Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tiếp tục tổ chức buổi tập huấn cho thành viên tại TP. Hồ Chí Minh qua đó nhằm nâng cao gia tăng giao thương hàng hóa.
Sở giao dịch hàng hoá: Vai trò đặc biệt trong trung tâm tài chính Tạo động lực liên kết giao dịch hàng hoá giữa Việt Nam và ASEAN MXV tập huấn về giao dịch hàng hoá phái sinh

Ngày 21/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) đã tổ chức buổi tập huấn phân tích chuyên sâu về phương pháp phân tích thị trường, xây dựng ý tưởng, chiến lược giao dịch và quản trị rủi ro cho các thành viên kinh doanh, môi giới. Sự kiện có sự tham dự của gần 200 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư, thành viên kinh doanh, môi giới trong lĩnh vực giao dịch hàng hóa phải sinh.

Tại buổi tập huấn, ngoài các chuyên gia đến từ Công ty Inspirante Trading Solutions Pte Ltd (ITS) cũng như đại diện từ các Sở Giao dịch Hàng hóa Singapore (SGX) từ Singapore, Sở Giao dịch Hàng hóa Asia Commodity Marketplace (ACM) từ Indonesia và Sở Giao dịch Hàng hóa Brusa Malaysia Derivatives (BMD) từ Malaysia còn có sự tham gia của đại diện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và đại diện Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG).

Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tiếp tục tổ chức buổi tập huấn cho thành viên tại TP. Hồ Chí Minh

Tăng cường kết nối 4 sở giao dịch hàng hóa hàng đầu ASEAN

Buổi tập huấn giao dịch hàng hóa lần này không chỉ nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các thành viên MXV, các nhà đầu tư trên thị trường hàng hóa phái sinh mà còn là cơ hội để ba Sở Giao dịch hàng hóa hàng đầu khu vực ASEAN chia sẻ những kinh nghiệm về việc quản lý hoạt động giao dịch, vận hành giao dịch.

Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt đối với MXV và các thành viên kinh doanh giao dịch hàng hóa phái sinh trong bối cảnh Việt Nam nỗ lực nâng cấp mối quan hệ đối tác toàn diện với các nước trong khu vực, nhất là sau chuyến thăm Indonesia, Ban Thư ký ASEAN và Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Đặc biệt trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế tại thành phố này. Đây là động lực để Việt Nam kết nối thị trường tài chính toàn cầu; thu hút các tổ chức tài chính nước ngoài, thúc đẩy nguồn lực, tạo sự đột phá để phát triển. Trong đó, giao dịch hàng hóa phái sinh là một trong ba trụ cột hạt nhân của mô hình trung tâm này. Thông qua niêm yết các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như cao su mà sắp tới có thể là cà phê, gạo, ca cao... để thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các tổ chức tài chính toàn cầu đến để giao dịch hàng hóa.

Thông qua tập huấn, các chuyên gia từ các Sở Giao dịch trong khu vực cũng đã chia sẻ cách các sàn giao dịch vận hành, cách quản lý rủi ro, và phương pháp giao dịch hiệu quả. Đồng thời giúp người tham gia thị trường làm quen với các nền tảng công nghệ, dữ liệu thị trường và công cụ phân tích tiên tiến - những yếu tố cốt lõi cho một trung tâm tài chính mạnh.

Tại buổi tập huấn lần này, đại diện Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minhcũng đã chia sẻ về kế hoạch niêm yết cao su và thịt heo lên sàn giao dịch hàng hóa, làm tiền đề cho giao dịch hàng hóa tại TP. Hồ Chí Minh, và sau đó là giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính.

Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính
Ông Nguyễn Đức Dũng – Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) phát biểu

Theo ông Trần Như Hùng - Trưởng ban Thị trường Kinh doanh - Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), việc đưa hàng hóa niêm yết giao dịch là xu hướng tất yếu của thị trường hàng hóa thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Đại diện VRG cũng kỳ vọng rằng mặt hàng cao su sớm được niêm yết giao dịch lên sàn để giá nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam công khai, minh bạch, cũng như đến được với nhiều nhà đầu tư, từ đó tăng lưu thông hàng hóa, đạt giá trị giao dịch tốt nhất.

Trước đây, cao su được giao dịch bằng phương thức gặp gỡ và đàm phán giá trực tiếp. Nay với việc niêm yết cao su lên sàn giao dịch, sẽ giúp các công ty thành viên của tập đoàn có thể tiếp cận được những khách hàng mới, tiếp cận thêm nhiều thị trường mới chỉ cần qua kết nối liên thông mà không cần phải đi đến gặp gỡ trực tiếp.

Về kế hoạch đưa hàng hóa niêm yết trên sàn giao dịch hàng hóa, tương tự như các sàn giao dịch khác trên thế giới như London, Tokyo, Thượng Hải... VRG đang phối hợp với MXV để có thể niêm yết mặt hàng này trong thời gian sớm nhất. Trong đó, VRG và các đơn vị thành viên sẽ chuẩn bị hàng hóa đáp ứng được các tiêu chí, chất lượng niêm yết.

Về tiến độ, VRG và MXV cố gắng trong năm nay sẽ hoàn thiện nốt những khâu cuối cùng, để sẵn sàng công tác chuẩn bị cho niêm yết lên sàn giao dịch.

Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính
Ông Trần Như Hùng – Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) (thứ hai từ phải sang)

Niêm yết giao dịch hàng hóa thúc đẩy quá trình minh bạch hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm

Còn theo ý kiến của ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, niêm yết hàng hóa trên sàn giao dịch sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người sản xuất, cơ quan quản lý nhà nước và người tiêu dùng.

Lấy ví dụ về giao dịch thịt heo, ông Phương cho biết thị trường thịt heo tại TP. Hồ Chí Minh khá lớn, với quy mô giao dịch khoảng 10.000 con mỗi ngày. Trong đó, có rất nhiều chủ thể tham gia vào quá trình chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển đến đưa ra thị trường tiêu dùng.

Quá trình này hiện nay đang được kiểm soát bởi nhiều bên như Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở An toàn thực phẩm, Sở Công Thương... tuy nhiên với đặc trưng nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, giết mổ thủ công, quy trình giám sát gây ra nhiều khó khăn.

Ngoài ra, nguồn hàng hiện nay từ khâu sản xuất đến đầu mối tiêu thụ đang phải trải qua rất nhiều khâu trung gian khiến giá thịt heo từ nông trại đến bàn ăn bị đội lên không ít.

Nếu thông qua giao dịch hàng hóa trên sàn, có thể định hướng sản xuất chăn nuôi theo hướng công nghiệp, quy mô thì chất lượng hàng hóa được nâng lên, chi phí sản xuất giảm, các hoạt động kiểm tra kiểm soát cũng dễ dàng và hiệu quả hơn... người tiêu dùng cũng trực tiếp giao dịch với bên sản xuất, giảm bớt khâu trung gian để hạ giá thịt heo.

Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính
Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Qua nghiên cứu sơ bộ và đánh giá của chuyên gia, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nhận thấy hiệu quả của giao dịch hàng hóa qua sàn giao dịch rất rõ ràng và mang lại những giá trị, lợi ích rất lớn cho xã hội và các chủ thể liên quan, xứng đáng với công sức, chi phí bỏ ra để nghiên cứu, triển khai. Đồng thời đáp ứng được chủ trương của UBND thành phố là phát triển TP. Hồ Chí Minh thành một trung tâm mua sắm, trung tâm tài chính hàng đầu khu vực.

Đây là một hình thức hoàn toàn mới, và chúng tôi chưa có bất cứ kinh nghiệm nào, cho nên chúng tôi đang tham mưu cho lãnh đạo thành phố theo hướng khai thác tối đa những nguồn lực hiện có, cụ thể là thông qua hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa - đơn vị có cơ sở pháp lý, cơ sở hạ tầng, có kinh nghiệm giao dịch một số mặt hàng và giao dịch quốc tế”, ông Phương nói.

Theo đó, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với MXV triển khai tổ chức thí điểm giao dịch từ 1 – 2 năm tới để có cơ sở tính toán, xây dựng mô hình phù hợp cho Thành phố. Hiện Sở đã có tờ trình gửi UBND Thành phố đề nghị cho phép giao dịch.
Tiến Phòng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Xúc tiến thương mại đang trở thành đòn bẩy giúp thanh long Bình Thuận vượt qua thách thức, vươn xa khỏi vùng trồng, đến với thị trường tiêu dùng hiện đại.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Từ 24 - 26/4, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 và Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Trùng Khánh nổi lên như trung tâm logistics mới của Trung Quốc, doanh nghiệp Việt đang đứng trước cơ hội hiếm có để bước sâu vào thị trường nội địa này.
Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Chiều 11/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Mobile VerionPhiên bản di động