Hàng Việt được ưa chuộng
Bà Lý Thục Hải - ngụ tại khu trung tâm tài chính của đất nước Singapore - cho biết, mỗi tuần, bà đến siêu thị FairPrice Xtra 2 lần, trong giỏ hàng mang về có thực phẩm chế biến, nước chấm, trà, cà phê, bưởi, vú sữa nhập khẩu từ Việt Nam. "Tại siêu thị FairPrice Xtra bây giờ bán rất nhiều hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, nhất là các loại rau, củ, quả, các loại hạt, thực phẩm chế biến…" - nữ nhân viên bán hàng Chuen Linel cho biết. Cô nói thêm, vài năm gần đây, sức mua đối với hàng Việt đã tăng rất mạnh, vì thế, các công ty của nước này cố gắng nhập nhiều loại hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
TS. Lâm Thụy - Giáo viên của một trường trung học - cho biết, hệ thống kinh doanh thương mại ở Singapore hầu hết là siêu thị hiện đại và cửa hàng tiện lợi, tuyệt không có chợ truyền thống và chợ cóc. Đất nước này dù nằm giữa biển nhưng không có ngư dân và nông dân. Cả nước chỉ có mỗi nhà máy lọc dầu, vì thế, các loại hàng hóa thiết yếu đến đời sống của người dân như gạo, mắm muối, rau, củ quả, kể cả cây kem, sợi chỉ… đều phải nhập khẩu. Trước đây, dân Singapore chủ yếu dùng hàng Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc. Giờ đây, đã có rất nhiều loại hàng hóa của Việt Nam xuất hiện ở hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và được chọn lựa.
Đại sứ Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương đánh giá, sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (ngày 1/8/1973), quan hệ về chính trị - kinh tế giữa Việt Nam - Singapore đã đạt được những thành tựu rất đáng kể, nhất là kim ngạch thương mại. Cụ thể, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2017 đạt 8,3 tỷ USD, tăng 8,9% so với năm 2016. Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, chỉ tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Singapore đạt 2,85 tỷ USD, tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước. Singapore nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu các mặt hàng công nghiệp, trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử chiếm tỷ trọng lớn. Ngoài sản phẩm công nghiệp, Singapore còn gia tăng nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ Việt Nam, trong đó, nhập khẩu hạt tiêu Việt Nam tăng gấp 2,1 lần về lượng trong 11 tháng 2018.
Nỗ lực tiêu thụ hàng Việt tại Singapore
Có thể nói, hàng Việt ngày càng phổ biến ở Singapore là kết quả của mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Chính phủ, Bộ Công Thương cũng như doanh nghiệp hai nước trong việc làm cầu nối xúc tiến hàng Việt.
Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết, Saigon Co.op đã tổ chức đưa hàng Việt đến thị trường Singapore từ mấy năm trước, công việc kinh doanh khá tiến triển. Hiện tại, đơn vị này đã đưa gần 700 mặt hàng đến với người dân Singapore qua đối tác NTUC FairPrice. "Bình quân mỗi năm, chúng tôi xuất khẩu hơn 200 container hàng hóa gồm cá basa phi lê, tôm, khoai lang, dưa lưới, bưởi da xanh, dừa, các mặt hàng thực phẩm công nghệ, chất tẩy rửa… với doanh thu khoảng 6 triệu USD" - ông Đức phấn khởi kể.
Hàng Việt được bày bán ở siêu thị FairPrice Xtra |
Ngoài gần 700 mặt hàng đã có mặt ở thị trường Singapore mấy năm nay, năm 2018, Saigon Co.op cung ứng cho FairPrice đưa hơn 20 mặt hàng mới của Việt Nam vào hệ thống bán lẻ, trong đó, có những mặt hàng mang tính đột phá như tôm cá, sữa, bánh tráng, phở, bún organic. Đặc biệt, 3 loại trái cây là hồng xiêm, bưởi Năm Roi, thanh long ruột đỏ của Việt Nam đã được giới thiệu đến người tiêu dùng, góp phần quảng bá trái cây Việt Nam đến những thị trường có yêu cầu cao như Singapore.
Theo đánh giá của ông Seah Kim Peng - Giám đốc điều hành Tập đoàn bán lẻ NTUC FairPrice, quan hệ hợp tác giữa FairPrice và Saigon Co.op đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhờ đó, sản phẩm Việt Nam xuất sang Singapore đã tăng 76% (tính từ năm 2010 - 2017). Nhiều người dân Singapore "phải lòng" hàng Việt vì giá rất cạnh tranh, chất lượng cũng ngày càng được cải thiện.
Hàng Việt được người dân Singapore chọn lựa, tin tưởng sử dụng là tín hiệu mừng cho các nhà làm công tác kết nối, cho các doanh nghiệp cũng như người nông dân của Việt Nam. Ông Nguyễn Anh Đức nhìn nhận, đưa hàng Việt bày bán ở Singapore thực tế lợi nhuận thu về chưa cao. Tuy nhiên, thị trường Singapore là trung tâm giao thương hàng hóa lớn của thế giới, nhờ đó, hàng Việt có điều kiện để "chào hàng" với các đối tác Đông - Tây, tìm ra thị trường các nước trên thế giới.
Trong khuôn khổ Tuần lễ hàng Việt tổ chức tại Singapore tháng 11/2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã khẳng định, sự kiện là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp của hai nước. Các mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước sẽ không chỉ dừng ở tuần lễ này mà sẽ mở rộng ra các lĩnh vực khác trong thời gian tới, là cơ sở để hàng Việt từ Singapore phân phối đi khắp thế giới.