Người dân Singapore "phải lòng" hàng Việt

Những mặt hàng như quần áo, đồ dùng sinh hoạt, rau, củ, quả, các loại thực phẩm chế biến của Việt Nam… đang được người dân Singapore ưa chuộng bởi ba yếu tố: Chất lượng tốt, giá cạnh tranh và phù hợp với nhu cầu của người dân. 

Hàng Việt được ưa chuộng

Bà Lý Thục Hải - ngụ tại khu trung tâm tài chính của đất nước Singapore - cho biết, mỗi tuần, bà đến siêu thị FairPrice Xtra 2 lần, trong giỏ hàng mang về có thực phẩm chế biến, nước chấm, trà, cà phê, bưởi, vú sữa nhập khẩu từ Việt Nam. "Tại siêu thị FairPrice Xtra bây giờ bán rất nhiều hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, nhất là các loại rau, củ, quả, các loại hạt, thực phẩm chế biến…" - nữ nhân viên bán hàng Chuen Linel cho biết. Cô nói thêm, vài năm gần đây, sức mua đối với hàng Việt đã tăng rất mạnh, vì thế, các công ty của nước này cố gắng nhập nhiều loại hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

nguoi dan singapore phai long hang viet

TS. Lâm Thụy - Giáo viên của một trường trung học - cho biết, hệ thống kinh doanh thương mại ở Singapore hầu hết là siêu thị hiện đại và cửa hàng tiện lợi, tuyệt không có chợ truyền thống và chợ cóc. Đất nước này dù nằm giữa biển nhưng không có ngư dân và nông dân. Cả nước chỉ có mỗi nhà máy lọc dầu, vì thế, các loại hàng hóa thiết yếu đến đời sống của người dân như gạo, mắm muối, rau, củ quả, kể cả cây kem, sợi chỉ… đều phải nhập khẩu. Trước đây, dân Singapore chủ yếu dùng hàng Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc. Giờ đây, đã có rất nhiều loại hàng hóa của Việt Nam xuất hiện ở hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và được chọn lựa.

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương đánh giá, sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (ngày 1/8/1973), quan hệ về chính trị - kinh tế giữa Việt Nam - Singapore đã đạt được những thành tựu rất đáng kể, nhất là kim ngạch thương mại. Cụ thể, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2017 đạt 8,3 tỷ USD, tăng 8,9% so với năm 2016. Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, chỉ tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Singapore đạt 2,85 tỷ USD, tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước. Singapore nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu các mặt hàng công nghiệp, trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử chiếm tỷ trọng lớn. Ngoài sản phẩm công nghiệp, Singapore còn gia tăng nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ Việt Nam, trong đó, nhập khẩu hạt tiêu Việt Nam tăng gấp 2,1 lần về lượng trong 11 tháng 2018.

Nỗ lực tiêu thụ hàng Việt tại Singapore

Có thể nói, hàng Việt ngày càng phổ biến ở Singapore là kết quả của mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Chính phủ, Bộ Công Thương cũng như doanh nghiệp hai nước trong việc làm cầu nối xúc tiến hàng Việt.

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết, Saigon Co.op đã tổ chức đưa hàng Việt đến thị trường Singapore từ mấy năm trước, công việc kinh doanh khá tiến triển. Hiện tại, đơn vị này đã đưa gần 700 mặt hàng đến với người dân Singapore qua đối tác NTUC FairPrice. "Bình quân mỗi năm, chúng tôi xuất khẩu hơn 200 container hàng hóa gồm cá basa phi lê, tôm, khoai lang, dưa lưới, bưởi da xanh, dừa, các mặt hàng thực phẩm công nghệ, chất tẩy rửa… với doanh thu khoảng 6 triệu USD" - ông Đức phấn khởi kể.

nguoi dan singapore phai long hang viet
nguoi dan singapore phai long hang viet
Hàng Việt được bày bán ở siêu thị FairPrice Xtra

Ngoài gần 700 mặt hàng đã có mặt ở thị trường Singapore mấy năm nay, năm 2018, Saigon Co.op cung ứng cho FairPrice đưa hơn 20 mặt hàng mới của Việt Nam vào hệ thống bán lẻ, trong đó, có những mặt hàng mang tính đột phá như tôm cá, sữa, bánh tráng, phở, bún organic. Đặc biệt, 3 loại trái cây là hồng xiêm, bưởi Năm Roi, thanh long ruột đỏ của Việt Nam đã được giới thiệu đến người tiêu dùng, góp phần quảng bá trái cây Việt Nam đến những thị trường có yêu cầu cao như Singapore.

Theo đánh giá của ông Seah Kim Peng - Giám đốc điều hành Tập đoàn bán lẻ NTUC FairPrice, quan hệ hợp tác giữa FairPrice và Saigon Co.op đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhờ đó, sản phẩm Việt Nam xuất sang Singapore đã tăng 76% (tính từ năm 2010 - 2017). Nhiều người dân Singapore "phải lòng" hàng Việt vì giá rất cạnh tranh, chất lượng cũng ngày càng được cải thiện.

Hàng Việt được người dân Singapore chọn lựa, tin tưởng sử dụng là tín hiệu mừng cho các nhà làm công tác kết nối, cho các doanh nghiệp cũng như người nông dân của Việt Nam. Ông Nguyễn Anh Đức nhìn nhận, đưa hàng Việt bày bán ở Singapore thực tế lợi nhuận thu về chưa cao. Tuy nhiên, thị trường Singapore là trung tâm giao thương hàng hóa lớn của thế giới, nhờ đó, hàng Việt có điều kiện để "chào hàng" với các đối tác Đông - Tây, tìm ra thị trường các nước trên thế giới.

Trong khuôn khổ Tuần lễ hàng Việt tổ chức tại Singapore tháng 11/2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã khẳng định, sự kiện là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp của hai nước. Các mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước sẽ không chỉ dừng ở tuần lễ này mà sẽ mở rộng ra các lĩnh vực khác trong thời gian tới, là cơ sở để hàng Việt từ Singapore phân phối đi khắp thế giới.

Thế Vĩnh - Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động