Tập đoàn Hoành Sơn được nghiên cứu làm đường nối qua Lào tới Thái Lan

Tập đoàn Hoành Sơn là một trong ba công ty thuộc liên danh được tỉnh Quảng Trị cho phép nghiên cứu làm đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào tới Thái Lan.
TP. Hồ Chí Minh thu được gần 3.800 tỷ đồng phí dịch vụ hạ tầng cảng biển Ngành cảng biển kỳ vọng "làn gió mới" từ việc tái cấu trúc

Doanh nghiệp kín tiếng

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị cho phép Liên danh 3 nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn - Công ty TNHH Phonesack Việt Nam - Công ty TNHH Nam Tiến nghiên cứu làm đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào tới Thái Lan.

Theo đó, liên danh sẽ thực hiện việc nghiên cứu, khảo sát và bổ sung nội dung xây dựng đoạn tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào cùng hồ sơ đề xuất đã được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương hồi tháng 7/2023 để hoàn thiện hồ sơ tổng thể đoạn tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị theo phương thức PPP.

Thời gian nộp hồ sơ là 3 tháng kể từ ngày UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản chấp thuận. Sau thời gian trên, nếu Liên danh được giao lập hồ sơ đề xuất dự án không có hồ sơ báo cáo thì văn bản này hết hiệu lực.

Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng) đến cửa khẩu Quốc tế La Lay (huyện Đakrông) kết nối khu vực duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan. Dự án dài khoảng 92km, gồm 5 đoạn.

Trong đó, đoạn 1 từ cảng Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1, chiều dài khoảng 14 km đã được đầu tư có quy mô đường cấp III, 2 làn xe. Đoạn 4 đi trùng đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 24 km, quy mô cấp III, 2 làn xe. Đoạn 5 từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay, chiều dài khoảng 12 km, đã có đường cũ với quy mô đường cấp IV-VI miền núi.

Với 42 km còn lại xây dựng mới, chưa được đầu tư bao gồm: Đoạn 2 từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km và đoạn 3 từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34km.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, hai đoạn này đã được tỉnh Quảng Trị và Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, tính toán với quy mô đảm bảo nhu cầu khai thác, phù hợp quy hoạch, tổng mức đầu tư 42km là 6.800 tỷ đồng.

Trong số ba nhà đầu tư nằm thuộc liên danh nói trên, Tập đoàn Hoành Sơn là cái tên đang được nhiều người quan tâm.

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Hoành Sơn có địa chỉ tại tổ dân phố Thuận Minh, phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Người đại diện pháp luật là ông Phạm Hoành Sơn.

Theo thông tin giới thiệu trên website của công ty, Tập đoàn Hoành Sơn được thành lập vào năm 2001. Tập đoàn Hoành Sơn là doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề như: Vận tải, quản lý đội tàu biển, cho thuê tàu và các dịch vụ vận tải biển, giao thương và xây dựng đầu tư.

Tập đoàn Hoành Sơn được nghiên cứu làm đường nối qua Lào tới Thái Lan
Tập đoàn Hoành Sơn hoạt động đa ngành, trong đó có ngành cảng biển (Ảnh: Hoành Sơn Group)

Ban đầu, Tập đoàn Hoành Sơn hoạt động kinh doanh thương mại các vật liệu xây dựng và các sản phẩm nông nghiệp. Sau đó, công ty đã xây dựng được thương hiệu, tham gia các dự án xây dựng và đầu tư quốc gia cũng như tư nhân, như: Hệ thống cấp nước cho Khu Kinh tế Vũng Áng (năm 2011), Cảng biển quốc tế Hoành Sơn (năm 2015) và dự án Điện Mặt trời ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh (năm 2019)...

Chỉ trong 10 năm, dưới sự lãnh đạo của ông Phạm Hoành Sơn, Tập đoàn Hoành Sơn đã trở thành doanh nghiệp đứng đầu khu vực miền Trung. Tài sản của Tập đoàn lên tới 250 triệu USD, doanh thu hàng năm 180 triệu USD và có hơn 2.000 nhân viên.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, dù tiềm lực và quy mô doanh nghiệp lớn nhưng Hoành Sơn lại rất kín tiếng trên truyền thông. Tập đoàn này chỉ được biết đến nhiều hơn trong những năm gần đây, thông qua những thương vụ "thâu tóm" doanh nghiệp đình đám trên thương trường.

Những thương vụ "thâu tóm" doanh nghiệp đình đám

Thương vụ "thâu tóm" đáng chú ý đầu tiên của Tập đoàn Hoành Sơn diễn ra tại Cảng Phước An.

Được biết, Công ty Cổ phần Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (mã PAP) được thành lập để thực hiện việc đầu tư khai thác cảng hợp cảng Phước An. Năm 2016, PAP tiến hành tăng vốn điều lệ từ 440 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng bằng cách chào bán cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là Công ty TNHH MTV Hoành Sơn. Với tỷ lệ sở hữu trên 51% vốn điều lệ, ông Phạm Hoành Sơn trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị của PAP.

Đến năm 2017, PAP tăng vốn điều lệ từ 900 tỷ đồng lên 1.100 tỷ đồng bằng cách phát hành thêm cổ phiếu. Công ty TNHH MTV Hoành Sơn là cổ đông duy nhất mua số cổ phiếu trị giá 200 tỷ đồng này. Sau 2 lần tăng vốn, Tập đoàn Hoành Sơn đã “thâu tóm” thành công PAP.

Dưới thời ông Phạm Hoành Sơn, Cảng Phước An liên tục phát hành riêng lẻ để pha loãng cổ phiếu. Đến tháng 2/2019, Tập đoàn Hoành Sơn đã chuyển nhượng cảng này cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc. Đến tháng 11/2021, ông Phạm Hoành Sơn đã rời khỏi vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị Cảng Phước An.

Tháng 10/2023, Tập đoàn Hoành Sơn được dư luận biết đến nhiều hơn khi đề xuất với tỉnh Hà Tình về việc khảo sát, thực hiện dự án bất động sản hai bên đường Hàm Nghi tại TP. Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), thay cho Công ty Cổ phần Vinhomes (HOSE: VHM) và Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh & Phát triển thương mại Việt An vừa xin rút trước đó. Dự án này có quy mô gần 150 ha với tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD.

Đặc biệt, năm 2023, Tập đoàn Hoành Sơn gây xôn xao dư luận khi "thâu tóm" một doanh nghiệp "khủng" trên sàn chứng khoán. Cụ thể, Tập đoàn Hoành Sơn mua thêm hơn 7,2 triệu cổ phiếu Công ty Cổ phần Cao su Sao Vàng (mã SRC) để tăng sở hữu từ 24,54%, lên 50,22% vốn điều lệ và chính thức trở Công ty mẹ của Cao su Sao Vàng. Đáng chú ý, ông Phạm Hoàng Sơn đã là Chủ tịch của Cao su Sao Vàng từ ngày 28/12/2019 tới nay.

Tập đoàn “khủng” nhưng kín tiếng được giao nghiên cứu làm đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào tới Thái Lan
Tập đoàn Hoành Sơn "thâu tóm" Cao Sao Vàng (Ảnh: Hoành Sơn Group)

Mối quan quan hệ giữa Tập đoàn Hoành Sơn và Cao su Sao Vàng cũng có nhiều mối liên quan. Cụ thể, năm 2016, Tập đoàn Hoành Sơn và Cao su Sao Vàng hợp tác thành lập Công ty TNHH Sao Vàng - Hoành Sơn. Doanh nghiệp này đã thực hiện Dự án Tổ hợp thương mại và nhà ở Sao Vàng - Hoành Sơn tại khu đất 231 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), diện tích 62.438 m2. Bên cạnh đó, Tập đoàn Hoành Sơn cũng hỗ trợ kinh phí 435 tỷ đồng để Cao su Sao Vàng di dời nhà máy. Tuy nhiên, việc di dời nhà máy sau đó đã bị dừng lại và dự án cũng giậm chân tại chỗ.

Với việc ông Phạm Hoàng Sơn tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị, đồng thời Tập đoàn Hoành Sơn đã sở hữu quá bán tại Cao su Sao Vàng, nhóm cổ đông Tập đoàn Hoành Sơn có quyền quyết định và điều hành tại doanh nghiệp này.

Đến bây giờ, Tập đoàn Hoành Sơn đã trở thành cái tên nổi đình nổi đám trên thương trường Việt Nam. Đặc biệt là khi có tên trong Liên danh nghiên cứu xây dựng đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào tới Thái Lan.

Được biết, Tập đoàn Hoành Sơn cũng đang nghiên cứu đề xuất làm dự án Cảng tạm hàng rời và khu dịch vụ hậu cần cảng tại Hải Lăng và dự án kho bãi và điểm trung chuyển hàng hóa tại huyện Cam Lộ (Quảng Trị).

Thế Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ vận tải

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

FDI Nhật Bản vào Việt Nam sẽ tăng năm 2025?

FDI Nhật Bản vào Việt Nam sẽ tăng năm 2025?

Tháng 1/2025, các nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam gần 600 triệu USD vốn FDI, đứng thứ 3 trong tổng số 55 quốc gia đầu tư vào Việt Nam.
Đầu tư công tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trưởng

Đầu tư công tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt kỳ vọng năm 2025, việc đẩy mạnh đầu tư cho cơ sở hạ tầng kinh tế, nhất là hạ tầng giao thông được xem là khâu đột phá.
Việt Nam: Điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Bắc Âu

Việt Nam: Điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Bắc Âu

Với chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn và sự tương đồng trong định hướng phát triển, Việt Nam đã trở thành điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Bắc Âu.
Cần nhiều nỗ lực cho mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên

Cần nhiều nỗ lực cho mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm 2025 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam cần nhiều nỗ lực trong cải thiện thể chế.
Làm mới các động lực tăng trưởng kinh tế truyền thống

Làm mới các động lực tăng trưởng kinh tế truyền thống

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên trong năm 2025, một trong những điều kiện được đưa ra là cần làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống.

Tin cùng chuyên mục

CEO khu vực Châu Á Thái Bình Dương ưu tiên đầu tư tại Việt Nam

CEO khu vực Châu Á Thái Bình Dương ưu tiên đầu tư tại Việt Nam

Một số điểm đến, trong đó có Việt Nam, được giới CEO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lựa chọn là điểm đầu tư hàng đầu.
Thu ngân sách nhà nước tháng 1/2025 tăng 3,5%

Thu ngân sách nhà nước tháng 1/2025 tăng 3,5%

Tổng thu ngân sách nhà nước tháng 1/2025 ước đạt 275,9 nghìn tỷ đồng, bằng 14,0% dự toán năm và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước.
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách tăng 9,6%

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách tăng 9,6%

Tháng 1/2025, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước ước đạt 35,4 nghìn tỷ đồng, bằng 4,1% kế hoạch năm và tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước.
Thu hút FDI tháng 1/2025 tăng 48,6% so với cùng kỳ 2024

Thu hút FDI tháng 1/2025 tăng 48,6% so với cùng kỳ 2024

Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt 4,33 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng thời điểm năm 2024.
Năm 2025, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Năm 2025, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Với chính sách ‘luồng xanh’ trong đầu tư được áp dụng, Quỹ Hỗ trợ đầu tư được triển khai, năm 2025 Việt Nam vẫn sẽ là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư ngoại.
Vĩnh Phúc tận dụng cơ hội hút dự án công nghệ cao

Vĩnh Phúc tận dụng cơ hội hút dự án công nghệ cao

Năm 2025, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ chủ động tận dụng cơ hội tốt nhất nhằm thu hút các dự án công nghệ cao, dự án công nghiệp bán dẫn.
Đồng bằng sông Hồng: ‘Thỏi nam châm’ hút vốn ngoại

Đồng bằng sông Hồng: ‘Thỏi nam châm’ hút vốn ngoại

Với những lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng và chính sách thu hút FDI hiệu quả, vùng Đồng bằng sông Hồng đang được ví như “thỏi nam châm” hút vốn ngoại.
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ có 5 nhóm cảng biển.
Năm 2024, vốn FDI giải ngân cao nhất từ trước đến nay

Năm 2024, vốn FDI giải ngân cao nhất từ trước đến nay

Năm 2024, vốn FDI giải ngân của các dự án đầu tư nước ngoài ước đạt 25,35 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm 2023, đây là mức vốn giải ngân cao nhất từ trước đến nay.
Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án WHA Industrial Zone 2

Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án WHA Industrial Zone 2

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án WHA Industrial Zone 2 - Nghệ An.
Tìm động lực để Việt Nam tăng trưởng 2 con số

Tìm động lực để Việt Nam tăng trưởng 2 con số

Để hướng tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phải đạt hai con số liên tục trong những năm tiếp theo.
Quy định lĩnh vực áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt

Quy định lĩnh vực áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt

Việc mở rộng lĩnh vực áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư có công nghệ mới, đảm bảo tính ổn định của pháp luật.
Việt Nam là quốc gia hấp dẫn đầu tư nhất khu vực châu Á

Việt Nam là quốc gia hấp dẫn đầu tư nhất khu vực châu Á

Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đầu tư đứng thứ 2 trên thế giới và đứng thứ nhất khu vực châu Á.
Việt Nam là điểm sáng trong chính sách đầu tư của các tập đoàn toàn cầu

Việt Nam là điểm sáng trong chính sách đầu tư của các tập đoàn toàn cầu

Dòng vốn FDI vào Việt Nam vẫn ổn định và có xu hướng tăng lên, tập trung vào các lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao như sản xuất chip, chất bán dẫn…
Nâng hạng thị trường chứng khoán: Cơ hội để Việt Nam hút vốn ngoại

Nâng hạng thị trường chứng khoán: Cơ hội để Việt Nam hút vốn ngoại

Một trong những giải pháp nhằm phát triển thị trường tài chính là nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đây cũng là mục tiêu đã được Chính phủ thiết lập.
Vĩnh Phúc trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án FDI và 1 dự án DDI

Vĩnh Phúc trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án FDI và 1 dự án DDI

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và 1 dự án đầu tư trực tiếp trong nước (DDI).
Vĩnh Phúc chủ động đón dòng vốn đầu tư chất lượng cao

Vĩnh Phúc chủ động đón dòng vốn đầu tư chất lượng cao

Phát triển khu công nghiệp đạt hiệu quả cao và hướng tới phát triển bền vững là yêu cầu mang tính cấp thiết và phải được đặt lên hàng đầu tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước đạt 73,5% kế hoạch

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước đạt 73,5% kế hoạch

11 tháng năm 2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước ước đạt 572,0 nghìn tỷ đồng, bằng 73,5% kế hoạch năm và tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thu ngân sách nhà nước 11 tháng tăng 16,1%

Thu ngân sách nhà nước 11 tháng tăng 16,1%

Tổng thu ngân sách nhà nước 11 tháng năm 2024 ước đạt 1.808,5 nghìn tỷ đồng, bằng 106,3% dự toán năm và tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước.
Hơn 31,8 tỷ USD vốn FDI rót vào Việt Nam trong 11 tháng

Hơn 31,8 tỷ USD vốn FDI rót vào Việt Nam trong 11 tháng

11 tháng năm 2024, Việt Nam thu hút được 31,38 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2023.
Mobile VerionPhiên bản di động