Những bước tiến lan tỏa

Phải khẳng định rằng, khoảng 10 năm vừa qua, đặc biệt là 5 năm gần đây, du lịch Quảng Ninh đã có những khởi sắc và chuyển biến tích cực, bước đầu xây dựng được thương hiệu du lịch của tỉnh, xứng đáng là một trong 4 trung tâm du lịch trọng điểm của quốc gia. Kết quả đó có được là nhờ những chủ trương đúng đắn và giải pháp phù hợp.

Bước chuyển mạnh mẽ

Trước đây, dù được đánh giá là địa phương có tiềm năng phát triển du lịch với nhiều danh lam, thắng cảnh, nhưng vì nhiều lý do, ngành du lịch Quảng Ninh vẫn chỉ dừng lại ở những bước chập chững. Ngày ấy, khu vực Bãi Cháy - trung tâm du lịch của tỉnh Quảng Ninh - chỉ có một vài khách sạn có thể phục vụ khách nước ngoài, trong khi hoạt động dịch vụ vui chơi, giải trí, dịch vụ ăn uống, mua sắm còn thiếu và nghèo nàn.

Nhưng, với sự thay đổi trong tư duy phát triển kinh tế, trong đó có ngành du lịch, năm 2001, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 30/11/2001 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới và phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2001-2010, nhằm khai thác và phát huy những tiềm năng to lớn về du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Cùng đó, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh thời kỳ 2001-2010. Đây được xem là những quyết sách quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển du lịch; là cơ sở để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển du lịch, từ hạ tầng, nhân lực, giáo dục đào tạo đến trùng tu tôn tạo, tuyên truyền quảng bá…

nhung buoc tien lan toa

Tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch

Và, du lịch Quảng Ninh đã nhanh chóng “cất cánh”. Điển hình, số liệu thống kê của Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho thấy, hiện Quảng Ninh có tới 1.304 cơ sở lưu trú được xếp hạng với 20.564 buồng, trong đó khối khách sạn từ 1-5 sao là 251 khách sạn với 10.862 buồng. Đội tàu du lịch phục vụ tham quan vịnh Hạ Long hiện có khoảng 500 chiếc, trong đó 170 tàu thủy lưu trú du lịch với 2.023 phòng…

Không chỉ có vậy, cùng với chủ trương đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, dịch vụ và quan điểm thông thoáng trong kêu gọi, thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước, hàng loạt công trình tầm cỡ, hiện đại được xây dựng đã mang lại điểm nhấn cho thành phố bên bờ di sản vịnh Hạ Long, như: Khu đô thị Vinhomes Dragon Bay, Công viên Hạ Long, Bảo tàng, Thư viện tỉnh Quảng Ninh… đây cũng chính là “lực hút” để các nhà đầu tư đổ vốn vào địa phương với một loạt các khách sạn lớn được liên doanh đầu tư đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Đi kèm đó là chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du lịch, đáp ứng tốt nhu cầu của du khách được thực hiện đã giúp thị trường du lịch Quảng Ninh bùng nổ với lượng khách du lịch nội địa và quốc tế tăng nhanh, biến Quảng Ninh thành một địa phương “quốc tế” với những người đến từ Đài Loan, Nhật Bản, Hồng Kông, Trung Quốc hay Anh, Pháp, Đức, Hoa Kỳ... Chỉ trong 10 tháng năm 2018, Quảng Ninh đã đón hơn 10 triệu lượt khách, trong đó trên 4 triệu lượt khách quốc tế. Đây là minh chứng thuyết phục nhất, thể hiện sự tăng trưởng của ngành “công nghiệp không khói” tại Quảng Ninh.

Tiếp tục tạo đột phá

Với quan điểm phát triển du lịch Quảng Ninh bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP của tỉnh, góp phần quan trọng thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, Quảng Ninh xác định tiếp tục tập trung có chiều sâu từ công tác lập quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ, đào tạo nguồn nhân lực và các chính sách quản lý, nhằm giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển du lịch...

Từ quan điểm đó, nhiều quyết sách tiếp tục được đưa ra, như: Nghị quyết 07-NQ/TƯ về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 02-NQ/TƯ ngày 5/02/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển dịch vụ tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030. HĐND, UBND tỉnh cũng đã có nhiều nghị quyết, quyết định, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo quan trọng liên quan đến phát triển du lịch. Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh đã mời đơn vị tư vấn BCG của Hoa Kỳ xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến 2020, tầm nhìn đến 2030.

Để tạo điểm nhấn trong phát triển, Quảng Ninh đã hoàn thiện phát triển không gian du lịch với 4 trung tâm du lịch trọng điểm (Hạ Long; Móng Cái - Trà Cổ; Vân Đồn - Cô Tô và Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên). Trong đó, định hướng mở rộng không gian du lịch Hạ Long gắn với Vân Đồn – vịnh Bái Tử Long và các vùng phụ cận, đồng thời phát triển các không gian du lịch mới ở các địa phương, như: Hải Hà, Cô Tô, Cẩm Phả, Hoành Bồ, Tiên Yên, Bình Liêu... Trên cơ sở đó, tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch chuyên nghiệp mang tính đặc trưng tại 4 trung tâm du lịch nói trên.

Quảng Ninh cũng sẽ tập trung phát triển 4 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo, gồm: Du lịch biển đảo; du lịch văn hóa tâm linh; du lịch cộng đồng và du lịch biên giới. Đồng thời, đầu tư hạ tầng du lịch phát triển đồng bộ, hiện đại; mở rộng thị trường và phát triển các sản phẩm du lịch; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; đẩy mạnh hợp tác, quảng bá, xúc tiến và xây dựng thương hiệu du lịch...

Cùng đó, hàng loạt cơ sở hạ tầng - động lực quan trọng cho phát triển ngành du lịch địa phương đã và sẽ được đưa vào khai thác, như: Đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế... sẽ góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước đến Quảng Ninh.

Từ những chính sách thu hút đầu tư cởi mở, thông thoáng, nhiều dự án đầu tư về du lịch của các nhà đầu tư chiến lược, như: BIM Group, Vingroup, Sun Group, My Way, Tuần Châu, FLC... đã và đang được gấp rút hoàn thành, góp phần đa dạng hoá sản phẩm du lịch và làm thay đổi diện mạo của du lịch Quảng Ninh.

Có thể khẳng định, mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế đang dần trở thành hiện thực, trong đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 23 triệu lượt là hoàn toàn có cơ sở.

Hoàng Duân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động