Bước chuyển mạnh mẽ
Trước đây, dù được đánh giá là địa phương có tiềm năng phát triển du lịch với nhiều danh lam, thắng cảnh, nhưng vì nhiều lý do, ngành du lịch Quảng Ninh vẫn chỉ dừng lại ở những bước chập chững. Ngày ấy, khu vực Bãi Cháy - trung tâm du lịch của tỉnh Quảng Ninh - chỉ có một vài khách sạn có thể phục vụ khách nước ngoài, trong khi hoạt động dịch vụ vui chơi, giải trí, dịch vụ ăn uống, mua sắm còn thiếu và nghèo nàn.
Nhưng, với sự thay đổi trong tư duy phát triển kinh tế, trong đó có ngành du lịch, năm 2001, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 30/11/2001 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới và phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2001-2010, nhằm khai thác và phát huy những tiềm năng to lớn về du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Cùng đó, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh thời kỳ 2001-2010. Đây được xem là những quyết sách quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển du lịch; là cơ sở để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển du lịch, từ hạ tầng, nhân lực, giáo dục đào tạo đến trùng tu tôn tạo, tuyên truyền quảng bá…
Tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch |
Và, du lịch Quảng Ninh đã nhanh chóng “cất cánh”. Điển hình, số liệu thống kê của Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho thấy, hiện Quảng Ninh có tới 1.304 cơ sở lưu trú được xếp hạng với 20.564 buồng, trong đó khối khách sạn từ 1-5 sao là 251 khách sạn với 10.862 buồng. Đội tàu du lịch phục vụ tham quan vịnh Hạ Long hiện có khoảng 500 chiếc, trong đó 170 tàu thủy lưu trú du lịch với 2.023 phòng…
Không chỉ có vậy, cùng với chủ trương đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, dịch vụ và quan điểm thông thoáng trong kêu gọi, thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước, hàng loạt công trình tầm cỡ, hiện đại được xây dựng đã mang lại điểm nhấn cho thành phố bên bờ di sản vịnh Hạ Long, như: Khu đô thị Vinhomes Dragon Bay, Công viên Hạ Long, Bảo tàng, Thư viện tỉnh Quảng Ninh… đây cũng chính là “lực hút” để các nhà đầu tư đổ vốn vào địa phương với một loạt các khách sạn lớn được liên doanh đầu tư đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Đi kèm đó là chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du lịch, đáp ứng tốt nhu cầu của du khách được thực hiện đã giúp thị trường du lịch Quảng Ninh bùng nổ với lượng khách du lịch nội địa và quốc tế tăng nhanh, biến Quảng Ninh thành một địa phương “quốc tế” với những người đến từ Đài Loan, Nhật Bản, Hồng Kông, Trung Quốc hay Anh, Pháp, Đức, Hoa Kỳ... Chỉ trong 10 tháng năm 2018, Quảng Ninh đã đón hơn 10 triệu lượt khách, trong đó trên 4 triệu lượt khách quốc tế. Đây là minh chứng thuyết phục nhất, thể hiện sự tăng trưởng của ngành “công nghiệp không khói” tại Quảng Ninh.
Tiếp tục tạo đột phá
Với quan điểm phát triển du lịch Quảng Ninh bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP của tỉnh, góp phần quan trọng thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, Quảng Ninh xác định tiếp tục tập trung có chiều sâu từ công tác lập quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ, đào tạo nguồn nhân lực và các chính sách quản lý, nhằm giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển du lịch...
Từ quan điểm đó, nhiều quyết sách tiếp tục được đưa ra, như: Nghị quyết 07-NQ/TƯ về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 02-NQ/TƯ ngày 5/02/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển dịch vụ tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030. HĐND, UBND tỉnh cũng đã có nhiều nghị quyết, quyết định, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo quan trọng liên quan đến phát triển du lịch. Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh đã mời đơn vị tư vấn BCG của Hoa Kỳ xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến 2020, tầm nhìn đến 2030.
Để tạo điểm nhấn trong phát triển, Quảng Ninh đã hoàn thiện phát triển không gian du lịch với 4 trung tâm du lịch trọng điểm (Hạ Long; Móng Cái - Trà Cổ; Vân Đồn - Cô Tô và Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên). Trong đó, định hướng mở rộng không gian du lịch Hạ Long gắn với Vân Đồn – vịnh Bái Tử Long và các vùng phụ cận, đồng thời phát triển các không gian du lịch mới ở các địa phương, như: Hải Hà, Cô Tô, Cẩm Phả, Hoành Bồ, Tiên Yên, Bình Liêu... Trên cơ sở đó, tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch chuyên nghiệp mang tính đặc trưng tại 4 trung tâm du lịch nói trên.
Quảng Ninh cũng sẽ tập trung phát triển 4 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo, gồm: Du lịch biển đảo; du lịch văn hóa tâm linh; du lịch cộng đồng và du lịch biên giới. Đồng thời, đầu tư hạ tầng du lịch phát triển đồng bộ, hiện đại; mở rộng thị trường và phát triển các sản phẩm du lịch; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; đẩy mạnh hợp tác, quảng bá, xúc tiến và xây dựng thương hiệu du lịch...
Cùng đó, hàng loạt cơ sở hạ tầng - động lực quan trọng cho phát triển ngành du lịch địa phương đã và sẽ được đưa vào khai thác, như: Đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế... sẽ góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước đến Quảng Ninh.
Từ những chính sách thu hút đầu tư cởi mở, thông thoáng, nhiều dự án đầu tư về du lịch của các nhà đầu tư chiến lược, như: BIM Group, Vingroup, Sun Group, My Way, Tuần Châu, FLC... đã và đang được gấp rút hoàn thành, góp phần đa dạng hoá sản phẩm du lịch và làm thay đổi diện mạo của du lịch Quảng Ninh.
Có thể khẳng định, mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế đang dần trở thành hiện thực, trong đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 23 triệu lượt là hoàn toàn có cơ sở.