Quỹ quốc gia về việc làm giai đoạn 2016-2018

Quỹ quốc gia về việc làm giai đoạn 2016-2018: Hiệu quả, chất lượng tín dụng tốt

Tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện hoạt động cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm giai đoạn 2016-2018 ngày 11/10, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho biết, thông qua việc cho vay vốn trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay đã giúp trên 535 nghìn lao động được tạo việc làm, hơn 11 nghìn lao động được vay vốn đi xuất khẩu lao động.  
quy quoc gia ve viec lam giai doan 2016 2018 hieu qua chat luong tin dung tot
Nhiều lao động yếu thế đã có việc làm nhờ chương trình vay vốn từ Quỹ quốc gia

Duy trì, mở rộng nhiều việc làm cho lao động

Báo cáo từ NHCSXH, kể từ năm 2003 bắt đầu thực hiện Chương trình cho vay giải quyết việc làm và xuất khẩu lao lộng từ Quỹ quốc gia về việc làm đến nay đã được duy trì thường xuyên, chất lượng, hiệu quả vay không ngừng tăng lên, Quỹ được bảo toàn. Trong đó, trong 3 năm (2016-2018), hoạt động cho vay giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động ngày càng hiệu quả, chất lượng tín dụng tốt hơn.

Tính đến ngày 30/9/2018, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm đạt 14.560 tỷ đồng, tăng 7.631 tỷ đồng so với năm 2015. Doanh số cho vay giai đoạn 2016 đến 30/9/2018 giải quyết việc làm đạt 15.477 tỷ đồng, doanh số cho vay xuất khẩu lao động đạt 746 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, hoạt động cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm có sự phát triển vượt bậc, với doanh số cho vay khoảng 2.500 tỷ đồng. Thông qua đó, từ năm 2016 đến nay đã giúp cho trên 535 nghìn lao động được tạo việc làm, trên 11 nghìn lao động được vay vốn đi xuất khẩu lao động.

Để đạt được kết quả trong 3 năm qua, theo đại diện NHCSXH, ngân hàng đã tích cực tổ chức triển khai thực hiện cho vay tạo việc làm và cho vay đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài từ Quỹ quốc gia về việc làm; tổ chức tốt thu hồi nợ, thu lãi nhờ đó nguồn vốn thu hồi được để cho các đối tượng vay vốn tiếp theo, nợ quá hạn không ngừng giảm thấp qua các năm và chỉ chiếm 0,35%/tổng dư nợ cho vay giải quyết việc làm.

Đồng thời tích cực huy động vốn để cho vay hỗ trợ tạo việc làm, và xuất khẩu lao động; phối hợp chặt chẽ giữa các cấp tại địa phương để giám sát, kiểm tra các cơ quan thực hiện chương trình; tổ chức tốt công tác xử lý nợ bị rủi ro; bổ sung nguồn vốn tạo điều kiện để người vay tiếp tục đầu tư khôi phục sản xuất, theo đó đã xóa nợ gần 15 tỷ đồng cho khách hàng vay vốn để tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm.

Đánh giá về quá trình thực hiện, ông Nguyễn Văn Lý – Phó Tổng giám đốc NHCSXH cho hay, việc triển khai, thực hiện hoạt động cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm mang nhiều ý nghĩa quan trọng trong tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, thực hiện các mục tiêu quốc gia của Chính phủ. Trên cơ sở này, giai đoạn tới nguồn vốn cho chương trình được xác định là trụ cột để thực hiện các mục tiêu quốc gia như giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới; giúp cho người lao động, sinh viên ra trường khởi nghiệp, tạo việc làm.

Ghi nhận từ Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, ông Tào Bằng Huy- Phó cục trưởng Cục Việc làm cho biết, mặc dù nguồn vốn không nhiều, nhưng hoạt động cho vay của Quỹ rất hiệu quả, góp phần quan trọng hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động. Đặc biệt, thông qua Quỹ đã hỗ trợ nhiều đối tượng lao động yếu thế như lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, lao động khu vực nông thôn có cơ hội tiếp cận các nguồn tín dụng ưu đãi để mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo và tự tạo việc làm cho bản thân, gia đình, cộng đồng.

Theo đó, năm 2017, lao động người khuyết tật là 6.112 lao động là người dân tộc thiểu số; riêng 6 tháng 2918 đã hỗ trợ tạo việc làm cho 1.107 lao động người khuyết tật và 4.502 lao động là người dân tộc thiểu số.

quy quoc gia ve viec lam giai doan 2016 2018 hieu qua chat luong tin dung tot
Hội nghị đã có những đánh giá, nhìn nhận sau 3 năm triển khai chương trình

Bổ sung thêm ngân sách từ nhiều nguồn lực

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, rào cản. Theo đó, nguồn vốn cho vay từ Quỹ quốc gia về việc làm hạn chế, hàng năm nguồn ngân sách bổ sung vốn cho Quỹ rất ít, riêng trong 3 năm ngân sách nhà nước không cấp bổ sung vốn cho Quỹ, nguồn vốn của Quỹ chủ yếu được bổ sung một phần từ tiền lãi cho vay thu được nên mới chỉ đáp ứng 30-35% nhu cầu vốn. Do đó, chưa đáp ứng được nhu cầu vốn tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Mặt khác, đối tượng vay vốn từ Quỹ không phải là đối tượng quá khó khăn so với hộ nghèo nên việc ưu tiên cho đối tượng này được vay với lãi suất bằng lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo là chưa hợp lý, dẫn tới tâm lý ỷ lại không muốn trả nợ đúng hạn của các đối tượng vay vốn và tạo sự không bằng giữa các đối tượng thụ hưởng tín dụng, chính sách ưu đãi của Chính phủ.

Ngoài ra, hiện nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động tín dụng chính sách nói chung và cho vay vốn từ Quỹ quốc gia; chưa phối hợp xử lý dứt điểm khoản nợ quá hạn, chây ỳ hạn chế tình trạng tồn đọng nợ. Một số doanh nghiệp trong tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài chỉ quan tâm đến số lượng, mà không quan tâm đến chất lượng lao động; thiếu sự định hướng nên không đáp ứng được yêu cầu công việc, dẫn tới người lao động phải về nước trước thời hạn, dẫn đến khó thu hồi nợ…

Trước những bất cập đó, ông Nguyễn Văn Lý đề nghị, Chính phủ hàng năm cần tăng cấp bổ sung ngân sách Nhà nước, bổ sung từ các nguồn lực xã hội cho Quỹ quốc gia về việc làm; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu, tham mưu trình Chính phủ xem xét, điều chỉnh lãi suất vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm lên bằng lãi suất vay vốn đối với hộ cận nghèo theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định; quy định doanh nghiệp tuyển dụng lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng phải mở tài khoản tại NHCSXH để người lao động nộp tiền tuyển dụng trả cho doanh nghiệp vào tài khoản mở tại ngân hàng; có biện pháp xử lý mạnh đối với doanh nghiệp không thực hiện đúng hợp đồng đã ký với người lao động đi làm việc tại nước ngoài.

NHCSXH đề nghị các địa phương cần quan tâm, bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp ủy thác sang NHCSXH để cho vay giải quyết việc làm; chỉ đạo thu hồi nợ để tạo nguồn vốn cho vay quay vòng và tích cực chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý dứt điểm các khoản nợ tồn đọng; tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát của các Bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp đối với hoạt động cho vay của Quỹ quốc gia về việc làm.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tín dụng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tín dụng thoát tăng trưởng âm

Tín dụng thoát tăng trưởng âm

Sau 2 tháng tăng trưởng âm so với cuối năm 2023, tín dụng trong tháng 3 đã tăng 0,98%, “cân” được tăng trưởng dương cả quý 1/2023.
Agribank tiếp tục triển khai 8.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm, thủy sản

Agribank tiếp tục triển khai 8.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm, thủy sản

Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô 8.000 tỷ đồng.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 29/3/2024: Đã có bao nhiêu ngân hàng tăng lãi suất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 29/3/2024: Đã có bao nhiêu ngân hàng tăng lãi suất?

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 29/3/2024, lãi suất tiết kiệm 29/3, giảm lãi suất huy động, lãi suất thấp, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB.
CUB Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm vay tiêu dùng cá nhân trên app

CUB Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm vay tiêu dùng cá nhân trên app

Ngân hàng CUB Việt Nam - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh vừa ra mắt ứng dụng di động CUB Vietnam để cung cấp sản phẩm vay tiêu dùng đến thị trường Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước công bố 14 ngân hàng có tầm quan trọng hệ thống năm 2024

Ngân hàng Nhà nước công bố 14 ngân hàng có tầm quan trọng hệ thống năm 2024

Ngân hàng Nhà nước vừa phê duyệt 14 ngân hàng nằm trong nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có tầm quan trọng hệ thống năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh chuyển đổi số, BAOVIET Bank ghi nhận kết quả khả quan năm 2023

Đẩy mạnh chuyển đổi số, BAOVIET Bank ghi nhận kết quả khả quan năm 2023

Theo báo cáo tài chính được công bố, năm 2023, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) ghi nhận kết quả kinh doanh với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khả quan.
Vốn điều lệ của hệ thống ngân hàng tăng 0,7%, tổng tài sản giảm 2,63%

Vốn điều lệ của hệ thống ngân hàng tăng 0,7%, tổng tài sản giảm 2,63%

Số liệu thống kê cập nhật mới nhất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, đến cuối tháng 1/2024, tổng vốn điều lệ của hệ thống các tổ chức tín dụng tăng nhẹ.
Techcombank năm thứ hai liên tiếp được vinh danh nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam

Techcombank năm thứ hai liên tiếp được vinh danh nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam

Techcombank năm thứ hai liên tiếp vinh dự được GPTW vinh danh “Nơi làm việc xuất sắc nhất” với kết quả khảo sát đạt tỉ lệ 94%, tăng 7% so với 2022.
BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

BAOVIET Bank nhận danh hiệu “Best Newcomer” cho mảng thị trường ngoại hối năm 2023, do Sở Giao dịch Chứng khoán London trao tặng dưới hứng kiến của NHNN.
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của SeABank luôn có những người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến
Từ ngày 1/7, chính thức chi trả an sinh xã hội qua tài khoản

Từ ngày 1/7, chính thức chi trả an sinh xã hội qua tài khoản

Hiện việc chi trả an sinh xã hội qua tài khoản vẫn đang thí điểm tại một số địa phương, dự kiến sau ngày 1/7 sẽ chính thức triển khai nhân rộng trên toàn quốc.
Ngân hàng Việt có nhiều cơ hội hợp tác với doanh nghiệp FDI

Ngân hàng Việt có nhiều cơ hội hợp tác với doanh nghiệp FDI

Các ngân hàng Việt đã đầu tư nguồn lực, công nghệ, chính sách phù hợp cho phân khúc FDI nhằm đồng hành lâu dài cùng sự phát triển của các doanh nghiệp này.
BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững

BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững

Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, Ngân hàng BIDV đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Đề xuất quy định phân loại nợ của tổ chức tài chính vi mô

Đề xuất quy định phân loại nợ của tổ chức tài chính vi mô

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về phân loại tài sản có của tổ chức tài chính vi mô.
Trải nghiệm loạt tiện ích mới trên ứng dụng ngân hàng số MSB mBank

Trải nghiệm loạt tiện ích mới trên ứng dụng ngân hàng số MSB mBank

Nhằm mang đến cho khách hàng những giải pháp tài chính tiện ích trên môi trường số, MSB vừa ra mắt thêm nhiều tính năng mới trên ứng dụng MSB mBank.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất đối với thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất đối với thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ, trong đó có thẻ tín dụng.
Cổ đông ngân hàng nhận “cơn mưa” tiền mặt

Cổ đông ngân hàng nhận “cơn mưa” tiền mặt

Cổ đông các ngân hàng: Techcombank, MB, ACB, VIB, VPBank… dự kiến sẽ nhận “cơn mưa” cổ tức bằng tiền mặt lên đến 20% lợi nhuân ngân hàng.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 25/3/2024: Gửi bao nhiêu tiền để được hưởng lãi suất cao nhất 10%/năm?

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 25/3/2024: Gửi bao nhiêu tiền để được hưởng lãi suất cao nhất 10%/năm?

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 25/3/2024, lãi suất tiết kiệm 25/3, giảm lãi suất huy động, lãi suất thấp, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB.
Cho phép tổ chức tín dụng mua “quay vòng” trái phiếu doanh nghiệp

Cho phép tổ chức tín dụng mua “quay vòng” trái phiếu doanh nghiệp

Theo dự thảo Thông tư mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ bãi bỏ quy định cấm tổ chức tín dụng được mua lại trái phiếu doanh nghiệp trong vòng 1 năm sau khi bán.
Phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng

Phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng

Từ 1/7 tới đây, chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt, vân tay.
Tiền mặt đi đâu?

Tiền mặt đi đâu?

Tiền mặt đang dần “biến mất”. Biểu hiện rõ nhất là công nhân nhà máy in tiền thiếu việc.
F88 nằm trong top nơi làm việc xuất sắc năm 2024

F88 nằm trong top nơi làm việc xuất sắc năm 2024

Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 - chủ sở hữu chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích F88 – được ghi nhận là nơi làm việc xuất sắc năm 2024.
Hàng trăm cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn tại VietinBank

Hàng trăm cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn tại VietinBank

Từ nay đến hết ngày 5/4/2024, VietinBank tuyển dụng tập trung hơn 500 chỉ tiêu trên toàn quốc đối với nhiều vị trí công việc.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 22/3/2024: Xuất hiện nhà băng ngược dòng tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 22/3/2024: Xuất hiện nhà băng ngược dòng tăng lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 22/3/2024, lãi suất tiết kiệm 22/3, giảm lãi suất huy động, lãi suất thấp, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
VAMC được phép bán nợ xấu thấp hơn nợ gốc của khoản vay

VAMC được phép bán nợ xấu thấp hơn nợ gốc của khoản vay

Theo dự thảo thông tư đang được Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến, VAMC chỉ mua nợ theo giá thị trường và được phép bán nợ xấu thấp hơn dư nợ gốc của khoản vay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động