Nhiều địa phương dừng tiếp nhận khách du lịch: Đảm bảo an toàn cho người dân và du khách

Trước diễn biến mới về dịch bệnh, nhiều địa phương trên cả nước đã ra thông báo tạm dừng tiếp nhận khách du lịch là người nước ngoài đến tham quan, du lịch tại các điểm trên địa bàn đến khi có chỉ đạo mới.    

Hàng loạt địa phương dừng đón khách du lịch

Không chỉ có các địa phương ghi nhận ca nhiễm, mà kể cả địa phương chưa có trường hợp nào cũng đã có thông báo dừng tiếp nhận khách du lịch.

nhieu dia phuong dung tie p nha n kha ch du li ch dam bao an toan cho nguoi dan va du khach
Việc dừng đón khách du lịch dự kiến sẽ tác động tiêu cực đến nguồn thu của các địa phương, song hiện ưu tiên hàng đầu vẫn là đảm bảo sức khỏe cho người dân và du khách

Việc tạm dừng tiếp nhận khách nước ngoài thời điểm này theo các địa phương là để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả, tránh lo lắng và đảm bảo sức khỏe của nhân dân.

Theo đó, sau khi có sự đánh giá tác động của dịch Covid-19, và quyết định dừng tiếp nhận khách du lịch đến tham quan, các tỉnh như Bến Tre, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang… đã có ngay phương án kế hoạch phòng chống dịch quyết liệt.

Như tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng tiếp nhận khách du lịch là người nước ngoài đến tham quan du lịch tại các điểm trên địa bàn tỉnh, nhất là các đoàn khách du lịch được các công ty lữ hành đưa bằng đường thuỷ, đường bộ từ Campuchia vào Việt Nam. Tỉnh Kiên Giang cũng yêu cầu tạm dừng vận chuyển khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa đến từ vùng có dịch (các tỉnh/ thành phố đang có người nhiễm Covid-19) trên tuyến vận tải hành khách thủy nội địa tuyến từ Rạch Giá đi Phú Quốc và ngược lại.

Thống kê từ UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai), từ ngày 8-14/3, Sa Pa đón 11.316 khách du lịch đến từ 69 quốc gia, vùng lãnh thổ tham quan và lưu trú trên địa bàn, bình quân 1.500-1.600 khách/ngày. Còn theo thống kê diễn biến hàng ngày, số lượng khách có chiều hướng gia tăng do hiện nay nhiều địa phương trong nước và khu vục đã thực hiện dừng đón khách để phòng dịch. Đến ngày 16/3, sau khi Chính phủ dừng nhập cảnh khách từ Anh và 26 quốc gia thuộc khu vực Schengen thì tại Sa Pa vẫn còn nhiều khách du lịch từ vùng dịch thuộc diện nêu trên buộc phải thực hiện cách ly 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm y tế.

Từ diễn biến thực tế về dịch Covid-19, lãnh đão thị xã Sa Pa nhận định, do hiện nay một số tỉnh, thành phố dừng đón khách dẫn đến khách du lịch quốc tế đang lưu trú tại Việt Nam, khách nội địa từ các vùng dịch có xu hướng di chuyển và ảnh hưởng đến tỉnh Lào Cai và Sa Pa. Tình trạng này làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn, tạo áp lực cho tỉnh về cơ sở vật chất, thiết bị, chi phí hậu cần và hệ thống y tế trong việc tổ chức các khu vực cách ly cho khách du lịch di chuyển từ nơi khác đến.

Đặc biệt, Sa Pa với địa bàn rộng, dân cư sinh sống rải rác tại các làng bản, nhưng lưu lượng khách nước ngoài tới tham quan, trải nghiệm, lưu trú nhiều, trong đó có cả khách đến từ vùng dịch hoặc từng tiếp xúc với người nhiễm virus Covid-19, dẫn đến khó kiểm soát, điều tra dịch tễ, cũng như ngăn chặn hiệu quả nguy cơ xâm nhiễm.

Vì vậy, ngay sau khi có thông báo tạm dừng cấp phép tham quan các làng bản trên địa bàn, thị xã Sa Pa cũng đã có đề nghị tỉnh Lào Cai xem xét tạm dừng đón khách du lịch vào địa bàn Sa Pa. Hiện tỉnh Lào Cai đã đồng ý với các cơ quan chuyên môn và địa phương về việc tạm dừng các dịch vụ, hoạt động du lịch nói trên và bắt đầu từ ngày 18/3 đến hết 24h ngày 31/3 sẽ tạm dừng đón khách du lịch tại các điểm tham quan trên toàn tỉnh.

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cho biết, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã khiến lượng khách đến tham quan trên địa bàn tỉnh giảm đáng kể so với tháng trước. Ước tính trong tháng 2/2020, các khu, điểm du lịch trong toàn tỉnh đón gần 200 ngàn lượt khách đến tham quan, giảm 20% so với tháng 1/2020. Trong đó lượng khách quốc tế đến Đồng Tháp du lịch ước khoảng 2.000 lượt, giảm 3.000 lượt so với tháng 1/2020, tổng doanh thu du lịch ước đạt 48 tỷ đồng, giảm 46% so với tháng trước...

Không chỉ Đồng Tháp, trước mắt có thể thấy, quyết định tạm dừng đón khách du lịch dự tính sẽ tác động tiêu cực đến nguồn thu ngân sách của các địa phương, nhất là các địa phương trọng điểm về du lịch.

Tạm dừng chương trình liên minh kích cầu du lịch nội địa

Do hàng loạt điểm đến, các dịch vụ tại nhiều địa phương tạm dừng hoạt động, vì vậy Chương trình liên minh kích cầu du lịch nội địa vừa được Hiệp hội Du lịch Việt Nam và 4 tỉnh là Bình Định, Đắk Lắk, Phú Yên, Gia Lai phát động trong tháng 2 cũng đã chính thức tạm hoãn. Và hiện tại, các công ty du lịch đón khách inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) đã chủ động dừng đón khách vì không đảm bảo chương trình tour.

Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Chương trình liên minh kích cầu cho biết, dù đang triển khai rất thuận lợi với sự hưởng ứng của hàng trăm doanh nghiệp lữ hành, 2 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Bamboo Airways) và sự nỗ lực của 4 địa phương với 100% tour tháng 3 đã bán hết, 70% số tour của tháng 4, 5 đã bán song việc tạm dừng tour kích cầu là để nhằm đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người dân và du khách. Tuy nhiên, Hiệp hội vẫn tiếp tục duy trì liên minh kích cầu và khuyến khích doanh nghiệp xây dựng sản phẩm. Chương trình kích cầu sẽ khởi động trở lại khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

Cho đến thời điểm này, tác động của dịch Covid-19 đang khiến cho các hoạt động ngành du lịch đã gần như tê liệt hoàn toàn, song trong giai đoạn hai chống dịch hiện nay các doanh nghiệp du lịch đã chuẩn bị tâm lý, chấp nhận thiệt hại, không dám mạo hiểm vì sức khỏe cộng đồng, tạm thu mình chờ đợi dịch được khống chế. Đặc biệt, việc Chính phủ ra thông báo chính thức về nhập cảnh của nhiều nước, doanh nghiệp cũng đã có sự thuận lợi hơn trong việc thực hiện chính sách hoàn hủy trong trường hợp bất khả kháng; đồng thời chủ động hủy tour, từ chối đón khách để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho khách khi đi du lịch Việt Nam.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.

Tin cùng chuyên mục

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động