Phải công khai những bí thư, chủ tịch vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Những bí thư, chủ tịch vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông là ai? Phải công khai danh tính những trường hợp vi phạm.
Tăng phạt nguội cho vi phạm giao thông Thông tin rộng rãi trên truyền thông, báo chí vi phạm giao thông của cán bộ, công chức, viên chức

Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã bố trí 6 tổ công tác sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang cấp, tham gia thực hiện kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm tại các địa phương trong toàn quốc. Việc này nhằm nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là vi phạm nồng độ cồn, ma túy theo quan điểm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” trong phát hiện, xử lý vi phạm.

Kết quả cho thấy, tổ công tác đã phát hiện xử lý nhiều trường hợp vi phạm điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn, đáng lưu ý trong đó 88 trường hợp người điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn là công chức, viên chức, bộ đội, công an, nhà báo đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, thậm chí có cả giáo viên dạy lái xe... Đáng chú ý, một số lái xe khi vi phạm được xác minh, làm rõ là bí thư, chủ tịch huyện hoặc cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu.

Như đã thấy, những trường hợp vi phạm trên bao gồm cả những người đương chức, đương quyền và đã nghỉ công tác. Tuy nhiên, có điểm chung là họ đã không chấp hành các quy định về việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, lái xe khi trong người có nồng độ cồn.

Phải công khai những bí thư, chủ tịch vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông
Cần xử nghiêm người đứng đầu coi thường việc nêu gương, vi phạm khi tham gia giao thông. (Ảnh minh họa)

Đã có những quy định về việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Thế nhưng, những cá nhân trên dù biết vẫn cố tình vi phạm, thậm chí là nhiều lần với mức độ khác nhau. Có thể việc vi phạm nồng độ cồn mới chỉ dừng ở mức độ bị xử phạt vi phạm hành chính, nhưng sự coi thường những quy định an toàn khi tham gia giao thông chính là mầm họa dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Đáng nói, trong số những trường hợp vi phạm ấy có cả những đảng viên, người đứng đầu của một đơn vị, thế nhưng họ đã quên mất việc cần phải tự nêu gương. Đã là người đứng đầu, cán bộ ấy phải luôn coi trọng và biến việc nêu gương thành nền nếp thường xuyên, từ đó tạo ra sự lan tỏa sâu rộng không chỉ với cấp dưới, mà còn cả gia đình, xã hội.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn yêu cầu: "Một đảng viên ở địa vị càng cao, thì càng phải giữ đúng kỷ luật của Đảng, càng phải làm gương dân chủ" và "Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước".

Thế nhưng, thực tế đã có không ít những cán bộ, đảng viên, người đứng đầu đã coi thường sự nêu gương. Những việc tưởng như rất đơn giản như uống chén rượu, cốc bia, nhưng khi người đứng đầu bị xử lý vi phạm, thì làm sao để có thể chỉ đạo được cấp dưới. Bản thân người đứng đầu không gương mẫu, không làm mực thước từ trong công việc cho đến đạo đức, lối sống và việc tuân thủ quy định pháp luật, nhất là vấn đề đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, thì ai có thể noi theo.

Nhiều ý kiến cho rằng, mức xử phạt vi phạm đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn của những người đứng đầu các đơn vị là quá nhẹ. Những trường hợp ấy cần phải xử lý nghiêm minh, phải công khai danh tính để giáo dục, làm gương.

Ngoài ra, đối với những cán bộ cấp dưới nếu vi phạm, cần phải xem xét trách nhiệm liên đới của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Từ đó, người đứng đầu mới thấy được trách nhiệm của mình trong công tác nêu gương, công tác chỉ đạo, điều hành và tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn giao thông trong cơ quan, đơn vị.

Để làm tốt được việc này, có lẽ cần sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền. Hãy nhìn Nghệ An làm gương. Theo đó, ngày 21/9/2023, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành văn bản về việc tăng cường chấp hành pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Văn bản của UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An sẽ xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm liên đới của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nếu có cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông gây ra tai nạn giao thông, nhất là lỗi vi phạm về nồng độ cồn. Bị tổ công tác của Bộ Công an phát hiện và có văn bản thông báo gửi về cho đơn vị, địa phương quản lý.

Những cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nên nhớ rằng, pháp luật Việt Nam rất bình đẳng và nghiêm minh những hành vi vi phạm, dù là vi phạm hành chính hay vi phạm pháp luật. Và hơn hết, các cơ quan chức năng làm việc rất khách quan, công tâm trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo quan điểm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”.

Bởi vậy, những cán bộ, đảng viên người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó phải biết tự ý thức được việc nêu gương cho cấp dưới và tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông. Điều này cũng là để bảo vệ cho chính cá nhân họ và sự an toàn của người lưu thông trên đường.

Khôi Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công an

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nan giải cuộc chiến chống gian lận thương mại ở Gia Lai

Nan giải cuộc chiến chống gian lận thương mại ở Gia Lai

Gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, cho thấy đây là "cuộc chiến" rất nan giải ở Gia Lai.
Nỗi niềm trước thềm Thông tư 29

Nỗi niềm trước thềm Thông tư 29

Thông tư 29 có hiệu lực từ 14/2 đang gây xôn xao, trăn trở cho các bậc phụ huynh, các em học sinh và cả các thầy, cô giáo trên giảng đường.
Chuyện dạy thêm, học thêm: Làm

Chuyện dạy thêm, học thêm: Làm 'nguội' vấn đề 'nóng'

Càng gần đến thời điểm Thông tư số 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm học thêm có hiệu lực- ngày 14/2/2025, câu chuyện này càng trở nên “nóng”.
Giải pháp nào để không còn

Giải pháp nào để không còn 'chặt chém' khách du lịch?

Để giải quyết tình trạng 'chặt chém' khách du lịch, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng, song hành cùng sự cải thiện ý thức của người dân.
Tăng lệ phí trước bạ, ô tô điện còn nhiều dư địa

Tăng lệ phí trước bạ, ô tô điện còn nhiều dư địa

Tuy nâng mức lệ phí trước bạ lên 50% đối với ô tô điện, chi phí sử dụng và độ tin cậy sẽ trở thành yếu tố giúp thuyết phục khách hàng sở hữu dòng xe này.

Tin cùng chuyên mục

Luật Thủ đô 2024: Động lực để tái thiết đô thị?

Luật Thủ đô 2024: Động lực để tái thiết đô thị?

Luật Thủ đô 2024 tạo động lực quan trọng để tái thiết đô thị, cải thiện hạ tầng, bảo vệ môi trường, từ đó khẳng định vị thế Thủ đô trong tiến trình phát triển.
Để lễ hội mùa xuân là không gian văn hóa lành mạnh

Để lễ hội mùa xuân là không gian văn hóa lành mạnh

Lễ hội mùa xuân là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người Việt, thể hiện ý nghĩa sâu sắc về tâm linh, tín ngưỡng.
Du lịch Việt: Thời cơ tăng trưởng nhờ cách nhìn mới

Du lịch Việt: Thời cơ tăng trưởng nhờ cách nhìn mới

Phát triển sản phẩm cao cấp, tận dụng trí tuệ nhân tạo có thể giúp du lịch Việt Nam hoàn thành mục tiêu đón khoảng 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025
Nhân văn chương trình xóa nhà tạm - nhìn từ miền Trung

Nhân văn chương trình xóa nhà tạm - nhìn từ miền Trung

Hàng chục nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại miền Trung đã và sẽ được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở kiên cố, khang trang hơn.
Lễ chùa: Để là một hành trình trọn vẹn của tâm hồn

Lễ chùa: Để là một hành trình trọn vẹn của tâm hồn

Chọn những giờ khắc đầu tiên của một năm mới để đi lễ chùa đã trở thành một thói quen của nhiều người.
Tinh gọn bộ máy: Cuộc cách mạng để đất nước vươn mình phát triển

Tinh gọn bộ máy: Cuộc cách mạng để đất nước vươn mình phát triển

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ, tinh gọn bộ máy là cuộc cách mạng để đất nước vươn mình phát triển, bước vào kỷ nguyên mới.
Mùng 3 Tết thầy: Truyền thống quý giá trong xã hội Việt

Mùng 3 Tết thầy: Truyền thống quý giá trong xã hội Việt

Truyền thống mùng 3 Tết thầy là nét đẹp văn hóa Việt Nam, thể hiện tinh thần 'Tôn sư trọng đạo' và cần được gìn giữ trong xã hội hiện đại.
Thị trường gần, thị trường xa và kỷ lục xuất nhập khẩu

Thị trường gần, thị trường xa và kỷ lục xuất nhập khẩu

Mức kim ngạch xuất nhập khẩu gần 800 tỷ USD của năm 2024 là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, một phần là thành quả từ những nỗ lực đa dạng hoá thị trường.
Đại biểu Quốc hội

Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, công nghiệp

Đại biểu Quốc hội kỳ vọng, với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, xuất khẩu trong năm 2025.
Đừng tạo niềm vui từ nỗi buồn của người bán hoa Tết

Đừng tạo niềm vui từ nỗi buồn của người bán hoa Tết

Việc cố tình đợi đến 29 - 30 Tết mới mua hoa Tết để ép giá các thương nhân là điều không nên, cần tránh trên cả phương diện phong tục lẫn đạo đức...
Tiktoker Nam Birthday: Phía sau cú livestream là bản án hình sự

Tiktoker Nam Birthday: Phía sau cú livestream là bản án hình sự

Công an Hưng Yên vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Bùi Phương Nam (tức tiktoker Nam Birthday), 28 tuổi về tội chống người thi hành công vụ.
Cần sự cảm thông và ứng xử văn hóa với các shipper

Cần sự cảm thông và ứng xử văn hóa với các shipper

Thời điểm Tết Nguyên đán cũng là lúc nhiều người trong chúng ta nên dành sự cảm thôngvà ứng xử văn hóa với các shipper, những người đang chịu nhiều vất vả.
Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ!
‘Cột mốc’ cuối cùng báo hiệu Tết đến, Xuân về

‘Cột mốc’ cuối cùng báo hiệu Tết đến, Xuân về

Từ xa xưa, thời điểm “Tết ông Công, ông Táo” trong tâm thức người Việt luôn là “cột mốc” cuối cùng của năm để báo hiệu Tết đến, Xuân về.
Xuất khẩu phụ thuộc FDI: Cần ‘cú huých’ cho doanh nghiệp nội

Xuất khẩu phụ thuộc FDI: Cần ‘cú huých’ cho doanh nghiệp nội

Xuất khẩu phụ thuộc quá nhiều vào khu vực doanh nghiệp có vốn FDI là vấn đề không mới, nhưng luôn nhận được sự quan tâm rất lớn tại Việt Nam thời gian qua.
Đừng đổ lỗi cho đèn tín hiệu khi tham gia giao thông

Đừng đổ lỗi cho đèn tín hiệu khi tham gia giao thông

Khi Nghị định 168 có hiệu lực, mức xử phạt vượt đèn đỏ tăng lên từ 3- 6 lần thì lại có ý kiến đổ lỗi cho đèn tín hiệu và hạ tầng giao thông.
Chống lãng phí và chuyển động từ những công trình “đắp chiếu”

Chống lãng phí và chuyển động từ những công trình “đắp chiếu”

Sau những chỉ đạo trực tiếp của Tổng Bí thư Tô Lâm về chống lãng phí, nhiều công trình vốn “câu giờ” tại các địa phương đã bắt đầu chuyển động và "thức dậy".
Ùn tắc ngày Tết: Xin đừng

Ùn tắc ngày Tết: Xin đừng 'đổ oan' cho Nghị định 168

Quan điểm Nghị định 168 gây ra tình trạng ùn tắc giao thông những ngày cận Tết là hoàn toàn sai lầm, phiến diện và xa rời thực tế.
Nghị định 168, ‘liều thuốc’ hữu hiệu chấn chỉnh văn hoá giao thông

Nghị định 168, ‘liều thuốc’ hữu hiệu chấn chỉnh văn hoá giao thông

Sau khi chính thức có hiệu lực, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã cho thấy những tác động tích cực đến giao thông, minh chứng cho tính đúng đắn của nghị định này.
Phân loại rác tại nguồn: Có chế tài nhưng khó thực thi

Phân loại rác tại nguồn: Có chế tài nhưng khó thực thi

Theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP, sau ngày 31/12/2024, hộ gia đình không phân loại rác tại nguồn bị phạt từ 500.000 - 1.000.000 đồng.
Mobile VerionPhiên bản di động