Ngành Công Thương Hà Nội: Tăng cường ứng dụng thương mại điện tử, chung tay đẩy lùi Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Sở Công Thương Hà Nội đã tích cực tham mưu cho UBND TP. Hà Nội nhiều giải pháp, ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), vừa đẩy mạnh bán hàng qua kênh TMĐT nhằm đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, đồng thời kết nối tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”.

Ứng dụng TMĐT kết nối tiêu thụ nông sản, cung ứng hàng hóa thiết yếu

Trong những tháng đầu năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước trong đó có TP. Hà Nội. Các sự kiện kích cầu thúc đẩy phát triển trên địa bàn cả nước và Thành phố đều phải dừng và hoãn lại, một số loại hình kinh doanh dịch vụ phải đóng cửa… Trước tình hình đó, Sở Công Thương Hà Nội đã tích cực tham mưu cho UBND TP. Hà Nội triển khai đồng bộ các giải pháp điều hành linh hoạt, đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Ngành Công Thương Hà Nội: Tăng cường ứng dụng thương mại điện tử, chung tay đẩy lùi Covid-19

Siêu thị hợp tác cùng sàn thương mại điện tử chung tay hỗ trợ tiêu thụ vải thiều

Bà Trần Thị Phương Lan - Q. Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, Thành phố đã triển khai nhiều hoạt động kích cầu nội địa, đẩy mạnh kết nối cung cầu, khuyến mại tập trung, xúc tiến thương mại, phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố... Đặc biệt, Hà Nội chú trọng đẩy mạnh bán hàng qua kênh thương mại điện tử nhằm đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, tránh tiếp xúc trực tiếp, đồng thời, kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm trên sàn TMĐT, góp phần chung tay đẩy lùi dịch Covid.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây khó khăn cho đầu ra sản phẩm nông sản, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động kết nối các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố với các địa phương đang khó khăn về đầu ra cho nông sản, kết hợp với các sàn TMĐT nhằm tạo đầu ra bền vững cho nông sản, nhất là trái vải thiều vụ mùa năm nay. Sự kết hợp giữa siêu thị truyền thống và nhà bán hàng trực tuyến đã mang lại nhiều lợi ích cho các bên bán và người tiêu dùng.

Năm nay là năm đầu tiên có sự kết hợp giữa siêu thị cùng sàn TMĐT trong phương thức phân phối sản phẩm vải thiều của Bắc Giang. “Với mô hình kết hợp giữa các siêu thị, trung tâm thương mại với các sàn thương mại điện tử, thực sự hai bên đã tận dụng được những lợi thế của nhau để cùng bắt tay tạo ra lợi thế trong phân phối. Việc kết nối tiêu thụ nông sản trên môi trường trực tuyến được đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả, là cánh tay nối dài bên cạnh phương thức phân phối truyền thống, từ đó giúp bà con nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ khắp 63 tỉnh thành, tận dụng lợi thế của công nghệ, kết hợp phát triển thị trường TMĐT”- bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Các siêu thị, trung tâm thương mại như Lotte, BRG, Vincommerce đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để bán hàng. Bà Đỗ Tuệ Tâm - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội- CTCP (Hapro) thuộc Tập đoàn BRG - cho biết, mùa vải năm nay, cùng với kênh bán hàng truyền thống, Hapro đã triển khai bán trái vải thiều trên trang TMĐT, cũng như ứng dụng bán hàng trực tuyến BRG Shopping đạt hiệu quả cao. Đây là điểm khởi đầu tốt để Tổng công ty triển khai bán hàng nông sản trên nền tảng TMĐT trong thời gian tới - bà Đỗ Tuệ Tâm cho hay.

Năm nay cũng là năm đầu tiên, hệ thống siêu thị GO!/Big C tổ chức tiêu thụ trái vải qua kênh thương mại điện tử, với phạm vi bán hàng trên toàn quốc; qua các ứng dụng của hệ thống siêu thị như: App GO! &Big C, Zalo, Facebook Big C, Facebook Tops Market, Hotline 19001880; và kênh đối tác giao hàng như Tiki, GrabMart, NowFresh, Baemin. Kết thúc vụ vải thiều năm 2021, hệ thống này đã tiêu thụ được trên 100 tấn vải qua kênh phân phối truyền thống và kênh TMĐT.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mục tiêu kép

Những nỗ lực của ngành Công Thương Hà Nội đã mang lại kết quả tích cực, thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán ra và tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn Thành phố trong 6 tháng đầu năm 2021. Tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 1.488 ngàn tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 293 ngàn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước (6 tháng đầu năm 2020 tăng 0,5%). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 198 ngàn tỷ đồng, chiếm 67,7% tổng mức và tăng 10% so với cùng kỳ.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong 6 tháng đầu năm nay, Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành 90 văn bản để triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực Công Thương. Thực hiện Công văn của Bộ Công Thương gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai công tác đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, đầu tháng 6/2021, Sở Công Thương Hà Nội đã có công văn hướng dẫn các doanh nghiệp trung tâm thương mại, siêu thị cập nhật thông tin lên Bản đồ Chung sống an toàn với Covid-19.

Theo đó, Sở chỉ đạo các siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ trên địa bàn khẩn trương thực hiện cài đặt ứng dụng AntoanCOVID trên điện thoại thông minh của cán bộ phụ trách từng siêu thị, trung tâm thương mại và chợ, nhằm cung cấp thông tin công khai, cập nhật liên tục hàng ngày về trạng thái an toàn đối với Covid-19 tại các địa điểm công cộng, tiến tới chung sống an toàn với Covid-19

Sở tiếp tục chỉ đạo tiếp tục triển khai Phương án đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân theo các cấp độ của Trung ương và Thành phố nhằm ứng phó với dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố với phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, nguồn hàng tại chỗ, phục vụ tại chỗ ” và 3 sẵn sàng “Chủ động nguồn hàng, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương”.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Công Thương, 100% UBND các quận, huyện, thị xã đã xây dựng đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân ứng phó với dịch Covid-19, chủ động chuẩn bị bố trí 1.920 địa điểm sẵn sàng trưng dụng làm kho dự trữ và điểm bán hàng lưu động, 236 xe ô tô sẵn sàng vận chuyển hàng hóa khi cần thiết.

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, trong 6 tháng cuối năm nay, ngành Công Thương Hà Nội phấn đấu đạt được mục tiêu kép: vừa chống dịch thành công, vừa đảm bảo phát triển kinh tế; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 9% (cao gấp hơn 1,8 lần năm 2020); kim ngạch xuất khẩu tăng 5% (cao gấp gần 2,8 lần năm 2020); Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 7-8% (gấp gần 3 lần năm 2020) - bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Phương Lan- Q Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội:

Đến nay, Hà Nội đã tiếp nhận và chấp thuận cho 14.187 website/ứng dụng thương mại điện tử hoạt động trên địa bàn Thành phố. Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng mã QR tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, kết nối đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

Trong năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, riêng tại TP. Hồ Chí Minh đạt 4,7 tỷ USD, tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.
Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024.
Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử đã trở thành “cứu cánh” giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ vượt qua thách thức.
Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới, những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh.
Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Với sự chung tay từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử, Flagship Store hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.
Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Nhân dịp đầu năm, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số - CEO Đỗ Hữu Hưng để hiểu hơn về dự án này.
Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương điện tử đã có kế hoạch duy trì làm việc xuyên Tết.
Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Theo Bộ Công Thương, năm 2024 thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm với sự triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.
Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ Việt Nam được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỷ USD, tức 296.300 tỷ đồng vào 2027.
Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt; thương mại điện tử tiếp tục là kênh bán hàng online được sử dụng nhiều nhất trong ngành bán lẻ.
Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Khi vợ chồng đều là người khuyết tật có kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử; do không hiểu biết về pháp luật nên họ không rõ thủ tục đóng thuế.
4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024

4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024

Theo nhận định, năm 2024 tiếp tục được dự báo là năm bùng nổ của thương mại điện tử với 4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024
Dự báo doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh năm 2024

Theo báo cáo, mặc dù thị trường có nhiều biến động, song 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất vẫn tăng trưởng mạnh, đạt hơn 230.000 tỷ đồng.
84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn

84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn

Các chuyên gia marketing nhận định, video dạng ngắn sẽ tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo hơn bất kỳ nền tảng nào khác vào năm 2024.
Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Chuyển đổi số trong hoạt động thương mại TP. Đà Nẵng thể hiện hiệu quả qua các phố thanh toán không dùng tiền mặt, bán hàng qua thương mại điện tử, dán tem QR.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động