Sản phẩm chăn nuôi "tắc nghẽn" đầu ra vì Covid-19

Giá lợn, gà “chạm đáy”, sản phẩm chăn nuôi nhiều nơi tắc đầu ra do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang khiến người chăn nuôi lâm vào tình cảnh hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, nông dân phía Nam còn khan hiếm vật tư nông nghiệp, khó mua cả túi bao trái.
Nghệ An: Giá lợn hơi xuống thấp nhất trong vòng 2 năm ILDEX Vietnam 2021: Kết nối trực tuyến ngành chăn nuôi, thủy sản

Giá gà, lợn "chạm đáy"

Hiện, giá lợn hơi tại nhiều địa phương đang được thu mua ở mức rất thấp, trong khoảng 51.000 - 60.000 đồng/kg. Theo các chủ trang trại, từ tháng 11/2020 tới nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 8 lần, mỗi lần tăng 300 – 400 đồng/kg, trong khi đó, tình hình tiêu thụ khó khăn, giá lợn hơi xuất chuồng giảm mạnh khiến nhiều người chăn nuôi thua lỗ và dè chừng trong việc tăng đàn.

Tại Đồng Nai, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên gà công nghiệp không thể xuất chuồng được nằm cả đống kẹt cứng. Giá gà lông trắng xuống 10.000 đồng/kg. Hiện người chăn nuôi gà trắng đang chấp nhận chịu lỗ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) lo ngại dư thừa nguồn cung đối với gà lông trắng, chim bồ câu trong thời gian tới. Việc này, khiến giá có thể còn xuống thấp nữa do không tiêu thụ được.

1422-nhap-khau-lon-song
Đã có địa phương giá lợn hơi về mốc 78.000 đồng/kg

Ông Dương Tất Thắng- quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), lý giải nguyên nhân khiến giá lợn hơi, gà lông trắng giảm là do khâu sơ chế gia cầm đã bị đứt gãy khi các lò giết mổ ngừng hoạt động hoặc giảm công suất. Tại 19 tỉnh, đã có một số nhà máy, cơ sở chế biến và giết mổ đang tạm dừng sản xuất do không đáp ứng yêu cầu 3 tại chỗ hoặc không đủ công nhân do phong tỏa. “Việc duy trì cơ sở giết mổ là hết sức quan trọng trong việc kết nối cung cầu, toàn bộ trâu bò, lợn, gia cầm, thuỷ sản muốn đến người tiêu dùng thì phải qua khâu này”, ông Dương Tất Thắng nói.

Mặt khác, giá lợn hơi và giá gà trắng giảm sâu là do tình hình dịch bệnh nên nhu cầu tiêu thụ ở TP.Hồ Chí Minh, TP.Cần Thơ giảm. Bên cạnh đó, trường học, nhà máy đóng cửa dẫn đến bếp ăn không hoạt động. Đồng thời, các chuỗi đồ ăn nhanh đóng cửa khiến đầu ra sản phẩm gà công nghiệp bị chặn đứng. Đồng thời, việc vận chuyển lưu thông gia súc, gia cầm bị siết chặt ở các địa phương, khiến cho nơi thiếu, nơi thừa nên giá gia súc, gia cầm bị tác động nghiêm trọng.

Nông dân phía Nam khó mua cả túi bao trái

Không chỉ khó khăn ở đầu ra, ở đầu vào nông dân cũng gặp rất nhiều khó khăn. Theo phản ánh của nhiều HTX tới Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam trong điều kiện dịch Covid-19 (Tổ Công tác 970 - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT)), không chỉ tăng giá thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản và phân bón, đã có dấu hiệu khan hiếm các vật tư phục vụ sản xuất như: Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Hậu Giang khó mua túi bao trái xoài, mít do các mối mua hàng của tỉnh là các cơ sở sản xuất nhỏ ở thành phố Hồ Chí Minh ngưng sản xuất. Khâu vận chuyển, phân phối sản phẩm; vận chuyển cây giống, con giống, thức ăn chăn nuôi, thủy sản vẫn còn gặp khó khăn do hoạt động kiểm soát tại các chốt kiểm dịch.Nhiều HTX đề nghị Tổ Công tác cung cấp các đầu mối bán cây giống chất lượng, phân hữu cơ bón cho rau và sầu riêng.

Liên quan tới vật tư nông nghiệp, tại buổi họp sáng ngày 26/7 của Tổ công tác 970 với các cơ quan báo chí, ông Lê Văn Thiệt- Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT)- cho biết hiện nay việc lấu mẫu thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu cũng gặp nhiều khó khăn, thời gian phải kéo dài. Bộ NN&PTNT cho phép doanh nghiệp nhập khẩu được mang về kho ở Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh phức tạp, nếu cán bộ muốn xuống các kho lẫu mẫu thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu thì phải có giấy xét nghiệm Covid-19. Do vậy, cơ quan chức năng phải chờ doanh nghiệp đăng ký số lượng nhiều thì mới có thể cử cán bộ đến lấy mẫu.

Để giải quyết tình trạng trước mắt cho đầu ra sản phẩm chăn nuôi, các bên liên quan đang kêu gọi chợ đầu mối, chợ truyền thống mở lại hoặc thực hiện kênh phân phối trực tiếp. Song song với đó, tìm giải pháp trữ hàng ở các kho lạnh hoặc mở rộng các thị trường khác.

Ông Dương Tất Thắng đề nghị các địa phương, đặc biệt là TP.Hồ Chí Minh cho mở chợ đầu mối, chợ truyền thống, điểm tập kết hàng nhằm cung cấp thực phẩm cho người dân. Tạo điều kiện tốt nhất cho phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm lưu thông; Tăng cường cập nhật cung - cầu để điều tiết thị trường.

Về phía Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ kết nối với các DN chế biến sản phẩm chăn nuôi lớn như C.P, Masan để chuẩn bị phương án giết mổ gia súc, gia cầm trong bối cảnh nhiều cơ sở giết mổ nhỏ lẻ tạm dừng hoạt động, từ đó giảm thiệt hại cho người chăn nuôi. Dự kiến, trong tuần này, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức 2 hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm theo phương thức online, để đưa sản phẩm ra phân phối ở miền Trung và miền Bắc. Trong đó, dự kiến sẽ tổ chức diễn đàn kết nối cung cầu với sản phẩm thịt, trứng gà, thuỷ sản với điểm cầu là các HTX, đầu mối cung ứng sẽ giới thiệu sản phẩm, địa chỉ để thực hiện giao dịch qua sàn thương mại điện tử.

Liên quan đến khâu lưu thông, tại buổi tọa đàm trực tuyến “Tháo gỡ đình trệ vận tải hàng hóa do Covid-19 cách nào?” diễn ra sáng nay (26/7), ông Trần Thanh Hải- Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)- nhận định: Đặc điểm đợt dịch này rất khác so với trước đây, biến chủng Delta lây lan rất nhanh và mạnh. Do vậy, các địa phương áp dụng biện pháp chống dịch cao nhất, trong đó có những biện pháp trước đây chưa từng áp dụng. Điều này đã tác động tới ngành vận tải lớn hơn.

Về phía Bộ Công thương, chúng tôi thực hiện 3 nhiệm vụ, gồm: Đảm bảo cung ứng nguồn vật liệu cho các ngành sản xuất; đảm bảo lưu thông hàng hoá trong nước trong đó có hàng hoá thiết yếu phục vụ dân sinh, đặc biệt là tại các vùng giãn cách; đảm bảo lưu thông nhóm hàng hoá xuất nhập khẩu… Có thể thấy cả 3 nhóm hàng hoá này đều liên quan tới hoạt động logistics ở những loại hình vận chuyển khác nhau từ hàng không, đường bộ, đường biển…

Từ tháng 5 tới nay, chúng tôi theo dõi có những địa phương áp dụng biện pháp chống dịch rất mạnh, với mục tiêu cao nhất là phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất nguy cơ. Tuy nhiên tại một số thời điểm những biện pháp này chưa có sự linh hoạt, gây ùn tắc cục bộ, gây khó khăn cho các tài xế và doanh nghiệp vận tải. Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ ngành, đặc biệt Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông có những biện pháp tháo gỡ kịp thời, có những biện pháp vừa đảm bảo chống dịch, vừa lưu thông hàng hoá thông suốt.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Chiến tranh giữa Nga - Ukraine hay bất ổn ở Trung Đông gần đây đều khiến cho giá lúa mì thế giới biến động mạnh mẽ.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Tại thị trường trong nước duy trì ổn định; giá thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng trong 2 tuần trở lại đây.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.

Tin cùng chuyên mục

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Kết thúc tuần giao dịch 15-21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó
Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam tăng.
Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 6 Nhân dân tệ.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (11/4) với 22 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Fed sắp xoay trục chính sách cộng hưởng với xung đột địa chính trị leo thang, giá kim loại quý nổi lên như một điểm sáng trên thị trường hàng hóa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động