Thái Bình đề xuất gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Trước một số khó khăn còn tồn tại, lãnh đạo Sở Công Thương Thái Bình đã đề xuất giải pháp tạo thuận lợi cho quản lý và phát triển cụm công nghiệp.
Tạo cơ chế đơn giản, thuận lợi cho phát triển cụm công nghiệp Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì Hội nghị về Cơ chế chính sách quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Công tác quản lý đã đi vào nền nếp

Ông Bùi Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Bình cho hay: Xây dựng và phát triển cụm công nghiệp là bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 66/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2017/NĐ-CP về Quản lý, phát triển cụm công nghiệp, tỉnh Thái Bình đã thực hiện rà soát điều chỉnh quy hoạch và xây dựng Phương án phát triển cụm công nghiệp giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Phương án này được xây dựng theo hướng tập trung vào khu vực tiềm năng, đáp ứng nhu cầu của người lao động về sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư. Địa phương cũng xác định xây dựng một số cụm công nghiệp phát triển hiện đại, chuyên ngành, có tính liên kết trong vùng, quy mô lớn và có sức cạnh tranh quốc tế.

Có thể nói, từ khi Nghị định 68, Nghị định 66 được ban hành và đi vào thực thi, Thái Bình đã hạn chế được tình trạng phân tán và hình thành được mạng lưới sản xuất công nghiệp tập trung. Những cụm công nghiệp có doanh nghiệp làm chủ đầu tư hạ tầng có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thu hút nhiều nhà đầu tư thứ cấp vào sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp, tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Từ đó, góp phần đầy nhanh tốc độ tăng trưởng công nghiệp toàn tỉnh, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới.

Về mặt quản lý, Thái Bình đã xây dựng Quy chế quản lý cụm công nghiệp trong đó phân định rõ trách nhiệm của Sở Công Thương, các cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện và ban hành tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp.. “Nhờ đó, công tác quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước đi vào nền nếp”, ông Bùi Đức Hạnh nói.

Thái Bình đề xuất gỡ khó cho phát triển cụm công nghiệp
Thái Bình đề xuất gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Ngoài chính sách ưu đãi theo Nghị định 66, Nghị định 68, Thái Bình cũng có chính sách khuyến khích khác phát triển cụm công nghiệp, như hỗ trợ kinh phí san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống xử lý nước thải …Nhưng cơ chế này có hiệu lực đến năm 2020, hiện tỉnh đã giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành khác để tiếp tục tham mưu xây dựng chính sách mới phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Còn đó những khó khăn, đề xuất giải pháp tháo gỡ

Bên cạnh những thuận lợi trong triển khai, ông Bùi Đức Hạnh cũng cho hay: Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp của Thái Bình vẫn gặp một số khó khăn. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh đang có 3 mô hình chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp: Cụm công nghiệp do cấp huyện làm chủ đầu tư và quản lý, có 17 cụm; cụm công nghiệp do doanh nghiệp làm chủ đầu tư và quản lý, có 18 cụm; cụm công nghiệp phần diện tích cũ do UBND huyện quản lý, phần mở rộng do doanh nghiệp làm chủ đầu tư và quản lý. Do vậy, trong quá trình triển khai tổ chức, thực hiện công tác quản lý Nhà nước về cụm công nghiệp gặp một số vướng mắc.

Cụ thể, những cụm công nghiệp do huyện quản lý và đầu tư hạ tầng ngân sách các cấp khó khăn việc đầu tưxây dựng hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, khu xử lý chất thải chưa đầu tư hoàn chỉnh.

Cụm công nghiệp được quy hoạch chủ yếu trên đất lúa, khi triển khai nhiều cụm chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất lúa sang đất phi nông nghiệp và chưa có quyết định trong kỳ quy hoạch nên khó khăn trong thực hiện.

Nhiều cụm công nghiệp chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung nên khó hấp dẫn được nhà đầu tư thứ cấp.

Bên cạnh đó, công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn. Có một số cụm công nghiệp tại một số nơi chưa nhận được sự đồng thuận của nhân dân có đất phải thu hồi do giá đền bù đất trong cụm công nghiệp thấp hơn ở ngoài.

Việc chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp do Hội đồng cấp tỉnh lựa chọn theo tiêu chí nhưng vẫn có trường hợp 2 nhà đầu tư bằng điểm nên khó trong lựa chọn.

Về thủ tục đầu tư, theo Luật đầu tư, nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư nhưng theo Nghị định 68 nhà đầu tư không phải thực hiện thủ tục này nên vướng mắc trong phối hợp thực hiện ở địa phương.

Một số cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh thu hút được nhà đầu tư nước ngoài có quy mô lớn nhưng quy định hiện nay không cho phép xây dựng nhà ở cho chuyên gia, người lao động trong phạm vi cụm công nghiệp nên rất khó khăn cho lưu trú của người lao động, nhất là lao động ngoài tỉnh.

Với những vướng mắc của Thái Bình, trong Dự thảo Nghị định của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp Bộ Công Thương đã tiếp thu ý kiến của địa phương và sửa đổi, giải quyết được một phần.

Tuy nhiên, một số nội dung cần làm rõ để thuận lợi hơn cho Thái Bình cũng như các địa phương khác triển khai thực hiện.Trong đó, Dự thảo Nghị định nên quy định chi tiết hơn các dịch vụ cho sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp để thuận lợi xác định tính chất nghành nghề khi thu hút đầu tư thứ cấp vào cụm công nghiệp.

Khái niệm tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp, qua thực tiễn đề nghị sửa thành tỷ lệ diện tích đất của cụm công nghiệp và diện tích đất dịch vụ cho sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp; cân nhắc tỷ lệ lấp đầy trên địa bàn huyện phải đạt 50% mới đủ điều kiện thành lập và mở rộng cụm công nghiệp.

Về lựa chọn chủ đầu tư hạ tầng, trong trường hợp có 2 nhà đầu tư bằng điểm, đề xuất chọn 2 điểm ưu tiên là năng lực kinh nghiệm và kế hoạch tài chính, nhà đầu tư nào có điểm cao hơn thì được chọn.

Lãnh đạo Sở Công Thương Thái Bình cũng đề nghị: Hiện 1 số cụm công nghiệp do huyện quản lý không thể chuyển giao được nhưng hạ tầng chưa hoàn thiện, Bộ Công Thương nghiên cứu đề nghị Chính phủ có kinh phí hỗ trợ hoàn thiện hạng mục này và bổ sung chỉ tiêu đất cho phát triển cụm công nghiệp.

Đề nghị Chính phủ uỷ quyền cho UBND tỉnh quyết định việc chuyển đổi mục địch sử dụng đất, bởi quy định hiện nay mất rất nhiều thời gian. “Chúng tôi đã có trường hợp mất đến 3 năm không hoàn thành, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư của doanh nghiệp”, ông Bùi Đức Hạnh cho hay.

Việt Nga

Tin mới cập nhật

Vì sao sản xuất ô tô tại Vĩnh Phúc trong quý I/2024 giảm 22,75%?

Vì sao sản xuất ô tô tại Vĩnh Phúc trong quý I/2024 giảm 22,75%?

Quý I/2024, sản lượng sản xuất ô tô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đạt 6.735 nghìn xe, giảm 22,75% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đề xuất 6 giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm

Đề xuất 6 giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm

IIP quý I/2024 được đánh giá tích cực với mức tăng 5,7%, tuy nhiên nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp, Tổng cục Thống kê đề xuất 6 giải pháp.
Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 3-Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Cụm công nghiệp nhận được những ưu đãi, hỗ trợ phát triển nào?

Cụm công nghiệp nhận được những ưu đãi, hỗ trợ phát triển nào?

Theo Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ, cụm công nghiệp sẽ nhận được những chính sách ưu đãi và hỗ trợ phát triển.
Thành lập, mở rộng phát triển cụm công nghiệp cần đáp ứng các điều kiện gì?

Thành lập, mở rộng phát triển cụm công nghiệp cần đáp ứng các điều kiện gì?

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp. Nghị định quy định điều kiện thành lập, mở rộng cụm công nghiệp.
Việt Nam phải là "mắt xích" trọng yếu của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam phải là "mắt xích" trọng yếu của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong bối cảnh nước ta đang hội tụ đầy đủ điều kiện và yếu tố cần thiết để phát triển công nghiệp bán dẫn.
Phế liệu nhựa nhập khẩu: Cần có cách tiếp cận thông minh, bền vững

Phế liệu nhựa nhập khẩu: Cần có cách tiếp cận thông minh, bền vững

Việc trở thành điểm đến chính cho nhập khẩu phế liệu nhựa đã khiến Việt Nam chịu nhiều hậu quả, vì vậy cần có cách tiếp cận thông minh, bền vững.
Dự kiến cấp mới giấy phép thăm dò khoáng sản đá vôi, sét

Dự kiến cấp mới giấy phép thăm dò khoáng sản đá vôi, sét

Trong quy hoạch mới phê duyệt, Chính phủ dự kiến cấp mới các giấy phép thăm dò tại 36 khu vực khoáng sản đá vôi, 46 khu vực khoáng sản sét.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Cần có cách tiếp cận mới tham gia vào chuỗi cung ứng

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Cần có cách tiếp cận mới tham gia vào chuỗi cung ứng

Việc liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam với các công ty đa quốc gia được cho là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội toàn cầu.
Hỗ trợ, tư vấn cải tiến năng suất: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Hỗ trợ, tư vấn cải tiến năng suất: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương đã và đang đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cải tiến năng suất cho DN công nghiệp hỗ trợ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tin khác

Cộng lực vốn hỗ trợ doanh nghiệp

Cộng lực vốn hỗ trợ doanh nghiệp

Cuối năm là giai đoạn nước rút khi doanh nghiệp tăng tốc sản xuất nhằm đạt kế hoạch. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần tăng vốn, quản lý chặt dòng tiền để giảm chi phí và thu về lợi nhuận.
Đơn đặt hàng mới vẫn giảm vì cầu yếu

Đơn đặt hàng mới vẫn giảm vì cầu yếu

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam giảm từ 49,6 trong tháng 10 xuống 47,3 trong tháng 11, dưới 50 điểm trong tháng thứ ba liên tiếp.
Việt Nam tiến đến lộ trình xanh hóa cảng biển

Việt Nam tiến đến lộ trình xanh hóa cảng biển

Xanh hóa cảng biển nhằm cân bằng giữa sự biến động môi trường và nhu cầu phát triển kinh tế đang là xu hướng mà nhiều cảng biển trên thế giới; trong đó, có Việt Nam đang lên lộ trình triển khai.
Sắp diễn ra Diễn đàn hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện khí LNG

Sắp diễn ra Diễn đàn hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện khí LNG

Ngày 7/12 tới tại Hà Nội sẽ diễn ra Diễn đàn “Hiện thực hoá mục tiêu phát triển Điện khí LNG theo Quy hoạch Điện VIII”.
Công bố cẩm nang công nghệ sản xuất điện và lưu trữ điện năng

Công bố cẩm nang công nghệ sản xuất điện và lưu trữ điện năng

Cẩm nang này gồm 2 ấn phẩm: Cẩm nang công nghệ sản xuất điện và Cẩm nang công nghệ lưu trữ điện năng, nhiên liệu tái tạo và chuyển đổi từ điện năng sang các dạng năng lượng khác (Power-to-X).
Hoạt động M&A góp phần đa dạng vốn cho nền kinh tế

Hoạt động M&A góp phần đa dạng vốn cho nền kinh tế

Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn cho hoạt động M&A nhờ sự ổn định về chính trị, tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, thị trường tiêu dùng nội địa tăng nhanh.
Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo

Kết quả khảo sát cho thấy xu hướng các doanh nghiệp Đức đang ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo, tập trung vào các dự án đầu tư xanh.
Các khu kinh tế phía Bắc có sức hút với các nhà đầu tư Trung Quốc

Các khu kinh tế phía Bắc có sức hút với các nhà đầu tư Trung Quốc

Theo Savills, các khu kinh tế phía Bắc đang có những ưu thế nhất định trong thu hút các dự án điện năng lượng mặt trời.
Mở khóa tài chính xanh cho ngành nhựa Việt Nam

Mở khóa tài chính xanh cho ngành nhựa Việt Nam

Trong những tháng gần đây, xuất khẩu nhựa đang có sự hồi phục, tháng sau cao hơn tháng trước. Do đó, xuất khẩu sản phẩm nhựa được kỳ vọng có nhiều khởi sắc.
Đắk Nông công bố 12 mỏ bô-xít là khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia

Đắk Nông công bố 12 mỏ bô-xít là khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia

UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản bô-xít tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng SJC giảm 300.000 đồng mỗi lượng, kéo giá xuống dưới 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng tốc áp sát mức 2.400 USD/ounce.
Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC đồng loạt giảm mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá trượt xuống quanh ngưỡng 83 triệu đồng/lượng.
Phiên bản di động