Phòng chống dịch Covid-19: Xóa tâm lý đi du lịch theo phong trào

Trong thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, cùng với các chương trình kích cầu nên nhiều điểm đến du lịch bùng nổ du khách, gây nguy cơ tiềm ẩn bùng phát dịch bệnh, dù chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Lựa chọn du lịch an toàn

Theo các chuyên gia, một số du khách đã có biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhiều người đi du lịch vì đã lỡ mua vé, đặt tour, đặt phòng; có người mua vé từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng vì Covid-19 tái bùng phát nên phải chuyển sang dịp nghỉ lễ 30/4.

Phòng chống dịch Covid-19: Xóa tâm lý đi du lịch theo phong trào
Người dân cần lập kế hoạch đi du lịch dàn trải cả về không gian và thời gian trong mùa hè này

Số liệu từ nhiều địa phương, lượng khách du lịch dịp 30/4-1/5 tăng mạnh. Tại Nha Trang (Khánh Hòa), công suất phòng đạt 70%. Riêng ngày 1/5, bến tàu du lịch Nha Trang đón hơn 6.000 lượt khách tham quan các đảo trên vịnh Nha Trang. Còn tại Phú Quốc, Sân bay Phú Quốc đón khoảng 70 chuyến mỗi ngày, tàu và phà cao tốc từ Hà Tiên, Rạch Giá ra Phú Quốc khoảng 40 chuyến/ngày với trên 4.000 người. Kỳ nghỉ lễ vừa qua, Kiên Giang đón khoảng 160.000 lượt du khách, trong đó, Phú Quốc chiếm khoảng 50%.

Tại Sầm Sơn (Thanh Hóa), trong 3 ngày nghỉ lễ (30/4 - 2/5) địa phương đã có hơn 200.000 lượt khách du lịch. Trong ngày 2/5, các phường, xã trên địa bàn đã xử phạt 14 trường hợp là những người làm dịch vụ không đeo khẩu trang, tổng số tiền phạt là 17,4 triệu đồng. Đặc biệt, tại Đà Lạt (Lâm Đồng), trong 4 ngày nghỉ lễ (30/4 - 3/5), lượng khách du lịch đến Đà Lạt ước đạt 145.500 lượt, tăng 179,8% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, khách lưu trú đạt trên 122.000 lượt.

Tình trạng ồ ạt đi du lịch vào ngày lễ, ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) - cho rằng, người Việt đang đang có tâm lý đi “du lịch trả thù”, du lịch theo phong trào. Vì thế, mới bùng nổ đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua. Điều này không có lợi cho sự phát triển du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường.

Trong bối cảnh Covid-19 chưa kiểm soát được hoàn toàn, theo ông Hoàng Nhân Chính, người dân đi du lịch nên “tránh đám đông”, nghĩa là, nên lập kế hoạch đi du lịch dàn trải cả về không gian và thời gian trong mùa hè này. Như vậy, có thể tránh quá tải ở điểm đến và tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt hơn. Qua đó, mang lại sự an toàn, lợi ích cho bản thân khách du lịch, cũng là để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và ngành y tế, các cơ quan chức năng sẽ đỡ phải “gồng mình” như hiện nay.

Doanh nghiệp du lịch đối diện khó khăn mới

Hiện tại, tình trạng dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, các doanh nghiệp du lịch lại rơi vào tình trạng lao đao. Trước khi dịch bùng phát, nhiều doanh nghiệp đã gần như kín lượng khách đăng ký tour, phòng. Như du thuyền Heritage Bình Chuẩn tại vịnh Lan Hạ, Cát Bà, Hải Phòng đã full phòng trong tháng 5 và có nhiều khách lên kế hoạch cho những tháng hè tiếp theo. Tuy nhiên, hiện nhiều doanh nghiệp lại đang phải tất bật nhận thông báo hủy, hoãn lùi ngày cho du khách.

Phòng chống dịch Covid-19: Xóa tâm lý đi du lịch theo phong trào
Nhiều đơn vị, doanh nghiệp du lịch đang phải chống chọi với khó khăn mới do dịch Covid-19 bùng phát

Trước bối cảnh đó, ông Hoàng Nhân Chính - nhận định, sau đợt dịch Covid-19 này có thể sẽ lại nhiều doanh nghiệp du lịch khó khăn hơn, thậm chí phải dừng hoạt động. Đồng thời, có thể sẽ có thêm nhiều lao động trong ngành bị mất việc làm. Đây là thực tế mà ngành du lịch phải nhìn thẳng vào và tìm cách vượt qua.

Trải qua những khó khăn do dịch Covid-19, các doanh nghiệp lữ hành bày tỏ đang hết sức lo lắng, bởi khả năng chống chọi và trụ vững là rất yếu ớt, vì liên tiếp các đợt dịch bùng phát đã rút gần như cạn nguồn lực của doanh nghiệp. Song, không ít đại diện doanh nghiệp bình tĩnh, lên tinh thần lạc quan, hy vọng, động viên nhân viên, người lao động cùng vượt khó.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - CEO AZA Travel - chia sẻ, thực tế, trải qua các lần dịch Covid-19 bùng phát, doanh nghiệp nhận thấy, khả năng né đòn, lỳ đòn rất quan trọng. Vì vậy, hơn lúc nào hết cần phải bình tĩnh, tìm phương án để thích ứng với những tác động khó lường của dịch Covid-19.

Đại dịch Covid-19 được xem như một cơn sóng thần càn quét ngành du lịch thế giới, khả năng và lộ trình hồi phục đến nay còn chưa thực sự rõ ràng. Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), năm 2020 là "năm tồi tệ nhất trong lịch sử của ngành du lịch toàn cầu". Ngành du lịch Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều lĩnh vực, ngành nghề gián tiếp liên quan đến hoạt động du lịch cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đặc biệt, du lịch, một ngành đang tăng trưởng liên tục bốn năm ở mức hai con số, đóng góp trực tiếp gần 10% GDP, đóng góp lan tỏa trên 18% GDP, lại bị suy thoái nghiêm trọng. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, năm 2020, tổng thu du lịch đạt 312 nghìn tỷ đồng, giảm 58,7% - mức giảm tương đương 19 tỷ USD. Khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động. Nhiều khách sạn phải đóng cửa, nhiều công ty du lịch, dịch vụ đóng cửa vĩnh viễn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ngành du lịch chỉ có thể phục hồi sau khi dịch bệnh Covid-19 trên thế giới được kiểm soát và các hoạt động giao thương kinh tế thế giới trở lại bình thường. UNWTO cũng dự báo quá trình phục hồi du lịch quốc tế có thể bắt đầu từ quý III/2021. Hiện nay chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh đang được các nước khẩn trương triển khai, là cơ sở để kỳ vọng các hoạt động du lịch cả nội địa và quốc tế sẽ sớm bình thường trở lại.

Trước khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã liên tiếp có đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp cấp bách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành du lịch. Về phía Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), ông Hoàng Nhân Chính - cho rằng, giai đoạn hiện tại, các nhà quản lý không thể để cho các doanh nghiệp du lịch tiếp tục tự tìm cách tồn tại và hồi phục nữa. Theo đó, sẽ cần phải có kế hoạch một cách bài bản được soạn thảo, phải có những định hướng rõ ràng, những kịch bản chiến lược được xây dựng để quản trị rủi ro cho doanh nghiệp du lịch và cho toàn ngành du lịch.

Còn phía Tổng cục Du lịch, nhận diện dịch bệnh vẫn có thể diễn ra phức tạp và khó lường, vì vậy, theo đại diện đơn vị này, nỗ lực phục hồi du lịch Việt Nam cần tính toán đa phương diện, phù hợp xu hướng và có cơ sở thực tiễn để vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Ngoài ra, Tổng cục Du lịch cũng đang đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore…
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong quý I/2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách hành chính, trong đó thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Năm 2023, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của du lịch Hủa Phăn (CHDCND Lào) với điểm đến Sầm Nưa với trên 21 nghìn du khách Việt.
Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Video clip với chủ đề “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” dự kiến ra mắt vào ngày mai (23/3/2024) mang tới những trải nghiệm thú vị dành cho du khách.
Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Năm 2024, Quảng Ninh xác định du lịch tàu biển mang lại nguồn khách lớn cho địa phương.
Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu vừa tổ chức hội nghị có chủ đề tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến tại TP. Đà Lạt.
Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Dự kiến vào đầu tháng 5/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa vào khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long.
Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Từ ngày 20-25/4, tại Điện Biên sẽ diễn ra Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam.
VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất năm sẽ được tổ chức từ ngày 11-14/4, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh sẽ diễn ra vào ngày 27/3 nhằm đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ tiếp thị số dành cho DN.
Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.
Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Con số này là một thách thức.
TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh là điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023 tại Giải thương MICE thế giới (World MICE Awards) vừa diễn ra tại Đức ngày 6/3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động