics cho rằng, nếu xem hoạt động logistics là một cỗ máy thì muốn cho cỗ máy này hoạt động trơn tru sẽ phải xem xét các cấu phần cấu thành gồm: Phần cứng, phần mềm, công nghệ và con người vận hành.

Về câu chuyện hạ tầng và góc độ liên kết, ông Thành cho rằng, vùng Đông Nam bộ là đầu tàu kinh tế, hạ tầng gần như tốt nhất của quốc gia và cần phải tận dụng lợi thế đó để phải làm tốt hơn, nhanh hơn nữa. Về tính liên kết, tại Bà Rịa – Vùng Tàu nói riêng, các hoạt động cảng biển, LCD, kho bãi, kho vận… đang tương đối độc lập nhất định mà thiếu đi việc liên kết với nhau. Do đó, việc liên kết vùng lại càng hạn chế hơn, như liên kết các vùng khác như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai…

“Tính liên kết của hạ tầng đối với khu vực này có thể và cần phải thúc đẩy mạnh hơn, đồng thời có chính sách đồng bộ để có môi trường sinh thái cho hoạt động liên kết logistics” - ông Thành nói.

Tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng, giải bài toán thu hút hàng hóa cho các cảng biển
Toàn cảnh cảng Cái Mép - Thị Vải

Giải pháp thu hút hàng hóa

Theo ông Nguyễn Văn Thọ, trong thời gian tới, ngành dịch vụ vận tải, logistics tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được dự báo sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ cùng với việc hình thành các tuyến giao thông quan trọng nối liền khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.

"Chúng tôi đã định hướng phát triển khu vực dọc sông Thị Vải - Cái Mép đến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu - đường vành đai 4 thành vùng công nghiệp - dịch vụ - đô thị cảng biển, tập trung các trung tâm logistics, khu thương mại tự do, cảng cạn cung cấp dịch vụ vận tải kho bãi gắn với hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành", ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.

Nhìn nhận về việc xây dựng Khu thương mại tự do gắn với cảng biển, ông Thomas Sim - Phó Chủ tịch cấp cao Liên đoàn Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) - cho rằng, sự thuận lợi hóa và tự do hóa thương mại là rất quan trọng đối với nền kinh tế thế giới. Từ khi có container là thay đổi vận chuyển hàng hóa thế giới. Thế giới đang đi con đường vững chắc bằng các công nghệ mới như AI, và đang tiến bộ một cách thần tốc.

Theo ông Thomas Sim, Khu thương mại tự do (Ftz) là khái niệm thú vị mang đến những giá trị gia tăng. "Tôi vui mừng khi nhận thấy và khuyến khích Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng kỹ năng quan trọng cho người lao động, đây là yếu tố tạo sự thành công của Ftz và cũng là điểm kết nối với cụm logistics thế giới”- ông Thomas Sim bày tỏ.

Từ đó, ông Thomas Sim nhận định rằng, Bà Rịa - Vũng Tàu có đầy đủ các yếu tố để có thể xây dựng một khu thương mại tự do. Tuy nhiên, việc vận hành chính sách, thay đổi tư duy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn có thể vượt qua.

Thông tin về chính sách phát triển logistics của Việt Nam, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết: Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng chiến lược phát triển logistics trong 10 năm tới dự kiến sẽ ban hành trong năm 2024. Bên cạnh đó, các bộ, ngành có liên quan có các chính sách thúc đẩy phát triển hạ tầng, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, hỗ trợ địa phương…

Với các địa phương trong khu vực Đông Nam bộ, ông Trần Thanh Hải đề xuất một số gợi ý để thúc đẩy phát triển liên kết logistics vùng. Đó hoàn thiện chính sách hạ tầng, trong đó nhận thức đúng đắn về vai trò logistics là ngành trọng điểm trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương để xác định tầm nhìn rõ ràng; đầu tư hạ tầng kết nối tạo hệ sinh thái hỗ trợ vận chuyển tốt hơn; tăng tính liên kết đến các khu vực xung quanh như Tây Nam bộ, Tây Nguyên và các quốc gia lân cận để phát huy thế mạnh.

Bên cạnh đó, các tỉnh cần có chính sách thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp logistics phát triển.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bà Rịa - Vũng Tàu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo đến 6/2/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo đến 6/2/2025

Theo Bộ Công Thương, tính đến 6/2/2025, cả nước có 158 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Giá gạo xuất khẩu đang thấp nhất thế giới, giải pháp nào cho gạo Việt?

Giá gạo xuất khẩu đang thấp nhất thế giới, giải pháp nào cho gạo Việt?

Từ mức đỉnh cao vào giữa tháng 8/2023 với con số 700 USD/tấn, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tụt dốc và xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.
Xuất khẩu thuỷ sản khả quan trong tháng đầu năm

Xuất khẩu thuỷ sản khả quan trong tháng đầu năm

Trong tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 774,3 triệu USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2024, đây là một kết quả khả quan.
Xuất khẩu cà phê tháng 1/2025 đạt mức kỷ lục

Xuất khẩu cà phê tháng 1/2025 đạt mức kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tháng 1/2025 tăng 78,5% so với cùng kỳ năm ngoái là yếu tố thúc đẩy xuất khẩu cà phê đạt 763 triệu USD, mức kỷ lục lịch sử.
Canada kết luận rà soát giá trị thông thường ống dẫn dầu

Canada kết luận rà soát giá trị thông thường ống dẫn dầu

Canada đã ban hành kết luận đợt rà soát giá trị thông thường và giá xuất khẩu đối với mặt hàng ống dẫn dầu (OCTG) nhập khẩu từ một số nước.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu xi măng và clinker năm 2024 giảm nhẹ

Xuất khẩu xi măng và clinker năm 2024 giảm nhẹ

Năm 2024, xuất khẩu xi măng, clinker sụt giảm cả về kim ngạch cũng như sản lượng. Giá xuất khẩu cũng giảm 9,7%, đạt trung bình 38,3 USD/tấn.
Tổng giám đốc FAO ấn tượng với sản phẩm OCOP Việt Nam

Tổng giám đốc FAO ấn tượng với sản phẩm OCOP Việt Nam

Ông Khuất Đông Ngọc - Tổng giám đốc FAO - nhận định, các sản phẩm OCOP Việt Nam không chỉ có bao bì bắt mắt mà còn truyền tải được bản sắc văn hóa địa phương.
Nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn duy trì ổn định

Nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn duy trì ổn định

Trước nguy cơ xảy ra đối đầu thương mại của các quốc gia trên thế giới, nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn được duy trì ổn định.
Xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 1/2025 đạt 63,15 tỷ USD, xuất siêu 3 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 1/2025 đạt 63,15 tỷ USD, xuất siêu 3 tỷ USD

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê công bố sáng 6/2, xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 1/2025 đã đạt 63,15 tỷ USD; xuất siêu 3,03 tỷ USD.
Doanh nghiệp logistics đầu tư mạnh, nâng cao sức cạnh tranh

Doanh nghiệp logistics đầu tư mạnh, nâng cao sức cạnh tranh

Các doanh nghiệp ngành logistics đã và đang đầu tư mạnh cho công nghệ, chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Sầu riêng Việt Nam bứt phá về thị phần tại Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam bứt phá về thị phần tại Trung Quốc

Trong khi sầu riêng Thái Lan giảm tốc thì sầu riêng ghi nhận sự bứt phá ngoạn mục về kim ngạch và thị phần tại thị trường Trung Quốc.
5 thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

5 thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc chiếm 76% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.
Xuất khẩu gỗ 15 ngày tháng 1/2025 thu về 738,8 triệu USD

Xuất khẩu gỗ 15 ngày tháng 1/2025 thu về 738,8 triệu USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam từ ngày 1/1/2025 đến ngày 15/1/2025 đạt 738,8 triệu USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về danh mục hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về danh mục hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới

Bộ Công Thương xây dựng các dự thảo Thông tư về danh mục hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới.
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về kinh doanh xuất khẩu gạo

Dự thảo Thông tư quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo được Bộ Công Thương xây dựng sau khi Nghị định mới về kinh doanh xuất khẩu gạo được ban hành đầu năm 2025.
Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng gấp hơn 5 lần

Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng gấp hơn 5 lần

Malaysia là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 4 của Việt Nam trong năm 2024, tăng mạnh 433,5% về lượng và tăng 515,7% về trị giá so với năm 2023.
Năm 2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 15 tỷ USD

Năm 2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 15 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ năm 2024 đạt xấp xỉ 15 tỷ USD, tăng 4,5% so với năm 2023.
Thái Lan rà soát lệnh áp thuế chống bán phá giá thép

Thái Lan rà soát lệnh áp thuế chống bán phá giá thép

Thái Lan thông báo khởi xướng rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với thép các bon cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc...
Hoa Kỳ tăng thuế với hàng nhập khẩu, doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

Hoa Kỳ tăng thuế với hàng nhập khẩu, doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và việc quốc gia này có thể áp thuế mới lên hàng nhập khẩu gây lo ngại ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu.
Thị trường thương mại điện tử: Còn nhiều thách thức

Thị trường thương mại điện tử: Còn nhiều thách thức

Năm 2025 tiếp tục dự báo đầy thách thức cho thị trường thương mại điện tử song cũng mở ra nhiều cơ hội nếu doanh nghiệp có khả năng vận hành linh hoạt, rõ ràng.
Việt Nam nhập khẩu thịt lợn nhiều nhất từ Brazil

Việt Nam nhập khẩu thịt lợn nhiều nhất từ Brazil

Năm 2024, Việt Nam nhập khẩu thịt lợn từ khoảng 43 thị trường trên thế giới, trong đó Brazil cung cấp 39,95% tổng lượng thịt lợn nhập khẩu của Việt Nam.
Nhịn đói, xếp hàng nửa ngày mua vàng vía Thần Tài sớm

Nhịn đói, xếp hàng nửa ngày mua vàng vía Thần Tài sớm

Dù chưa đến ngày vía thần Tài (mùng 10/1 âm lịch), nhiều người đã nhịn đói, xếp hàng ở các cửa hàng kinh doanh vàng tại Hà Nội để mua vàng vía Thần Tài sớm.
Thách thức từ biến động tỷ giá với xuất nhập khẩu

Thách thức từ biến động tỷ giá với xuất nhập khẩu

Theo PGS.TS Ngô Trí Long-chuyên gia kinh tế, năm 2025, Việt Nam - một quốc gia với thế mạnh xuất khẩu sẽ đối diện nhiều cơ hội, thách thức từ biến động tỷ giá.
15 ngày đầu năm 2025, xuất nhập khẩu đạt kim ngạch hơn 34 tỷ USD

15 ngày đầu năm 2025, xuất nhập khẩu đạt kim ngạch hơn 34 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 1/2025 đạt hơn 34 tỷ USD. Nhiều giải pháp đang được đề ra nhằm đưa xuất nhập khẩu tăng 12% trong năm 2025.
Xuất khẩu rau quả giảm tốc trong tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu rau quả giảm tốc trong tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tụt giảm mạnh là lý do khiến xuất khẩu rau quả giảm tốc trong tháng đầu năm 2025.
Mobile VerionPhiên bản di động