Tháng 7, tiêu thụ ô tô tăng 23% so với cùng kỳ

Mặc dù doanh số bán hàng trong tháng 7/2019 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) giảm nhẹ so với tháng trước cả ở lượng xe lắp ráp và nhập khẩu,  nhưng vẫn tăng cao hơn cùng kỳ năm trước. Thị trường ô tô đã ghi nhận sự bứt phá ngoạn mục của nhiều mẫu xe.      

Thông tin từ VAMA cho biết, trong tháng 7/2019 các doanh nghiệp thành viên đã bán được 25.828 xe, giảm nhẹ 1,5% so với tháng trước nhưng tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong số 26.666 xe bán ra, bao gồm 19.394 xe du lịch (giảm 4%); 6.812 xe thương mại (tăng 2%) và 460 xe chuyên dụng (giảm 21%) so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.275 xe, giảm 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.391 xe, giảm 0,3% so với tháng trước. So với tháng sáu, lượng xe nhập khẩu tăng khoảng 500 chiếc, trong khi xe lắp ráp tăng gần 1.000 chiếc. Trong khi đó, nếu tính thêm các dòng xe do TC Motor phân phối, doanh số xe lắp ráp đạt 21.851 chiếc. Tương tự Trường Hải, chuỗi sản phẩm chủ yếu của TC Motor là các dòng xe lắp ráp.

tha ng 7 tieu thu o to tang 23 so vo i cu ng ky
Mazda CX 8 được nhiều khách hàng ưa chuộng

Tính về lượng xe bán ra, Trường Hải (Thaco) đang chiếm thị phần cao nhất với tổng doanh số bán xe đạt 7.785 chiếc, chiếm 30,1% thị phần VAMA. Là doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu xe nên việc dẫn đầu thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam của Thaco cũng dễ hiểu. Xét từng thương hiệu ôtô riêng lẻ, Mazda có doanh số cao nhất trong nhóm sản phẩm của Trường Hải, đạt 2.846 chiếc. Kia bán 1.916 xe. Trong số các dòng xe đang phân phối, Mazda3 có doanh số tốt nhất của Trường Hải, đạt 899 chiếc, giảm 120 xe so với tháng sáu. Mazda CX-5, vốn bán chạy, cũng giảm doanh số hơn 100 xe so với tháng trước, dù áp dụng mức ưu đãi khoảng 70 triệu đồng.

Theo báo của của VAMA, Toyota đứng thứ hai về thị phần, chiếm 29,2% với 7.530 xe được bán ra. Trong đó, xe lắp ráp trong nước đạt 4.456 xe, tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ năm ngoái; “át chủ bài” Vios đã góp phần lớn cho tổng doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam, đạt 2.402 xe, đồng thời bán chạy nhất thị trường. Mẫu SUV 7 chỗ Toyota Fortuner trong tháng 7 cũng ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ, đạt 1.191 xe, bao gồm 587 chiếc lắp ráp trong nước và 604 xe nhập khẩu. Trong khi đó, những mẫu xe còn lại nằm trong danh mục sản phẩm lắp ráp trong nước của Toyota Việt Nam như Corolla Altis hay Innova đều có mức sụt giảm nhẹ. Cụ thể, mẫu sedan hạng C Toyota Corolla Altis trong tháng 7 đạt doanh số 423 xe, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vẫn bán chạy, đạt doanh số 1.043 xe nhưng Toyota Innova lại giảm 26% so với tháng 7/2018. Ở mảng xe nhập khẩu, trong tháng 7, đã có 2.919 ô tô thuộc thương hiệu Toyota được bán ra thị trường Việt. Trong đó, đáng chú ý là Toyota Camry đạt mức tăng trưởng tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 676 xe.

Nhà sản xuất, lắp ráp và cung cấp các thương hiệu xe của Hàn Quốc- TC Motor duy trì vị trí thứ ba trên thị trường, với các mẫu ôtô Hyundai. Trong đó, Hyundai Accent đạt 1.623 xe, Grand i10 (1.599 xe). Tính chung, lượng xe bán ra của TC Motor đạt 6.601 xe, nhiều hơn 24 xe so với tháng trước. Kể từ đầu năm, doanh nghiệp này đã bán ra 42.424 xe, khả năng đạt kế hoạch năm là 70.000 xe có thể hoàn thành.

tha ng 7 tieu thu o to tang 23 so vo i cu ng ky
Santa Fe- một trong 3 mẫu xe bán chạy nhất của TC- Motor

Thị trường ô tô tháng 7 ghi nhận sự bám đuổi của Ford và Honda với doanh số Ford đạt 2.785 chiếc, chiếm 10,8% VAMA, trong khi Honda đạt 2.840 chiếc, chiếm 11% thị phần. Mitsubishi xếp sau hai thương hiệu kể trên, với doanh số 1.873 xe, chiếm thị phần 7,3%.

Kết thúc tháng bảy, trong nhóm 10 xe bán chạy nhất thị trường thì Toyota có 3 mẫu là Vios, Fotuner và Innova; Hyundai (TC Motor) cũng góp mặt 3 tên tuổi là Hyundai I10, Accent và Santa Fe; bốn vị trí còn lại chia đều cho Honda, Mitsubishi, Ford và Mazda.

Theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2019 tăng 22% so với cùng kì năm ngoái, đạt 180.940 xe; trong đó ô tô du lịch tăng 35%; xe thương mại giảm 1,5% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kì năm ngoái.

Dự báo, trong tháng 8, là tháng 7 âm lịch, theo quan điểm của dân gian hạn chế mua sắm tài sản, xe cộ, lượng xe bán ra có thể tiếp tục giảm nhẹ so với tháng 7. Tuy nhiên, các hãng xe đã và đang chuẩn bị tung ra nhiều chương trình kích cầu bán hàng, và những tháng cuối năm thường là mùa cao điểm bán xe ô tô nên dự kiến đến hết năm 2019, sản lượng ô tô tiêu thụ ở Việt Nam sẽ vẫn vượt qua mốc 300.000 xe.

Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Từ ngày 9/4, Kia ưu đãi giá cho 2 dòng xe Kia Sportage và Kia Sorento với mức ưu đãi cao nhất lên đến 30 triệu đồng.Chương trình được áp dụng tùy theo phiên bản
Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô đã kéo theo sự “nở rộ” nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.
Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Ngày 10/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu Suzuki đã giới thiệu mẫu xe Suzuki Jimny dòng xe thuần Off-road tại Việt Nam, hướng đến khách hàng trẻ năng động.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Để đáp ứng mối quan tâm của khách hàng về xe điện và nhu cầu trạm sạc, Audi Việt Nam thực hiện mở rộng mạng lưới theo mô hình City Showroom.
Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao bởi người Việt tìm mua nhiều nhằm tiết kiệm chi phí.
Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Nissan và Honda vừa ký một bản hợp tác chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc và Mỹ.
Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới và phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum.
Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X đã ra mắt thị trường Việt Nam với hai phiên bản Luxury và Platinum. Giá tương ứng của hai phiên bản là 1,998 tỷ đồng và 2,168 tỷ đồng.
Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Cần nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp để có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và xe hybrid nói riêng.
Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Sau Tết, thị trường xe máy ảm đạm khiến các đại lý phân phối phải mạnh tay giảm giá bán hàng loạt mẫu xe hot như: Honda Vision, SH, LEAD,...
Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô “ảm đạm” với doanh số bán hàng tháng 1/2024 giảm 50% kiến nhiều hãng xe “tung chiêu” giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu người tiêu dùng.
Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

VinFast vừa ký thoả thuận hợp tác phân phối xe điện tại thị trường Oman và đánh dấu cột mốc đầu tiên của nhà sản xuất xe điện Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Apple được cho đã chấm dứt dự án phát triển và sản xuất xe điện sau 10 năm nghiên cứu.
Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước.
Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Xe ô tô Lynk & Co 09 là chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA 2023 vừa được tổ chức mới đây.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động