Tháng 8, thị trường chứng khoán kỳ vọng tích lũy đi lên trong ngắn hạn

Hầu hết các dự báo triển vọng thị trường vẫn tích cực trong ngắn hạn, song diễn biến COVID-19 ngày càng phức tạp có thể sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý các nhà đầu tư trong quý 4.

Thị trường chứng khoán trong tháng này sẽ tích lũy đi lên với các yếu tố hỗ trợ, bao gồm sự trở lại của khối ngoại và tâm lý nhà đầu tư có thể tốt hơn trong ngắn hạn nhờ việc đẩy mạnh tiêm chủng vaccine tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhóm phân tích tại Công ty Chứng khoán Rồng Việt chỉ ra những yếu tố tích cực trợ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn hiện tại.

Thang 8, thi truong chung khoan ky vong tich luy di len trong ngan han hinh anh 1
Ảnh minh họa/Nguồn: Vietnam+

Động lực từ khối ngoại?

Nhìn lại diễn biến giao dịch trên thị trường trong tháng Bảy, VN-Index giảm 7% so với tháng Sáu, đây là mức giảm mạnh so với các thị trường quốc tế, như SET (-4,15%), KOSPI (-2,86%), S&P 500 (2,27%). Bên cạnh đó, HNX-Index cũng mất 2,6% so với tháng trước đó.

Theo số liệu từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt, trên thị trường số mã giảm nhiều hơn số mã tăng và đa phần cổ phiếu rơi vào phạm vi +/-10%, thêm vào đó số mã giảm trên 10% tăng mạnh so với tháng Sáu. Cụ thể, hai nhóm ngành năng lượng và bất động sản tạo áp lực mạnh nhất lên VN-Index ghi nhận mức giảm lần lượt là 10,1% và 8,4%, các ngành khác cũng lần lượt dao động giảm từ 7,8% đến 4,0%.

Thang 8, thi truong chung khoan ky vong tich luy di len trong ngan han hinh anh 2
(Nguồn: VNDIRECT)

Lội dòng nước ngược, nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin và tiêu dùng không thiết yếu vẫn duy trì mức sinh lời tốt nhất cho nhà đầu tư, với mức tăng trưởng tương ứng 7,2% và 3,4% so với tháng trước.

Bên cạnh đó, báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán VNDIRECT cũng chỉ ra mức thanh khoản bình quân trên thị trường cũng sụt giảm 12,8% so với tháng Sáu.

Theo VNDIRECT, nguyên nhân của sự điều chỉnh giảm trên đến từ những lo ngại về đợt dịch COVID-19 lần thứ tư với tính chất nghiêm trọng cùng tốc độ lây nhiễm tăng cao trong cộng đồng. Thêm vào đó, các hoạt động giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố đang kéo dài hơn dự tính, điều này tác động ảnh hưởng đến tới kinh tế vĩ mô và triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp trong các quý tới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các nhà đầu tư trong nước tháo chạy thì động thái của nhà đầu tư nước ngoài cho thấy sự tích lũy mua vào.

“Lần đầu tiên kể từ kể từ tháng 1/2020, khối ngoại mua ròng với tổng giá trị mua 3.602 tỷ đồng (tương đương 155 triệu USD). Trong số đó, Quỹ Fubon ETF là nhân tố chính, với hoạt động hút ròng 3.953 tỷ đồng (tương đương 171 triệu USD),” báo cáo từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho thấy

Về điều này, đại diện của Fubon cũng cho biết họ đánh giá cao khả năng kiểm soát dịch COVID-19 và nỗ lực của Việt Nam trong việc phát triển thị trường chứng khoán (sử dụng hệ thống giao dịch mới để giải quyết vấn đề tắc nghẽn lệnh).

Nhóm phân tích của Chứng khoán Rồng Việt lý giải động thái của các nhà đầu tư nước ngoài là dễ hiểu khi thị trường Việt Nam có tiềm năng phục hồi mạnh mẽ sau khi kiểm soát dịch COVID-19 với P/E (hệ số giá/thu nhập) dự báo năm 2022 là 12,96 theo ước tính của Bloomberg. Đây là mức tăng trưởng là tương đối hấp dẫn nếu so với các quốc gia khác.

Đồng tình với quan điểm này, nhóm nghiên cứu của VNDIRECT cũng cho rằng định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức khá hấp dẫn. Theo tính toán của VNDIRECT, P/E của chỉ số VN-INDEX đang ở mức 16,5 lần và tương đương với mức bình quân 5 năm lịch sử đồng thời thấp hơn tới 25,7% so với mức định giá tại đỉnh năm 2018 là 22,2 lần.

VNDIRECT ước tính VN-INDEX đang được giao dịch với mức P/E forward 2021 (hệ số giá/thu nhập dự phóng) là 15,8 lần.

“Trên góc độ tăng trưởng lợi nhuận và định giá thị trường, Việt Nam là thị trường có mức định giá rất hấp dẫn xét trên triển vọng tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2023,” báo cáo của VNDIRECT nhấn mạnh.

Dòng tiền vẫn nằm trong thị trường

Mặc dù mức thanh khoản của thị trường xuống thấp, song nhóm chuyên gia của VNDIRECT cho biết chưa nhìn thấy dấu hiệu dòng tiền bị rút ra khỏi thị trường chứng khoán. Cụ thể, lượng tiền gửi của nhà đầu tư để tại các công ty chứng khoán cuối quý 2 đạt 86.000 tỷ đồng vẫn tăng 32,3% so với thời điểm cuối quý 1.

“Điều này cho thấy nhà đầu tư luôn chực chờ gia nhập thị trường một khi cơ hội xuất hiện,” bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc Khối phân tích Vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, nhận định.

Ngoài ra, nền tảng kinh doanh của các công ty niêm yết cũng là yếu tố hỗ trợ triển vọng thị trường. Tính đến tuần đầu tháng Tám, trên thị trường chứng khoán đã có 700 công ty đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 và ước tính từ VNDIRECT cho thấy lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết trên cả 3 sàn (HoSE, HNX, UPCOM) đã tăng 66,0% so với cùng kỳ năm 2020. Theo đó, nửa chặng đầu tiên của 2021, lợi nhuận ròng của khối doanh nghiệp niêm yết trên cả 3 sàn đã tăng 75,3% so với cùng kỳ.

Thang 8, thi truong chung khoan ky vong tich luy di len trong ngan han hinh anh 3
(Ảnh minh họa/Nguồn: Vietnam+)

Tuy nhiên, VNDIRECT cũng khá thận trọng đưa ra dự báo triển vọng thị trường trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 mới trong nước tiếp tục ở mức cao và giãn cách xã hội kéo thêm vài tuần tại nhiều tỉnh, thành phố. Cụ thể, VNDIRECT dự báo chỉ số VN-Index trong tháng Tám dao động trong vùng 1.250-1.350 điểm, với ngưỡng hỗ trợ mạnh tại khu vực 1.250-1.270 điểm

“Nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng cổ phiếu nếu thị trường điều chỉnh về vùng hỗ trợ, ưu tiên những cổ phiếu dẫn đầu thuộc những nhóm ngành có triển vọng tích cực trong thời gian tới, như bất động sản, bán lẻ, logistic,” bà Hiền khuyến nghị.

Đồng tình với quan điểm trên, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt đưa ra mức dự báo khiêm VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.260-1.370 trong tháng Tám.

Tuy nhiên về dài hạn, bà Nguyễn Thị Phương Lam, Trưởng Khối phân tích và Tư vấn đầu tư quan ngại hơn về tình hình phức tạp hơn của dịch COVID-19, khi tình trạng giãn cách kéo dài và các hoạt động của nền kinh tế sẽ không thể tái khởi động như dự kiến vào quý 4, điều này sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường.

Chỉ ra một số điểm sáng, bà Lam kỳ vọng các cổ phiếu liên quan ngành tiêu dùng, bao gồm MSN, MWG sẽ hỗ trợ VN-Index dựa trên triển vọng kinh doanh quý 3 (do nhu cầu cao của người dân với các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm trong thời gian giãn cách).

Ngoài ra, theo bà Lam, cổ phiếu FPT cũng đang có cơ hội với triển vọng tăng trưởng cao khi việc chuyển đổi số sẽ càng được đẩy nhanh hơn trong bối cảnh dịch bệnh.

“Đối với nhóm cổ phiếu bất động sản, câu chuyện phát hành riêng lẻ của các cổ phiếu vốn hóa vừa (như DIG, NLG), bán cổ phiếu quỹ (VHM) có thể dẫn dắt thị trường vào giai đoạn cuối quý 3 và quý 4. Song với nhóm cổ phiếu ngân hàng, đà tăng mạnh như trong nửa đầu của năm sẽ khó lặp lại, do nền cao giá đã cao của cùng kỳ năm ngoái đồng thời dự kiến tăng trưởng của nhóm ngành này sẽ chậm lại trong quý 3,” đại diện của Chứng khoán Rồng Việt chia sẻ./.

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường chứng khoán

Tin mới nhất

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Năm 2024, FPT lên kế hoạch đầu tư 6.500 tỷ đồng tập trung vào ba lĩnh vực chính, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ, hạ tầng viễn thông và giáo dục.
Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Ông Giang Tuấn Anh bị phạt 575 triệu đồng vì đã sử dụng 23 tài khoản để thao túng cổ phiếu DST của Công ty Đầu tư Sao Thăng Long.
Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Trong Top 10 cổ phiếu tăng điểm tốt thì có tới 7 mã trong nhóm ngân hàng góp mặt tích cực “cứu” chỉ số VN-Index thoát cảnh mất mốc 1.200 điểm.
Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Sau phiên tăng điểm tốt vào cuối tuần trước, đầu tuần thị trường mở cửa trong trạng thái rung lắc mạnh, nhóm vốn hoá lớn là “tội đồ” khiến thị trường giảm sâu.
Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh của nhóm cổ phiếu ngân hàng không chỉ giúp thanh khoản được cải thiện mà còn đẩy chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1.276,6 điểm, tăng 18,4 điểm (+1,46%).

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Kết phiên giao dịch ngày 19/4, VN-Index giảm 18,16 điểm (-1,52%), xuống còn 1.174 điểm, VIC là cổ phiếu diễn biến tiêu cực nhất phiên khi giảm tới 5,33%.
Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Áp lực cung vẫn ở mức cao trong khi dòng tiền có dấu hiệu “hụt hơi” là nguyên nhân khiến cho VN-Index đóng cửa giảm 22,67 điểm (-1,86%) xuống còn 1.193 điểm.
Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Thị trường test vùng hỗ trợ 1.250 điểm thành công và đã có phiên giao dịch bùng nổ ngày cuối tuần, giúp nhà đầu tư kỳ vọng hơn vào nhịp tăng trong tuần tới.
Giao dịch tiếp tục ảm đạm, Vn-Index giảm nhẹ

Giao dịch tiếp tục ảm đạm, Vn-Index giảm nhẹ

Thị trường trải qua thêm một phiên giao dịch ảm đạm, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE duy trì phiên thứ 3 liên tiếp dưới 16.000 tỷ đồng.
Thanh khoản suy yếu kéo VN-Index giảm hơn 4 điểm

Thanh khoản suy yếu kéo VN-Index giảm hơn 4 điểm

Chỉ số giao dịch tương đối khả quan trong phiên sáng nhưng lại suy yếu trong phiên chiều, kéo chỉ số VN-Index giảm 4,26 điểm (-0,34%), xuống 1.258,56 điểm.
Cổ phiếu vốn hóa lớn đẩy VN-Index tăng hơn 12 điểm

Cổ phiếu vốn hóa lớn đẩy VN-Index tăng hơn 12 điểm

Nhiều cổ phiếu ngân hàng vốn hoá lớn tăng tốt, dẫn dắt đà phục hồi của chỉ số chung kéo VN-Index tăng 12,47 điểm, tương đương 1%, lên 1.262,82 điểm.
Cổ phiếu của Công ty Miền Đông (MDG) bị cảnh báo vì liên quan đến LDG

Cổ phiếu của Công ty Miền Đông (MDG) bị cảnh báo vì liên quan đến LDG

Công ty CP Miền Đông vừa có văn bản gửi HOSE về việc giải trình nguyên nhân, biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu MDG bị cảnh báo.
Phiên giao dịch đầu tuần chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm gần 5 điểm

Phiên giao dịch đầu tuần chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm gần 5 điểm

Thị trường phiên đầu tuần vẫn chìm trong sắc đỏ và xác lập phiên giảm thứ 4 liên tiếp với thanh khoản xuống mức thấp nhất trong khoảng 1,5 tháng qua.
Chứng khoán tuần từ 8-12/4: Sau nhịp điều chỉnh, VN-Index có hướng đến vùng an toàn?

Chứng khoán tuần từ 8-12/4: Sau nhịp điều chỉnh, VN-Index có hướng đến vùng an toàn?

Trong tuần tới là cơ hội cho nhà đầu tư sàng lọc, mua mới những cổ phiếu tiềm năng đã có mức chiết khấu tốt, lưu ý hạn chế sử dụng vốn vay để quản trị rủi ro.
VN-Index khởi sắc, số tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 3/2024 tăng mạnh

VN-Index khởi sắc, số tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 3/2024 tăng mạnh

Tính đến hết tháng 3/2024, tổng số lượng tài khoản chứng khoán giao dịch tại thị trường chứng khoán Việt Nam đạt 7,6 triệu tài khoản, khoảng 7,6% dân số.
Chứng khoán An Bình bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan trái phiếu

Chứng khoán An Bình bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan trái phiếu

Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 85 triệu đồng vì không công bố thông tin liên quan việc phát hành trái phiếu.
DIC Corp: Hút "ròng" 1.000 tỷ đồng trái phiếu, lợi nhuận "bốc hơi" 54 tỷ đồng sau kiểm toán

DIC Corp: Hút "ròng" 1.000 tỷ đồng trái phiếu, lợi nhuận "bốc hơi" 54 tỷ đồng sau kiểm toán

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã CK: DIG) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất 2023 và thông tin phát hành trái phiếu.
GE Vernova bắt đầu giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York

GE Vernova bắt đầu giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York

Ngày 3/4, GE Vernova thông báo hoàn tất việc tách khỏi GE, bắt đầu giao dịch với tư cách một công ty độc lập trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York.
Cổ phiếu ngân hàng đỏ sàn, VN-Index giảm hơn 3 điểm

Cổ phiếu ngân hàng đỏ sàn, VN-Index giảm hơn 3 điểm

Nhà đầu tư tỏ ra thận trọng khiến thị trường chứng khoán tiếp tục đi xuống kéo chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1.268,25 điểm, giảm 3,22 điểm, tương đương 0,25%.
Khối ngoại bán ròng dữ dội, VN-Index mất gần 16 điểm

Khối ngoại bán ròng dữ dội, VN-Index mất gần 16 điểm

Áp lực giảm xuất hiện trên toàn bộ cổ phiếu ngân hàng sau đó lan rộng ra các nhóm ngành khiến VN-Index gần như “rơi tự do” trong đợt khớp lệnh cuối cùng.
Bán chui cổ phiếu, Công ty Cổ phần Thiết bị xử lý nước Setfil bị phạt nặng

Bán chui cổ phiếu, Công ty Cổ phần Thiết bị xử lý nước Setfil bị phạt nặng

Công ty Cổ phần Thiết bị xử lý nước Setfil bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hơn 533 triệu đồng vì bán chui cổ phiếu NDW.
Thị trường đảo chiều kéo VN-Index tăng gần 6 điểm

Thị trường đảo chiều kéo VN-Index tăng gần 6 điểm

Lực cầu bắt đáy lan tỏa trên diện rộng vào cuối phiên, giúp bảng điện tử cân bằng đã thúc đẩy VN-Index hồi phục lên trên tham chiếu và đóng cửa trong sắc xanh.
Dòng tiền suy yếu, VN-Index giảm gần 3 điểm

Dòng tiền suy yếu, VN-Index giảm gần 3 điểm

Sự suy yếu của dòng tiền là nguyên nhân khiến VN-Index mất động lực tăng điểm. Kết phiên chỉ số này giảm 2,57 điểm (tương đương 0,2%) xuống còn 1.281,5 điểm.
Hệ thống VNDirect được giao dịch trở lại, nhà đầu tư kêu khó đặt lệnh mua bán

Hệ thống VNDirect được giao dịch trở lại, nhà đầu tư kêu khó đặt lệnh mua bán

Sau một tuần hệ thống gặp sự cố, VNDirect được kết nối giao dịch trở lại, nhưng nhà đầu tư vẫn gặp khó khi đăng nhập, đặt lệnh mua bán.
Chứng khoán tuần từ 1-5/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index vượt qua mốc 1.300 điểm

Chứng khoán tuần từ 1-5/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index vượt qua mốc 1.300 điểm

Khả năng thị trường sẽ tiếp tục trạng thái thăm dò cung cầu tại vùng 1.277 - 1.290 điểm trong thời gian tới trước khi có tín hiệu cụ thể hơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động