Nâng mức xử phạt, quyết gỡ thẻ vàng IUU
Thương mại 12/07/2019 07:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Thưa ông, theo quy định, ngày 1/7 là thời hạn cuối cùng tàu cá 24m trở lên sẽ phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, hiện nay, tiến độ của việc này như thế nào?
Căn cứ Điều 44 Nghị định 26/2019/NĐ-CP,Tổng cục Thủy sản đã ban hành hướng dẫn về việc cung cấp thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên tàu cá. Tổng cục đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển rà soát số lượng, hiện trạng và lập kế hoạch lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Đến nay, Tổng cục đã thu hồi, phân bổ 2.048 thiết bị Movimar, trong đó 1.622 thiết bị lắp đặt trên tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên và 426 thiết bị lắp cho tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m đến dưới 24m…
Ngoài ra, một số địa phương đã tiến hành thí điểm lắp đặt thiết bị giám sát hành trình mới như: Cà Mau với 294 thiết bị được lắp đặt, trong đó 31/53 cho tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên; Kiên Giang với 436 thiết bị được lắp đặt, trong đó có 40/625 cho tàu cá chiều dài từ 24m trở lên.
Hiện, còn có nhiều ý kiến về chi phí lắp đặt thiết bị giám sát cũng như không có các hướng dẫn lắp thiết bị giám sát thế nào là chuẩn… Tổng cục Thủy sản đã tiếp cận các thông tin này chưa?
Trong Luật Thủy sản quy định rất rõ về thiết bị giám sát hành trình và thuê bao hàng tháng thì ngư dân phải tự trang bị, nó nằm trong kết cấu của con tàu khi đầu tư đóng tàu. Hiện nay, một số địa phương đã có chính sách hỗ trợ ngư dân trong việc mua thiết bị giám sát hành trình.
Ông Nguyễn Quang Hùng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) |
Tổng cục Thủy sản cũng đã có Thông báo số 1008 về các yêu cầu, tiêu chuẩn của các thiết bị giám sát hành trình và tiêu chuẩn của hệ thống giám sát tàu cá đã đăng tải công khai trên website của Tổng cục. Thời gian tới, khi có hạ tầng giám sát, Tổng cục sẽ thông báo cho các địa phương, các đơn vị cung cấp bảo đảm yêu cầu các địa phương hướng dẫn ngư dân, để từ đó tổ chức triển khai thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
Từ ngày 5/7/2019, việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực khai thác thủy sản có hiệu lực, mức xử phạt được đánh giá là rất cao. Tổng cục Thủy sản có nhận được các phản hồi gì từ phía ngư dân hay địa phương đưa lên không, thưa ông?
Trong quá trình xây dựng Nghị định, Tổng cục đã lấy ý kiến rất rộng rãi từ ngư dân và các địa phương, tham khảo ý kiến của EC để xây dựng Nghị định phù hợp với các quy định của quốc tế và khu vực. Hiện nay, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản của Việt Nam so với trước đây đã cao hơn từ 6-10 lần, tuy nhiên, EC cho rằng, so với khu vực và thế giới thì vẫn thấp. Ví dụ, trong Nghị định 42 đã nâng mức phạt lên mức 1 tỷ đồng đối với tàu cá vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài, tuy nhiên, một số nước trong khu vực quy định mức phạt lên tới 1 triệu USD.
Việt Nam cũng đã trao đổi với EC và giải trình những thực tế về nghề cá cũng như thực trạng kinh tế - xã hội của Việt Nam. Do đó, EC về cơ bản chấp nhận gần như hoàn toàn các điều khoản trong Luật, Nghị định và Thông tư liên quan đến vấn đề này.
Xin cảm ơn ông!
Hiện nay, Ban chỉ đạo Quốc gia về Chống khai thác IUU cũng đã xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai từng tháng, từng tuần để triển khai các nhiệm vụ giải pháp chống khai thác bất hợp pháp IUU đáp ứng các khuyến nghị của EC và khắc phục các tồn tại mà phía EC đã đưa ra. |