Tăng cường vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam để bảo vệ tốt hơn cho người gửi tiền

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, cũng chính là bảo vệ người tiêu dùng tài chính.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ người tiêu dùng tài chính như thế nào? Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam góp phần đẩy lùi “tín dụng đen”

Sau gần 25 năm hoạt động, có thể nói, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, cũng chính là bảo vệ người tiêu dùng tài chính – chủ thể, trọng tâm của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia thông qua việc cụ thể hóa chính sách bảo hiểm tiền gửi, triển khai đồng bộ các nghiệp vụ để củng cố niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống tài chính, nâng cao nhận thức tài chính. Nhờ đó, người tiêu dùng đưa ra lựa chọn tốt nhất để tham gia các giao dịch tài chính, đồng thời khuyến khích họ sử dụng dịch vụ tài chính chính thống, hợp pháp. Chính vì vậy, thời gian tới, cần nâng cao hơn nữa vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng tài chính – người gửi tiền.

Tăng cường vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam  để bảo vệ tốt hơn cho người gửi tiền
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền

Hiện nay, Luật Bảo hiểm tiền gửi là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam. Với việc luật hóa và cụ thể hóa nhiều nội dung, Luật Bảo hiểm tiền gửi đã nâng cao hiệu lực cũng như khả năng thực thi của chính sách bảo hiểm tiền gửi, đưa chủ trương bảo vệ người gửi tiền và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng lên một tầm cao mới. Luật này đã xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm tiền gửi, tổ chức bảo hiểm tiền gửi, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi cũng như quy định về quyền lợi của người gửi tiền, qua đó tạo hành lang thông thoáng, rõ ràng cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi. Suốt quá trình triển khai, các quy định của luật đã đi vào cuộc sống, tiếp tục phát huy hiệu quả mạnh mẽ.

Tuy nhiên, qua 10 năm triển khai, Luật Bảo hiểm tiền gửi cũng đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế, do thực tiễn đã có nhiều thay đổi, hơn nữa luật chưa quy định, quy định chưa rõ hoặc có quy định nhưng không thống nhất với luật khác như: Về thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm, miễn phí bảo hiểm tiền gửi; về tiền gửi không được bảo hiểm; về trục lợi bảo hiểm tiền gửi...

Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi được đặt ra ở thời điểm này là rất cần thiết, nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ người gửi tiền, bảo vệ an toàn hệ thống ngân hàng; xử lý những vướng mắc đã phát sinh trong quá trình triển khai chính sách này trong thời gian qua; và để có những quy định thống nhất với các luật có liên quan như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng (Luật số 17/2017/QH14), luật phá sản…

Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi còn nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, phù hợp với thông lệ quốc tế, nâng cao vị thế, vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam để tham gia sâu hơn, hiệu quả hơn vào quá trình cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng, nhằm bảo vệ tốt hơn, kịp thời hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, mở rộng hơn nữa là bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tài chính.

Đồng thời, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cần tập trung nâng cao vai trò tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi đến công chúng; tích cực phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền như Ngân hàng Nhà nước để tổ chức thêm nhiều chương trình phổ biến chính sách, giáo dục tài chính cho người dân tại các địa phương; triển khai đánh giá hiệu quả của hoạt động tuyên truyền một cách định kỳ thông qua điều tra, khảo sát; qua đó xây dựng được một Chiến lược truyền thông phù hợp cho từng thời kỳ. Hình thức tuyên truyền cần lan tỏa, tiếp cận đối với đa số người dân - người gửi tiền, các tổ chức tín dụng. Đồng thời, việc phối hợp với các cấp chính quyền và các bộ - ban - ngành liên quan, các tổ chức hành nghề về pháp luật (Hội luật gia Việt Nam, Liên đoàn luật sư Việt Nam), đội ngũ nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn... đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các bên.

Với sự phát triển nhanh và mạnh của hệ thống ngân hàng với hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ mới được giới thiệu ra thị trường, cùng với đó là xu hướng áp dụng các sản phẩm mang tính công nghệ cao đặt ra nhiều thách thức đối với nhiệm vụ bảo vệ người gửi tiền của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam. Do vậy, trong ngắn hạn, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cần nghiên cứu đề xuất định kỳ tăng hạn mức trả tiền bảo hiểm; nâng cao nhận thức công chúng về bảo hiểm tiền gửi, nhất là với những đối tượng yếu thế trong xã hội và có ít hiểu biết về mặt tài chính như người già, người khuyết tật, người dân ở vùng sâu vùng xa... Trong trung và dài hạn, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cần nghiên cứu để áp dụng các nguyên tắc về bảo vệ người tiêu dùng tài chính nhằm nâng cao hiệu lực bảo vệ người gửi tiền.

Ở tầm vĩ mô, cần tăng cường năng lực tài chính cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (như tăng vốn điều lệ, đa dạng hoá danh mục đầu tư…) để thực hiện chính sách bảo hiểm tiền gửi - chính sách bảo vệ người gửi tiền – người tiêu dùng tài chính, đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của các tổ chức tín dụng.

​​​​​​​Linh Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

15 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội

15 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Theo Quyết định số 186/QĐ-BHXH, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã công bố 15 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành này.
Vi phạm kinh doanh bảo hiểm bị phạt hàng trăm triệu đồng

Vi phạm kinh doanh bảo hiểm bị phạt hàng trăm triệu đồng

Một trong những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2025 đó là vi phạm hành chính kinh doanh bảo hiểm có thể bị phạt tới 200 triệu đồng.
Ứng dụng VssID thu hút trên 37 triệu người dùng

Ứng dụng VssID thu hút trên 37 triệu người dùng

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, năm 2024, ứng dụng VssID – BHXH số đã có trên 37 triệu người dùng và nhận được nhiều phản hồi tích cực, đánh giá cao.
Điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 1/7/2025

Điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 1/7/2025

Từ 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực, quy định về điều kiện và mức hưởng trợ cấp hưu trí đối với công dân Việt Nam từ đủ 70 tuổi.
Đảm bảo khả năng chi trả cho người lao động khi tinh gọn bộ máy

Đảm bảo khả năng chi trả cho người lao động khi tinh gọn bộ máy

Người lao động không phải là cán bộ, công chức nghỉ việc do thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy sẽ được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sau tinh gọn bộ máy

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sau tinh gọn bộ máy

Sau khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ thành đơn vị sự nghiệp công lập, có 14 ban, giảm 7 đơn vị.
Xuất trình giấy tờ gì khi khám bảo hiểm y tế?

Xuất trình giấy tờ gì khi khám bảo hiểm y tế?

Từ tháng 1/2025, khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, người dân cần phải xuất trình một số giấy tờ theo quy định của Nghị định số 02/2025/NĐ-CP.
Gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng

Gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, năm 2024, ngành này đã quản lý và chi trả gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng.
Trải nghiệm khách hàng về chi trả bảo hiểm tính bằng phút

Trải nghiệm khách hàng về chi trả bảo hiểm tính bằng phút

Quá trình chi trả bồi thường bảo hiểm được đơn giản hóa, rút ngắn nhờ vào tiến bộ công nghệ giúp nhiều khách hàng an tâm và tin tưởng hơn khi tham gia bảo hiểm.
Chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân phát triển vượt bậc

Chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân phát triển vượt bậc

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân có sự phát triển vượt bậc, nhiều địa phương đạt tỷ lệ cao.
Chi trả cho 100% người hưởng các chế độ, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng

Chi trả cho 100% người hưởng các chế độ, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng

Đến thời điểm hiện tại, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã thực hiện chi trả cho 100% người hưởng các chế độ, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng.
Chuyển đổi số: Nông sản Việt Nam tăng cơ hội

Chuyển đổi số: Nông sản Việt Nam tăng cơ hội 'chinh phục' nhiều thị trường khó tính

Chuyển đổi số là lực đẩy cho nông sản Việt Nam phát triển, phủ sóng sâu rộng ở thị trường trong nước và không ngừng 'chinh phục' nhiều thị trường quốc tế.
Yêu cầu giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Yêu cầu giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tăng cường thanh tra, kiểm tra...
Phương án sắp xếp, tinh gọn Bảo hiểm Xã hội Việt Nam như thế nào?

Phương án sắp xếp, tinh gọn Bảo hiểm Xã hội Việt Nam như thế nào?

Phương án sắp xếp, tinh gọn Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã được xây dựng. Theo đó, cơ quan này sẽ triển khai sáp nhập, hợp nhất để giảm 5 đơn vị.
Bốn trường hợp nào được bổ sung hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế từ ngày 1/7/2025?

Bốn trường hợp nào được bổ sung hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế từ ngày 1/7/2025?

Từ ngày 1/7/2025, sẽ có thêm bốn trường hợp được Nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế theo Luật Bảo hiểm y tế năm 2024.
Vì sao quy trình tư vấn bảo hiểm của FWD ghi điểm với khách hàng?

Vì sao quy trình tư vấn bảo hiểm của FWD ghi điểm với khách hàng?

Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam với chiến lược ưu tiên ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng quy trình tư vấn bảo hiểm mang đến khách hàng nhiều trảỉ nghiệm.
Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Trong 2 năm 2023 - 2024, đã có 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt tổng cộng 315 triệu đồng vì vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Prudential ứng dụng AI tạo sinh giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng khi ghi âm quá trình tư vấn

Prudential ứng dụng AI tạo sinh giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng khi ghi âm quá trình tư vấn

Nhằm giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng, Prudential đã triển khai công nghệ AI tạo sinh vào ghi âm quá trình tư vấn, tăng tính minh bạch và tối ưu hóa bộ máy.
Một số quy định mới về cấp chứng chỉ bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm

Một số quy định mới về cấp chứng chỉ bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư sửa đổi quy định về chứng chỉ bảo hiểm, chứng chỉ đại lý bảo hiểm, chứng chỉ môi giới bảo hiểm, chứng chỉ về phụ trợ bảo hiểm
VNI đẩy mạnh đầu tư chất lượng dịch vụ, khẳng định vị thế tiên phong ngành bảo hiểm xe cơ giới

VNI đẩy mạnh đầu tư chất lượng dịch vụ, khẳng định vị thế tiên phong ngành bảo hiểm xe cơ giới

Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI) khẳng định vị thế tiên phong về thị phần bảo hiểm xe cơ giới nhờ đẩy mạnh đầu tư chất lượng dịch vụ khách hàng.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ được trợ cấp hưu trí: Bảo đảm an sinh xã hội

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ được trợ cấp hưu trí: Bảo đảm an sinh xã hội

Từ 1/7/2025, người cao tuổi không đủ điều kiện hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ được nhận trợ cấp hưu trí nhằm góp phần bảo đảm về an sinh xã hội.
Manulife tổ chức khám bệnh miễn phí cho người dân Đà Nẵng, Nghệ An

Manulife tổ chức khám bệnh miễn phí cho người dân Đà Nẵng, Nghệ An

Manulife tiếp tục mang ngày hội “Sống khỏe mỗi ngày” đến Nghệ An và TP Đà Nẵng với hơn 2.000 cơ hội khám bệnh miễn phí cho người dân địa phương.
Tổng công ty CP Bảo Minh: phát huy thành tựu 30 năm, hướng tới tương lai với khí thế mới

Tổng công ty CP Bảo Minh: phát huy thành tựu 30 năm, hướng tới tương lai với khí thế mới

Tròn 30 năm xây dựng và trưởng thành (28/11/1994 – 28/11/2024), Tổng công ty CP Bảo Minh đã và đang hướng tới tương lai với khí thế mới, niềm tin mới.
Từ 1/7/2025: Hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người lao động như thế nào?

Từ 1/7/2025: Hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người lao động như thế nào?

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất 2 phương án về hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người lao động.
Đến năm 2025 phải đạt 45% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Đến năm 2025 phải đạt 45% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 phải đạt 45% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Các mục tiêu thực hiện còn nhiều thách thức.
Mobile VerionPhiên bản di động