Chủ nhật 28/04/2024 23:24

Quảng Ninh: Thương mại điện tử giúp sản phẩm OCOP mở rộng thị trường

Các sản phẩm OCOP Quảng Ninh nhờ hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) nên đã được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.
Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Lễ hội Xuân năm 2024 Quảng Ninh đồng hành, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Quảng Ninh: Điểm đến hấp dẫn của các quỹ đầu tư nước ngoài

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Trong thời đại 4.0, việc đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT được xem là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.

Trà hoa vàng của Công ty CP kinh doanh lâm sản Đạp Thanh (huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh) là sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia. Thời gian qua, bên cạnh thị trường truyền thống, công ty đã đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP Trà hoa vàng trên các trang TMĐT: Qn.check.net.vn; ocopquangninh.com.vn; icheck.vn, shopee…

Nhờ đó, khách hàng biết đến nhiều hơn, lượng tiêu thụ ngày càng tăng. Hiện sản lượng tiêu thụ mỗi năm của công ty đạt 200kg hoa khô, 500kg lá khô; doanh thu 3 - 4 tỷ đồng.

Quảng Ninh: Thương mại điện tử giúp sản phẩm OCOP mở rộng thị trường
Người tiêu dùng có thể tham khảo, lựa chọn sản phẩm OCOP Quảng Ninh chỉ qua một vài thao tác đơn giản trên Sàn giao dịch TMĐT Quảng Ninh

Nắm bắt xu thế tiêu dùng của người dân, từ năm 2019 chị Nguyễn Thị Thu Thương, chủ Cơ sở Ruốc tép chưng thịt Long Thương (thị xã Quảng Yên), đã tiếp cận mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Chị mạnh dạn thực hiện các buổi livestream qua facebook. Từ đó đến nay, các buổi bán hàng bằng hình thức livestream qua facebook được cơ sở duy trì vào lúc 9h hằng ngày. Chị Thương sẽ giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm, toàn bộ quy trình sản xuất, nguyên liệu đầu vào...

Theo chị Thương, việc bán hàng trực tuyến giúp khách hàng nhìn nhận khách quan về sản phẩm, từ đó tin tưởng, lựa chọn và mua hàng. Bên cạnh đó, cơ sở thường xuyên nhận được sự góp ý của khách hàng trên mạng xã hội để tiếp thu, từng bước đổi mới mẫu mã, chủng loại, bao bì sản phẩm, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

"Đến nay cơ sở có hàng chục sản phẩm, doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 3 - 5 lao động địa phương", chị Thương cho hay.

Quảng Ninh: Thương mại điện tử giúp sản phẩm OCOP mở rộng thị trường
Ghi hình cam Vạn Yên để đưa nông sản lên sàn TMĐT

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, ông Trần Văn Hậu, chủ vườn cam 68 (huyện Vân Đồn) đã bán được gần 20 tấn cam các loại. Với số lượng như vậy, ông Hậu đã bán được nhiều hơn 5 tấn so với năm trước nhờ được Hội nông dân huyện và Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, như: Ocopquangninh, Tiki, Sendo, Voso…

Những đơn đặt hàng cam Vạn Yên không chỉ đến từ những địa phương lân cận, mà còn đến từ các tỉnh phía Nam, từ những đơn hàng 5 - 10kg cho đến những đơn hàng cả trăm kg của các doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu. Ông Hậu là một trong số các hộ dân 4.0 thành công đưa sản phẩm cam Vạn Yên lên sàn TMĐT.

Phát huy hiệu quả công nghệ số trong xúc tiến thương mại

Xác định TMĐT là nền tảng để phát triển trong thời kỳ hội nhập, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện các bước tiến vững chắc để mở "cánh cửa" tiến đến phát triển TMĐT bền vững.

Quảng Ninh: Thương mại điện tử giúp sản phẩm OCOP mở rộng thị trường
Sàn thương mại điện tử tại Hội chợ OCOP hè 2023. Ảnh: Minh Đức

Từ năm 2009, sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Ninh ở địa chỉ http://teqni.gov.vn đi vào hoạt động với vai trò giới thiệu các nông, đặc sản của tỉnh nhà.

Tính đến nay, các sở, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh đã hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã đưa được 560 sản phẩm nằm trong chương trình OCOP của tỉnh lên các sàn TMĐT, trong đó có 334 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 - 5 sao.

Cụ thể, sàn TMĐT Voso đang có 160 sản phẩm (đạt 47,9%); sàn TMĐT Postmart đang có 108 sản phẩm (đạt 32,3%)…

Riêng sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh tại địa chỉ: http://ocop.com.vn hiện đã được tỉnh hoàn thành việc nâng cấp với nhiều tính năng hữu dụng; đang quảng bá, giới thiệu tất cả 560 sản phẩm tham gia chương trình OCOP của tỉnh. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, lượng khách truy cập là trên 200.000 lượt.

Song song đó, từ tháng 5/2023, sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh được cập nhật, nâng cấp với tên miền http://ocopquangninh.com.vn cùng nhiều tính năng, tiện ích mới. Đến thời điểm hiện tại, sàn đang quảng bá, giới thiệu 224/334 sản phẩm OCOP từ 3 - 5 sao. Theo ghi nhận, đã có rất nhiều người dân, du khách vào đặt hàng và sử dụng các tiện ích của sàn TMĐT này. Các sản phẩm bán chạy gồm: Trà hoa vàng, ruốc hàu, miến dong Bình Liêu, nước mắm sá sùng...

Quảng Ninh: Thương mại điện tử giúp sản phẩm OCOP mở rộng thị trường
Bà Nguyễn Hoài Thương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh

Bà Nguyễn Hoài Thương, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, để thúc đẩy TMĐT trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, hàng năm, ngành Công Thương đều tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch riêng cho nội dung này với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể được đề ra. Kế hoạch luôn đảm bảo yêu cầu về việc thích ứng tốt với xu hướng mới của thời đại, tạo được môi trường kinh doanh trực tuyến lành mạnh, thuận lợi, từng bước đưa hoạt động TMĐT của tỉnh hội nhập với quốc tế.

Để các cá nhân và tổ chức tiếp cận với sàn TMĐT, trong năm 2023, các sở, ban, ngành, UBND các địa phương đã tổ chức trên 30 chương trình tập huấn, lớp đào tạo hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ứng dụng TMĐT nhằm phát triển hoạt động kinh doanh. Cùng với đó Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức 2 hội nghị, chương trình tập huấn TMĐT xuyên biên giới.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã có nhiều cuộc kết nối, trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên các kênh TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Voso… Đây đều là những kênh phân phối có uy tín, có lượt tiếp cận cao, giúp thúc đẩy và tăng hiệu quả hoạt động thương mại của các đơn vị.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung vào triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hoạt động TMĐT, như: Phát triển, hoàn thiện hạ tầng TMĐT; phát triển các sản phẩm, giải pháp TMĐT; ứng dụng TMĐT hỗ trợ doanh nghiệp; hỗ trợ phát triển sản phẩm; vận hành sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Ninh; tập huấn thông tin, tuyên truyền về TMĐT; phát triển nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý nhà nước về TMĐT.

Đồng thời thúc đẩy triển khai rộng rãi các hệ thống phần mềm thương mại tự động hóa, thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; hỗ trợ, kết nối các sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia "Gian hàng Việt trực tuyến" các sàn TMĐT uy tín trong nước…

Tin khác

Phiên bản di động