Thứ hai 25/11/2024 13:37

Quảng bá nông sản Đắk Nông nhờ xúc tiến thương mại

Thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại (XTTM), các loại nông sản của Đắk Nông đã có cơ hội được giới thiệu đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, xác lập thương hiệu, nâng cao giá trị.

Tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 diễn ra từ ngày 8 - 13/3, tại Đắk Lắk, tỉnh Đắk Nông đã có 8 doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại 4 gian hàng. Sở Công Thương Đắk Nông cho biết, các sự kiện quy mô lớn như hội chợ lần này được coi là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp vì thông qua hội chợ, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cà phê của tỉnh sẽ tìm kiếm được các đối tác tiềm năng, ký kết các hợp đồng và các bản ghi nhớ để tạo tiền đề hợp tác lâu bền trong tương lai. Đây cũng là dịp để giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu cà phê và nông sản nói riêng, hình ảnh Đắk Nông nói chung đến du khách, bạn bè trong nước và quốc tế. Có doanh nghiệp đã tiêu thụ hàng trăm kg cà phê sau sự kiện và ký kết được các hợp đồng mới.Quảng bá

Cà phê Đắk Nông là một trong những loại nông sản đặc trưng đang được đẩy mạnh quảng bá

Theo Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động XTTM nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn có điều kiện trao đổi, học tập kinh nghiệm, quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Trong năm 2018, thông qua các Chương trình XTTM quốc gia và địa phương, Trung tâm Khuyến công và XTTM (Sở Công Thương) đã triển khai thực hiện 5 đề án XTTM, với tổng kinh phí là hơn 961 triệu đồng.

Các nội dung XTTM được đơn vị tập trung triển khai là: Nghiên cứu, khảo sát thị trường, kết nối giao thương hỗ trợ tiêu thụ; tham gia hội chợ trong nước; đưa hàng Việt về nông thôn… Hoạt động này không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp tại các thị trường truyền thống, trọng điểm, mà còn mở ra cơ hội phát triển ở những thị trường tiềm năng.

Qua thực tế, các chương trình XTTM đã nhanh chóng trở thành chiếc “cầu nối” quan trọng trong việc thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng. Những hoạt động thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, đó là các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế như: Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 28 “Việt Nam Expo 2018” tại thành phố Hà Nội; Hội chợ Thương mại quốc tế Festival Huế năm 2018 tại TP. Huế; Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam…

Tại đây, nhiều sản phẩm nông sản chủ lực và đặc trưng của tỉnh đã được tham gia quảng bá gồm: Cà phê hạt rang nguyên chất, cà phê bột, đậu phộng, hồ tiêu, hạt điều, các sản phẩm gỗ mỹ nghệ, xoài, ổi… Đặc biệt, việc tổ chức đoàn nghiên cứu, khảo sát thị trường, kết nối giao thương tại các tỉnh, thành phố đã và đang từng bước tạo ra những điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp của tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhiều mặt hàng chủ lực của địa phương đã có cơ hội giao lưu, giới thiệu, ký kết hợp tác phát triển với các đối tác như: Bơ, tiêu hữu cơ, mắc ca, gạo Buôn Choáh…

Ngoài ra, trong năm qua, các hoạt động XTTM còn góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Từ những hoạt động XTTM, doanh nghiệp được tăng cường tiếp cận, giao lưu với các nhà đầu tư trong, ngoài nước. Cũng nhờ đó, các doanh nghiệp vừa tiếp tục duy trì thị trường truyền thống, vừa chủ động tìm kiếm và mở rộng thị trường mới; đồng thời, tận dụng mọi khả năng để tăng mức xuất khẩu trên các thị trường.

Trong năm 2019, ngành Công Thương tỉnh Đắk Nông đã xây dựng kế hoạch và trình Ban quản lý Chương trình XTTM Quốc gia thẩm định 4 đề án XTTM, với tổng kinh phí thực hiện là hơn 2,3 tỷ đồng. Đồng thời, xây dựng và đề xuất chương trình XTTM địa phương gồm 5 đề án, với tổng kinh phí thực hiện hơn 1,3 tỷ đồng. Theo đó, cùng với những hoạt động khảo sát, kết nối giao thương hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, các đề án cũng sẽ tập trung xây dựng mô hình thí điểm về 2 điểm bán hàng Việt tại thị xã Gia Nghĩa và huyện Đắk Mil. Ngoài ra, ngành cũng sẽ triển khai thực hiện 1 Hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh…

Bảo Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ