Ninh Bình bàn giải pháp kích cầu du lịch

Ngày 22/6, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị bàn giải pháp xúc tiến, quảng bá, thu hút khách du lịch với sự tham dự của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cùng 40 doanh nghiệp tiêu biểu hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch.
Chú thích ảnh
Đi thuyền trên sông qua những hang động lung linh huyền ảo là một trải nghiệm đáng nhớ khi du khách đến với Tràng An, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Theo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, năm 2020 dự kiến là một năm phát triển rực rỡ của du lịch tỉnh Ninh Bình khi được đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2020 với hàng loạt các sự kiện được tổ chức trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lượng khách đến với Ninh Bình giảm rõ rệt, trong 6 tháng đầu năm chỉ đón 1,5 triệu lượt khách, giảm 72% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch chỉ đạt 800 tỷ đồng, giảm 66% so với cùng kỳ; gần 95% doanh nghiệp bị mất thị trường hoặc thu hẹp thị trường, 92% doanh nghiệp bị sụt giảm doanh thu trên 70%.

Những con số thống kê kể trên cho thấy những tháng đầu năm 2020 thực sự là thời gian khó khăn đối với ngành du lịch tỉnh Ninh Bình. Dự báo, trong thời gian tới, khả năng khai thác và phục hồi trở lại thị trường khách quốc tế còn rất khó khăn, do vậy trước mắt ngành du lịch tỉnh Ninh Bình tập trung khai thác thị trường khách nội địa, với nhiệm vụ từ nay đến cuối năm đón 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu cả năm đạt 2.500 tỷ đồng.

Với mục tiêu đề ra như trên, nhiều ý kiến tham luận tại hội nghị đã tập trung làm rõ tiềm năng, thế mạnh của du lịch Ninh Bình, cũng như những khó khăn, vướng mắc, tồn tại hiện nay trong hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Đa phần các ý kiến tại hội nghị đều cho rằng sản phẩm du lịch Ninh Bình vẫn còn nghèo nàn, đa phần vẫn là các hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng; hoạt động du lịch còn rời rạc, chưa tìm được điểm chung... Hầu hết các ý kiến cho rằng mặc dù đây là khoảng thời gian rất khó khăn của ngành du lịch, nhưng không nên giảm giá dịch vụ, thay vào đó phải tăng tính cạnh tranh bằng cách tăng chất lượng phục vụ du khách.

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường, cho rằng trong thời gian vừa qua doanh nghiệp đã vận dụng nhiều cơ chế, chính sách nhằm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển du lịch với mong muốn kết nối các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh với nhau và với các tỉnh lân cận; đa dạng hóa các loại hình du lịch nhằm thu hút du khách... Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn thiếu các sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc biệt là thiếu sản phẩm phục vụ du khách vào buổi tối. Ông Trường cho rằng trong thời gian tới cần tích cực quảng bá hình ảnh, thế mạnh của du lịch Ninh Bình trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước.

Ông Hoàng Bình Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Ninh Bình, nhấn mạnh đến việc các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh hiện nay hoạt động hết sức rời rạc, chưa có sự gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau. Do đó, cần phải tìm ra điểm chung, cần có tiếng nói chung để cùng thúc đẩy phát triển. Bên cạnh đó, cần xem lại tình trạng hoạt động lữ hành tự do như hiện nay, cần nâng cao chất lượng hướng dẫn viên, người hướng dẫn viên không chỉ cần hiểu tường tận về khu du lịch mình đang làm việc mà còn phải hiểu những khu du lịch khác trên địa bàn để quảng bá, giới thiệu cho du khách...

Để khắc phục những khó khăn trước mắt, hướng tới mục tiêu lâu dài, đa phần các đại biểu đều nhất trí về những giải pháp nhằm xúc tiến, quảng bá, thu hút khách du lịch trong thời gian tới như cần tập trung khai thác thị trường nội địa, chú trọng khách từ các thành phố lớn, mở rộng liên kết vùng, nhất là các vùng như Hà Nội, miền Trung, Tây Bắc...

Bên cạnh đó, tỉnh cần chuẩn bị tốt các điều kiện về sản phẩm, xúc tiến, quảng bá, thu hút, khai thác thị trường khách quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu... khi thị trường khách quốc tế mở cửa trở lại, đây đều là các thị trường tiềm năng của du lịch Ninh Bình.

Ngành du lịch tỉnh Ninh Bình cũng sẽ tập trung tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội; tích cực tham gia các hoạt động trong chương trình, sự kiện do Tổng cục Du lịch tổ chức; các hội chợ du lịch trong nước, các hội nghị, hội thảo xúc tiến du lịch; tổ chức mời các hãng lữ hành, các đoàn phóng viên tới Ninh Bình để khảo sát và tìm kiếm cơ hội liên kết, hợp tác phát triển du lịch; đa dạng hóa các loại hình du lịch như: bay trải nghiệm bằng trực thăng ngắm cảnh Tràng An, chèo thuyền kayak, trekking tour, du lịch làng nghề, du lịch trải nghiệm.

Ngành du lịch tỉnh cũng sẽ thiết kế, xuất bản, sản xuất các ấn phẩm, vật phẩm, quà tặng đa dạng, phong phú phù hợp với nhu cầu thị hiếu của từng phân khúc thị trường khách du lịch.

Cùng với đó, ngành du lịch tỉnh Ninh Bình sẽ vận động các doanh nghiệp đăng ký các chương trình ưu đãi nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng dịch vụ, kích cầu nhằm thu hút khách du lịch đến với Ninh Bình; tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ du lịch cho cán bộ, nhân viên, người lao động của các đơn vị kinh doanh du lịch...

baotintuc.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".

Tin cùng chuyên mục

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động