Sẽ xử mạnh tay đối với hàng dởm kinh doanh trên mạng

Để loại bỏ hàng dởm bày bán tràn lan trên mạng, Bộ Công Thương vừa phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này, thời gian thực thi chiến dịch kể từ tháng 10/2019 đến hết năm 2020.

Theo số liệu thống kê, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc về số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, lượng hàng bày bán nhưng đồng thời cũng nảy sinh nhiều phức tạp, cụ thể là hình thức kinh doanh hàng dởm và gian lận thương mại. Trong năm 2018, doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam đã đạt doanh số 2,269 tỷ USD và nằm trong Top 6 nền thương mại điện tử phát triển nhất năm 2018.

Tuy nhiên, chỉ tính đến hết năm 2018, các cơ quan chức năng đã buộc gỡ bỏ 35.943 sản phẩm vi phạm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và khóa hơn 3.100 tài khoản trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử trong thời gian qua là rất phổ biến song những vụ việc được phát hiện và xử lý là rất ít. Thí dụ, năm 2015, cơ quan quản lý thị trường (QLTT) cả nước đã xử phạt vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử 3,5 tỷ đồng; năm 2016 là 4,5 tỷ đồng; năm 2017 gần 6 tỷ đồng; năm 2018 là 7 tỷ đồng.

se xu manh tay doi voi hang dom kinh doanh tren mang
Mỹ phẩm nhập lậu, giả, kém chất lượng kinh doanh trên mạng bị lực lượng QLTT thu giữ chờ xử lý. Ảnh Internet

Ông Nguyễn Văn Bách - quyền Cục trưởng Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh - nhìn nhận, phương thức bán hàng online qua thương mại điện tử, zalo, feabook... ngày càng phát triển mạnh nhưng đồng thời cũng là lĩnh vực xuất hiện nhiều hàng gian, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu công nghiệp, hàng không rõ nguồn gốc, gian lận thương mại... với mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng và chưa thể kiểm soát được. “Đối với hình thức kinh doanh online, do thông tin khai báo, đăng ký hoạt động kinh doanh không chính xác về nhân thân và địa chỉ; thường xuyên thay đổi địa điểm, không theo trình tự thời gian cụ thể nên gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng”, ông Bách đánh giá.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, thời gian qua có rất nhiều fanpgage tự lập, giả mạo Co.opmart cung cấp nhiều thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Thủ đoạn của những kẻ làm ăn gian lận là đưa thông tin hấp dẫn, đẩy mạnh quảng cáo tiếp cận người dùng facebook để lừa tiền thông qua hai hình thức. Đó là giả mạo fanpage Co.opmart để bán hàng online - giao hàng và thu tiền tận nhà với những sản phẩm hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng. Giả mạo trang tuyển dụng Co.opmart để lừa những người xin việc bằng các công việc lương cao, giờ giấc linh hoạt, không cần bằng cấp tại hệ thống Co.opmart toàn quốc, người xin việc sẽ phải ứng từ vài trăm cho đến hàng triệu đồng phí đồng phục, phí đào tạo sau đó đối tượng lừa đảo trốn biệt tăm. Siêu thị Saigon Co.op khuyến nghị người tiêu dùng cần lưu ý để không bị tiền mất tật mang, chỉ nên theo dõi fanpage Co.opmart có dấu chứng nhận màu xanh; Truy cập đường link: https://www.facebook.com/hethongcoopmartvn/ để theo dõi fanpage Co.opmart Bạn của mọi nhà và đường link https://www.facebook.com/cooptuyendung/ để cập nhật các thông tin về Saigon Co.op Tuyển dụng. Bất cứ thông tin đăng tải trên fanpage tương tự Co.opmart đều là giả.

Bà Lê Mai Thi -Trưởng phòng Bảo vệ thương hiệu, Phòng Truyền thông và Đối ngoại Công ty L'Oreal Việt Nam - cho hay, trên không gian mạng gần đây, tình trạng bán hàng giả, hàng nhái thương hiệu của L’Oreal diễn ra công khai và mức độ vi phạm ngày càng gia tăng. Cụ thể, trên trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo... xuất hiện ồ ạt các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm Kérastese với các sản phẩm thuộc nhóm điều trị chăm sóc da. Mức giá của các mặt hàng này từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/bộ, được quảng cáo là hàng xách tay, xuất xứ từ Pháp. Kérastese là thương hiệu thuộc Tập đoàn mỹ phẩm L’Oreal nhưng chỉ chuyên về các sản phẩm trong ngành tóc, không có dòng mỹ phẩm chăm sóc da Kérastese.

Bà Thi khẳng định, toàn bộ những sản phẩm trên đều là những sản phẩm giả mạo thương hiệu Kérastese. Theo bà Thi, cách đây không lâu, tại TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan chức năng đã bắt giữ hai container hàng giả, trong đó có hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm thuộc các thương hiệu Lancome, Yves Saint Laurent, Kielh’s, Giorgio Armani, Ralph Laurent, 3CE đều là hàng giả của nhãn hàng L’Oreal. Điều đáng nói là những loại hàng hóa giả mạo nhãn hiệu này được tìm thấy bày bán trên các trang bán hàng online và các cửa hàng mỹ phẩm với lời mời gọi người tiêu dùng là hàng chuẩn xách tay.

Ông Trịnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty CP Thủy Lâm Ngân (sàn giao dịch B2B thương mại điện tử Exocomets) - cho rằng, trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay những hình thức gian lận như bán hàng giả, hàng kém chất lượng, mạo danh của các nhà sản xuất... diễn biến ngày càng phức tạp và xu hướng đang gia tăng. Ông Tuấn cho rằng, nguyên nhân là do sự quản lý của các cơ quan chức năng còn rất lỏng lẻo, chế tài xử phạt đối với các sai phạm là thấp so với lợi nhuận mà họ kinh doanh gian lận đã thu về. Điều này vô hình chung không góp phần đẩy lùi hàng dởm trên mạng và còn kích thích người kinh doanh tiếp tục gian lận, làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh chân chính và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Nhằm kiểm soát hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử đối với các nhóm hàng thực phẩm chức năng, trang sức, mỹ phẩm, rượu, quần áo, giày dép, đồng hồ, đồ gia dụng là hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ... Bộ Công Thương vừa phê duyệt chiến dịch thanh tra kiểm tra đối với hoạt động này kể từ tháng 10/2019 đến hết năm 2020. Các thương nhân, tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng, kinh doanh trên website, ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là những đối tượng bị thanh kiểm tra. Địa bàn kiểm tra trọng điểm trong chiến dịch này gồm các thành phố lớn là Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Mục đích của Bộ Công Thương thực hiện chiến dịch thanh kiểm tra này là nhằm kịp thời phát hiện, xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ xuất xứ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đối với các hành vi vi phạm hoạt động có số lượng hàng hóa vi phạm lớn, tái phạm nhiều lần, mang tính đường dây, ổ nhóm sẽ bị xử lý nghiêm.

Trần Thế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đang tập trung kiểm tra, giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm.
Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Cục Quản lý thị trường ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm.
Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Trong ngày 15 và 16/4, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện và tạm giữ số lượng lớn hàng hóa đông lạnh chưa rõ nguồn gốc.
Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường Hà Giang thông tin, Đội Quản lý thị trường số 9 vừa xử phạt, buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có quyết định xử phạt hành chính số tiền 102,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Sự hiệp đồng của các lực lượng Biên phòng, Hải quan và Quản lý thị trường đã thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ, đem lại hiệu quả tích cực.
Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu tại Móng Cái.
Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Nhờ phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, các lực lượng tuyến đầu của Quảng Ninh đã kịp thời ngăn ngặn nhiều vụ buôn lậu vào Việt Nam.
Ninh Thuận: Phát hiện 2 vụ hàng nhập lậu, vi phạm nhãn hiệu

Ninh Thuận: Phát hiện 2 vụ hàng nhập lậu, vi phạm nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Thuận vừa phát hiện và xử lý 2 vụ buôn bán hàng nhập lậu, hàng hóa vi phạm về nhãn.
Cần Thơ: Quản lý thị trường siết chặt kiểm tra vàng trang sức mỹ nghệ

Cần Thơ: Quản lý thị trường siết chặt kiểm tra vàng trang sức mỹ nghệ

Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với mặt hàng vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn thành phố.
Bài 1: Ngăn chặn ngay từ cửa ngõ biên giới

Bài 1: Ngăn chặn ngay từ cửa ngõ biên giới

Là địa bàn cầu nối trực tiếp, cửa ngõ kết nối Trung Quốc – ASEAN, TP. Móng Cái vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Quản lý thị trường: Chủ động kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Quản lý thị trường: Chủ động kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Tổng cục Quản lý thị trường vừa ban hành văn bản về việc triển khai “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” và công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm năm 2024.
Cao Bằng: Xử lý nhiều cơ sở sản xuất bún, phở với nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Xử lý nhiều cơ sở sản xuất bún, phở với nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Kiểm tra đột xuất 2 cơ sở sản xuất bún và bánh phở, Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng phát hiện và tạm giữ hơn 2,6 tấn nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược vi phạm

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược vi phạm

Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược không có hoá đơn trong khuôn viên kho Quốc nội Sân bay Tân Sơn Nhất.
Bình Thuận: Tổng kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

Bình Thuận: Tổng kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

Từ đầu tháng 4 cho đến trước ngày 15/11, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận sẽ kiểm tra chuyên đề đối với 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Sản phẩm OCOP Kháu Vài Lèng bị làm giả, bán tràn lan lên trên “chợ mạng”

Sản phẩm OCOP Kháu Vài Lèng bị làm giả, bán tràn lan lên trên “chợ mạng”

Bài thuốc Kháu Vài Lèng - sản phẩm OCOP của Hà Giang hiện đang bị làm giả, bán tràn lan trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.
Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu

Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu

Ngày 10/4, Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc thông tin, Đội Quản lý thị trường số 5 phối hợp kiểm tra, tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu.
Liên tiếp kiểm tra, phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Liên tiếp kiểm tra, phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đã liên tục tiến hành kiểm tra nhiều điểm kinh doanh vàng nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.
Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Cục Quản lý thị trường Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Phú Yên: Tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc

Phú Yên: Tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên vừa tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc để xác minh, xử lý theo quy định.
Hưng Yên: Thu giữ 15 động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hưng Yên: Thu giữ 15 động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hộ kinh doanh Đ.T.Q bị xử phạt số tiền 17,5 triệu đồng, tịch thu tang vật là 15 chiếc động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, giá trị khoảng 45 triệu đồng.
Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa hai nước Việt Nam - Lào

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa hai nước Việt Nam - Lào

Hai nước Việt Nam - Lào vừa ký Bản ghi nhớ hợp tác, tăng cường phối hợp trong công tác quản lý thị trường, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.
Lào Cai: Bắt giữ 470 kg lạp xưởng đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lào Cai: Bắt giữ 470 kg lạp xưởng đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan tỉnh Lào Cai) vừa bắt giữ 470 kg lạp xưởng đông lạnh, không rõ xuất xứ, nguồn gốc.
Đồng Tháp: Thu giữ hàng trăm sản phẩm thời trang vi phạm ở shop Khánh Ly Boutique

Đồng Tháp: Thu giữ hàng trăm sản phẩm thời trang vi phạm ở shop Khánh Ly Boutique

Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp vừa thu giữ 300 sản phẩm là quần áo vi phạm tại hộ kinh doanh Khánh Ly Boutique (xã An Phước, huyện Tân Hồng).
Thanh Hóa: Tạm giữ 27 sản phẩm trang sức vàng bạc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Thanh Hóa: Tạm giữ 27 sản phẩm trang sức vàng bạc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh vừa tạm giữ 27 sản phẩm trang sức vàng bạc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Cartier, Hermes, Chanel, Bvlgari, Louis vuitton.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động