
Online Friday 2025 lan tỏa niềm tin và trải nghiệm mua sắm trực tuyến
Tối 14/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025. Đây không chỉ là ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, mà còn lan tỏa thông điệp về tiêu dùng thông minh, trách nhiệm và bền vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Tham dự Lễ khai mạc có: Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh; Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh; Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Nguyễn Quỳnh Anh; Phó Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Tiến Cường; Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp; ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Shop Việt Nam; ông Ngô Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Deli Việt Nam; ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc Đối ngoại Shopee Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Tú, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; bà Ngô Ngọc Anh Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Sao Thái Dương.


Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc.
Cùng tham dự sự kiện còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, đông đảo doanh nghiệp và tổ chức trong hệ sinh thái thương mại điện tử Việt Nam.
Bộ Công Thương đồng hành xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, một trong những trở ngại lớn nhất của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến là sự e ngại về chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, vấn đề hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng là một thực trạng nổi cộm của cả thương mại điện tử cũng như thương mại truyền thống.
“Chính vì vậy, việc tổ chức sự kiện Tuần lễ thương mại điện tử và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2025 với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui” năm nay thể hiện sự quyết tâm của Bộ Công Thương trong việc đồng hành cùng các nền tảng số thương mại điện tử, các nhà bán hàng và người tiêu dùng. Qua đó, xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch và giàu trải nghiệm tích cực, phát huy vai trò của cơ quan quản lý và nâng cao trách nhiệm của nền tảng số, sàn thương mại điện tử, các nhà bán hàng trong việc xây dựng niềm tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cũng bày tỏ tin tưởng, với tinh thần “Vui là sắm - sắm là vui”, Online Friday 2025 và các năm tiếp theo sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, thúc đẩy kết nối ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhiều địa phương cùng tham gia hưởng ứng, thu hút thêm nhiều người tiêu dùng tin tưởng và ủng hộ. Qua đó, góp phần mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế số nói riêng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu khai mạc chương trình.
Với chủ đề xuyên suốt “An toàn - An tâm - An vui” của Online Friday 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương hướng tới xây dựng một hệ sinh thái kết nối toàn diện trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Một trong những điểm nhấn nổi bật của chương trình năm nay là chuỗi Mega Livestream “An toàn - An tâm - An vui”. Lần đầu tiên, Ban Tổ chức trực tiếp thực hiện một phiên Mega Live quy mô lớn, với hình thức trình diễn trực quan, sinh động, hướng dẫn chi tiết cho người tiêu dùng về cách phân biệt hàng thật - hàng giả, kỹ năng mua sắm thông minh và an toàn trên môi trường số. Hoạt động này kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường niềm tin và bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, các hoạt động Online Friday năm nay diễn ra vào thời điểm ý nghĩa khi Dự thảo Luật Thương mại điện tử đang được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp lần này. Đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để thương mại điện tử phát triển bền vững, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Xây dựng hệ sinh thái mua sắm trực tuyến “An toàn - An tâm - An vui”
Chương trình Online Friday 2025 tập trung vào nhiều nội dung chính như sau:
Nâng cao hoạt động trải nghiệm thương mại điện tử và công nghệ số: Thông qua các chương trình mua sắm trực tuyến, các không gian trải nghiệm công nghệ số và không gian trưng bày - Livestream của các MCN (mạng đa kênh) và sàn thương mại điện tử. Tại sự kiện, người dân và du khách được hòa mình vào không gian trải nghiệm công nghệ mới, khám phá các giải pháp và tiện ích hỗ trợ mua sắm hiện đại, an toàn hơn.
Xây dựng niềm tin của người tiêu dùng: Bằng việc cung cấp ưu đãi thiết thực, thúc đẩy thanh toán điện tử, đồng thời tăng cường phòng, chống hàng giả - hàng nhái. Năm nay, chuỗi Livestream Online Friday “An toàn - An tâm - An vui” sẽ được triển khai xuyên suốt với việc trực quan hướng dẫn cách phân biệt hàng thật, hàng giả, kỹ năng mua sắm thông minh, an toàn, giúp nâng cao nhận thức và bảo vệ người tiêu dùng.
Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, quảng bá sản phẩm Việt: Chương trình sẽ tổ chức không gian triển lãm giải pháp số, kết nối doanh nghiệp với các nền tảng thương mại điện tử, MCN, KOLs và đối tác công nghệ. Các hoạt động giao lưu, chia sẻ, kết nối giữa nhà bán hàng - MCN - KOLs sở hữu lượng người theo dõi lớn sẽ góp phần lan tỏa sản phẩm và thương hiệu Việt. Đây cũng là hành trình đưa hàng Việt vươn xa, từ đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP đến sản phẩm công nghệ cao, tiếp cận người tiêu dùng trên toàn quốc.

Ban Tổ chức trao giấy chứng nhận cho các đơn vị có đóng góp cho chương trình Online Friday 2025.
Gia tăng lợi ích, ưu đãi và giá trị cho người tiêu dùng: Thông qua Lễ hội vouchers - Siêu ưu đãi, người tiêu dùng sẽ được tiếp cận nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn từ các sàn thương mại điện tử, thương hiệu và nhà bán hàng uy tín.
Với mục tiêu mang lại trải nghiệm “Vui là sắm, sắm là vui” và “An toàn - An tâm - An vui”, Online Friday 2025 tập trung mạnh mẽ vào việc quảng bá, nhận diện và tiêu thụ sản phẩm uy tín, chất lượng, chính hãng; tăng cường công cụ bảo vệ người tiêu dùng trước nguy cơ hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại. Bên cạnh đó, các nền tảng số và đối tác sẽ triển khai loạt hoạt động nội dung, giải trí, mua sắm mang màu sắc trẻ trung, năng động, tạo sức hút và lan tỏa mạnh mẽ.
Online Friday 2025 quy tụ sự hưởng ứng đông đảo từ doanh nghiệp, nhà sản xuất, đơn vị logistics đến các tổ chức cung cấp giải pháp hạ tầng số, tạo nên hệ sinh thái sôi động cho hoạt động mua sắm trực tuyến trên toàn quốc.

Các đại biểu bấm nút khởi động Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Thương mại điện tử Việt Nam - Online Friday 2025.
Đặc biệt, đông đảo Sở Công Thương các tỉnh, thành trên cả nước đã đồng hành tích cực trong việc lan tỏa thông tin, kết nối doanh nghiệp địa phương và thúc đẩy phong trào hưởng ứng tại từng địa bàn, góp phần tạo nên sức lan tỏa rộng khắp cho chương trình.
TikTok Shop và Deli là những đối tác chiến lược của chương trình trong ba năm liên tiếp, sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công Thương trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và lan tỏa phong trào mua sắm trực tuyến an toàn, tin cậy, nhiều niềm vui đến với người tiêu dùng cả nước.
Đại diện cho các doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam nhấn mạnh, dự thảo Luật Thương mại điện tử đang được hoàn thiện là cơ sở pháp lý để thương mại điện tử đầu tư và phát triển trong những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.
“TikTok Shop quyết tâm phối hợp cùng các cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan để bảo vệ quyền lợi của các nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung. Bởi nếu không có chính sách và hành động để ngăn chặn những tác nhân xấu, niềm tin số của người tiêu dùng vào thương mại điện tử sẽ bị tổn hại. Trong suốt những năm hoạt động tại Việt Nam, TikTok Shop đã chứng kiến rõ rệt sự thay đổi của thị trường: Những sản phẩm, nhà bán hàng và nhà sáng tạo chất lượng mới tồn tại và phát triển”, ông Nguyễn Lâm Thanh nêu rõ, đồng thời khẳng định, sự tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam năm nay đạt mức vượt bậc so với năm trước cho thấy chúng ta đang phát triển lĩnh vực này một cách đúng hướng.


Thứ trưởng Phan Thị Thắng và các đại biểu tham quan các gian trưng bày sau Lễ khai mạc.
Với vai trò đồng tổ chức, TikTok Shop và Deli không chỉ mang đến các hoạt động sôi động trên nền tảng mà còn hỗ trợ kết nối hàng triệu người tiêu dùng với các thương hiệu và doanh nghiệp Việt Nam, góp phần mở rộng cơ hội tiêu thụ sản phẩm nội địa và thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho SMEs.


Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh; Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh; Đại diện TikTok Việt Nam Nguyễn Lâm Thanh trực tiếp tham gia phiên livestream của TikTok Shop trong khuôn khổ Lễ khai mạc.
Bên cạnh đó, nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý, nền tảng số và doanh nghiệp, Online Friday 2025 sẽ giới thiệu và quảng bá các đặc sản vùng miền, sản phẩm chất lượng đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước. Điều này không chỉ nâng tầm giá trị hàng Việt, mà còn thúc đẩy sản phẩm Việt tự tin sánh vai với các thương hiệu quốc tế, đồng thời tạo ra trải nghiệm mua sắm đa dạng, thuận tiện và tin cậy cho cộng đồng.
Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13 đến 17/11/2025 trên phạm vi toàn quốc, với chuỗi hoạt động phong phú và đa dạng, bao gồm các hoạt động hội thảo, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến về thương mại điện tử, công nghệ số; các chương trình truyền thông, phổ biến kiến thức, trải nghiệm thực tế dành cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý.
