Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu

Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu (XK) hàng hóa, tận dụng cơ hội từ hội nhập, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Đề án “Nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam thời kỳ 2015 – 2020, định hướng đến năm 2030”. Tại Hà Nội, Bộ Công Thương vừa tổ chức lấy ý kiến cho đề án này.
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu
Cà phê Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thô

Sức cạnh tranh thấp

Ông Lê Quốc Phương – Phó giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) - đơn vị chủ trì xây dựng đề án - cho biết: Thời gian qua, XK đã trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế cả nước. Nếu như năm 1986, kim ngạch XK cả nước chỉ đạt 789 triệu USD thì đến năm 2014, con số này đã hơn 150 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng XK trung bình giai đoạn 1987 – 2014 đạt 25,5%, gấp nhiều lần tốc độ tăng GDP trung bình của giai đoạn này (6,9%). Nhiều mặt hàng như: Hạt điều, gạo, thủy sản, dệt may… kim ngạch XK thuộc top đầu thế giới.

Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh của hàng Việt Nam vẫn ở mức thấp. Khoảng 90% nông sản XK ở dạng thô hoặc sơ chế, chất lượng thấp; mặt hàng công nghiệp chế biến, chế tạo chủ yếu gia công, lắp ráp cho nước ngoài. Thêm nữa, do chưa có thương hiệu, hàng Việt Nam XK phải chấp nhận giá bán thấp hơn so với các sản phẩm cùng loại. Đơn cử như giá gạo Việt Nam luôn thấp hơn gạo cùng loại của Thái Lan từ 3 – 5%. Cá tra hiện chiếm hơn 90% thị phần thế giới nhưng giá bán thấp hơn 20 – 30% sản phẩm tương tự.

Do đó, Đề án “Nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam thời kỳ 2015 – 2020, định hướng đến năm 2030” đã được Bộ Công Thương chủ trì xây dựng với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa XK Việt Nam trên thị trường thế giới thông qua tổ chức lại sản xuất theo hướng hiện đại, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, mở rộng thị trường XK. Bên cạnh đó, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu của “Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 – 2020, định hướng đến năm 2030”.

Tận dụng lợi thế từ hội nhập

Đánh giá Dự thảo đề án đã bám sát những nội dung cơ bản của Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 – 2020, định hướng đến năm 2030, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)- cho rằng, dự thảo cần chú trọng 3 yếu tố quan trọng. Thứ nhất, bám sát vào Quy hoạch các ngành sản xuất đã được phê duyệt để lựa chọn mặt hàng XK chủ lực. Thứ hai, gắn chặt mục tiêu đề án với khung khổ hội nhập ta đã và đang tích cực triển khai. Thứ ba, cần có giải pháp để huy động sự “vào cuộc” của hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp bởi đây chính là lực lượng quan trọng nhất giúp hàng hóa nâng cao sức cạnh tranh.

Bà Trịnh Thị Thanh Thủy – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương)- nêu ý kiến: Cạnh tranh là yếu tố thay đổi theo từng thời kỳ chứ không phải cố định nên đề án cần đánh giá và vạch ra giải pháp mang tính lâu dài; định hướng để sản phẩm có thể tham gia tốt vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Có như vậy, sản phẩm mới có năng lực cạnh tranh tốt, XK bền vững.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh:

Đề án cần bám sát khung khổ hội nhập để xác định mặt hàng, thị trường thực sự có thế mạnh, từ đó tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh XK.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lấy lại đà tăng, xuất nhập khẩu dần khởi sắc

Lấy lại đà tăng, xuất nhập khẩu dần khởi sắc

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam ước đạt 55,86 tỷ USD.
Canada là thị trường xuất khẩu quan trọng thứ 5 của Việt Nam

Canada là thị trường xuất khẩu quan trọng thứ 5 của Việt Nam

Trong Top 10 đối tác thương mại hàng đầu của Canada, Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất nhưng tụt hạng vị trí đối tác xuất khẩu xuống thứ 8
Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ La tinh

Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ La tinh

Brazil là đối tác thương mại lớn nhất tại khu vực Mỹ La tinh của Việt Nam và nằm trong Top 3 thị trường lớn nhất của Việt Nam tại thị trường châu Mỹ.
“Điểm danh” các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sau 5 tháng

“Điểm danh” các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sau 5 tháng

Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU vẫn là các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sau 5 tháng, song xuất khẩu sang các thị trường này đang gặp khó khăn.
5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê vượt mốc 2 tỉ USD

5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê vượt mốc 2 tỉ USD

5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã vượt mốc 2 tỉ USD và kỳ vọng xuất khẩu cà phê năm 2023 sẽ thiết lập kỷ lục mới.

Tin cùng chuyên mục

Tín hiệu lạc quan cho xuất khẩu thuỷ sản

Tín hiệu lạc quan cho xuất khẩu thuỷ sản

Mặc dù còn một số khó khăn, nhưng các thị trường xuất khẩu thuỷ sản lớn của Việt Nam đang dần tăng trưởng trở lại.
Quả vải và nhãn tươi của Việt Nam chưa vào được thị trường Đài Loan (Trung Quốc). Vì sao?

Quả vải và nhãn tươi của Việt Nam chưa vào được thị trường Đài Loan (Trung Quốc). Vì sao?

Quả vải tươi và nhãn tươi của Việt Nam chưa thể xuất khẩu vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) trong một, hai năm tới do vướng hàng rào kiểm dịch.
Bốn tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sầu riêng tăng 573,1% so cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sầu riêng tăng 573,1% so cùng kỳ

4 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu sầu riêng đạt 190,5 triệu USD, tăng 573,1% so cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Trung Quốc chiếm 84,3% tổng trị giá xuất khẩu.
Thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu được áp dụng thế nào?

Thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu được áp dụng thế nào?

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 15/2023/QĐ-TTg quy định việc áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu.
Nhập khẩu thuốc trừ sâu giảm 14,5% kim ngạch 4 tháng năm 2023

Nhập khẩu thuốc trừ sâu giảm 14,5% kim ngạch 4 tháng năm 2023

4 tháng năm 2023, nhập khẩu thuốc trừ sâu và nguyên liệu đạt hơn 255,83 triệu USD, giảm 14,5% kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu là từ Trung Quốc.
Tái diễn ùn tắc tại cửa khẩu Hữu Nghị, Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp “nóng”

Tái diễn ùn tắc tại cửa khẩu Hữu Nghị, Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp “nóng”

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc cục bộ xe chở hàng hóa xuất khẩu tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.
4 tháng đầu năm 2023, thị trường EU chiếm 11% tỷ trọng xuất khẩu cá tra Việt Nam

4 tháng đầu năm 2023, thị trường EU chiếm 11% tỷ trọng xuất khẩu cá tra Việt Nam

Tính đến hết tháng 4/2023 kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường EU đạt 60 triệu USD, chiếm 11% tỷ trọng xuất khẩu cá tra Việt Nam.
Triển khai các biện pháp cấp bách giảm ùn ứ nông sản tại cửa khẩu biên giới phía Bắc

Triển khai các biện pháp cấp bách giảm ùn ứ nông sản tại cửa khẩu biên giới phía Bắc

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai ngay các giải pháp cấp bách giảm ùn ứ nông sản tại khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc.
5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam chi 1,41 tỷ USD nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi

5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam chi 1,41 tỷ USD nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi 5 tháng đầu năm 2023 đạt 1,41 tỷ USD, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Gần 60 nghìn tấn sầu riêng được xuất khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Gần 60 nghìn tấn sầu riêng được xuất khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Từ đầu năm đến nay, 1.601 lô hàng sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tương đương gần 60 nghìn tấn.
Xuất khẩu Nghệ An những tháng đầu năm gặp khó, vì đâu?

Xuất khẩu Nghệ An những tháng đầu năm gặp khó, vì đâu?

Sụt giảm mạnh ở cả 2 chiều xuất và nhập khẩu cho thấy rõ những khó khăn trong hoạt động sản xuất và kinh doanh xuất khẩu những tháng đầu năm 2023.
5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 20,26  tỷ USD

5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 20,26 tỷ USD

5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 20,26 tỷ USD, trong đó, gạo vẫn là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu.
Sầu riêng vào vụ thu hoạch, số lượng xe hàng chờ qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tăng đột biến

Sầu riêng vào vụ thu hoạch, số lượng xe hàng chờ qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tăng đột biến

Trong những ngày cuối tháng 5/2023, số lượng xe chở hàng hóa lên khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) tăng đột biến do đang là mùa vụ sầu riêng.
5 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt trên 1,8 tỷ USD

5 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt trên 1,8 tỷ USD

5 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt trên 1,8 tỉ USD, tăng gần 29% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Theo kế hoạch, vào ngày 2/6, chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam để trực tiếp giám sát và chứng nhận cho các lô hàng vải thiều xuất khẩu sang thị trường này.
Xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 5 khởi sắc, tăng 5,3%

Xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 5 khởi sắc, tăng 5,3%

Nhờ hoạt động xúc tiến thương mại được thúc đẩy mạnh mẽ nên kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 5 năm 2023 ước đạt 55,86 tỷ USD, tăng 5,3% so với tháng trước.
EC lùi thời hạn thanh tra chống khai thác IUU tại Việt Nam đến tháng 10/2023

EC lùi thời hạn thanh tra chống khai thác IUU tại Việt Nam đến tháng 10/2023

Thay vì cuối tháng 5 này như dự kiến, Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đến Việt Nam thanh tra, kiểm tra công tác chống khai thác IUU vào tháng 10/2023.
Năm 2023, châu Phi có nhu cầu nhập khẩu 17,7 triệu tấn gạo

Năm 2023, châu Phi có nhu cầu nhập khẩu 17,7 triệu tấn gạo

Để đáp ứng nhu cầu về gạo ước đạt trên 42,2 triệu tấn trong năm 2023, châu Phi dự kiến nhập khẩu khoảng 17,7 triệu tấn gạo.
Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu tỷ lệ gạo xuất khẩu có thương hiệu đạt trên 40%

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu tỷ lệ gạo xuất khẩu có thương hiệu đạt trên 40%

Đến năm 2030, Việt Nam giảm mục tiêu xuất khẩu gạo còn khoảng 4 triệu tấn và phấn đấu tỷ lệ gạo xuất khẩu có thương hiệu đạt trên 40%.
Đẩy mạnh liên kết, hướng đến xuất khẩu xanh

Đẩy mạnh liên kết, hướng đến xuất khẩu xanh

Để không bị loại khỏi cuộc chơi bởi các tiêu chuẩn khắt khe do các thị trường nhập khẩu đặt ra, xuất khẩu của Việt Nam cần đẩy mạnh liên kết theo hướng xanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động