Quảng Ninh: Kiên định mục tiêu phát triển "xanh"

Được ví như "Việt Nam thu nhỏ", tỉnh Quảng Ninh có nhiều ưu thế cả về cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên khoáng sản lẫn giá trị về văn hóa, lịch sử. Tuy nhiên, việc khai thác tài nguyên thiên nhiên đã lâu và quá mức sẽ khiến địa phương trở thành vùng đất ô nhiễm. Sớm nhận thức được điều này, tỉnh Quảng Ninh đã có những quyết sách đúng đắn, đặt rõ mục tiêu dần chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ "nâu" sang " xanh".
Sự cần thiết của việc chuyển đổi

Quảng Ninh là tỉnh có nhiều loại khoáng sản giá trị công nghiệp, trong đó, quan trọng nhất là than đá (chiếm trên 90% trữ lượng cả nước), là nguồn nguyên liệu quan trọng để sản xuất vật liệu xây dựng, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Đến cuối năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 131 dự án khai thác khoáng sản (trong đó, 59 dự án khai thác than, 72 dự án khai thác vật liệu xây dựng và Nhà máy Thủy điện Khe Soong công suất 3,6MW).

1853-1
Khai thác than gắn với hành trình chuyển đổi mô hình sản xuất từ "nâu" sang "xanh"

Chính vì vậy, tỷ trọng ngành công nghiệp của tỉnh Quảng Ninh đã chiếm tới 53,4% (năm 2010) cơ cấu nền kinh tế. Trong đó, số thu ngân sách từ ngành than chiếm hơn 60% số thu nội địa của tỉnh mỗi năm. Việc phát triển nhanh của công nghiệp đã tạo ra áp lực lớn đối với môi trường sinh thái. Trên thực tế, đã tạo ra xung đột, mâu thuẫn với phát triển dịch vụ thương mại, du lịch trên cùng một địa bàn, đặc biệt đối với Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long.

Trong khi đó, mặc dù du lịch, dịch vụ của tỉnh Quảng Ninh vẫn có sự tăng trưởng nhất định qua các năm nhưng mới chỉ dừng ở mức khai thác phần ngọn mà thiếu tính bền vững, lâu dài. Cùng với đó, việc nuôi trồng thủy sản thiếu quy hoạch, ngành vận tải biển, cảng biển và lấn biển làm giảm diện tích rừng ngập mặn, tác động tiêu cực đến môi trường, hệ sinh thái biển và gây ô nhiễm môi trường của tỉnh. Chính vì vậy, việc chuyển đổi sang định hướng phát triển "xanh" là lựa chọn cần thiết. Sự lựa chọn này phù hợp với xu thế của thời đại, các định hướng phát triển dài hạn của đất nước, đặc thù của tỉnh. Điều quan trọng nhất, đó là phù hợp với ý chí, nguyện vọng của nhân dân các dân tộc Quảng Ninh.

Giải pháp cho mục tiêu tăng trưởng bền vững

Theo "Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2050" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1393/QĐ-TTg ngày 25/9/2012, tỉnh Quảng Ninh đã quán triệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện; gắn nhiệm vụ, theo lộ trình bài bản, thực hiện Chiến lược với quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014 - 2020 với mục tiêu: Phát triển kinh tế nhanh, bền vững; chuyển dịch và tăng tốc độ phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp "xanh".

Trên cơ sở định hướng đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời ban hành các kế hoạch triển khai những nhiệm vụ cụ thể theo từng giai đoạn. Đáng chú ý, những nội dung này không chỉ được thực hiện quyết liệt ở một số địa bàn được xác định là trọng điểm du lịch từ trước, mà đã lan tỏa ra 14/14 địa phương tại Quảng Ninh. Qua đó, tạo khí thế thi đua để phát triển du lịch, dịch vụ tại mỗi địa phương. Điều này thể hiện rất rõ ở việc hiện nay, các địa phương đều xác định được những tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch, dịch vụ.

Đến nay, tỷ trọng dịch vụ tăng từ 39,3% (năm 2010) lên 44,8% (năm 2018), dự kiến đến năm 2020 là 48%. Ngành công nghiệp giảm từ 53,4% (năm 2010) xuống 49,2% (năm 2018), dự kiến đến năm 2020 còn 47%. Ngành nông nghiệp giảm từ 8,7% (năm 2010) xuống còn 6% (năm 2018), dự kiến đến năm 2020 còn 5%.

Dự báo, đến hết năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra của nghị quyết phát triển du lịch, dịch vụ. Hiện, tỉnh cũng là một trong những địa phương được trung ương đánh giá cao về hiệu quả trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ "nâu" sang "xanh", đặc biệt là những bứt phá ngoạn mục trong phát triển các ngành dịch vụ, du lịch; trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của Việt Nam đối với cả du khách và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong buổi làm việc của Đoàn công tác Trung ương với tỉnh Quảng Ninh tháng 8/2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá rất cao về những kết quả toàn diện của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra rằng, chính quyền Quảng Ninh cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung sức, đồng lòng vượt qua thách thức, khắc phục tồn tại, tháo gỡ điểm nghẽn, cản trở trong quá trình phát triển; khai thác tiềm năng, lợi thế, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; khẳng định vai trò là cực tăng trưởng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, là tiền đề đưa Quảng Ninh thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.

Thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp bảo vệ môi trường

Những năm gần đậy, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường (BVMT) tự nhiên, coi nhiệm vụ này là một trong những "xương sống" trong chiến lược phát triển của tỉnh.

Để tạo nền tảng và thực hiện có hiệu quả, bền vững mô hình tăng trưởng "xanh", 3 đột phá chiến lược được triển khai đồng bộ, thống nhất bao gồm: Đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển kết cấu hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Điển hình như việc yêu cầu các ngành than, nhiệt điện, xi măng triển khai đánh giá tác động môi trường, lắp hệ thống phun sương dập bụi… Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành xử lý 100% cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; 100% khu công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung; 80% nước thải từ hoạt động khai thác than đã được xử lý, hầu hết các bãi thải mỏ không còn hoạt động đã được hoàn nguyên môi trường; tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải ở đô thị đạt 90%...

Về phía các đơn vị khai thác khoáng sản, cơ bản thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về khoáng sản, đất đai, BVMT và thực hiện việc đầu tư xây dựng các công trình BVMT nhằm giảm thiểu ô nhiễm, tác động đến môi trường. Chỉ tính riêng Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), hàng năm chi gần 1.000 tỷ đồng cho công tác này. Ngoài ra, TKV còn thực hiện bổ sung 12 hạng mục, công trình ngoài Đề án với tổng kinh phí trên 127 tỷ đồng. TKV cùng với Tổng công ty Đông Bắc tập trung triển khai Đề án Đảm bảo môi trường cấp bách ngành than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 - 2020 với hơn 100 công trình, hạng mục…

Đối với ngành nông - lâm - thủy sản, để phát triển theo hướng bền vững, tránh tác động đến môi trường tự nhiên, tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, nổi bật là việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến; nghiêm cấm khai thác thủy - hải sản theo hướng tận diệt; phát triển trồng rừng gỗ lớn; nông nghiệp hữu cơ...

Trong khai thác và phát triển du lịch, tỉnh cũng đẩy mạnh quản lý hoạt động vận chuyển khách tham quan và tàu lưu trú du lịch; tổ chức thu gom rác thải BVMT sinh thái trên Vịnh; hạn chế tối đa phát triển quỹ đất đô thị bằng hình thức lấn biển...

Với những biện pháp tổng thể, "nút thắt" trong phát triển công nghiệp đồng hành cùng du lịch, dịch vụ đang dần được tháo gỡ, định hướng phát triển "xanh" đang dần phát huy hiệu quả. Đời sống của người dân cùng môi trường sống ngày càng được cải thiện. Tin rằng, với định hướng đúng cùng sự quyết tâm của cả chính quyền, doanh nghiệp và người dân, tỉnh Quảng Ninh sẽ sớm hiện thực hóa được mục tiêu phát triển "xanh", góp phần chứng minh cho chính sách phát triển kinh tế đúng đắn của Đảng và Nhà nước.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Ngày 20/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” tại Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên).
Bài 1: Hạn hán

Bài 1: Hạn hán ''đe dọa'' Ninh Thuận

Tình trạng khô hạn kéo dài bất thường do biến đổi khí hậu đang đe dọa nguồn nước, lương thực và đời sống hàng nghìn người dân tỉnh Ninh Thuận.
Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động, sóng cao

Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động, sóng cao

Thời tiết biển hôm nay 20/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024: Hà Nội trời nắng nóng, đêm có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024: Hà Nội trời nắng nóng, đêm có mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024, Hà Nội có mây, trời nắng nóng; đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác

Tin cùng chuyên mục

Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Yêu cầu có một thị trường giao dịch rác thải để đảm bảo minh bạch đầu vào là điều mà nhiều doanh nghiệp tái chế hiện nay mong mỏi khi thực hiện cơ chế EPR.
Quảng Bình: Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách

Quảng Bình: Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách

Quảng Bình đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, thu hút du khách.
Khơi dậy văn hoá đọc, mang "hành trang tri thức" tới thanh niên

Khơi dậy văn hoá đọc, mang "hành trang tri thức" tới thanh niên

Chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” được tổ chức lần đầu vào năm 2021, nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên về giá trị của việc đọc sách...
Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, từ 5h00 ngày 20/4, một đoạn luồng đường thủy trên sông Lạch Tray, Hải Phòng sẽ cấm phương tiện thủy lưu thông.
Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Bộ Y tế chỉ giữ lại một số ít bệnh viện thuộc tiêu chí là bệnh viện đầu ngành, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia.
Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 153-HD/BTGTW về tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong.
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục phát đi cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân.
Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Tổ chức công đoàn vững mạnh góp phần phát triển cơ quan vững mạnh; chăm lo, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Hồ Ông Kinh (huyện Ninh Hải) có dung tích 0,83 triệu m3 nhưng đã cạn trơ đáy nhiều tháng qua, kể từ khi tỉnh Ninh Thuận bước vào thời kỳ cao điểm mùa khô...
Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, Hà Nội luôn xác định công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là việc làm thường xuyên, liên tục.
Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘

Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘'thủ phủ'' rác

Làng nghề truyền thống làm tăm hương ở bên bờ dòng Bắc Quảng Hoa (TP. Hà Nội) theo dòng chảy xu thế nay thành ‘'thủ phủ’' phế liệu, chuyên thu mua, sơ chế rác…
Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam nằm trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% GDP cho các dự án trong lĩnh vực này.
Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng mở rộng, ngoài Tây Bắc Bộ, nắng nóng mở rộng vùng Đồng bằng Bắc Bộ, chiều tối và đêm có mưa.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 19/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt, nắng nóng

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt, nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, nền nhiệt độ cao nhất có nơi trên 36 độ C
Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, Tuyên Quang luôn xác định, khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Chiều ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin.
TP. Hồ Chí Minh: Băng rôn gây tranh cãi ở Công viên Lê Thị Riêng là do in nhầm

TP. Hồ Chí Minh: Băng rôn gây tranh cãi ở Công viên Lê Thị Riêng là do in nhầm

Theo một đại diện tại Công viên Lê Thị Riêng (TP. Hồ Chí Minh), tấm băng rôn gây gây tranh cãi trong những ngày qua là do đơn vị thiết kế, in ấn in nhầm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động