Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 12/06/2021 21:40

Tăng cường kết nối việc làm trực tuyến mùa dịch Covid-19

10:25 | 27/05/2021
Để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh trong mùa dịch Covid-19, không ít doanh nghiệp đã lựa chọn tuyển dụng lao động qua hình thức trực tuyến.

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại một lần nữa, ảnh hưởng không nhỏ tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Một số ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao trước dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, như dịch vụ, du lịch, nhà hàng đã chững lại nhường chỗ cho các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao như kinh doanh, cơ khí điện, điện tử...

Vài tháng trước, chị Nguyễn Ngọc Anh (Hà Nội) phải nghỉ việc do công ty cắt giảm lao động. Sau vài tháng ở nhà và nhận trợ cấp thất nghiệp, Ngọc Anh quyết định tìm đến trung tâm dịch vụ việc làm với hy vọng tìm cho mình một công việc mới nhưng làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 lại ập tới khiến cho việc tìm kiếm công việc mới của chị gặp không ít khó khăn do phải thực hiện những biện pháp phòng dịch. Được sự tư vấn của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, chị Ngọc Anh đã nộp hồ sơ qua hình thức trực tuyến. Chị cho biết, hai công ty vừa nộp hồ sơ đều đang trong quá trình đang sàng lọc hồ sơ và sẽ báo lại thời gian hẹn phỏng vấn qua mạng nên bản thân chị rất mong chờ, hy vọng sẽ sớm tìm được cho mình một công việc mới phù hợp.

Bên cạnh đó, về phía doanh nghiệp, dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ tới công tác tuyển dụng lao động. Công ty TNHH PCG hiện đang có nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc ở các vị trí thủ kho, kế toán…Tuy nhiên, dịch bệnh đã khiến cho công việc tìm kiếm lao động vốn đã khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn do dịch bệnh Covid-19. Không thể tổ chức tuyển dụng trực tiếp, công ty đã chuyển sang chỉ tiếp nhận hồ sơ ban đầu để đảm bảo an toàn cho người lao động và đặt lịch hẹn phỏng vấn trực tuyến nếu phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Tăng cường kết nối việc làm trực tuyến mùa dịch Covid-19
Tuyển dụng trực tuyến “lên ngôi” trong bối cảnh dịch Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 đã hạn chế việc tiếp xúc, đi lại khiến cho việc kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn. Vào thời điểm này, lựa chọn phương thức kết nối trực tuyến được coi là giải pháp tối ưu cho cả doanh nghiệp và người lao động.

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm (DVVL) Hà Nội cho biết: thông qua 15 điểm sàn giao dịch việc làm vệ tinh đặt trên các quận, huyện trên địa bàn thành phố trong mùa dịch, thời gian qua, Trung tâm DVVL Hà Nội vẫn duy trì trung bình mỗi ngày các sàn kết nối trực tuyến được hơn 100 người lao động với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng mà vẫn đảm bảo giãn cách.

Việc triển khai kết nối người lao động và doanh nghiệp qua hình thức online, giúp người lao động không phải đi lại, di chuyển nhiều trong quá trình tìm việc, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, hình thức này, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người lao động và cả doanh nghiệp. Trung tâm DVVL Hà Nội vẫn tổ chức các phiên giao dịch việc làm từ thứ 2 đến thứ 6. Ngoài việc duy trì hình thức phỏng vấn trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo giãn cách theo quy định, trung tâm cũng đẩy mạnh phỏng vấn trực tuyến.

Ngoài ra, nếu các doanh nghiệp không đến được trực tiếp hoặc không có điều kiện tham gia phỏng vấn trực tuyến, trung tâm cũng tiến hành sơ bộ, kết nối trên cơ sở dữ liệu về các vị trí việc làm, căn cứ vào các vị trí việc làm, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp để tạo ra những danh sách ứng viên phù hợp, từ đó gửi danh sách ứng viên này đến trực tiếp doanh nghiệp để doanh nghiệp chủ động trao đổi trực tiếp với người lao động.

Đối với người lao động, trung tâm DVVL cũng căn cứ vào nguyện vọng tìm kiếm việc làm của họ để tiến hành kết nối với các doanh nghiệp có các vị trí việc làm phù hợp để người lao động có thể chủ động liên lạc. Từ phía người lao động hay phía doanh nghiệp, trung tâm cũng chủ động tư vấn đầy đủ từ nhu cầu tuyển dụng đến các vị trí việc làm, các yêu cầu, chế độ cho người lao động cũng như những nguyện vọng tìm kiếm việc làm của người lao động…

“Đồng thời, trong giai đoạn này, khi dịch diễn biến phức tạp, trung tâm cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động thu thập thông tin thị trường lao động, thu thập nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, thu thập nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động. Các hoạt động này để tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu về cung cầu cho phù hợp, hỗ trợ cho các hoạt động chuyên môn” – Ông Thành cho hay.

Trong thời gian tới, để có thể dễ dàng hơn trong việc tuyển dụng, trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối với các doanh nghiệp, nghiên cứu và sàng lọc kỹ các hồ sơ ứng tuyển được gửi đến, sắp xếp thời gian phỏng vấn phù hợp và linh động hơn trong yêu cầu tuyển dụng. Về phía người lao động, cần trang bị thêm những kỹ năng về sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp và hồ sơ online đầy đủ, cụ thể…

Thu Trang – Hoàng Lan